Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
Một số biện pháp nhằm phát huy tính sáng tạo của học sinh trong tiết dạy hát, môn âm nhạc lớp 7 trường PTDT Nội trú THCS Mù Cang Chải được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 11 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Phần mở đầu
Âm nhạc là nghệ thuật của âm thanh, có tính truyền cảm trực tiếp, gồm âm thanh của giọng hát và âm thanh của các loại nhạc cụ. Loài người đã sử dụng âm nhạc như một phương tiện để là cho đời sống tinh thần thêm phong phú góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống.
Đối với các em học sinh vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn thường là học sinh dân tộc thiểu số ít được tiếp xúc với âm nhạc. Các em chưa mạnh dạn, tự tin, trong các tiết học cũng như trong các hoạt động tập thể của nhà trường.
- Trước khi áp dụng biện pháp mới thì khi dạy âm nhạc 7 tôi tổ chức dạy theo phương pháp truyền thống, học sinh thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên, khi dạy các bài hát mới giáo viên đàn và hướng dẫn học sinh hát theo giai điệu của bài hát. Đối với nội dung này chỉ yêu cầu học sinh hát đúng cao độ, tiết tấu và nhịp điệu của bài hát, học sinh có thể vận động phụ họa theo nhịp của bài hát.
- Ưu điểm của biện pháp cũ: Học sinh biết vận động phụ họa, biết hát đúng cao độ, tiết tấu và phách của bài hát.
- Hạn của biện pháp cũ: Học sinh chưa hiểu sâu về ý nghĩa nội dung của bài hát do một số từ ngữ khi chưa dịch sang tiếng dân tộc thì học sinh còn hiểu chưa thực sự đúng nghĩa nên khi biểu diễn bài hát các em chưa thể hiện được hết sắc thái và cảm xúc của bản thân để hòa mình vào bài hát đúng ý nghĩa. Đối với những em học sinh có năng khiếu, khả năng về âm nhạc và có khả năng sử dụng một số nhạc cụ như sáo, kèn lá… thì chưa có điều kiện để thể hiện và phát triển năng khiếu âm nhạc bẩm sinh của từng cá nhân.
Để học sinh cảm nhận sắc thái, giai điệu của bài hát và từ đó các em biểu diễn bài hát với nhiều nội dung phong phú hơn được thể hiện trên nét mặt, cử chỉ, điệu bộ và hình thức biểu diễn. Phát hiện và phát triển năng khiếu âm nhạc cho những em học sinh có khả năng về âm nhạc để các em có cơ hội được thể hiện và phát triển bản thân mình. Xuất phát từ những lý do nêu trên tôi chọn biện pháp “ Một số biện pháp nhằm phát huy tính sáng tạo của học sinh trong tiết dạy hát, môn âm nhạc lớp 7 trường PTDT Nội trú THCS Mù Cang Chải”
1. Phần mở đầu
Âm nhạc là nghệ thuật của âm thanh, có tính truyền cảm trực tiếp, gồm âm thanh của giọng hát và âm thanh của các loại nhạc cụ. Loài người đã sử dụng âm nhạc như một phương tiện để là cho đời sống tinh thần thêm phong phú góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống.
Đối với các em học sinh vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn thường là học sinh dân tộc thiểu số ít được tiếp xúc với âm nhạc. Các em chưa mạnh dạn, tự tin, trong các tiết học cũng như trong các hoạt động tập thể của nhà trường.
- Trước khi áp dụng biện pháp mới thì khi dạy âm nhạc 7 tôi tổ chức dạy theo phương pháp truyền thống, học sinh thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên, khi dạy các bài hát mới giáo viên đàn và hướng dẫn học sinh hát theo giai điệu của bài hát. Đối với nội dung này chỉ yêu cầu học sinh hát đúng cao độ, tiết tấu và nhịp điệu của bài hát, học sinh có thể vận động phụ họa theo nhịp của bài hát.
- Ưu điểm của biện pháp cũ: Học sinh biết vận động phụ họa, biết hát đúng cao độ, tiết tấu và phách của bài hát.
- Hạn của biện pháp cũ: Học sinh chưa hiểu sâu về ý nghĩa nội dung của bài hát do một số từ ngữ khi chưa dịch sang tiếng dân tộc thì học sinh còn hiểu chưa thực sự đúng nghĩa nên khi biểu diễn bài hát các em chưa thể hiện được hết sắc thái và cảm xúc của bản thân để hòa mình vào bài hát đúng ý nghĩa. Đối với những em học sinh có năng khiếu, khả năng về âm nhạc và có khả năng sử dụng một số nhạc cụ như sáo, kèn lá… thì chưa có điều kiện để thể hiện và phát triển năng khiếu âm nhạc bẩm sinh của từng cá nhân.
Để học sinh cảm nhận sắc thái, giai điệu của bài hát và từ đó các em biểu diễn bài hát với nhiều nội dung phong phú hơn được thể hiện trên nét mặt, cử chỉ, điệu bộ và hình thức biểu diễn. Phát hiện và phát triển năng khiếu âm nhạc cho những em học sinh có khả năng về âm nhạc để các em có cơ hội được thể hiện và phát triển bản thân mình. Xuất phát từ những lý do nêu trên tôi chọn biện pháp “ Một số biện pháp nhằm phát huy tính sáng tạo của học sinh trong tiết dạy hát, môn âm nhạc lớp 7 trường PTDT Nội trú THCS Mù Cang Chải”