Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
MÔN TIẾNG VIỆT

mslanh

Ban quản trị Team YOPO
Tham gia
13/3/24
Bài viết
1,411
Điểm
36
tác giả
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt phân môn Luyện từ và câu được soạn dưới dạng file word gồm 22 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.

PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ

I. Lí do chọn đề tài

Mục tiêu của môn Tiếng Việt trong chương trình tiểu học là hình thành và phát triển ở học sinh các kĩ năng sử dụng Tiếng Việt (nghe, nói, đọc, viết) để học tập và giao tiếp trong môi trường hoạt động của lứa tuổi.

Ngôn ngữ là phương tiện giao tiếp quan trọng nhất của con người. Con người học ngôn ngữ từ thuở còn thơ và suốt cuộc đời không ngừng trau dồi ngôn ngữ cho mình. Tôi nhận thấy hầu như tất cả giáo viên đều rất coi trọng môn Tiếng Việt, dành rất nhiều thời gian cho môn học nhưng đôi khi chất lượng môn Tiếng Việt vẫn chưa đạt như mong muốn.

Luyện từ và câu là phân môn của môn Tiếng Việt. Thông qua phân môn này, học sinh biết: Mở rộng và hệ thống hóa vốn từ, trang bị cho học sinh một số hiểu biết cơ bản về từ và câu, rèn cho học sinh kĩ năng dùng từ và câu, sử dụng dấu câu phù hợp, bồi dưỡng học sinh thói quen dùng từ đúng, nói và viết thành câu, có ý thức sử dụng Tiếng Việt trong văn hóa giao tiếp.

Trong quá trình giảng dạy cho học sinh lớp 4, tôi nhận thấy số lượng các em yêu thích phân môn này chưa nhiều. Sau khi nghiên cứu, tôi thấy nếu người giáo viên có phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực, tổ chức hướng dẫn các hoạt động một cách linh hoạt, nhẹ nhàng, thì các em sẽ rất hứng thú, chủ động nắm chắc kiến thức.

Vậy làm thế nào để dạy học tốt phân môn Luyện từ và câu, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Việt?

Trong khuôn khổ bài viết này, tôi mạnh dạn trình bày: “Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt phân môn Luyện từ và câu” mà tôi đã rút ra trong quá trình dạy học.

II. Thời gian nghiên cứu

Từ tháng 9/2021 đến tháng 4/2022.

III. Đối tượng nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu của đề tài là các biện pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt phân môn Luyện từ và câu.

IV. Phạm vi nghiên cứu

Phạm vi nghiên cứu của đề tài là phân môn Luyện từ và câu lớp 4 tại trường tiểu học.

PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

I. Cơ sở lí luận

Mục tiêu của môn Tiếng Việt tiểu học là giúp hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm; bồi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách và phát triển cá tính; giúp

học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh, thấu hiểu con người, có đời sống tâm hồn phong phú,… Trong đó, phân môn Luyện từ và câu ở tiểu học là phân môn có nhiệm vụ giúp học sinh phong phú hoá vốn từ, chính xác hoá vốn từ và tích cực hoá vốn từ.

Trong ba nhiệm vụ cơ bản nói trên, nhiệm vụ phong phú hoá vốn từ, phát triển, mở rộng vốn từ được coi là trọng tâm. Bởi vì, đối với học sinh tiểu học, từ ngữ được cung cấp trong phân môn Luyện từ và câu giúp các em hiểu được các phát ngôn khi nghe - đọc. Ở một mức độ nào đó, phân môn Luyện từ và câu ở tiểu học còn có nhiệm vụ cung cấp cho học sinh một số khái niệm có tính chất cơ bản ban đầu về cấu tạo từ và nghĩa của từ Tiếng Việt. Các kiến thức về từ và câu lớp 4 trang bị cho học sinh thông qua hai loại bài học: bài hình thành kiến thức và bài thực hành, luyện tập. Các bài Luyện từ và câu lớp 4 cung cấp những kiến thức sơ giản về tiếng Việt để các em có thể chủ động, tự tin lựa chọn từ ngữ, kiểu câu trong nói và viết nhằm đạt được hiệu quả giao tiếp. Thông qua việc trang bị cho học sinh những kiến thức về từ ngữ, ngữ pháp, phân môn Luyện từ và câu góp phần bồi dưỡng cho các em thói quen dùng từ đúng, vận dụng các dấu câu đã được học, nói và viết thành câu theo một số mục đích nói thông thường.

