- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,330
- Điểm
- 113
tác giả
Một số biện pháp tạo hứng thú học, nâng cao hiệu quả dạy đọc khi học trực tuyến cho học sinh lớp 2 Chương trình GDPT 2018 NĂM 2022 LINK DRIVE được soạn dưới dạng file word gồm 29 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
MỤC LỤC
A. PHẦN MỞ ĐẦU.. 1
I. Lý do chọn đề tài 1
II. Mục đích nghiên cứu. 1
III. Nhiệm vụ nghiên cứu. 1
IV. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu. 1
V.Thời gian nghiên cứu. 2
VI. Phương pháp nghiên cứu. 2
B. PHẦN NỘI DUNG.. 3
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN.. 3
II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ TRƯỚC KHI ÁP DỤNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM... 3
1. Đặc điểm tình hình. 3
2. Thực trạng khi chưa thực hiện. 3
3. Số liệu điều tra khi chưa thực hiện. 4
III. MỘT SỐ BIỆN PHÁP TẠO HỨNG THÚ HỌC, NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY ĐỌC KHI DẠY TRỰC TUYẾN CHO HỌC SINH LỚP 2. 5
1.Chuẩn bị bài dạy chu đáo. 5
2. Thống nhất nội quy học trực tuyến với học sinh và phụ huynh. 7
3. Rèn tốt các kĩ năng đọc. 9
4. Phối hợp các phương pháp và hình thức dạy linh hoạt 13
5. Động viên, khích lệ hứng thú học tập cho học sinh. 15
6. Xây dựng môi trường thân thiện giữa thầy và trò. 16
7. Kết hợp, trao đổi thường xuyên với phụ huynh học sinh. 18
IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC.. 19
C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 20
1. Kết luận. 20
2. Khuyến nghị 20
I. Lí do chọn đề tài:
Cũng như các môn học khác, muốn học tốt môn Tiếng Việt, trước hết mỗi học sinh cần phải say mê và hứng thú. Nhưng làm thế nào để vừa kích thích hứng thú học tập của học sinh, vừa thực hiện tốt mục tiêu của tiết dạy là sự trăn trở của tất cả mọi giáo viên nói chung? Dạy đọc cũng vậy, nó có tầm quan trọng to lớn với bậc tiểu học. Học sinh đọc tốt, đọc một cách có ý thức sẽ giúp các em hiểu biết nhiều hơn, bồi dưỡng các em lòng yêu cái thiện, cái đẹp, dạy cho các em biết suy nghĩ một các lôgic cũng như có hình ảnh, những kĩ năng này các em sẽ là hành trang sử dụng suốt đời và để học tốt các môn học khác. Dạy tốt phân môn Đọc không những rèn luyện cho học sinh kĩ năng đọc mà còn phát triển cho các em vốn từ ngữ phong phú, phát triển các năng lực tư duy ngôn ngữ, tạo điều kiện cho các em học tốt các phân môn khác.
Trong năm học 2021-2022 có biến động do dịch covid 19 gây ra, trường tôi đã thực hiện việc học trực tuyến ngay từ đầu năm học. Bên cạnh đó, các em vừa học ở lớp 1 lên, nhiều em do nghỉ dịch quá lâu, kỹ năng đọc chậm, chưa đạt yêu cầu, các em phải ngồi trước màn hình quá lâu. Là một giáo viên, tôi luôn suy nghĩ làm thế nào để giúp học sinh học có hứng thú với bài học, làm thế nào để các con học tốt. Nhận biết được vấn đề này tôi đã mạnh dạn đưa ra: “Một số biện pháp tạo hứng thú học, nâng cao hiệu quả dạy đọc khi học trực tuyến cho học sinh lớp 2”.
II. Mục đích nghiên cứu:
Đưa ra một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức dạy học trực tuyến hiệu quả môn Tiếng Việt, đặc biệt là các bài đọc.
III. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Nghiên cứu các cơ sở lí luận trong dạy học phân môn Đọc ở trường Tiểu học.
