- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,330
- Điểm
- 113
tác giả
Một số biện pháp phát huy tính tích cực thông qua môn Tự nhiên và xã hội cho học sinh lớp 2 sách KẾT NỐI TRI THỨC CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 được soạn dưới dạng file word gồm 10 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Lí do lựa chọn biện pháp:
Cùng với sự đi lên của xã hội, của khoa học, con người cũng cần được trang bị lượng kiến thức đầy đủ, toàn diện. Muốn vậy, mục tiêu của giáo dục phải đào tạo ra những con người phát triển toàn diện. Chính lẽ đó, chương trình giáo dục không chỉ đi sâu vào hai môn Toán và Tiếng Việt mà còn chú trọng các môn học khác như HĐTN, Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội.
Tự nhiên và Xã hội là một môn học cung cấp cho học sinh những hiểu biết cơ bản ban đầu về các sự vật, sự kiện hiện tượng trong tự nhiên, xã hội với mối quan hệ trong đời sống thực tế của con người. Trong chương trình tiểu học, cùng với Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên và Xã hội trang bị cho các em học sinh những kiến thức cơ bản của bậc học, góp phần bồi dưỡng phẩm chất, nhân cách toàn diện của con người. Để đáp ứng yêu cầu phát triển của nền giáo dục nước nhà, chương trình giáo dục bậc tiểu học đã thực hiện đổi mới Sách giáo khoa và nội dung chương trình dạy học các môn học nói chung và môn Tự nhiên và xã hội lớp 2 nói riêng. Chương trình môn học đã được xây dựng theo quan điểm dạy học tích hợp, dạy học theo chủ đề, tích cực hóa hoạt động của học sinh nhằm tăng cường sự tham gia của học sinh vào quá trình học tập, nhất là những hoạt động trải nghiệm, khám phá để học sinh vận dụng những điều đã học vào đời sống.
Từ thực tế giảng dạy môn Tự nhiên và Xã hội ở lớp 2, đáp ứng yêu cầu đổi mới nội dung Sách giáo khoa và phương pháp dạy học để tìm ra những biện pháp tối ưu nhất góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và giúp học sinh học tập một tích cực và chủ động. Người giáo viên phải thực hiện đổi mới các phương pháp dạy học sao cho học sinh là người chủ động, nắm bắt kiến thức của môn học một cách tích cực, sáng tạo góp phần hình thành phương pháp và nhu cầu tự học, tự phát hiện, tự giải quyết các tình huống có vấn đề đặt ra trong bài học. Để thực hiện được điều này người giáo viên gặp rất nhiều khó khăn, lúng túng. Chính vì vậy, ngày hôm nay, tôi xin mạnh dạn chia sẻ “Một số biện pháp phát huy tính tích cực thông qua môn Tự nhiên và xã hội cho học sinh lớp 2D trường tiểu học .”
Thực trạng:
Năm học 2021 - 2022 tôi được phân công giảng dạy tại lớp 2D trường Tiểu học . Lớp có 24 học sinh, 11 nữ và 13 nam. Khi nhận lớp, ngay từ đầu năm học tôi đã tiến hành điều tra khảo sát 24/24 học sinh lớp 2D về khả năng tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội và đươc số liệu như sau:
Qua việc khảo sát và quan sát học sinh trong quá trình dạy học tôi thấy được một số thực trạng như sau:
1.1. Thuận lợi
- Được sự quan tâm của các cấp và nhà trường, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho giáo viên và học sinh về cơ sở vật chất. Đồ dùng dạy học được trang bị tương đối đầy đủ.
- Giáo viên có điều kiện để tham khảo các tài liệu trên internet, sách báo có liên quan, tự học để nâng cao tay nghề và góp phần làm cho bài giảng thêm phong phú, sinh động hơn.
- Với chương trình thay sách, giáo viên được hướng dẫn cách xây dựng thiết kế bài học theo hướng mới có phân chia từng hoạt động cụ thể, rõ ràng, có chỉ dẫn các phương pháp theo từng chủ đề.
