KẾ HOẠCH Giáo dục các môn học và hoạt động giáo dục lớp 5 Năm học: 2023- 2024 TRƯỜNG TH HÀM CẦN 1 được soạn dưới dạng file word gồm 69 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH:
Căn cứ Công văn 2345/BGDĐT- GDTH ngày 07 tháng 6 năm 2021 của Bộ Giáo dục & Đào tạo về việc Hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường cấp tiểu học;
Căn cứ Công văn 1612/SGDĐT- MN&TH ngày 08 tháng 7 năm 2021 của Sở Giáo dục & Đào tạo về việc Hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường cấp tiểu học;
Căn cứ vào Kế hoạch giáo dục của nhà trường;
Căn cứ vào dự thảo kế hoạch giáo dục các môn học và hoạt động giáo dục của giáo viên khối 5;
Lớp 5A xây dựng Kế hoạch Giáo dục năm học 2023 – 2024 như sau:
II. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN CÁC MÔN HỌC VÀ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
1. Đặc điểm tình hình kinh tế, xã hội, văn hóa địa phương:
Xã Hàm cần là đơn vị đóng trên địa bàn miền núi, có diện tích rừng rất lớn, nguồn nguyên liệu dồi dào, đất trồng chưa sử dụng còn nhiều, đồng cỏ còn rộng có khả năng phát triển nông nghiệp – lâm nghiệp và chăn nuôi gia súc, gia cầm, có nguồn nhân lực dồi dào. Người dân cần cù, chịu thương, chịu khó. Công tác xoá đói giảm nghèo đã được Đảng uỷ, UBND quan tâm tổ chức, chỉ đạo thực hiện.
Phần lớn người dân ở đây là đồng bào dân tộc Rai, trình độ dân trí thấp, chất lượng nguồn nhân lực kém, đất đai khô hạn, nguồn nước dùng để tưới tiêu và sinh hoạt còn nhiều hạn chế. Đời sống nhân dân chủ yếu phụ thuộc nông nghiệp, trồng lúa một vụ, bắp lai, khoai mì, mía, khai thác lâm sản,… do nguồn thu nhập quá thấp nên gặp vô vàn khó khăn, trắc trở.
Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, song với sự lãnh chỉ đạo kịp thời, sâu sát của các cấp lãnh đạo, cùng với tinh thần trách nhiệm cao của các cấp, các ngành, sự đồng lòng, quyết tâm của nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội của xã trong thời gian qua đạt nhiều chuyển biến tích cực.
Kết quả phổ cập giáo dục được củng cố và giữ vững. GV trong tổ 5 đang tập trung xây dựng các kế hoạch và chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất để triển khai xây dựng kế hoạch giáo dục định hướng theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
2. Đặc điểm tình hình tổ 5:
a. Thuận lợi:
- Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của BGH; Đảng ủy, chính quyền, nhân dân xã Hàm Cần và Ban đại diện Cha mẹ học sinh.
- GV trong tổ hoạt bát, năng nổ, nhiệt tình, có kinh nghiệm lâu năm trong giảng dạy, luôn đi sâu đi sát nắm bắt tình hình HS.
b. Khó khăn:
- Hầu hết HS là dân tộc Rai nên các em rất nhút nhát, rụt rè, vốn tiếng Việt còn hạn chế nên rất khó khăn khi giao tiếp bằng tiếng Việt.
- HS đều là con em các gia đình làm nông nên phụ huynh ít quan tâm nhắc nhở, hướng dẫn các em học tập mà khoán trắng cho thầy cô. Một số phụ huynh không biết chữ nên không thể hướng dẫn các em tự học ở nhà.
- Do địa bàn dân cư rộng, có em ở xa trường, đường xá lầy lội, không có xe đến trường, đi bộ đến trường thì quá xa (khoảng 5km), điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến việc học của các em.
III. MỤC TIÊU GIÁO DỤC NĂM HỌC 2023 – 2024:
1.1. Mục tiêu chung:
Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Mỗi ngày đến trường là một niềm vui. Đảm bảo môi trường lành mạnh, thân thiện, an toàn, tạo điều kiện để mỗi học sinh có cơ hội bình đẳng trong học tập và phát triển những năng lực sẵn có của từng cá nhân, giúp học sinh hình thành và phát triển những nhân tố căn bản, đặt nền móng cho sự phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực; định hướng chính vào giáo dục về giá trị bản thân, gia đình, cộng đồng và những thói quen, nề nếp cần thiết trong học tập và sinh hoạt.
1.2. Mục tiêu cụ thể:
- Năm học 2023 - 2024 là năm học toàn ngành giáo dục tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ, vì vậy tổ 5căn cứ các hướng dẫn của BGH xây dựng kế hoạch dạy học bảo đảm hoàn thành Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đúng lộ trình.
- Tăng cường nền nếp, kỷ cương, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động giáo dục trong nhà trường. Chú trọng kết hợp dạy chữ với dạy người, giáo dục ý thức, trách nhiệm của công dân đối với gia đình - nhà trường - xã hội cho học sinh tiểu học. Thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành phù hợp điều kiện địa phương.
Chỉ tiêu:
- 100% học sinh có phẩm chất tốt, biết kính trọng thầy cô, người lớn tuổi; biết yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ bạn bè; biết giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp và có kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp tốt.
- 100% học sinh được hình thành và phát triển các năng lực cốt lõi, bao gồm các năng lực chung: Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo;
- 100% học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học.
