Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
HƯỚNG DẪN HỌC SINH THAO TÁC TRÊN MÔ HÌNH ĐỂ HÌNH THÀNH QUY TẮC, CÔNG THỨC TÍNH DIỆN TÍCH TRONG CHƯƠNG HÌNH HỌC LỚP 5 được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 14 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I.1 . LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Thực hiện chương trình đổi mới nội dung SGK năm 2000 với mục tiêu dạy học Toán ở Tiểu học là nhằm giúp học sinh có những kiến thức cơ bản ban đầu về số học và các số tự nhiên, phân số, số thập phân, các đại lượng thông dụng, một số yếu tố hình học và thống kê đơn giản. Hình thành các kĩ năng tính, đo lường, giải các bài toán có nhiều ứng dụng thiết thực trong đời sống, góp phần bước đầu phát triển năng lực tư duy, khả năng suy luận hợp lí và diễn đạt đúng, cách phát hiện và giải quyết các vấn đề đơn giản, gần gũi trong cuộc sống, kích thích trí tưởng tượng, gây hứng thú học toán, góp phần hình thành bước đầu phương pháp tự học và làm việc có kế hoạch, khoa học, chủ động, linh hoạt sáng tạo cho học sinh .
Để thực hiện mục tiêu dạy học đó, giáo viên cần phải được tiếp cận và vận dụng các phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực của học sinh. Trong quá trình dạy học, giáo viên cần tạo điều kiện cho học sinh chủ động tiếp thu các kiến thức, kĩ năng,.... biết biến những kiến thức, kĩ năng đó thành kiến thức kĩ năng của mình, biến những điều cần học thành "Cái vốn", "Cái tài sản" của bản thân. Học tập như vậy, sự hiểu biết của học sinh sẽ được vững chắc hơn, hứng thú của các em được tăng cường hơn.
Khi giảng dạy những nội dung hình học ở khối lớp 4-5, tôi nhận thấy nội dung hình học đáp ứng được những yêu cầu của mục tiêu trên, nhất là mục tiêu hình thành những kĩ năng tính, giải những bài toán đo lường, giải những bài toán thiết thực trong cuộc sống. Hình học góp phần bước đầu phát triển năng lực tư duy logic, khả năng suy luận hợp lí và diễn đạt đúng, kích thích; phát triển trí tưởng tượng, tạo hứng thú học toán qua những hình ảnh, mô hình, những bài toán gần gũi với thực tế của đời sống. Môn hình học còn giúp các em rèn luyện kĩ năng phát hiện và giải quyết các vấn đề gần gũi trong học tập và trong cuộc sống .
Thời gian vừa qua, mặc dù giáo viên đã vận dụng các phương pháp dạy học tích cực vào việc dạy và học- nhất là trong dạy học toán - nhưng những phương pháp được giới thiệu như : Trò chơi học tập, Thảo luận nhóm, Thi đua,..... vẫn chưa đáp ứng được hết các mục tiêu phát triển học sinh ở những nội dung hình học. Học sinh chưa phát huy được tư duy logic, tư duy trừu tượng trong việc học tập những nội dung hình học. Một số học sinh chưa nắm vững những mối quan hệ, hệ thống của những hình học đã học . Vì thế, các em chưa có kĩ năng vận dụng quy tắc, công thức của hình này để tìm công thức của các hình khác có mối quan hệ với nhau (Diện tích hình tam giác với diện tích hình chữ nhật; Diện tích hình thang với diện tích hình tam giác;Thể tích hình chữ nhật với thể tích hình lập phương); các em cuối cùng chỉ học thuộc quy tắc, công thức rồi vận dụng quy tắc, công thức với các hình riêng lẻ. Việc ghi nhớ máy móc ấy khiến các em mau quên, dễ nhầm lẫn. Vì thế, việc vận dụng " Kĩ thuật hướng dẫn học sinh thao tác trên mô hình hình học để hình thành kiến thức ở chương hình học lớp 5 " vào việc hướng dẫn học sinh tự tìm tòi, chiếm lĩnh kiến thức mới trong việc học các yếu tố hình học là điều quan trọng và cần thiết.