- Đa số học sinh say mê học hỏi, tìm tòi, tìm hiểu thế giới Tự nhiên, Xã hội và thế giới con người quanh các em với những câu hỏi: Tại sao lại thế? Đó là ai? Như thế nào? Vì sao?
* Khó khăn
- Trình độ học sinh không đồng đều, một số em quá hiếu động nên ngồi học ít tập trung.
- Cha mẹ các em lo làm ăn nên không có thời gian chăm lo, kèm cặp cho các em mà giao phó cho nhà trường.
- Khả năng tập trung chú ý của học sinh lớp 2 còn nhiều hạn chế, kĩ năng quan sát tưởng tưởng còn yếu, khả năng ghi nhớ của các em còn chậm, máy móc. Tinh thần hợp tác nhóm chưa cao,nhiều em chưa tự tin khi hợp tác trong nhóm, một số em còn học thụ động.
- Giáo viên còn thiếu kinh nghiệm với cách tổ chức hoạt động tích cực cho trò lĩnh hội kiến thức.
2. Biện pháp
* Biện pháp 1: Giáo viên phải nắm vững nội dung chương trình sách giáo khoa môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.
Nội dung sách giáo khoa TNXH lớp 2 được chia thành 6 chủ đề: gia đình, trường học, cộng đồng địa phương, thực vật và động vật, con người và sức khỏe, trái đất và bầu trời với 31 bài học. Mỗi chủ đề bao gồm các bài học mới và bài ôn tập. Tên các bài học được đặt rất gần gũi và thân thiện đối với các em. Nội dung kiến thức trong toàn bộ môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2 được phát triển theo nguyên tắc từ gần đến xa, dẫn dắt học sinh mở rộng vốn hiểu biết từ bản thân đến gia đình, trường học; từ cuộc sống xã hội xung quanh đến thiên nhiên rộng lớn, từ những cây cối, con vật thường gặp đến Mặt trời, Mặt trăng và các vì sao.
Sách giáo khoa môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2 chủ yếu được trình bày bằng những hình ảnh phong phú, sinh động, màu sắc tươi sáng, kênh hình, kênh chữ phù hợp với đặc điểm nhận thức của học sinh tiểu học. Kênh hình vừa đóng vai trò cung cấp thông tin, là nguồn tri thức quan trọng của bài học, vừa đóng vai trò chỉ dẫn các hoạt động học tập thông qua các lôgô. Kênh chữ chủ yếu là các câu hỏi, các lệnh yêu cầu học sinh làm việc, cung cấp kiến thức của bài học. Cấu trúc của mỗi bài học được thiết kế thống nhất, linh hoạt, mềm dẻo qua các phần: khởi động, khám phá, luyện tập thực hành, vận dụng.
* Biện pháp 2: Giáo viên cần rèn luyện cho học sinh kĩ năng quan sát
Quan sát là phương pháp sử dụng các giác quan để tri giác trực tiếp, có mục đích các đối tượng tự nhiên và xã hội mà không có sự can thiệp vào quá trình diễn biến các hiện tượng hoặc sự vật đó. Từ đó, rút ra được đặc điểm, tính chất của chúng.
