Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
Một số biện pháp luyện đọc đúng cho học sinh lớp 1 khi học môn Tiếng Việt. được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 10 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
II. MÔ TẢ GIẢI PHÁP ĐÃ BIẾT
1. Giải pháp đã biết
Như chúng ta đã biết, theo Lê Nin: “Ngôn ngữ là phương tiện quan trọng nhất của loài người”, với Các Mác: “Ngôn ngữ là hiện thực trực tiếp của tư tưởng”. Ngôn ngữ là phương tiện biểu hiện tâm trạng, tình cảm. Chức năng quan trọng của ngôn ngữ đã quy định sự cần thiết của kỹ năng đọc trong môn Tiếng Việt. Có đọc thông thì mới viết thạo. Học sinh lớp Một chỉ được công nhận khi các em biết đọc, biết viết.
Kỹ năng đọc là sự khởi đầu giúp cho học sinh chiếm lĩnh một công cụ mới để sử dụng trong học tập và trong giao tiếp. Nếu kỹ năng viết được coi là phương tiện ưu thế nhất trong hệ thống ngôn ngữ thì kỹ năng đọc có một vị trí đặc biệt quan trọng trong 4 kĩ năng nghe đọc nói viết trong môn Tiếng Việt ở Tiểu học nhất là các em học sinh lớp Một - lớp đầu cấp đặt nền móng cho khối kiến thức về sau. Ngay từ đầu năm học, việc học môn Tiếng Việt theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 đã thể hiện rất rõ tầm quan trọng của môn học này bởi nó chiếm 420 tiết / năm học( môn học có số tiết nhiều nhất trong 9 môn học chính ở lớp Một). Điều này đã chứng tỏ giáo dục đang thay đổi chương trình và môn Tiếng Việt đang được chú trọng.
Học sinh vừa mới đến trường còn quá non yếu về mọi mặt, từ ý thức học tập đến những kĩ năng học bài. Ngay buổi đầu vào học, cô giáo đã phải dỗ dành, chăm chút, từng bước đưa các em vào nền nếp học tập theo một lộ trình mà kế hoạch dạy học đã đề ra. Đặc biệt hơn những em chưa qua mẫu giáo thì việc tham gia học tập những buổi đầu càng gây nhiều khó khăn cho giáo viên hơn nữa. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây nhiều trở ngại trong việc dạy học Tiếng Việt của giáo viên. Ngoài ra còn nhiều nguyên nhân khác như ảnh hưởng của tiếng địa phương, cấu tạo bộ máy phát âm.… mà các em có những phát âm chưa chuẩn dẫn đến gặp khó khăn khi học Tiếng Việt mà cụ thể là phát âm chuẩn Tiếng Việt.
Là một giáo viên dạy lớp Một - lớp học nền tảng ở bậc Tiểu học, tôi luôn chú trọng đến việc rèn luyện các kĩ năng học Tiếng Việt cho các em bởi đây là tiền đề cho các em học tập các môn khác. Bên cạnh đó sách Tiếng Việt bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống” đã thay đổi hoàn toàn hình thức cũng như nội dung dạy học: Phần học vần, có bài học bốn vần, không có bài học riêng về dấu thanh mà được học xen kẽ cùng với các âm; mỗi bài học, học sinh phải thực hiện được 5 nội dung gồm: Nhận biết, đọc, tô và viết, đọc và nói. Thời lượng thực hiện trong 2 tiết/ bài. Điều này cho thấy khâu đọc rất được chú trọng. Đặc biệt là rèn cho học sinh không những chỉ đọc thông được văn bản, mà còn phải đọc đúng văn bản được đọc.Với lòng ham thích và mong muốn được tìm hiểu, học hỏi thêm kinh nghiệm từ thực tế nhà trường nên tôi đã chọn vấn đề “Một số biện pháp luyện đọc đúng cho học sinh lớp 1 khi học môn Tiếng Việt”.
II. MÔ TẢ GIẢI PHÁP ĐÃ BIẾT
1. Giải pháp đã biết
Như chúng ta đã biết, theo Lê Nin: “Ngôn ngữ là phương tiện quan trọng nhất của loài người”, với Các Mác: “Ngôn ngữ là hiện thực trực tiếp của tư tưởng”. Ngôn ngữ là phương tiện biểu hiện tâm trạng, tình cảm. Chức năng quan trọng của ngôn ngữ đã quy định sự cần thiết của kỹ năng đọc trong môn Tiếng Việt. Có đọc thông thì mới viết thạo. Học sinh lớp Một chỉ được công nhận khi các em biết đọc, biết viết.
Kỹ năng đọc là sự khởi đầu giúp cho học sinh chiếm lĩnh một công cụ mới để sử dụng trong học tập và trong giao tiếp. Nếu kỹ năng viết được coi là phương tiện ưu thế nhất trong hệ thống ngôn ngữ thì kỹ năng đọc có một vị trí đặc biệt quan trọng trong 4 kĩ năng nghe đọc nói viết trong môn Tiếng Việt ở Tiểu học nhất là các em học sinh lớp Một - lớp đầu cấp đặt nền móng cho khối kiến thức về sau. Ngay từ đầu năm học, việc học môn Tiếng Việt theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 đã thể hiện rất rõ tầm quan trọng của môn học này bởi nó chiếm 420 tiết / năm học( môn học có số tiết nhiều nhất trong 9 môn học chính ở lớp Một). Điều này đã chứng tỏ giáo dục đang thay đổi chương trình và môn Tiếng Việt đang được chú trọng.
Học sinh vừa mới đến trường còn quá non yếu về mọi mặt, từ ý thức học tập đến những kĩ năng học bài. Ngay buổi đầu vào học, cô giáo đã phải dỗ dành, chăm chút, từng bước đưa các em vào nền nếp học tập theo một lộ trình mà kế hoạch dạy học đã đề ra. Đặc biệt hơn những em chưa qua mẫu giáo thì việc tham gia học tập những buổi đầu càng gây nhiều khó khăn cho giáo viên hơn nữa. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây nhiều trở ngại trong việc dạy học Tiếng Việt của giáo viên. Ngoài ra còn nhiều nguyên nhân khác như ảnh hưởng của tiếng địa phương, cấu tạo bộ máy phát âm.… mà các em có những phát âm chưa chuẩn dẫn đến gặp khó khăn khi học Tiếng Việt mà cụ thể là phát âm chuẩn Tiếng Việt.
Là một giáo viên dạy lớp Một - lớp học nền tảng ở bậc Tiểu học, tôi luôn chú trọng đến việc rèn luyện các kĩ năng học Tiếng Việt cho các em bởi đây là tiền đề cho các em học tập các môn khác. Bên cạnh đó sách Tiếng Việt bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống” đã thay đổi hoàn toàn hình thức cũng như nội dung dạy học: Phần học vần, có bài học bốn vần, không có bài học riêng về dấu thanh mà được học xen kẽ cùng với các âm; mỗi bài học, học sinh phải thực hiện được 5 nội dung gồm: Nhận biết, đọc, tô và viết, đọc và nói. Thời lượng thực hiện trong 2 tiết/ bài. Điều này cho thấy khâu đọc rất được chú trọng. Đặc biệt là rèn cho học sinh không những chỉ đọc thông được văn bản, mà còn phải đọc đúng văn bản được đọc.Với lòng ham thích và mong muốn được tìm hiểu, học hỏi thêm kinh nghiệm từ thực tế nhà trường nên tôi đã chọn vấn đề “Một số biện pháp luyện đọc đúng cho học sinh lớp 1 khi học môn Tiếng Việt”.