- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
KẾ HOẠCH BÀI DẠY THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP TỈNH CHU KỲ 2020-2024 MÔN GDCD 7 CÁNH DIỀU CHỦ ĐỀ 4: GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TIẾT 24 BÀI 10 TỆ NẠN XÃ HỘI được soạn dưới dạng file word gồm 11 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Trình bày được được hậu quả của tệ nạn xã hội đối với bản thân, gia đình và xã hội.
- Vận dụng kiến thức để giải quyết các tập ở phần luyện tập, củng cố.
2. Năng lực
a. Năng lực chung: góp phần hình thành và phát triển các năng lực:
- Năng lực tự chủ và tự học: thông qua khả năng tự làm việc với học liệu (sách giáo khoa, phương tiện học tập, video trên các phần mềm và nền tảng số) để có những kiến thức cơ bản về tệ nạn xã hội.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: thể hiện qua khả năng làm việc nhóm, lắng nghe, phản hồi và diễn đạt những thông tin liên quan đến tệ nạn xã hội, thực hiện nhiệm vụ phân công.
Giải quyết vấn đề và sáng tạo ở những tình huống liên quan đến phòng chống tệ nạn xã hội.
b. Năng lực đặc thù: góp phần hình thành và phát triển các năng lực sau:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Học sinh có thái độ đấu tranh, lên án các loại tệ nạn xã hội phổ biến; không cổ vũ, không thực hiện những hành vi vi phạm; biết cách tuyên truyền bạn bè, người thân hiểu và tránh xa các tệ nạn xã hội. Tích cực tham gia phòng chống tệ nạn xã hội do nhà trường và địa phương tổ chức.
- Phát triển bản thân: Nâng cao hiểu biết, khả năng tự chủ, có kỹ năng ứng phó để bản thân không sa vào tệ nạn xã hội.
- Tư duy đánh giá: Nhận biết được hậu quả do các loại tệ nạn xã hội gây ra.
3. Phẩm chất
- Trung thực: Trân trọng danh dự, sức khoẻ của mình và người khác; không đồng tình với cái ác, cái xấu; không cổ xuý, không tham gia lối sống buông thả, vi phạm đạo đức, thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật.
- Trách nhiệm: Phê phán, đấu tranh với các tệ nạn xã hội, tuyên truyền vận động mọi người tham gia phòng, chống tệ nạn xã hội.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Sử dụng phần mềm Camtasia 2019: để quay video bài giảng.
Link video bài dạy:
- Sử dụng phần mềm Azota: để tạo bài kiểm tra, đánh giá, thống kê kết quả học tập của học sinh.
Link bài tập Azota:
- Sử dụng phần mềm Padlet: để kiểm tra, đánh giá, thống kê phiếu học tập ở nhà của học sinh.
Link Padlet:
- Sử dụng nền tảng số OLM: để đưa video bài giảng, thống kê kết quả tự học của học sinh.
Link video trên OLM:
- Sử dụng phần mềm Microsoft Word: để soạn thảo kế hoạch bài dạy và phiếu học tập.
- Sử dụng phần mềm Microsoft PowerPoint: để soạn thảo bài giảng điện tử trình chiếu.
- Một số phần mềm khác: Photoshop 7.0; Paint...để chỉnh sửa ảnh, tư liệu bài học.
- Laptop, điện thoại thông minh, tivi, ...để biên soạn kế hoạch bài dạy, sử dụng các phần mềm, nền tảng số phục vụ bài dạy.
2. Học sinh: Sử dụng PC, Laptop hoặc điện thoại thông minh để:
+ Zalo của lớp: để nghe phổ biến kế hoạch học tập, tương tác với lớp và với giáo viên khi gặp khó khăn.
+ Đăng nhập OLM: để xem bài giảng, hoàn thành phiếu học tập ở nhà, nhận link Azota và Padlet.
+ Sử dụng thành thạo phần mềm Azota, Padlet để làm bài tập và nộp phiếu học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. TRƯỚC GIỜ HỌC TRỰC TIẾP TRÊN LỚP
1. Mục tiêu
- Tạo hứng thú cho học sinh, học sinh tích cực chủ động hơn trong quá trình học tập tại nhà, rèn tính tự giác, đánh giá mức độ ghi nhớ và tái hiện kiến thức của học sinh trong bài học. Rèn luyện các kĩ năng công nghệ thông tin liên quan đến tìm kiếm và phân tích, ghi nhận và phản hồi thông tin dưới các hình thức làm ra sản phẩm.