Phương pháp quan sát là phương pháp đặc trưng để dạy môn Tự nhiên và xã hội. Sách Tự nhiên và xã hội có rất nhiều tranh, ảnh giúp học sinh quan sát để biết được hình dạng, đặc điểm bên ngoài của cơ thể người, của một số cây xanh, con vật hoặc nhận biết các hiện tượng diễn ra trong tự nhiên, trong cuộc sống. Thông thường khi hướng dẫn họ
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
MỤC LỤC
STT | TÊN ĐỀ MỤC | TRANG |
1 | MỤC LỤC | |
1 | PHẦN I. MỞ ĐẦU | 1 |
2 | Lý do chọn biện pháp | 1 |
3 | PHẦN II. NỘI DUNG | 1 |
4 | 1. Thực trạng | 1 |
5 | 2. Biện pháp | 2 |
6 | PHẦN III: HIỆU QUẢ THỰC HIỆN CỦA VIỆC ÁP DỤNG BIỆN PHÁP TRONG THỰC TẾ DẠY HỌC | 6 |
7 | PHẦN IV. KẾT LUẬN | 7 |
8 | 1. Ý nghĩa của biện pháp | 7 |
9 | 2. Kiến nghị, đề xuất | 7 |
10 | PHỤ LỤC | 9 |
PHẦN I: MỞ ĐẦU
Lí do lựa chọn biện pháp:
Cùng với sự đi lên của xã hội, của khoa học, con người cũng cần được trang bị lượng kiến thức đầy đủ, toàn diện. Muốn vậy, mục tiêu của giáo dục phải đào tạo ra những con người phát triển toàn diện. Chính lẽ đó, chương trình giáo dục không chỉ đi sâu vào hai môn Toán và Tiếng Việt mà còn chú trọng các môn học khác như HĐTN, Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội.
Tự nhiên và Xã hội là một môn học cung cấp cho học sinh những hiểu biết cơ bản ban đầu về các sự vật, sự kiện hiện tượng trong tự nhiên, xã hội với mối quan hệ trong đời sống thực tế của con người. Trong chương trình tiểu học, cùng với Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên và Xã hội trang bị cho các em học sinh những kiến thức cơ bản của bậc học, góp phần bồi dưỡng phẩm chất, nhân cách toàn diện của con người. Để đáp ứng yêu cầu phát triển của nền giáo dục nước nhà, chương trình giáo dục bậc tiểu học đã thực hiện đổi mới Sách giáo khoa và nội dung chương trình dạy học các môn học nói chung và môn Tự nhiên và xã hội lớp 2 nói riêng. Chương trình môn học đã được xây dựng theo quan điểm dạy học tích hợp, dạy học theo chủ đề, tích cực hóa hoạt động của học sinh nhằm tăng cường sự tham gia của học sinh vào quá trình học tập, nhất là những hoạt động trải nghiệm, khám phá để học sinh vận dụng những điều đã học vào đời sống.
Từ thực tế giảng dạy môn Tự nhiên và Xã hội ở lớp 2, đáp ứng yêu cầu đổi mới nội dung Sách giáo khoa và phương pháp dạy học để tìm ra những biện pháp tối ưu nhất góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và giúp học sinh học tập một tích cực và chủ động. Người giáo viên phải thực hiện đổi mới các phương pháp dạy học sao cho học sinh là người chủ động, nắm bắt kiến thức của môn học một cách tích cực, sáng tạo góp phần hình thành phương pháp và nhu cầu tự học, tự phát hiện, tự giải quyết các tình huống có vấn đề đặt ra trong bài học. Để thực hiện được điều này người giáo viên gặp rất nhiều khó khăn, lúng túng. Chính vì vậy, ngày hôm nay, tôi xin mạnh dạn chia sẻ “Một số biện pháp phát huy tính tích cực thông qua môn Tự nhiên và xã hội cho học sinh lớp 2D trường tiểu học .”
PHẦN II: NỘI DUNG
Thực trạng:
Năm học 2021 - 2022 tôi được phân công giảng dạy tại lớp 2D trường Tiểu học . Lớp có 24 học sinh, 11 nữ và 13 nam. Khi nhận lớp, ngay từ đầu năm học tôi đã tiến hành điều tra khảo sát 24/24 học sinh lớp 2D về khả năng tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội và đươc số liệu như sau:
Mức độ | Tổng số | Số lượng Hs | Tỉ lệ (%) |
Có kĩ năng quan sát tốt | 24 | 11 | 46 |
Tích cực tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội. | 24 | 10 | 42 |
Chủ động khám phá thế giới xung quanh. | 24 | 7 | 30 |
1.1. Thuận lợi
- Được sự quan tâm của các cấp và nhà trường, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho giáo viên và học sinh về cơ sở vật chất. Đồ dùng dạy học được trang bị tương đối đầy đủ.
