Khách xem bị hạn chế!

Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
83,110
Điểm
113
tác giả
Kế hoạch bài dạy công nghệ 9 chân trời sáng tạo CẢ NĂM 2024-2025 CHƯƠNG TRÌNH MỚI được soạn dưới dạng file word gồm 43 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Mục lục
LỜI NÓI ĐẦU.................................................................................................................. 3
Chủ đề 1. NGHỀ NGHIỆP TRONG LĨNH VỰC KĨ THUẬT, CÔNG NGHỆ 5
Chủ đề 2. GIÁO DỤC KĨ THUẬT, CÔNG NGHỆ TRONG HỆ THỐNG
GIÁO DỤC QUỐC DÂN..................................................................... 12
Chủ đề 3. THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG KĨ THUẬT, CÔNG NGHỆ TẠI VIỆT NAM.............................................................................................................................. 19
Chủ đề 4. LỰA CHỌN NGHỀ NGHIỆP TRONG LĨNH VỰC KĨ THUẬT, CÔNG NGHỆ............................................................................................................... 28
Dự án. NGHỀ NGHIỆP TƯƠNG LAI CỦA EM................................................. 35
Ôn tập............................................................................................................................. 39
Kiểm tra..................................................................................................... 42










YÊU CẦU CẦN ĐẠT

Phẩm chất, năng lực
Yêu cầu cần đạt
STT
KIẾN THỨC, KĨ NĂNG


Kiến thức
Trình bày được khái niệm nghề nghiệp, tầm quan trọng của nghề nghiệp đối với con người và xã hội, ý nghĩa của việc lựa chọn đúng đắn nghề nghiệp của mỗi người.
Kể tên và phân tích được đặc điểm, những yêu cầu chung của các ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ.


(1)​
Kĩ năngXác định được các ngành nghề thuộc lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ có ở địa phương.
(2)​
NĂNG LỰC CÔNG NGHỆ


Nhận thức công nghệ
Nhận thức được các nghề nghiệp có liên quan lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ.
Nhận thức được nội dung cơ bản về nghề nghiệp trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ.


(3)​
Giao tiếp công nghệSử dụng được một số thuật ngữ nghề nghiệp trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ.
(4)​
NĂNG LỰC CHUNG


Tự chủ và tự học
Tự lực, chủ động, tích cực lựa chọn được các nguồn tài liệu học tập liên quan đến nghề nghiệp trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ; nắm được một số thông tin chính về các ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ.

(5)​


Giao tiếp và hợp tác
Trình bày được thông tin, ý tưởng và thảo luận những vấn đề về nghề nghiệp trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ.
Chủ động và gương mẫu hoàn thành phần việc được giao; góp ý, điều chỉnh, thúc đẩy hoạt động chung; khiêm tốn học hỏi các thành viên trong nhóm.


(6)​

PHẨM CHẤT CHỦ YẾU

Chăm chỉ
Có ý thức về nhiệm vụ học tập, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học về nghề nghiệp trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ vào cuộc sống.
(7)
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

Hoạt độngĐồ dùng, học liệu dạy học
Hoạt động 1. Khởi độngTình huống và câu hỏi ở phần Mở đầu.
Hình ảnh một số ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ.
Hoạt động 2. Hình thành kiến thức, kĩ năng mớiHình ảnh một số nghề nghiệp trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ; một số ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ.
Hoạt động 3. Luyện tậpCâu hỏi và đáp án phần Luyện tập trong SGK.
Hoạt động 4. Vận dụngCâu hỏi, đáp án phần Vận dụng trong SGK và bài tập trong SBT.
Hoạt động 5. Tổng kết – dặn dòSlide phần Ghi nhớ của bài học; tài liệu trong SGK và trên internet.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
a. TIẾN TrÌNh ChUNg

Hoạt động dạy học (thời lượng)

Mục tiêu
Nội dung trọng tâm
PPDH/KTDH
chủ đạo
Phương án đánh giá



1. Khởi động

(5 phút)
Kích thích nhu cầu tìm hiểu về tầm quan trọng của nghề nghiệp; đặc điểm và những yêu cầu chung của các ngành nghề trong lĩnh vực kĩ
thuật, công nghệ.



