Một số biện pháp rèn kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 4 được soạn dưới dạng file word gồm 15 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài:
Hội nghị Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 2 Khóa VIII đã khẳng định: “Giáo dục – Đào tạo là Quốc sách hàng đầu, phát triển giáo dục và đào tạo là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, là điều kiện để phát huy nguồn lực con người ”. Giáo dục Tiểu học được xem là cấp học nền tảng của Giáo dục - Đào tạo, cấp học hết sức quan trọng tạo điều kiện vững chắc để học tập lên các cấp học khác. Luật Giáo dục ghi rõ: “Giáo dục Tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự nghiệp phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản góp phần hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, bước đầu xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân chuẩn bị tiếp tục học Trung học cơ sở ”. Trong các kỹ năng cơ bản cần hình thành cho học sinh thì kỹ năng giao tiếp đóng vai trò hết sức quan trọng.Mặt khác trong cuộc sống quan hệ giữa con người với con người, giao tiếp đóng vai trò chủ đạo. Con người có thể giao tiếp với nhau bằng nhiều phương tiện nhưng phổ biến và thường xuyên nhất vẫn là ngôn ngữ. Chính vì vậy mà cổ nhân từng nói:
“ Sự ăn cho ta cái lực, sự ở cho ta cái trí, sự bang giao cho ta cái nghiệp”
Giao tiếp có vị trí hết sức quan trọng trong việc hình thành nhân cách con người. Giao tiếp là một quá trình quan trọng đối với mỗi cá nhân, nhóm, xã hội.Giao tiếp còn là mối quan hệ qua lại giữa con người với con người. Vì vậy, giao tiếp là hoạt động rất cần thiết đối với mỗi người. Với học sinh, hoạt động giao tiếp cũng vô cùng quan trọng vì nếu giao tiếp tốt sẽ giúp các em học tập tốt, xây dựng được các mối quan hệ thân thiện, tốt nhất, sẽ thể hiện được khả năng nhận thức, phép lịch sự của bản thân trong quá trình học tập và trong các hoạt động của một người học sinh, giúp học sinh có được ý thức nói năng rõ ràng, gãy gọn, đủ ý và phù hợp trong mọi tình huống là rất cần thiết.
Khi giao tiếp các em cần mạnh dạn; trình bày rõ ràng, ngắn gọn; nói đúng nội dung cần trao đổi; ngôn ngữ phù hợp với hoàn cảnh và đối tượng; ứng xử thân thiện, chia sẻ với mọi người; biết lắng nghe người khác, biết tranh thủ sự đồng thuận của thầy cô, bạn bè.
Thông qua hoạt động giao tiếp các em sẽ phát huy được vốn ngôn ngữ, nói đúng cấu trúc ngữ pháp, mở rộng thêm vốn từ, làm cơ sở cho việc tiếp thu tri thức. Cũng nhằm hình thành thói quen, ý thức giữ gìn sự trong sáng, giàu đẹp của Tiếng Việt, góp phần hoàn thiện nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Khi đã có kĩ năng giao tiếp các em sẽ tự tin trước đám đông, truyền tải được đến với người nghe những gì mình muốn nói và chắc chắn rằng các em sẽ thành công trong nhiều lĩnh vực.
Để giúp học sinh khắc phục được những hạn chế trong giao tiếp, để các em trở thành những học sinh phát triển một cách toàn diện dưới mái trường xã hội chủ nghĩa, thích ứng với các tình huống xảy ra trong xã hội, và đặc biệt giúp các em có cơ hội bày tỏ niềm vui, chia sẻ những nỗi buồn với cha mẹ, thầy cô, bạn bè, những người xung quanh bằng chính ngôn ngữ và việc làm của chính mình, tôi mạnh dạn lựa chọn đề tài: “Một số biện pháp rèn kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 4”
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài:
Hội nghị Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 2 Khóa VIII đã khẳng định: “Giáo dục – Đào tạo là Quốc sách hàng đầu, phát triển giáo dục và đào tạo là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, là điều kiện để phát huy nguồn lực con người ”. Giáo dục Tiểu học được xem là cấp học nền tảng của Giáo dục - Đào tạo, cấp học hết sức quan trọng tạo điều kiện vững chắc để học tập lên các cấp học khác. Luật Giáo dục ghi rõ: “Giáo dục Tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự nghiệp phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản góp phần hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, bước đầu xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân chuẩn bị tiếp tục học Trung học cơ sở ”. Trong các kỹ năng cơ bản cần hình thành cho học sinh thì kỹ năng giao tiếp đóng vai trò hết sức quan trọng.Mặt khác trong cuộc sống quan hệ giữa con người với con người, giao tiếp đóng vai trò chủ đạo. Con người có thể giao tiếp với nhau bằng nhiều phương tiện nhưng phổ biến và thường xuyên nhất vẫn là ngôn ngữ. Chính vì vậy mà cổ nhân từng nói:
“ Sự ăn cho ta cái lực, sự ở cho ta cái trí, sự bang giao cho ta cái nghiệp”
Giao tiếp có vị trí hết sức quan trọng trong việc hình thành nhân cách con người. Giao tiếp là một quá trình quan trọng đối với mỗi cá nhân, nhóm, xã hội.Giao tiếp còn là mối quan hệ qua lại giữa con người với con người. Vì vậy, giao tiếp là hoạt động rất cần thiết đối với mỗi người. Với học sinh, hoạt động giao tiếp cũng vô cùng quan trọng vì nếu giao tiếp tốt sẽ giúp các em học tập tốt, xây dựng được các mối quan hệ thân thiện, tốt nhất, sẽ thể hiện được khả năng nhận thức, phép lịch sự của bản thân trong quá trình học tập và trong các hoạt động của một người học sinh, giúp học sinh có được ý thức nói năng rõ ràng, gãy gọn, đủ ý và phù hợp trong mọi tình huống là rất cần thiết.
Khi giao tiếp các em cần mạnh dạn; trình bày rõ ràng, ngắn gọn; nói đúng nội dung cần trao đổi; ngôn ngữ phù hợp với hoàn cảnh và đối tượng; ứng xử thân thiện, chia sẻ với mọi người; biết lắng nghe người khác, biết tranh thủ sự đồng thuận của thầy cô, bạn bè.
Thông qua hoạt động giao tiếp các em sẽ phát huy được vốn ngôn ngữ, nói đúng cấu trúc ngữ pháp, mở rộng thêm vốn từ, làm cơ sở cho việc tiếp thu tri thức. Cũng nhằm hình thành thói quen, ý thức giữ gìn sự trong sáng, giàu đẹp của Tiếng Việt, góp phần hoàn thiện nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Khi đã có kĩ năng giao tiếp các em sẽ tự tin trước đám đông, truyền tải được đến với người nghe những gì mình muốn nói và chắc chắn rằng các em sẽ thành công trong nhiều lĩnh vực.
Để giúp học sinh khắc phục được những hạn chế trong giao tiếp, để các em trở thành những học sinh phát triển một cách toàn diện dưới mái trường xã hội chủ nghĩa, thích ứng với các tình huống xảy ra trong xã hội, và đặc biệt giúp các em có cơ hội bày tỏ niềm vui, chia sẻ những nỗi buồn với cha mẹ, thầy cô, bạn bè, những người xung quanh bằng chính ngôn ngữ và việc làm của chính mình, tôi mạnh dạn lựa chọn đề tài: “Một số biện pháp rèn kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 4”