Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH “TẬP VIẾT ĐOẠN ĐỐI THOẠI” TRONG MÔN TẬP LÀM VĂN LỚP 5 được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 19 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ.
Như chúng ta đã biết ở cấp Tiểu học, môn Tiếng Việt đóng vai trò nền tảng, giúp học sinh rèn luyện, trau dồi, phát huy vốn ngôn ngữ mẹ đẻ. Chính vì vậy, khi các em đã đọc viết tương đối thành thạo ở các lớp 2, 3 thì việc hướng dẫn các em sử dụng các kỹ năng: sử dụng từ ngữ, viết câu, giao tiếp, trao đổi, viết văn thành kịch,... ở giai đoạn tiếp theo (các lớp 4, 5) là điều rất quan trọng. Tập làm văn là một phân môn kết tinh tổng hợp các kỹ năng đã được hình thành và phát triển từ các phân môn khác nhau như : Nghe, nói, đọc (phân môn tập đọc); giải nghĩa từ, dùng từ, đặt câu (phân môn luyện từ và câu); viết đúng chính tả, chính âm (phân môn chính tả)...
Phân môn Tập làm văn còn hình thành và phát triển một hệ thống kỹ năng riêng: Kỹ năng định hướng hoạt động giao tiếp, kỹ năng lập chương trình hoạt động giao tiếp,... Quá trình thực hiện các kỹ năng phân tích đề, tìm từ, tìm ý, quan sát, viết đoạn là những cơ hội giúp trẻ mở rộng hiểu biết về cuộc sống theo các chủ điểm đã học. Việc phân tích dàn bài, lập dàn ý, chia đoạn bài văn kể chuyện, miêu tả biên bản,...góp phần phát triển kỹ năng phân tích, tổng hợp, phân loại của học sinh. Tư duy hình tượng của trẻ cũng được rèn luyện nhờ vận dụng các biện pháp so sánh, nhân hóa khi miêu tả cảnh và người.
Học các tiết Tập làm văn, học sinh cũng được tiếp cận với vẻ đẹp của con người, thiên nhiên qua các bài văn, đoạn văn điển hình. Khi phân tích đề tập làm văn học sinh lại có dịp hướng tới cái chân, cái thiện, cái mỹ được định hướng trong các đề bài. Các bài luyện tập, báo cáo, thống kê, làm đơn, làm biên bản, lập chương trình hoạt động, chuyển văn thành kịch,... cũng tạo cơ hội cho học sinh thể hiện mối quan hệ với cộng đồng. Những cơ hội đó làm cho tình cảm yêu mến, gắn bó với thiên nhiên, với người và việc xung quanh của trẻ nảy nở, tâm hồn, tình cảm của trẻ thêm phong phú. Đó là những nhân tố quan trọng góp phần hình thành nhân cách tốt đẹp của trẻ. Để giúp trẻ có được kỹ năng trên còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố: Mặt bằng dân trí, đời sống kinh tế, cơ sở vật chất nhà trường, điều kiện dạy và học, đối tượng học sinh, môi trường giao tiếp,… Trong đó, yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả dạy học đối với kiểu bài viết đoạn đối thoại là môi trường giao tiếp và đối tượng dạy học. Bởi vậy mà tôi đã chọn kiểu bài "Tập viết đoạn đối thoại " để nghiên cứu tìm ra một vài biện pháp cơ bản giúp HS viết được các lời thoại của nhân vật trong màn kịch với một thời gian ngắn.
"Tập viết đoạn đối thoại" là một kiểu bài rất mới trong phân môn Tập làm văn lớp 5. Cả năm học, có chỉ 3 tiết ở Tuần 25, 26 và 29, với mục đích yêu cầu đề ra cho học sinh là:
Thứ nhất: Biết viết tiếp các lời đối thoại để hoàn chỉnh một đoạn hội thoại (một màn kịch) dựa theo truyện "Thái sư Trần Thủ Độ" và "Một vụ đắm tàu". Hay nói cách khác là yêu cầu học sinh biết chuyển một đoạn văn xuôi thành một (hai) đoạn văn bản kịch bằng biện pháp viết tiếp các lời đối thoại dựa trên cốt truyện đã có.
Thứ hai: Biết phân vai đọc lại hoặc diễn thử màn kịch.
Qua đó, nhằm giúp học sinh hệ thống, củng cố, sử dụng nhuần nhuyễn các kỹ năng dùng từ, đặt câu, sử dụng dấu câu, nói, đối đáp, thể hiện thái độ, cử chỉ trong giao tiếp; nhập vai, thể hiện tính cách của nhân vật trong đoạn đối thoại,... Trong sinh hoạt, hội thảo, thảo luận bàn về những vấn đề khó ở chương trình phân môn tập làm văn, chúng tôi thấy đây là một kiểu bài khó với đối tượng học sinh ở địa bàn chúng tôi.