Tình huống và câu hỏi ở phần Mở đầu trong SGK.



PPDH: vấn đáp, trực quan.



GV nhận xét, đánh giá.

2. hình thành kiến thức,
kĩ năng mới

(65 phút)



(1), (3), (4), (5), (6)

Nghề nghiệp
Một số ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ
PPDH: hợp tác, thảo luận, thuyết trình, trực quan.
KTDH: chia sẻ nhóm đôi, mảnh ghép.

HS tự đánh giá.
GV đánh giá.
Đánh giá đồng đẳng.

3. Luyện tập
(15 phút)

(2), (3), (4), (6)

Bài tập ở phần Luyện tập trong SGK.
PPDH: thảo luận.
KTDH: Chia sẻ nhóm đôi.
Đánh giá đồng đẳng.
GV đánh giá.
4. Vận dụng
(2 phút)

(2), (5), (7)
Bài tập phần Vận dụng trong SGK và bài tập về nhà trong SBT.PPDH:
thuyết trình, vấn đáp.
HS tự đánh giá.
GV đánh giá.


5. Tổng kết – dặn dò

(3 phút)


Tổng kết những kiến thức cốt lõi của bài học.
Phần Ghi nhớ của bài học.
Câu hỏi phần Mở đầu.
Hướng dẫn HS tra cứu tài liệu trong SGK và trên internet.

PPDH:
thuyết trình,
sử dụng tài liệu và internet.


HS tự đánh giá.
GV đánh giá.
B. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG (5 phút)
Mục tiêu: Kích thích nhu cầu tìm hiểu về tầm quan trọng của nghề nghiệp; đặc điểm và những yêu cầu chung của các ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ.
Tổ chức thực hiện:
GV chuyển giao nhiệm vụ:
+ Sử dụng PPDH vấn đáp trực quan, yêu cầu HS quan sát Hình 1.1. Một số ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ.
+ Đặt vấn đề và yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Hãy tìm hiểu những đặc điểm của một số ngành nghề ở Hình 1.1. Các ngành nghề đó có những yêu cầu chung nào đối với người lao động?
+ Minh hoạ thêm hình ảnh của một số ngành nghề khác trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ và dẫn dắt để giới thiệu mục tiêu bài học.
HS thực hiện nhiệm vụ:
+ Quan sát hình ảnh một số ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ.
+ Trả lời các câu hỏi được đặt ra theo ý kiến cá nhân và phân tích.
Báo cáo kết quả:
+ HS trình bày ý kiến cá nhân.
+ Các HS khác lắng nghe và bổ sung ý kiến.
c. Sản phẩm học tập: Nhu cầu tìm hiểu về tầm quan trọng của nghề nghiệp; đặc điểm và những yêu cầu chung của các ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ.
d. Phương án đánh giá: GV nhận xét, đánh giá kết quả.

HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KĨ NĂNG MỚI (65 phút)
NGHỀ NGHIỆP (35 phút)
Khái niệm nghề nghiệp (10 phút)
Mục tiêu: (1), (4), (5), (6).
Tổ chức thực hiện:
GV chuyển giao nhiệm vụ:
+ Sử dụng PPDH thuyết trình, trực quan để gợi mở và dẫn dắt HS tìm hiểu khái niệm nghề nghiệp.
+ Yêu cầu HS quan sát hình ảnh một số nghề nghiệp ở Hình 1.2 (SGK), tổ chức cho HS hoạt động cá nhân hoặc làm việc nhóm và thực hiện nhiệm vụ: Hãy kể tên công việc của người lao động có nghề nghiệp ở mỗi trường hợp trong Hình 1.2.
+ Yêu cầu HS kể thêm một số công việc khác của người lao động có nghề nghiệp trong mỗi trường hợp trên.
+ Gợi mở HS tìm hiểu và trình bày khái niệm nghề nghiệp.
+ Dẫn dắt, yêu cầu HS kể tên một số nghề nghiệp thuộc lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ.
+ Giúp HS tóm tắt những thông tin vừa tìm được để đúc kết thành kiến thức của bài học.
HS thực hiện nhiệm vụ:
+ Quan sát Hình 1.2 (SGK), thảo luận và thực hiện yêu cầu của GV.
+ Đúc kết kiến thức của bài học và ghi vào vở.
Báo cáo kết quả:
+ HS báo cáo về khái niệm nghề nghiệp.
+ Các HS khác lắng nghe và bổ sung ý kiến.
c. Sản phẩm học tập: Khái niệm nghề nghiệp.
d. Phương án đánh giá:
Đánh giá đồng đẳng.
GV nhận xét, đánh giá kết quả.
1.2. Tầm quan trọng của nghề nghiệp (15 phút)
Mục tiêu: (1), (4), (5), (6).
Tổ chức thực hiện:
– GV chuyển giao nhiệm vụ:
+ Sử dụng PPDH thảo luận, KTDH chia sẻ nhóm đôi, tổ chức cho HS tìm hiểu tầm quan trọng của nghề nghiệp đối với con người và xã hội.
+ Cho HS quan sát Hình 1.2 và dẫn dắt HS thực hiện yêu cầu trong SGK: Hãy nêu tầm quan trọng của các nghề nghiệp có trong Hình 1.2 đối với con người và xã hội.
+ Gợi mở, yêu cầu HS kể thêm tên và nêu tầm quan trọng một số ngành nghề khác trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ.
+ Giúp HS tóm tắt những thông tin vừa tìm được để đúc kết thành kiến thức của bài học.