- Tìm hiểu thực trạng của việc dạy Đọc.
- Áp dụng những kinh nghiệm nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học phân Đọc.
IV. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu
“Một số biện pháp tạo hứng thú học, nâng cao hiệu quả dạy đọc khi dạy trực tuyến cho học sinh lớp 2 .”
Phạm vi nghiên cứu
- Đề tài được nghiên cứu chủ yếu là học sinh lớp 2.
V. Thời gian nghiên cứu
+ Từ 20/9/2021 đến 9/12/2021: Thực hiện và thu thập dữ liệu
+ Từ 06/02/2022 đến 25/2/2022: Hoàn thiện sáng kiến.
VI. Phương pháp nghiên cứu
Để giải quyết nhiệm vụ đặt ra, tôi sử dụng một số phương pháp cơ bản
sau:
- Phương pháp quan sát, điều tra
- Phương pháp phân tích, tổng hợp tài liệu
- Phương pháp thực nghiệm
I. CƠ SƠ LÝ LUẬN CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh là vấn đề đang được đặt ra đối với mỗi giáo viên nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, phát huy khả năng học tập của học sinh.
Để phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kĩ năng nhằm phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực của học sinh thì việc dạy đọc ở Tiểu học cần vận dụng một cách đa dạng các hình thức tổ chức với các phương pháp dạy học. Là một giáo viên tiểu học, chúng ta cần phải biết sáng tạo, năng động, kết hợp các phương pháp, biện pháp giáo dục để tạo môi trường học tập tốt giúp học sinh hứng thú, từ đó học sinh mới tiếp thu kiến thức hiệu quả.
II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ TRƯỚC KHI ÁP DỤNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
1. Đặc điểm tình hình
1.1. Về thuận lợi:
- Giáo viên tích cực, thích ứng nhanh với các kế hoạch mới, cập nhật công nghệ thông tin tốt.
- Học sinh ngoan, chủ động tiếp thu kiến thức.
- Giáo viên và học sinh có đủ các phương tiện để tham gia học trực tuyến
- Học sinh có đầy đủ sách giáo khoa và đồ dùng học tập.
- Được sự quan tâm của Ban giám hiệu, giúp đỡ của đồng nghiệp và sự ủng hộ của phụ huynh.
1.2. Về khó khăn:
- Một số học sinh còn rụt rè, chưa mạnh dạn.
- Đường truyền mạng đôi khi không ổn định.
- Do trình độ tiếp thu kiến thức của mỗi học sinh trong lớp không đồng đều.
- Một số học sinh còn mải chơi, chưa ham học, chưa có sự chuẩn bị bài trước khi vào lớp.
- Một số phụ huynh chưa thật sự quan tâm đến việc học của con em mình.
2. Thực trạng khi chưa thực hiện:
Đầu năm học, tôi được giao nhiệm vụ giảng dạy và chủ nhiệm lớp 2. Qua khảo sát điều tra cũng như thực hiện nhiệm vụ, tôi nhận thấy một số vấn đề sau:
- Về phía giáo viên:
+ Năm học 2021- 2022 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 2, giáo viên được tiếp xúc với chương trình và sách giáo khoa mới trong thời gian ngắn, việc vận dụng sách giáo viên và
CHÚC THẦY CÔ THÀNH CÔNG!
