GIÁO ÁN TỰ CHỌN NGỮ VĂN 11 được soạn dưới dạng file word gồm các thư mục, file, links. Các bạn xem và tải về ở dưới.
TIẾT 1, 2, 3, 4: RÈN KỸ NĂNG LÀM VĂN NGHI LUẬN XÃ HỘI
A. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Rèn luyện kĩ năng làm bài văn NLXH
B. CHUẨN BỊ CỦA GV – HS
1.Giáo viên: sgk, sgv, giáo án
2. Học sinh: SGK, vở ghi
C. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới
TIẾT 1, 2, 3, 4: RÈN KỸ NĂNG LÀM VĂN NGHI LUẬN XÃ HỘI
A. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Rèn luyện kĩ năng làm bài văn NLXH
B. CHUẨN BỊ CỦA GV – HS
1.Giáo viên: sgk, sgv, giáo án
2. Học sinh: SGK, vở ghi
C. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS | NỘI DUNG CẦN ĐẠT |
Tiết 1 ? GV hướng dẫn cách làm bài văn NL về một hiện tượng đời sống. ? Nêu VD, hướng dẫn HS lập dàn ý theo các bước ? MB: Giới thiệu vấn đề gì? ? Thân bài: + Thế nào là game online? + Thực trạng, biểu hiện của tình trạng nghiện game online? + Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nghiện game? + Hậu quả? + Biện pháp khắc phục + Bài học nhận thức và hành động của bản thân ? Kết bài: Khẳng định lại điều gì? ? GV hướng dẫn cách làm bài văn NL về một hiện tượng đời sống. Tiết 2: ? GV nêu đề bài, hướng dẫn HS lập dàn ý theo các bước ? MB giới thiệu vấn đề gì? ? Thân bài: + Thế nào là tính ích kỉ, long vị tha? ? Biểu hiện, tác hại của tính ích kỉ? ? Biểu hiện, tác dụng của long vị tha? ? KB: Em rút ra được bài học gì cho bản than sau khi bàn luận vấn đề trên? ? Hướng dẫn HS luyện tập: Lập dàn ý cho các đề bài sau:… Tiết 3: - Thực trạng của tai nạn giao thông hiện nay? - Nguyên nhân? - Hậu quả? - Giải pháp? Tiết 4: - Câu nói có ý nghĩa gì? - Câu nói đúng hay sao? Tại sao? - Em rút ra được bài học nhận thức và hành động gì cho bản thân? | I. Nghị luận về một hiện tượng đời sống 1. Cách làm a. Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần nghị luận b. Thân bài: * Nêu thực trạng/biểu hiện * P.tích các mặt đúng – sai; lợi - hại (nếu có) * Nguyên nhân * Hậu quả * Giải pháp c. Kết bài: Bày tỏ quan điểm, ý kiến về hiện tượng cần NL 2. Ví dụ Đề bài: Viết một bài văn ngắn (khoảng 400 từ) trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng nghiện game online của giới trẻ hiện nay. Dàn ý a. Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần NL b. Thân bài * . Khái niệm, thực trạng, biểu hiện - Khái niệm game online: + Online: trực tuyến, mở một hệ thống kết nối toàn cầu, có thể trao đổi thông tin với mọi đối tượng trong phạm vi toàn thế giới, có thể lấy thông tin và cung cấp thông tin đến nhiều địa điểm… + Game online: trò chơi trực tuyến, cho phép mọi người cùng chơi một trò chơi, trao đổi với nhau nhưng không nhất thiết phải ngồi cạnh nhau - Thực trạng, biểu hiện + Khoảng 30% số người chơi bị nghiện game online + Biểu hiện: Ngồi chơi game online hơn năm giờ/ ngày hoặc không có cảm giác về thời gian, không gian khi đang chơi. Run rẩy và toát mồ hôi dữ dội khi nhìn thấy một máy vi tính Luôn mồm nhắc về game online Buồn bã khi bị kéo ra khỏi máy tính Luôn mồm kể về nhân vật của mình Luôn tính toán chi tiết các yếu tố trong thế giới ảo … * Nguyên nhân - Thiếu các địa điểm vui chơi cho trẻ em: - Do sự yếu kém của cá nhân - Ảnh hưởng từ môi trường sống xung quanh - Do đặc tính của game online: + Tính Giải trí + Tính Tương tác và tính Ảo + Tính Thử thách và tính Treo thưởng + Tính Liên tục + Tính Cộng đồng: đây chính là đặc tính QUAN TRỌNG NHẤT tạo nên sự khác biệt giữa game offline và game online, là nguyên nhân chính tạo nên sức hấp dẫn của game onine, và cũng là nguyên nhân