- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,994
- Điểm
- 113
tác giả
Kế hoạch bài dạy môn toán lớp 5 chân trời sáng tạo NĂM 2024-2025 được soạn dưới dạng file word gồm 244 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
– HS nhận biết đơn vị đo diện tích ki-lô-mét vuông:
+ Biểu tượng, tên gọi, kí hiệu, quan hệ giữa ki-lô-mét vuông với héc-ta, mét vuông;
+ Đọc, viết các số đo theo đơn vị ki-lô-mét vuông;
+ Thực hiện được việc chuyển đổi, tính toán với các số đo theo đơn vị ki-lô-mét vuông.
Giải quyết vấn đề đơn giản liên quan đến đơn vị đo diện tích.
HS có cơ hội phát triển các năng lực tư duy và lập luận toán học; mô hình hoá toán học; giao tiếp toán học; sử dụng công cụ, phương tiện học toán; giải quyết vấn đề toán học và các phẩm chất trung thực, trách nhiệm, yêu nước, nhân ái.
THẦY CÔ TẢI NHÉ
Bài 14. KI-LÔ-MÉT VUÔNG
(1 tiết – SGK trang 38)
– HS nhận biết đơn vị đo diện tích ki-lô-mét vuông:
+ Biểu tượng, tên gọi, kí hiệu, quan hệ giữa ki-lô-mét vuông với héc-ta, mét vuông;
+ Đọc, viết các số đo theo đơn vị ki-lô-mét vuông;
+ Thực hiện được việc chuyển đổi, tính toán với các số đo theo đơn vị ki-lô-mét vuông.
Giải quyết vấn đề đơn giản liên quan đến đơn vị đo diện tích.
HS có cơ hội phát triển các năng lực tư duy và lập luận toán học; mô hình hoá toán học; giao tiếp toán học; sử dụng công cụ, phương tiện học toán; giải quyết vấn đề toán học và các phẩm chất trung thực, trách nhiệm, yêu nước, nhân ái.
B. Đồ dùng dạy học
GV: Kẻ trên bảng lớp hoặc dùng một miếng bìa hình vuông, chia ô giống hình vẽ trong phần Cùng học, hình ảnh mục Khởi động và mục Khám phá (nếu cần).C. Các hoạt động dạy học chủ yếu
HOẠT ĐỘNG GV | HOẠT ĐỘNG HS |
I. Khởi động | |
GV đọc (hoặc trình chiếu) từng câu, giới thiệu một vài số đo diện tích thực tế theo các đơn vị đo diện tích đã học. Ví dụ: Phòng học lớp mình có diện tích … m2. Trường chúng ta có diện tích khoảng … ha. (GV cần tham khảo trước các số đo này.) | – HS quan sát, đọc (theo các bóng nói). |
GV treo (hoặc trình chiếu) hình ảnh Khởi động, HS quan sát, đọc (theo các bóng nói). ® GV giới thiệu bài | |
II. Khám phá, hình thành kiến thức mới | |
Giới thiệu ki-lô-mét vuông GV gắn bìa hình vuông có kẻ sẵn ô như SGK lên bảng lớp. + Hình vuông có cạnh dài bao nhiêu? + Diện tích hình vuông này là một ki-lô-mét vuông Ki-lô-mét vuông là đơn vị đo đại lượng nào? (Ki-lô-mét vuông là một đơn vị đo diện tích → GV viết bảng.) GV giới thiệu cách vết tắt ki-lô-mét vuông ® GV viết bảng: Ki-lô-mét vuông viết tắt là km2. 1 km2 là diện tích của hình vuông có cạnh dài bao nhiêu? ® GV viết bảng: 1 km2 là diện tích hình vuông có cạnh dài 1 km. | – HS (nhóm đôi) quan sát và tìm hiểu hình ảnh được vẽ trên bảng lớp + 1 km. 1 km. |
2. Quan hệ giữa ki-lô-mét vuông và héc-ta; giữa ki-lô-mét vuông và mét vuông | |
| HS (nhóm bốn) thảo luận, nhận biết quan hệ giữa ki-lô-mét vuông và héc-ta. HS quan sát hình ảnh trong SGK, nhận biết: Ô vuông có cạnh 100 m ® Diện tích là 1 ha. Hình vuông có cạnh 1 km ® Diện tích 1 km2. |
– GV viết bảng: 1 km2 = 100 ha. |
– GV tiếp tục vấn đáp để HS nói: 1 km2 = 100 ha 1 ha = 10 000 m2 ® 1 km2 = 1 000 000 m2 (100 ´ 10 000 = 1 000 000) 1 000 000 m2 = 1 km2 | – HS thảo luận tìm cách làm. Tìm xem hình vuông gồm bao nhiêu ô vuông. (10 ´ 10 = 100 ô vuông) ® 1 km2 = 100 ha 100 ha = 1 km2 – HS lặp lại nhiều lần. |
III. Luyện tập – Thực hành | |
Thực hành | |
Bài 1: | |
– HS (nhóm đôi) đọc đề bài, nhận biết | |
được vấn đề cần giải quyết: | |
a) Đọc số đo diện tích. | |
b) Viết số đo diện tích. | |
Lưu ý: GV cũng có thể: | – HS thực hiện cá nhân rồi chia sẻ với bạn. |
a) Viết từng số đo lên bảng lớp (hoặc đưa các | – Sửa bài, HS (vài nhóm) đọc kết quả. |
bảng con có ghi số đo lên) cho HS đọc | |
® Khuyến khích nhiều em đọc. | |
b) Đọc lần lượt các số liệu cho HS viết vào bảng | |
con ® Khuyến khích nhiều em đọc số đo. | |
Bài 2: | |
– HS (nhóm đôi) tìm hiểu bài, nhận biết: |