2. Nội dung
Sử dụng thiết bị có kết nối internet, sách giáo khoa thực hiện các nhiệm vụ:
- Xem video bài giảng
- Đưa phiếu học tập lên Padlet (Phụ lục 1)
- Làm trắc nghiệm trên Azota (Phụ lục 2)
3. Sản phẩm
Học sinh xem video bài giảng, hoàn thiện phiếu học tập và trả lời câu hỏi trắc nghiệm trên Azota.
4. Tổ chức thực hiện
4.1. Xem video bài dạy
- Bước 1. Giáo viên đăng tải video bài dạy trên nền tảng số OLM, tạo tài khoản lớp học và tài khoản cho học sinh.
Link video bài dạy:
- Bước 2. Học sinh:
+ Đăng nhập tài khoản OLM lớp học.
+ Ghi chép lại những nội dung kiến thức hoàn thiện phiếu học tập ở nhà.
- Bước 3. Giáo viên theo dõi, hỗ trợ học sinh khi gặp khó khăn, vướng mắc; kiểm tra tiến độ tự học của học sinh; thống kê kết quả.
- Thời gian hoàn thành: xong trước 21h30 giờ ngày 13/03/2024.
4.2. Nộp phiếu học tập lên Padlet
- Bước 1. Giáo viên đính kèm link Padlet trên OLM
Link Padlet:
- Bước 2. Học sinh bấm vào link, chụp phiếu học tập đã hoàn thiện ở nhà.
- Bước 3. Giáo viên theo dõi, hỗ trợ học sinh khi gặp khó khăn, vướng mắc; kiểm tra tiến độ tự học của học sinh; thống kê kết quả.
- Thời gian hoàn thành: xong trước 21h30 giờ ngày 13/03/2024.
4.3. Làm bài tập trắc nghiệm
- Bước 1. Giáo viên đính kèm link làm bài tập trắc nghiệm Azota trên OLM
Link bài tập Azota:
- Bước 2. Học sinh bấm vào link, điền thông tin cá nhân vào lớp để làm bài tập.
- Bước 3. Giáo viên theo dõi, hỗ trợ học sinh khi gặp khó khăn, vướng mắc; kiểm tra tiến độ tự học của học sinh; thống kê kết quả
- Thời gian hoàn thành: xong trước 21h30 ngày 13/03/2024.
B. TRONG GIỜ HỌC
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
CHỦ ĐỀ 4: GIÁO DỤC PHÁP LUẬT
TIẾT 24 - BÀI 10
TỆ NẠN XÃ HỘI (Tiết 2)
TIẾT 24 - BÀI 10
TỆ NẠN XÃ HỘI (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Trình bày được được hậu quả của tệ nạn xã hội đối với bản thân, gia đình và xã hội.
- Vận dụng kiến thức để giải quyết các tập ở phần luyện tập, củng cố.
2. Năng lực
a. Năng lực chung: góp phần hình thành và phát triển các năng lực:
- Năng lực tự chủ và tự học: thông qua khả năng tự làm việc với học liệu (sách giáo khoa, phương tiện học tập, video trên các phần mềm và nền tảng số) để có những kiến thức cơ bản về tệ nạn xã hội.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: thể hiện qua khả năng làm việc nhóm, lắng nghe, phản hồi và diễn đạt những thông tin liên quan đến tệ nạn xã hội, thực hiện nhiệm vụ phân công.
Giải quyết vấn đề và sáng tạo ở những tình huống liên quan đến phòng chống tệ nạn xã hội.
b. Năng lực đặc thù: góp phần hình thành và phát triển các năng lực sau:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Học sinh có thái độ đấu tranh, lên án các loại tệ nạn xã hội phổ biến; không cổ vũ, không thực hiện những hành vi vi phạm; biết cách tuyên truyền bạn bè, người thân hiểu và tránh xa các tệ nạn xã hội. Tích cực tham gia phòng chống tệ nạn xã hội do nhà trường và địa phương tổ chức.
- Phát triển bản thân: Nâng cao hiểu biết, khả năng tự chủ, có kỹ năng ứng phó để bản thân không sa vào tệ nạn xã hội.
- Tư duy đánh giá: Nhận biết được hậu quả do các loại tệ nạn xã hội gây ra.
3. Phẩm chất
- Trung thực: Trân trọng danh dự, sức khoẻ của mình và người khác; không đồng tình với cái ác, cái xấu; không cổ xuý, không tham gia lối sống buông thả, vi phạm đạo đức, thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật.
- Trách nhiệm: Phê phán, đấu tranh với các tệ nạn xã hội, tuyên truyền vận động mọi người tham gia phòng, chống tệ nạn xã hội.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Sử dụng phần mềm Camtasia 2019: để quay video bài giảng.