chính gây ra các hậu quả của game online. … * Hậu quả: - Sao nhãng các công việc khác như học tập, làm việc, tập luyện,... - Ngồi quá nhiều trước máy tính, mải chơi mà ăn uống không điều độ, lại không tập luyện thể dục thể thao khiến sức khoẻ giảm sút nghiêm trọng. - Ảnh hưởng về tính cách, nhân cách, chẳng hạn như thích bạo lực, đánh đấm, chém giết…; ở nước ngoài đã có nhiều vụ xả súng giết người hàng loạt, phá hoại, ăn cắp xe,... chỉ vì... muốn bắt chước game (như GTA, Halflife,...) - Phạm tội vì những mục đích hoặc lý do liên quan đến game online: giết người, cướp của để lấy tiền chơi game online, hoặc đánh giết nhau vì mâu thuẫn hoặc lợi ích trong game online, giết cả cha mẹ, họ hàng của mình để lấy tiền cống cho game online hoặc vì họ ngăn cấm việc chơi game… * Biện pháp khắc phục - Các bậc cha mẹ cần có sự quan tâm nhiều hơn đới với con cái, kiếm soát những hoạt động của con trên mạng Interrnet và nhất là quy định giờ giấc học tập cũng như giải trí trên mạng của con mình - Siết chặt quản lý bằng luật pháp và việc thực thi luật pháp: quy định số giờ chơi tối đa trẻ em, vào quán chơi game phải có nguời lớn đi kèm; không cho phép mở quán internet gần trường… - Tạo ra những sân chơi bổ ích cho giới trẻ … * Bài học - Chăm chỉ học tập, rèn luyện - Lựa chọn những trò chơi, những môn thể thao phù hợp với bản thân … c. Kết bài: Khẳng định sự nguy hại của game online; có ý thức chơi game online trong giới hạn thích hợp. II. Nghị luận về một tư tưởng đạo lí 1. Cách làm a. Bố cục: Bài nghị luận về tư tưởng đạo lí cũng gồm ba phần: Mở bài, thân bài, kết bài. b. Các bước tiến hành ở phần thân bài: phần này phụ thuộc vào yêu cầu của thao tác. Những vấn đề chung nhất là: -Giải thích khái niệm của đề bài. -Giải thích và chứng minh vấn đề đặt ra . - Phân tích những mặt đúng, bác bỏ những biểu hiện sai có liên quan đến vấn đề cần bàn luận - Nêu ý nghĩa của vấn đề, rút ra bài học nhận thức và hành động 2. Ví dụ Đề bài: Anh/chị hãy bày tỏ suy nghĩ của mình về “tính ích kỉ và lòng vị tha”. Dàn ý a. Mở bài: - Tính ích kỉ và lòng vị tha hoàn toàn đối lập nhau. - Lòng vị tha đáng ca ngợi bao nhiêu thì tính ích kỉ đáng phê phán bấy nhiêu. b Thân bài: * Giải thích khái niệm - Thế nào là tính ích kỉ? Ích kỉ là chỉ biết vì lợi ích cho riêng mình. Còn ích kỉ hại nhân là chỉ biết vì lợi ích riêng mình mà làm hại người khác. - Thế nào là lòng vị tha? Vị tha là có tinh thần chăm lo một cách vô tư đến lợi ích của người khác, có thể vì người khác mà hi sinh lợi ích của cá nhân mình. * Bàn luận vấn đề - Biểu hiện của tính ích kỉ + Kẻ có tính ích kỉ thường so đo, tính toán để trong bất cứ việc gì cũng có lợi cho mình. Phương châm sống của họ là: Ăn cỗ đi trước, lội nước đi sau. + Tính ích kỉ thể hiện dưới nhiểu hình thức và ở nhiều mức độ khác nhau như: lười biếng, tham ăn, dối trá, gian xảo, tham nhũng…Trong học tập, tính ích kỉ bộc lộ qua thái độ thiếu quan tâm tới bạn bè, tới công việc của lớp, của trường. (Dẫn chứng). - Tác hại của tính ích kỉ: + Gây ra sự chia rẽ mất đoàn kết, làm suy giảm sức mạnh của tập thể, của cộng đồng. (Dẫn chứng) + Những người có chức có quyền mà ích kỉ thì chỉ làm hại dân, hại nước. (Dẫn chứng). - Biểu hiện, tác của lòng vị tha. + Lòng vị tha là đức tính cần thiết mà mỗi người cần phải có. Trong xã hội, giữa mọi người có mối quan hệ gắn bó chặt chẽ với nhau. Mỗi cá nhân không chỉ thể biết tới quyền lợi của riêng mình mà phải biết nghĩ tới quyền lợi của người khác. + Trong một gia đình, cha mẹ làm gì cũng phải nghĩ tới con cái và ngược lại, con phải hiếu thảo với cha mẹ. + Trong một lớp, học sinh phải biết quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau để cùng tiến bộ.