- 100% học sinh được giáo dục kỹ năng sống.
I. CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH:
Căn cứ Công văn 2345/BGDĐT- GDTH ngày 07 tháng 6 năm 2021 của Bộ Giáo dục & Đào tạo về việc Hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường cấp tiểu học;
Căn cứ Công văn 1612/SGDĐT- MN&TH ngày 08 tháng 7 năm 2021 của Sở Giáo dục & Đào tạo về việc Hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường cấp tiểu học;
Căn cứ vào Kế hoạch giáo dục của nhà trường;
Căn cứ vào dự thảo kế hoạch giáo dục các môn học và hoạt động giáo dục của giáo viên khối 5;
Lớp 5A xây dựng Kế hoạch Giáo dục năm học 2023 – 2024 như sau:
II. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN CÁC MÔN HỌC VÀ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
1. Đặc điểm tình hình kinh tế, xã hội, văn hóa địa phương:
Xã Hàm cần là đơn vị đóng trên địa bàn miền núi, có diện tích rừng rất lớn, nguồn nguyên liệu dồi dào, đất trồng chưa sử dụng còn nhiều, đồng cỏ còn rộng có khả năng phát triển nông nghiệp – lâm nghiệp và chăn nuôi gia súc, gia cầm, có nguồn nhân lực dồi dào. Người dân cần cù, chịu thương, chịu khó. Công tác xoá đói giảm nghèo đã được Đảng uỷ, UBND quan tâm tổ chức, chỉ đạo thực hiện.
Phần lớn người dân ở đây là đồng bào dân tộc Rai, trình độ dân trí thấp, chất lượng nguồn nhân lực kém, đất đai khô hạn, nguồn nước dùng để tưới tiêu và sinh hoạt còn nhiều hạn chế. Đời sống nhân dân chủ yếu phụ thuộc nông nghiệp, trồng lúa một vụ, bắp lai, khoai mì, mía, khai thác lâm sản,… do nguồn thu nhập quá thấp nên gặp vô vàn khó khăn, trắc trở.
Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, song với sự lãnh chỉ đạo kịp thời, sâu sát của các cấp lãnh đạo, cùng với tinh thần trách nhiệm cao của các cấp, các ngành, sự đồng lòng, quyết tâm của nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội của xã trong thời gian qua đạt nhiều chuyển biến tích cực.
Kết quả phổ cập giáo dục được củng cố và giữ vững. GV trong tổ 5 đang tập trung xây dựng các kế hoạch và chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất để triển khai xây dựng kế hoạch giáo dục định hướng theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
2. Đặc điểm tình hình tổ 5:
a. Thuận lợi:
- Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của BGH; Đảng ủy, chính quyền, nhân dân xã Hàm Cần và Ban đại diện Cha mẹ học sinh.
- GV trong tổ hoạt bát, năng nổ, nhiệt tình, có kinh nghiệm lâu năm trong giảng dạy, luôn đi sâu đi sát nắm bắt tình hình HS.
b. Khó khăn:
- Hầu hết HS là dân tộc Rai nên các em rất nhút nhát, rụt rè, vốn tiếng Việt còn hạn chế nên rất khó khăn khi giao tiếp bằng tiếng Việt.
- HS đều là con em các gia đình làm nông nên phụ huynh ít quan tâm nhắc nhở, hướng dẫn các em học tập mà khoán trắng cho thầy cô. Một số phụ huynh không biết chữ nên không thể hướng dẫn các em tự học ở nhà.
- Do địa bàn dân cư rộng, có em ở xa trường, đường xá lầy lội, không có xe đến trường, đi bộ đến trường thì quá xa (khoảng 5km), điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến việc học của các em.
III. MỤC TIÊU GIÁO DỤC NĂM HỌC 2023 – 2024:
1.1. Mục tiêu chung:
Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Mỗi ngày đến trường là một niềm vui. Đảm bảo môi trường lành mạnh, thân thiện, an toàn, tạo điều kiện để mỗi học sinh có cơ hội bình đẳng trong học tập và phát triển những năng lực sẵn có của từng cá nhân, giúp học sinh hình thành và phát triển những nhân tố căn bản, đặt nền móng cho sự phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực; định hướng chính vào giáo dục về giá trị bản thân, gia đình, cộng đồng và những thói quen, nề nếp cần thiết trong học tập và sinh hoạt.
1.2. Mục tiêu cụ thể:
- Năm học 2023 - 2024 là năm học toàn ngành giáo dục tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ, vì vậy tổ 5căn cứ các hướng dẫn của BGH xây dựng kế hoạch dạy học bảo đảm hoàn thành Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đúng lộ trình.
- Tăng cường nền nếp, kỷ cương, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động giáo dục trong nhà trường. Chú trọng kết hợp dạy chữ với dạy người, giáo dục ý thức, trách nhiệm của công dân đối với gia đình - nhà trường - xã hội cho học sinh tiểu học. Thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành phù hợp điều kiện địa phương.
Chỉ tiêu:
- 100% học sinh có phẩm chất tốt, biết kính trọng thầy cô, người lớn tuổi; biết yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ bạn bè; biết giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp và có kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp tốt.
- 100% học sinh được hình thành và phát triển các năng lực cốt lõi, bao gồm các năng lực chung: Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo;
- 100% học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học.
- 100% học sinh được giáo dục kỹ năng sống.