Kiến thức của môn Tiếng Việt lớp 4 rất phong phú, tổng hợp kiến thức của lớp 2, lớp 3. Vậy làm thế nào để học sinh nắm chắc kiến thức, học tốt môn Tiếng Việt nói chung, trong đó có phân môn Luyện từ và câu nói riêng? Đây chính là điều mà tôi còn trăn trở.

II. Cơ sở thực tiễn

Nội dung chương trình, yêu cầu kiến thức, kĩ năng của phân môn Luyện từ và câu lớp 4.

1 Nội dung chương trình

Học kỳ I: 5 chủ điểm.

Học kỳ II: 5 chủ điểm.


2 Yêu cầu về kiến thức

2.1. Ngữ âm và chữ viết

- Sơ giản về cấu tạo của tiếng.

- Cách viết tên người, tên địa lí Việt Nam và nước ngoài.

2.2. Từ vựng

- Từ ngữ (gồm cả thành ngữ, tục ngữ và một số từ Hán Việt thông dụng) về tự nhiên, xã hội, con người (chú trọng từ ngữ về phẩm chất con người) - Sơ giản về từ đơn, từ phức (từ láy và từ ghép).

2.3. Ngữ pháp

- Danh từ, động từ, tính từ.

- Câu đơn và các thành phần chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ.

- Các kiểu câu: câu kể, câu hỏi, câu cảm, câu khiến.

- Các dấu câu: dấu chấm hỏi, dấu hai chấm, dấu ngoặc kép, dấu gạch ngang,...

2.4. Phong cách ngôn ngữ và biện pháp tu từ

Các biện pháp tu từ so sánh, nhân hóa.

3 Yêu cầu về kĩ năng

- Từ: Nhận biết được cấu tạo của tiếng, từ, từ loại, đặt câu với những từ đã cho. - Câu: Nhận biết các kiểu câu, các trạng ngữ, tác dụng của dấu câu, đặt câu theo mẫu. Viết đoạn văn với dấu câu thích hợp.

1710561216700.png
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn---Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt phân môn Luyện từ và câu.docx
    830.9 KB · Lượt xem: 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    sáng kiến cá nhân sáng kiến của bé hà sách tiếng việt lớp 2 sáng kiến của bé hà tiếng việt lớp 2 sáng kiến dạy tập làm văn lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm bằng tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm dạy tập làm văn lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm dạy tập làm văn lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm dạy tiếng việt 1 sáng kiến kinh nghiệm dạy tiếng việt 7 sáng kiến kinh nghiệm dạy tiếng việt 8 sáng kiến kinh nghiệm dạy tiếng việt 9 sáng kiến kinh nghiệm dạy tiếng việt lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn tiếng việt sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn tiếng việt violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn tiếng việt violet sáng kiến kinh nghiệm môn tập làm văn sáng kiến kinh nghiệm môn tập làm văn lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm môn tập làm văn lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm môn tập làm văn lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn tập làm văn lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng việt sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng việt lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng việt lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng việt lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng việt lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng việt lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng việt tiểu học sáng kiến kinh nghiệm tăng cường tiếng việt sáng kiến kinh nghiệm tăng cường tiếng việt tiểu học sáng kiến kinh nghiệm tăng cường tiếng việt violet sáng kiến kinh nghiệm tập làm văn sáng kiến kinh nghiệm tập làm văn 4 sáng kiến kinh nghiệm tập làm văn lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm tập làm văn lớp 2 violet sáng kiến kinh nghiệm tập làm văn lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tập làm văn lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm tập làm văn lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh là gì sáng kiến kinh nghiệm tiếng việt 1 sáng kiến kinh nghiệm tiếng việt lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm tiếng việt lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm tiếng việt lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tiếng việt lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm tiếng việt lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm tiếng việt tiểu học sáng kiến kinh nghiệm trò chơi tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm văn phòng sáng kiến kinh nghiệm về môn tập làm văn sáng kiến môn tiếng anh sáng kiến tập làm văn sáng kiến tiếng anh sáng kiến tiếng anh là gì sáng kiến tiếng việt sáng kiến tiếng việt lớp 1 sáng kiến trong văn phòng tải sáng kiến kinh nghiệm tập làm văn lớp 4
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,152
    Bài viết
    37,621
    Thành viên
    139,844
    Thành viên mới nhất
    YENNGHI

    BQT trực tuyến

    • Yopovn
      Ban quản trị Team YOPO

    Thành viên Online

    Top