- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 83,180
- Điểm
- 113
tác giả
KẾ HOẠCH BÀI DẠY STEM XÂY DỰNG MÔ HÌNH NHÀ CHỐNG TIẾNG ỒN MÔN HỌC KHOA HỌC TỰ NHIÊN LỚP 7 được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
TRƯỜNG TH – THCS BẮC SƠN
Yêu cầu cần đạt trong Chương trình GDPT 2018:
- Thực hiện thí nghiệm tạo sóng âm (như gảy đàn, gõ vào thanh kim loại,...) để chứng tỏ được sóng âm có thể truyền được trong chất rắn, lỏng, khí;
- Giải thích được sự truyền sóng âm trong không khí;
- Từ hình ảnh hoặc đồ thị xác định được biên độ và tần số sóng âm;
- Nêu được đơn vị của tần số là hertz (kí hiệu là Hz);
- Nêu được sự liên quan của độ to của âm với biên độ âm;
- Sử dụng nhạc cụ (hoặc học liệu điện tử, dao động kí) chứng tỏ được độ cao của âm có liên hệ với tần số âm;
- Lấy được ví dụ về vật phản xạ âm tốt, vật phản xạ âm kém;
1. Về năng lực : Thực hiện chủ đề giáo dục STEM này sẽ góp phần giúp học sinh rèn luyện và phát triển một số năng lực với các biểu hiện chủ yếu sau đây:
- Xác định được những tiếng ồn gây ô nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt hằng ngày; biết các loại vật liệu cách âm; nắm được các biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn;
- Vận dụng được các kiến thức về vật liệu cách âm, các biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn để thiết kế được mô hình nhà chống tiếng ồn;
- Tính toán, thiết kế, lắp ráp được mô hình ngôi nhà chống tiếng ồn;
- Sử dụng được phần mềm trên điện thoại đo độ to của âm (đo âm lượng).
2. Về phẩm chất:
- Có tinh thần trách nhiệm, tích cực trao đổi, chia sẻ, đưa ý kiến đóng góp cá nhân khi thực hiện nhiệm vụ;
- Yêu thích môn học, thích khám phá, tìm tòi và vận dụng các kiến thức học được từ các môn học để giải quyết vấn đề thực tiễn cuộc sống, cụ thể là thiết kế mô hình nhà chống tiếng ồn;
- Có ý thức tuân thủ các tiêu chuẩn kĩ thuật, các quy tắc an toàn khi thao tác, thực hành.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
Tổ chức dạy học chủ đề, GV sẽ hướng dẫn HS sử dụng một số thiết bị sau:
- Một số vật liệu, thiết bị phổ thông như: bìa các tông, xốp (mút), ván, kính, giấy A0, máy tính, máy chiếu…
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1. XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ
TRƯỜNG TH – THCS BẮC SƠN
KẾ HOẠCH BÀI DẠY STEM
TÊN BÀI: XÂY DỰNG MÔ HÌNH NHÀ CHỐNG TIẾNG ỒN
MÔN HỌC CHỦ ĐẠO: KHOA HỌC TỰ NHIÊN LỚP: 7
Thời gian thực hiện: 03 tiết
TÊN BÀI: XÂY DỰNG MÔ HÌNH NHÀ CHỐNG TIẾNG ỒN
MÔN HỌC CHỦ ĐẠO: KHOA HỌC TỰ NHIÊN LỚP: 7
Thời gian thực hiện: 03 tiết
Yêu cầu cần đạt trong Chương trình GDPT 2018:
- Thực hiện thí nghiệm tạo sóng âm (như gảy đàn, gõ vào thanh kim loại,...) để chứng tỏ được sóng âm có thể truyền được trong chất rắn, lỏng, khí;
- Giải thích được sự truyền sóng âm trong không khí;
- Từ hình ảnh hoặc đồ thị xác định được biên độ và tần số sóng âm;
- Nêu được đơn vị của tần số là hertz (kí hiệu là Hz);
- Nêu được sự liên quan của độ to của âm với biên độ âm;
- Sử dụng nhạc cụ (hoặc học liệu điện tử, dao động kí) chứng tỏ được độ cao của âm có liên hệ với tần số âm;
- Lấy được ví dụ về vật phản xạ âm tốt, vật phản xạ âm kém;
- Giải thích được một số hiện tượng đơn giản thường gặp trong thực tế về sóng âm; đề xuất được phương án đơn giản để hạn chế tiếng ồn ảnh hưởng đến sức khoẻ;
I. Mục tiêu1. Về năng lực : Thực hiện chủ đề giáo dục STEM này sẽ góp phần giúp học sinh rèn luyện và phát triển một số năng lực với các biểu hiện chủ yếu sau đây:
- Xác định được những tiếng ồn gây ô nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt hằng ngày; biết các loại vật liệu cách âm; nắm được các biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn;
- Vận dụng được các kiến thức về vật liệu cách âm, các biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn để thiết kế được mô hình nhà chống tiếng ồn;
- Tính toán, thiết kế, lắp ráp được mô hình ngôi nhà chống tiếng ồn;
- Sử dụng được phần mềm trên điện thoại đo độ to của âm (đo âm lượng).
2. Về phẩm chất:
- Có tinh thần trách nhiệm, tích cực trao đổi, chia sẻ, đưa ý kiến đóng góp cá nhân khi thực hiện nhiệm vụ;
- Yêu thích môn học, thích khám phá, tìm tòi và vận dụng các kiến thức học được từ các môn học để giải quyết vấn đề thực tiễn cuộc sống, cụ thể là thiết kế mô hình nhà chống tiếng ồn;
- Có ý thức tuân thủ các tiêu chuẩn kĩ thuật, các quy tắc an toàn khi thao tác, thực hành.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
Tổ chức dạy học chủ đề, GV sẽ hướng dẫn HS sử dụng một số thiết bị sau:
- Một số vật liệu, thiết bị phổ thông như: bìa các tông, xốp (mút), ván, kính, giấy A0, máy tính, máy chiếu…
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1. XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ
MÔ HÌNH NHÀ CHỐNG TIẾNG ỒN
(Tiết 1 – 45 phút)
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
(Tiết 1 – 45 phút)
THẦY CÔ TẢI NHÉ!