- Giáo viên có điều kiện để tham khảo các tài liệu trên internet, sách báo có liên quan, tự học để nâng cao tay nghề và góp phần làm cho bài giảng thêm phong phú, sinh động hơn.
- Với chương trình thay sách, giáo viên được hướng dẫn cách xây dựng thiết kế bài học theo hướng mới có phân chia từng hoạt động cụ thể, rõ ràng, có chỉ dẫn các phương pháp theo từng chủ đề.
- Đa số học sinh say mê học hỏi, tìm tòi, tìm hiểu thế giới Tự nhiên, Xã hội và thế giới con người quanh các em với những câu hỏi: Tại sao lại thế? Đó là ai? Như thế nào? Vì sao?
* Khó khăn
- Trình độ học sinh không đồng đều, một số em quá hiếu động nên ngồi học ít tập trung.
- Cha mẹ các em lo làm ăn nên không có thời gian chăm lo, kèm cặp cho các em mà giao phó cho nhà trường.
- Khả năng tập trung chú ý của học sinh lớp 2 còn nhiều hạn chế, kĩ năng quan sát tưởng tưởng còn yếu, khả năng ghi nhớ của các em còn chậm, máy móc. Tinh thần hợp tác nhóm chưa cao,nhiều em chưa tự tin khi hợp tác trong nhóm, một số em còn học thụ động.
- Giáo viên còn thiếu kinh nghiệm với cách tổ chức hoạt động tích cực cho trò lĩnh hội kiến thức.
2. Biện pháp
* Biện pháp 1: Giáo viên phải nắm vững nội dung chương trình sách giáo khoa môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2.
Nội dung sách giáo khoa TNXH lớp 2 được chia thành 6 chủ đề: gia đình, trường học, cộng đồng địa phương, thực vật và động vật, con người và sức khỏe, trái đất và bầu trời với 31 bài học. Mỗi chủ đề bao gồm các bài học mới và bài ôn tập. Tên các bài học được đặt rất gần gũi và thân thiện đối với các em. Nội dung kiến thức trong toàn bộ môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2 được phát triển theo nguyên tắc từ gần đến xa, dẫn dắt học sinh mở rộng vốn hiểu biết từ bản thân đến gia đình, trường học; từ cuộc sống xã hội xung quanh đến thiên nhiên rộng lớn, từ những cây cối, con vật thường gặp đến Mặt trời, Mặt trăng và các vì sao.
Sách giáo khoa môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2 chủ yếu được trình bày bằng những hình ảnh phong phú, sinh động, màu sắc tươi sáng, kênh hình, kênh chữ phù hợp với đặc điểm nhận thức của học sinh tiểu học. Kênh hình vừa đóng vai trò cung cấp thông tin, là nguồn tri thức quan trọng của bài học, vừa đóng vai trò chỉ dẫn các hoạt động học tập thông qua các lôgô. Kênh chữ chủ yếu là các câu hỏi, các lệnh yêu cầu học sinh làm việc, cung cấp kiến thức của bài học. Cấu trúc của mỗi bài học được thiết kế thống nhất, linh hoạt, mềm dẻo qua các phần: khởi động, khám phá, luyện tập thực hành, vận dụng.
* Biện pháp 2: Giáo viên cần rèn luyện cho học sinh kĩ năng quan sát
Quan sát là phương pháp sử dụng các giác quan để tri giác trực tiếp, có mục đích các đối tượng tự nhiên và xã hội mà không có sự can thiệp vào quá trình diễn biến các hiện tượng hoặc sự vật đó. Từ đó, rút ra được đặc điểm, tính chất của chúng.
Phương pháp quan sát là phương pháp đặc trưng để dạy môn Tự nhiên và xã hội. Sách Tự nhiên và xã hội có rất nhiều tranh, ảnh giúp học sinh quan sát để biết được hình dạng, đặc điểm bên ngoài của cơ thể người, của một số cây xanh, con vật hoặc nhận biết các hiện tượng diễn ra trong tự nhiên, trong cuộc sống. Thông thường khi hướng dẫn họ
THẦY CÔ TẢI NHÉ!