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ.
Như chúng ta đã biết ở cấp Tiểu học, môn Tiếng Việt đóng vai trò nền tảng, giúp học sinh rèn luyện, trau dồi, phát huy vốn ngôn ngữ mẹ đẻ. Chính vì vậy, khi các em đã đọc viết tương đối thành thạo ở các lớp 2, 3 thì việc hướng dẫn các em sử dụng các kỹ năng: sử dụng từ ngữ, viết câu, giao tiếp, trao đổi, viết văn thành kịch,... ở giai đoạn tiếp theo (các lớp 4, 5) là điều rất quan trọng. Tập làm văn là một phân môn kết tinh tổng hợp các kỹ năng đã được hình thành và phát triển từ các phân môn khác nhau như : Nghe, nói, đọc (phân môn tập đọc); giải nghĩa từ, dùng từ, đặt câu (phân môn luyện từ và câu); viết đúng chính tả, chính âm (phân môn chính tả)...
Phân môn Tập làm văn còn hình thành và phát triển một hệ thống kỹ năng riêng: Kỹ năng định hướng hoạt động giao tiếp, kỹ năng lập chương trình hoạt động giao tiếp,... Quá trình thực hiện các kỹ năng phân tích đề, tìm từ, tìm ý, quan sát, viết đoạn là những cơ hội giúp trẻ mở rộng hiểu biết về cuộc sống theo các chủ điểm đã học. Việc phân tích dàn bài, lập dàn ý, chia đoạn bài văn kể chuyện, miêu tả biên bản,...góp phần phát triển kỹ năng phân tích, tổng hợp, phân loại của học sinh. Tư duy hình tượng của trẻ cũng được rèn luyện nhờ vận dụng các biện pháp so sánh, nhân hóa khi miêu tả cảnh và người.
Học các tiết Tập làm văn, học sinh cũng được tiếp cận với vẻ đẹp của con người, thiên nhiên qua các bài văn, đoạn văn điển hình. Khi phân tích đề tập làm văn học sinh lại có dịp hướng tới cái chân, cái thiện, cái mỹ được định hướng trong các đề bài. Các bài luyện tập, báo cáo, thống kê, làm đơn, làm biên bản, lập chương trình hoạt động, chuyển văn thành kịch,... cũng tạo cơ hội cho học sinh thể hiện mối quan hệ với cộng đồng. Những cơ hội đó làm cho tình cảm yêu mến, gắn bó với thiên nhiên, với người và việc xung quanh của trẻ nảy nở, tâm hồn, tình cảm của trẻ thêm phong phú. Đó là những nhân tố quan trọng góp phần hình thành nhân cách tốt đẹp của trẻ. Để giúp trẻ có được kỹ năng trên còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố: Mặt bằng dân trí, đời sống kinh tế, cơ sở vật chất nhà trường, điều kiện dạy và học, đối tượng học sinh, môi trường giao tiếp,… Trong đó, yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả dạy học đối với kiểu bài viết đoạn đối thoại là môi trường giao tiếp và đối tượng dạy học. Bởi vậy mà tôi đã chọn kiểu bài "Tập viết đoạn đối thoại " để nghiên cứu tìm ra một vài biện pháp cơ bản giúp HS viết được các lời thoại của nhân vật trong màn kịch với một thời gian ngắn.
"Tập viết đoạn đối thoại" là một kiểu bài rất mới trong phân môn Tập làm văn lớp 5. Cả năm học, có chỉ 3 tiết ở Tuần 25, 26 và 29, với mục đích yêu cầu đề ra cho học sinh là:
Thứ nhất: Biết viết tiếp các lời đối thoại để hoàn chỉnh một đoạn hội thoại (một màn kịch) dựa theo truyện "Thái sư Trần Thủ Độ" và "Một vụ đắm tàu". Hay nói cách khác là yêu cầu học sinh biết chuyển một đoạn văn xuôi thành một (hai) đoạn văn bản kịch bằng biện pháp viết tiếp các lời đối thoại dựa trên cốt truyện đã có.
Thứ hai: Biết phân vai đọc lại hoặc diễn thử màn kịch.
Qua đó, nhằm giúp học sinh hệ thống, củng cố, sử dụng nhuần nhuyễn các kỹ năng dùng từ, đặt câu, sử dụng dấu câu, nói, đối đáp, thể hiện thái độ, cử chỉ trong giao tiếp; nhập vai, thể hiện tính cách của nhân vật trong đoạn đối thoại,... Trong sinh hoạt, hội thảo, thảo luận bàn về những vấn đề khó ở chương trình phân môn tập làm văn, chúng tôi thấy đây là một kiểu bài khó với đối tượng học sinh ở địa bàn chúng tôi.