HS thực hiện nhiệm vụ:
+ Quan sát Hình 1.2 (SGK), thực hiện yêu cầu và trả lời câu hỏi của GV.
+ Đúc kết kiến thức của bài học và ghi vào vở.
Báo cáo kết quả:
+ HS nêu tầm quan trọng của nghề nghiệp đối với con người và xã hội.
+ Các HS khác lắng nghe và bổ sung ý kiến.
c. Sản phẩm học tập: Tầm quan trọng của nghề nghiệp đối với con người và xã hội.
d. Phương án đánh giá:
Đánh giá đồng đẳng.
GV nhận xét, đánh giá kết quả.
1.3. Ý nghĩa của việc lựa chọn đúng đắn nghề nghiệp (10 phút)
Mục tiêu: (1), (4), (5), (6).
Tổ chức thực hiện:
GV chuyển giao nhiệm vụ:
+ Sử dụng PPDH thảo luận, KTDH chia sẻ nhóm đôi, tổ chức cho HS tìm hiểu ý nghĩa của việc lựa chọn đúng đắn nghề nghiệp.
+ Cho HS quan sát một số hình ảnh người lao động hứng thú, say mê, tập trung vào hoạt động lao động và công việc. GV gợi mở, yêu cầu HS trả lời câu hỏi sau: Theo em, những biểu hiện nào cho thấy người lao động đã lựa chọn đúng đắn nghề nghiệp?
+ Gợi mở, yêu cầu HS trả lời câu hỏi trong SGK: Việc chọn lựa đúng đắn nghề nghiệp có ý nghĩa như thế nào đối với cá nhân người lao động?
+ Dẫn dắt, gợi mở và yêu cầu HS thảo luận nhóm để tìm hiểu ý nghĩa của việc chọn lựa đúng đắn nghề nghiệp đối với gia đình, xã hội.
+ GV dẫn dắt để HS phân tích, trình bày được ý nghĩa của việc lựa chọn đúng đắn nghề nghiệp đối với cá nhân, gia đình và xã hội.
+ Giúp HS tóm tắt những thông tin vừa tìm được để đúc kết thành kiến thức của bài học.
HS thực hiện nhiệm vụ:
+ Quan sát hình ảnh, thực hiện yêu cầu, trả lời câu hỏi của GV.
+ Đúc kết kiến thức của bài học và ghi vào vở.
Báo cáo kết quả:
+ HS báo cáo về ý nghĩa của việc lựa chọn đúng đắn nghề nghiệp.
+ Các HS khác lắng nghe và bổ sung ý kiến.
c. Sản phẩm học tập: Ý nghĩa của việc lựa chọn đúng đắn nghề nghiệp.
d. Phương án đánh giá:
Đánh giá đồng đẳng.
GV nhận xét, đánh giá kết quả.
1718860286984.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn--RUOT KHBD CONG NGHE 9 – DHNN CTST.docx
    493.5 KB · Lượt xem: 0
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    giáo án công nghệ 10 bài 9 violet giáo án công nghệ 11 bài 9 violet giáo án công nghệ 9 giáo án công nghệ 9 3 cột mới nhất giáo án công nghệ 9 bài 1 giáo án công nghệ 9 bài 12 trồng cây an quả giáo án công nghệ 9 bài 2 giáo án công nghệ 9 bài 3 giáo án công nghệ 9 bài 4 giáo án công nghệ 9 bài 5 giáo án công nghệ 9 bài 6 giáo án công nghệ 9 bài 7 giáo án công nghệ 9 bài 8 giáo án công nghệ 9 bài 9 giáo án công nghệ 9 chiết cành giáo án công nghệ 9 cv 5512 giáo án công nghệ 9 học kì 2 giáo án công nghệ 9 lắp đặt mạng điện giáo án công nghệ 9 module nấu ăn mới nhất giáo án công nghệ 9 mới nhất giáo án công nghệ 9 nấu ăn giáo án công nghệ 9 nấu ăn 3 cột violet giáo án công nghệ 9 nấu ăn cả năm giáo án công nghệ 9 nấu ăn mới nhất giáo án công nghệ 9 nấu ăn violet giáo án công nghệ 9 phần trồng cây ăn quả giáo án công nghệ 9 phát triển năng lực giáo án công nghệ 9 powerpoint giáo án công nghệ 9 soạn theo 5 bước giáo án công nghệ 9 theo 5 bước giáo án công nghệ 9 theo cv 5512 giáo án công nghệ 9 trồng cây ăn quả giáo án công nghệ 9 trồng cây ăn quả bài 5 giáo án công nghệ 9 trồng cây ăn quả bài 6 giáo án công nghệ 9 trồng cây ăn quả bài 7 giáo án công nghệ 9 trồng cây ăn quả theo 5512 giáo án công nghệ 9 trồng cây ăn quả violet giáo án công nghệ 9 vietjack giáo án công nghệ 9 violet giáo an công nghệ 9 vnen giáo an công nghệ 9 vnen violet giáo án công nghệ 9 điện dân dụng giáo án công nghệ 9 điện dân dụng violet giáo án công nghệ bài 9 lớp 10 giáo án công nghệ bài 9 lớp 12 giáo án công nghệ lớp 9 giáo án công nghệ lớp 9 bài 7 giáo án công nghệ lớp 9 trồng cây ăn quả giáo án công nghệ nấu ăn lớp 9 giáo án môn công nghệ 9 giáo án môn công nghệ lớp 10 bài 9 giáo án ôn tập công nghệ 9 học kì 1 giáo án sinh 9 công nghệ gen giáo án soạn theo chủ de môn công nghệ 9 giáo án stem công nghệ 9 giáo án stem môn công nghệ 9 giáo án điện tử bài 5 công nghệ 9 giáo án điện tử công nghệ 9 giáo án điện tử công nghệ 9 nấu ăn giáo án điện tử môn công nghệ 9 soạn giáo án công nghệ 9 trồng cây ăn quả
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    37,101
    Bài viết
    38,565
    Thành viên
    145,368
    Thành viên mới nhất
    mỹ chinh
    Top