- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
Một số biện pháp Giúp học sinh lớp 3 mạnh dạn, tự tin trong hợp tác nhóm theo mô hình trường học mới VNEN được soạn dưới dạng file word gồm 13 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU:
Để đáp ứng nhu cầu của xã hội, thì giáo dục phải không ngừng phát triển. Trong dạy học việc giúp học sinh lĩnh hội được kiến thức một cách linh hoạt, sáng tạo thì người giáo viên còn phải giúp cho các em có một kỹ năng giao tiếp mạnh dạn, tự tin trong cuộc sống. Vậy đòi hỏi người giáo viên phải tìm tòi, khám phá ra mọi kỹ năng nhằm giúp cho việc dạy học đạt kết quả cao.
Phương pháp dạy và học theo mô hình trường học mới VNEN: Là hình thức dạy học tạo cho học sinh hoạt động trong môi trường häc tập tích cực, trong đó học sinh được tổ chức thành nhóm một cách thích hợp. Học hợp tác nhóm giúp các em rèn luyện và phát triển kỹ năng làm việc, kỹ năng giao tiếp, tạo điều kiện cho học sinh học hỏi lẫn nhau, phát huy vai trò trách nhiệm, tính tích cực của xã hội trên cơ sở làm việc hợp tác. Thông qua hoạt động nhóm, các em có thể cùng làm việc với nhau những công việc mà một mình không thể tự làm được trong một thời gian nhất định. Đối với cấp Tiểu học, việc rèn cho các em các kỹ năng hợp tác nhóm là hết sức cần thiết, tạo điều kiện để các em có cơ hội giao lưu, học hỏi lẫn nhau, giúp đỡ lẫn nhau, góp phần vào việc giáo dục toàn diện nhân cách cho học sinh.
Việc học hợp tác nhóm đòi hỏi học sinh phải có kỹ năng giao tiếp tốt, phải mạnh dạn tự tin và có khả năng điều hành trong công việc. Qua thực tế dạy học ở trường Tiểu học Đông Hải 1, thành phố Thanh Hoá đang dạy học theo mô hình này. Tôi thấy các em khi hợp tác nhóm chưa mạnh dạn tự tin, kỹ năng giao tiếp còn nhiều hạn chế, khả năng điều hành nhóm còn non. Bên cạnh đó một số giáo viên chưa thật sự hiểu sâu về phương pháp dạy học này. Vì vậy một số giáo viên nhận thức rằng: học sinh hợp tác nhóm là xếp các em vào một nhóm để cùng giải quyết một vấn đề khó, một câu hỏi khó mà các em học sinh bình thường không thể giải quyết được. Nhận thức được tầm quan trọng của việc giúp các em có một kỹ năng giao tiếp một các mạnh dạn, tự tin và có khả năng điều hành tốt trong hợp tác nhóm, là một giáo viên lớp 3 giảng dạy qua nhiều năm, tôi luôn trăn trở, làm thế nào và sử dụng biện pháp gì để giúp các em tự tin trong giao tiếp, bước đầu biết tự lập trong cuộc sống.
Qua 2 năm nghiên cứu, trải nghiêm thực tế tôi đã đưa ra Một số biện pháp Giúp học sinh lớp 3 mạnh dạn, tự tin trong hợp tác nhóm theo mô hình trường học mới VNEN và tiến hành vận dụng vào giảng dạy ở lớp mình phụ trách. Tôi cảm thấy hiệu quả và phù hợp với mô hình và đặc điểm của học sinh Đông Hải 1.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:
- Giúp học sinh mạnh dạn tự tin giao tiếp trong hợp tác nhóm.
- Giúp học sinh có đủ khả năng thích ứng với môi trường xung quanh, tự chủ động, đọc lập, tự tin khi giải quyết công việc, đem lại cho các em vốn tự tin ban đầu để trang bị cho các em những kỹ năng cần thiết làm hành trang bước vào đời.
- Giúp học sinh rèn luyện và phát triển kỹ năng làm việc.
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
Học sinh lớp 3A năm học 2015- 2016 - Trường Tiểu học Đông Hải 1.
Học sinh lớp 3B năm học 2016- 2017- Trường Tiểu học Đông Hải 1.
Các biện pháp giúp học sinh tự tin hoạt động nhóm.
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
Phương pháp khảo sát, phương pháp tìm hiểu, phương pháp quan sát
thống kê.
Phương pháp phỏng vấn, phương pháp hỏi đáp, phương pháp thực hành.
Phương pháp phân tích, phương pháp tổng hợp, phương pháp so sánh.
B. NỘI DUNG
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN:
Mô hình VNEN thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo nguyên tắc lấy học sinh làm trung tâm, học tập mang tính tương tác và phù hợp với từng cá nhân học sinh. Chuyển việc truyền thụ của giáo viên thành việc hướng dẫn học sinh tự học. Lớp học do học sinh tự quản và được tổ chức theo các hình thức: Làm việc theo cặp, làm việc cá nhân và làm việc theo nhóm lớn, trong đó hình thức học theo nhóm là chủ yếu. Học sinh được gần gũi với bạn bè, với thầy cô, được sự giúp đỡ của bạn học trong lớp, trong nhóm và thầy cô, phù hợp với tâm lí lứa tuổi của các em, học sinh khá giỏi được phát huy, học sinh còn hạn chế, yếu kém được học sinh của nhóm và giáo viên giúp đỡ kịp thời ngay tại lớp.