I.1 . LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Thực hiện chương trình đổi mới nội dung SGK năm 2000 với mục tiêu dạy học Toán ở Tiểu học là nhằm giúp học sinh có những kiến thức cơ bản ban đầu về số học và các số tự nhiên, phân số, số thập phân, các đại lượng thông dụng, một số yếu tố hình học và thống kê đơn giản. Hình thành các kĩ năng tính, đo lường, giải các bài toán có nhiều ứng dụng thiết thực trong đời sống, góp phần bước đầu phát triển năng lực tư duy, khả năng suy luận hợp lí và diễn đạt đúng, cách phát hiện và giải quyết các vấn đề đơn giản, gần gũi trong cuộc sống, kích thích trí tưởng tượng, gây hứng thú học toán, góp phần hình thành bước đầu phương pháp tự học và làm việc có kế hoạch, khoa học, chủ động, linh hoạt sáng tạo cho học sinh .
Để thực hiện mục tiêu dạy học đó, giáo viên cần phải được tiếp cận và vận dụng các phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực của học sinh. Trong quá trình dạy học, giáo viên cần tạo điều kiện cho học sinh chủ động tiếp thu các kiến thức, kĩ năng,.... biết biến những kiến thức, kĩ năng đó thành kiến thức kĩ năng của mình, biến những điều cần học thành "Cái vốn", "Cái tài sản" của bản thân. Học tập như vậy, sự hiểu biết của học sinh sẽ được vững chắc hơn, hứng thú của các em được tăng cường hơn.
Khi giảng dạy những nội dung hình học ở khối lớp 4-5, tôi nhận thấy nội dung hình học đáp ứng được những yêu cầu của mục tiêu trên, nhất là mục tiêu hình thành những kĩ năng tính, giải những bài toán đo lường, giải những bài toán thiết thực trong cuộc sống. Hình học góp phần bước đầu phát triển năng lực tư duy logic, khả năng suy luận hợp lí và diễn đạt đúng, kích thích; phát triển trí tưởng tượng, tạo hứng thú học toán qua những hình ảnh, mô hình, những bài toán gần gũi với thực tế của đời sống. Môn hình học còn giúp các em rèn luyện kĩ năng phát hiện và giải quyết các vấn đề gần gũi trong học tập và trong cuộc sống .
Thời gian vừa qua, mặc dù giáo viên đã vận dụng các phương pháp dạy học tích cực vào việc dạy và học- nhất là trong dạy học toán - nhưng những phương pháp được giới thiệu như : Trò chơi học tập, Thảo luận nhóm, Thi đua,..... vẫn chưa đáp ứng được hết các mục tiêu phát triển học sinh ở những nội dung hình học. Học sinh chưa phát huy được tư duy logic, tư duy trừu tượng trong việc học tập những nội dung hình học. Một số học sinh chưa nắm vững những mối quan hệ, hệ thống của những hình học đã học . Vì thế, các em chưa có kĩ năng vận dụng quy tắc, công thức của hình này để tìm công thức của các hình khác có mối quan hệ với nhau (Diện tích hình tam giác với diện tích hình chữ nhật; Diện tích hình thang với diện tích hình tam giác;Thể tích hình chữ nhật với thể tích hình lập phương); các em cuối cùng chỉ học thuộc quy tắc, công thức rồi vận dụng quy tắc, công thức với các hình riêng lẻ. Việc ghi nhớ máy móc ấy khiến các em mau quên, dễ nhầm lẫn. Vì thế, việc vận dụng " Kĩ thuật hướng dẫn học sinh thao tác trên mô hình hình học để hình thành kiến thức ở chương hình học lớp 5 " vào việc hướng dẫn học sinh tự tìm tòi, chiếm lĩnh kiến thức mới trong việc học các yếu tố hình học là điều quan trọng và cần thiết.