` + Truyền thống nhân ái và đoàn kết của dân tộc ta từ xưa tới nay; phong trào từ thiện phát triển rộng rãi trong cả nước hiện nay… là biểu hiện của lòng vị tha. Trong lịch sử của nước ta có rất nhiều gương sáng tiêu biểu cho đức tính tốt đẹp đó. (Dẫn chứng). c. Kết bài (Bài học nhận thức và hành động) - Tính ích kỉ là thói xấu cần phê phán mà học sinh không nên mắc phải. - Lòng vị tha là đức tính quí báu cần có của mỗi con người. Nó không đòi hỏi gì nhiều ngoài một trái tim nhân hậu biết chia sẻ vui buồn, biết yêu thương đồng bào, đồng loại. - Nếu ai cũng có lòng vị tha và sống đúng theo phương châm mà Bác Hồ đã dạy.: Mình vì mọi người, mọi người vì mình xã hội sẽ ngày càng tốt đẹp hơn. III. Luyện tập Đề 1: Trình bày suy nghĩ của em về tình trạng tai nạn giao thông đang diễn ra ở nước ta hiện nay. a. Mở bài: Nêu được vấn đề cần nghị luận. b. Thân bài - Trình bày thực trạng. + Tai nạn giao thông diễn ra hằng ngày, hàng giờ trên khắp đất nước, với nhiều loại phương tiện, trênh nhiều loại đường. - Phân tích nguyên nhân. + Sự hiểu biết, ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người tham gia giao thông còn hạn chế. + Cơ sở hạ tầng, phương tiện giao thông chưa đảm bảo tiêu chuẩn. - Hậu quả: Tai nạn giao thông gây ra những thiệt hại lớn về người, về của và ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. Bàn luận về giải pháp: + Mỗi người cần nâng cao ý thức tìm hiểu và chấp hành luật lệ giao thông. + Từng bước nâng cấp cơ sở hạ tầng và các phương tiện giao thông; tích cực tuyên truyền Luật giao thông; nghiêm túc xử lí những người vi phạm. c. Kết bài: Bài học nhận thức và hành động. Đề 2: Anh/ chị nghĩ như thế nào về câu nói: “Đời phải trải qua giông tố nhưng không được cúi đầu trước giông tố”. a. Mở bài: giới thiệu câu nói b. Thân bài * Giải thích các khái niệm + Giông tố: những gian nan, thử thách, những khó khăn xảy ra với con người trong cuộc sống + Cúi đầu: đầu hàng, lùi bước, chấp nhận thất bại → Câu nói khuyên con người không đầu hàng, lùi bước trước những khó khăn, thất bại trong cuộc đời, dám chấp nhận giông tố * Bàn luận + Khẳng định ý nghĩa sâu sắc của câu nói: cuộc đời con người thường có nhiều khó khăn, thử thách, thăng trầm +Phân tích,chứng minh, đánh giá biểu hiện -Cuộc sống không bao giờ bình lặng mà luôn có vô vàn những khó khăn, thử thách, có thành công – thất bại, hạnh phúc – khổ đau,…. -Phải trải qua giông tố giúp con người trưởng thành, vững vàng về mọi mặt (tự hiểu về mình, cuộc sống, có kinh nghiệm,…) -Vượt qua khó khăn, thử thách không phải là điều dễ dàng, song ta phải luôn luôn dũng cảm đối mặt, không được hèn nhát, nao núng, né tránh. +Bàn bạc vấn đề : -Nhưng để làm được điều đó, con người cần có bản lĩnh, nghị lực, kỹ năng, tri thức. -Trong thực tế cuộc sống, có biết bao những tấm gương về những con người có nghị lực, bản lĩnh, vượt lên số phận, vượt lên hoàn cảnh (các tấm gương xưa và nay). – Phê phán lối sống thiếu nghị lực, bản lĩnh. Bên cạnh đó, ta không khỏi đau lòng cho những người, đặc biệt là các bạn trẻ thiếu nghị lực, bản lĩnh, sống ích kỷ, dựa dẫm. *. Bài học nhận thức, hành động -Muốn thành công, con người phải trải qua nhiều sóng gió. Trước sóng gió, mỗi người phải tự vươn lên bằng niềm tin và nghị lực bản thân, vượt qua những yếu đuối, hèn nhát của chính mình – Gian nan chính là môi trường rèn luyện, tôi luyện ý chí của con người – Nếu có ý chí nghị lực, vượt khó thì công việc nào cũng đi đến đích c. Kết bài |