Ở đây được coi là một phương pháp dạy học. Những người tham gia trong nhóm phải có mối quan hệ tương trợ, giúp đỡ và phối hợp lẫn nhau. Nói cách khác là tồn tại tương tác “mặt đối mặt” trong nhóm học sinh. Học sinh tron
MỞ ĐẦU
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU:
Để đáp ứng nhu cầu của xã hội, thì giáo dục phải không ngừng phát triển. Trong dạy học việc giúp học sinh lĩnh hội được kiến thức một cách linh hoạt, sáng tạo thì người giáo viên còn phải giúp cho các em có một kỹ năng giao tiếp mạnh dạn, tự tin trong cuộc sống. Vậy đòi hỏi người giáo viên phải tìm tòi, khám phá ra mọi kỹ năng nhằm giúp cho việc dạy học đạt kết quả cao.
Phương pháp dạy và học theo mô hình trường học mới VNEN: Là hình thức dạy học tạo cho học sinh hoạt động trong môi trường häc tập tích cực, trong đó học sinh được tổ chức thành nhóm một cách thích hợp. Học hợp tác nhóm giúp các em rèn luyện và phát triển kỹ năng làm việc, kỹ năng giao tiếp, tạo điều kiện cho học sinh học hỏi lẫn nhau, phát huy vai trò trách nhiệm, tính tích cực của xã hội trên cơ sở làm việc hợp tác. Thông qua hoạt động nhóm, các em có thể cùng làm việc với nhau những công việc mà một mình không thể tự làm được trong một thời gian nhất định. Đối với cấp Tiểu học, việc rèn cho các em các kỹ năng hợp tác nhóm là hết sức cần thiết, tạo điều kiện để các em có cơ hội giao lưu, học hỏi lẫn nhau, giúp đỡ lẫn nhau, góp phần vào việc giáo dục toàn diện nhân cách cho học sinh.
Việc học hợp tác nhóm đòi hỏi học sinh phải có kỹ năng giao tiếp tốt, phải mạnh dạn tự tin và có khả năng điều hành trong công việc. Qua thực tế dạy học ở trường Tiểu học Đông Hải 1, thành phố Thanh Hoá đang dạy học theo mô hình này. Tôi thấy các em khi hợp tác nhóm chưa mạnh dạn tự tin, kỹ năng giao tiếp còn nhiều hạn chế, khả năng điều hành nhóm còn non. Bên cạnh đó một số giáo viên chưa thật sự hiểu sâu về phương pháp dạy học này. Vì vậy một số giáo viên nhận thức rằng: học sinh hợp tác nhóm là xếp các em vào một nhóm để cùng giải quyết một vấn đề khó, một câu hỏi khó mà các em học sinh bình thường không thể giải quyết được. Nhận thức được tầm quan trọng của việc giúp các em có một kỹ năng giao tiếp một các mạnh dạn, tự tin và có khả năng điều hành tốt trong hợp tác nhóm, là một giáo viên lớp 3 giảng dạy qua nhiều năm, tôi luôn trăn trở, làm thế nào và sử dụng biện pháp gì để giúp các em tự tin trong giao tiếp, bước đầu biết tự lập trong cuộc sống.
Qua 2 năm nghiên cứu, trải nghiêm thực tế tôi đã đưa ra Một số biện pháp Giúp học sinh lớp 3 mạnh dạn, tự tin trong hợp tác nhóm theo mô hình trường học mới VNEN và tiến hành vận dụng vào giảng dạy ở lớp mình phụ trách. Tôi cảm thấy hiệu quả và phù hợp với mô hình và đặc điểm của học sinh Đông Hải 1.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:
- Giúp học sinh mạnh dạn tự tin giao tiếp trong hợp tác nhóm.
- Giúp học sinh có đủ khả năng thích ứng với môi trường xung quanh, tự chủ động, đọc lập, tự tin khi giải quyết công việc, đem lại cho các em vốn tự tin ban đầu để trang bị cho các em những kỹ năng cần thiết làm hành trang bước vào đời.
- Giúp học sinh rèn luyện và phát triển kỹ năng làm việc.
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
Học sinh lớp 3A năm học 2015- 2016 - Trường Tiểu học Đông Hải 1.
Học sinh lớp 3B năm học 2016- 2017- Trường Tiểu học Đông Hải 1.
Các biện pháp giúp học sinh tự tin hoạt động nhóm.
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
Phương pháp khảo sát, phương pháp tìm hiểu, phương pháp quan sát
thống kê.
Phương pháp phỏng vấn, phương pháp hỏi đáp, phương pháp thực hành.
Phương pháp phân tích, phương pháp tổng hợp, phương pháp so sánh.
B. NỘI DUNG
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN:
Mô hình VNEN thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo nguyên tắc lấy học sinh làm trung tâm, học tập mang tính tương tác và phù hợp với từng cá nhân học sinh. Chuyển việc truyền thụ của giáo viên thành việc hướng dẫn học sinh tự học. Lớp học do học sinh tự quản và được tổ chức theo các hình thức: Làm việc theo cặp, làm việc cá nhân và làm việc theo nhóm lớn, trong đó hình thức học theo nhóm là chủ yếu. Học sinh được gần gũi với bạn bè, với thầy cô, được sự giúp đỡ của bạn học trong lớp, trong nhóm và thầy cô, phù hợp với tâm lí lứa tuổi của các em, học sinh khá giỏi được phát huy, học sinh còn hạn chế, yếu kém được học sinh của nhóm và giáo viên giúp đỡ kịp thời ngay tại lớp.
Ở đây được coi là một phương pháp dạy học. Những người tham gia trong nhóm phải có mối quan hệ tương trợ, giúp đỡ và phối hợp lẫn nhau. Nói cách khác là tồn tại tương tác “mặt đối mặt” trong nhóm học sinh. Học sinh tron