Link video bài dạy:
- Sử dụng phần mềm Azota: để tạo bài kiểm tra, đánh giá, thống kê kết quả học tập của học sinh.
Link bài tập Azota:
- Sử dụng phần mềm Padlet: để kiểm tra, đánh giá, thống kê phiếu học tập ở nhà của học sinh.
Link Padlet:
- Sử dụng nền tảng số OLM: để đưa video bài giảng, thống kê kết quả tự học của học sinh.
Link video trên OLM:
- Sử dụng phần mềm Microsoft Word: để soạn thảo kế hoạch bài dạy và phiếu học tập.
- Sử dụng phần mềm Microsoft PowerPoint: để soạn thảo bài giảng điện tử trình chiếu.
- Một số phần mềm khác: Photoshop 7.0; Paint...để chỉnh sửa ảnh, tư liệu bài học.
- Laptop, điện thoại thông minh, tivi, ...để biên soạn kế hoạch bài dạy, sử dụng các phần mềm, nền tảng số phục vụ bài dạy.
2. Học sinh: Sử dụng PC, Laptop hoặc điện thoại thông minh để:
+ Zalo của lớp: để nghe phổ biến kế hoạch học tập, tương tác với lớp và với giáo viên khi gặp khó khăn.
+ Đăng nhập OLM: để xem bài giảng, hoàn thành phiếu học tập ở nhà, nhận link Azota và Padlet.
+ Sử dụng thành thạo phần mềm Azota, Padlet để làm bài tập và nộp phiếu học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. TRƯỚC GIỜ HỌC TRỰC TIẾP TRÊN LỚP
1. Mục tiêu
- Tạo hứng thú cho học sinh, học sinh tích cực chủ động hơn trong quá trình học tập tại nhà, rèn tính tự giác, đánh giá mức độ ghi nhớ và tái hiện kiến thức của học sinh trong bài học. Rèn luyện các kĩ năng công nghệ thông tin liên quan đến tìm kiếm và phân tích, ghi nhận và phản hồi thông tin dưới các hình thức làm ra sản phẩm.
2. Nội dung
Sử dụng thiết bị có kết nối internet, sách giáo khoa thực hiện các nhiệm vụ:
- Xem video bài giảng
- Đưa phiếu học tập lên Padlet (Phụ lục 1)
- Làm trắc nghiệm trên Azota (Phụ lục 2)
3. Sản phẩm
Học sinh xem video bài giảng, hoàn thiện phiếu học tập và trả lời câu hỏi trắc nghiệm trên Azota.
4. Tổ chức thực hiện
4.1. Xem video bài dạy
- Bước 1. Giáo viên đăng tải video bài dạy trên nền tảng số OLM, tạo tài khoản lớp học và tài khoản cho học sinh.
Link video bài dạy:
- Bước 2. Học sinh:
+ Đăng nhập tài khoản OLM lớp học.
+ Ghi chép lại những nội dung kiến thức hoàn thiện phiếu học tập ở nhà.
- Bước 3. Giáo viên theo dõi, hỗ trợ học sinh khi gặp khó khăn, vướng mắc; kiểm tra tiến độ tự học của học sinh; thống kê kết quả.
- Thời gian hoàn thành: xong trước 21h30 giờ ngày 13/03/2024.
4.2. Nộp phiếu học tập lên Padlet
- Bước 1. Giáo viên đính kèm link Padlet trên OLM
Link Padlet:
- Bước 2. Học sinh bấm vào link, chụp phiếu học tập đã hoàn thiện ở nhà.
- Bước 3. Giáo viên theo dõi, hỗ trợ học sinh khi gặp khó khăn, vướng mắc; kiểm tra tiến độ tự học của học sinh; thống kê kết quả.
- Thời gian hoàn thành: xong trước 21h30 giờ ngày 13/03/2024.
4.3. Làm bài tập trắc nghiệm
- Bước 1. Giáo viên đính kèm link làm bài tập trắc nghiệm Azota trên OLM
Link bài tập Azota:
- Bước 2. Học sinh bấm vào link, điền thông tin cá nhân vào lớp để làm bài tập.
- Bước 3. Giáo viên theo dõi, hỗ trợ học sinh khi gặp khó khăn, vướng mắc; kiểm tra tiến độ tự học của học sinh; thống kê kết quả
- Thời gian hoàn thành: xong trước 21h30 ngày 13/03/2024.
B. TRONG GIỜ HỌC
THẦY CÔ TẢI NHÉ!