MỤC LỤC
A. PHẦN MỞ ĐẦU.. 1
I. Lý do chọn đề tài 1
II. Mục đích nghiên cứu. 1
III. Nhiệm vụ nghiên cứu. 1
IV. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu. 1
V.Thời gian nghiên cứu. 2
VI. Phương pháp nghiên cứu. 2
B. PHẦN NỘI DUNG.. 3
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN.. 3
II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ TRƯỚC KHI ÁP DỤNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM... 3
1. Đặc điểm tình hình. 3
2. Thực trạng khi chưa thực hiện. 3
3. Số liệu điều tra khi chưa thực hiện. 4
III. MỘT SỐ BIỆN PHÁP TẠO HỨNG THÚ HỌC, NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY ĐỌC KHI DẠY TRỰC TUYẾN CHO HỌC SINH LỚP 2. 5
1.Chuẩn bị bài dạy chu đáo. 5
2. Thống nhất nội quy học trực tuyến với học sinh và phụ huynh. 7
3. Rèn tốt các kĩ năng đọc. 9
4. Phối hợp các phương pháp và hình thức dạy linh hoạt 13
5. Động viên, khích lệ hứng thú học tập cho học sinh. 15
6. Xây dựng môi trường thân thiện giữa thầy và trò. 16
7. Kết hợp, trao đổi thường xuyên với phụ huynh học sinh. 18
IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC.. 19
C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 20
1. Kết luận. 20
2. Khuyến nghị 20
A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. Lí do chọn đề tài:
Cũng như các môn học khác, muốn học tốt môn Tiếng Việt, trước hết mỗi học sinh cần phải say mê và hứng thú. Nhưng làm thế nào để vừa kích thích hứng thú học tập của học sinh, vừa thực hiện tốt mục tiêu của tiết dạy là sự trăn trở của tất cả mọi giáo viên nói chung? Dạy đọc cũng vậy, nó có tầm quan trọng to lớn với bậc tiểu học. Học sinh đọc tốt, đọc một cách có ý thức sẽ giúp các em hiểu biết nhiều hơn, bồi dưỡng các em lòng yêu cái thiện, cái đẹp, dạy cho các em biết suy nghĩ một các lôgic cũng như có hình ảnh, những kĩ năng này các em sẽ là hành trang sử dụng suốt đời và để học tốt các môn học khác. Dạy tốt phân môn Đọc không những rèn luyện cho học sinh kĩ năng đọc mà còn phát triển cho các em vốn từ ngữ phong phú, phát triển các năng lực tư duy ngôn ngữ, tạo điều kiện cho các em học tốt các phân môn khác.
Trong năm học 2021-2022 có biến động do dịch covid 19 gây ra, trường tôi đã thực hiện việc học trực tuyến ngay từ đầu năm học. Bên cạnh đó, các em vừa học ở lớp 1 lên, nhiều em do nghỉ dịch quá lâu, kỹ năng đọc chậm, chưa đạt yêu cầu, các em phải ngồi trước màn hình quá lâu. Là một giáo viên, tôi luôn suy nghĩ làm thế nào để giúp học sinh học có hứng thú với bài học, làm thế nào để các con học tốt. Nhận biết được vấn đề này tôi đã mạnh dạn đưa ra: “Một số biện pháp tạo hứng thú học, nâng cao hiệu quả dạy đọc khi học trực tuyến cho học sinh lớp 2”.
II. Mục đích nghiên cứu:
Đưa ra một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức dạy học trực tuyến hiệu quả môn Tiếng Việt, đặc biệt là các bài đọc.
III. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Nghiên cứu các cơ sở lí luận trong dạy học phân môn Đọc ở trường Tiểu học.
- Tìm hiểu thực trạng của việc dạy Đọc.
- Áp dụng những kinh nghiệm nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học phân Đọc.
IV. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu
“Một số biện pháp tạo hứng thú học, nâng cao hiệu quả dạy đọc khi dạy trực tuyến cho học sinh lớp 2 .”
Phạm vi nghiên cứu
- Đề tài được nghiên cứu chủ yếu là học sinh lớp 2.
V. Thời gian nghiên cứu
+ Từ 20/9/2021 đến 9/12/2021: Thực hiện và thu thập dữ liệu
+ Từ 06/02/2022 đến 25/2/2022: Hoàn thiện sáng kiến.
VI. Phương pháp nghiên cứu
Để giải quyết nhiệm vụ đặt ra, tôi sử dụng một số phương pháp cơ bản
sau:
- Phương pháp quan sát, điều tra
- Phương pháp phân tích, tổng hợp tài liệu
- Phương pháp thực nghiệm
B. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
I. CƠ SƠ LÝ LUẬN CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh là vấn đề đang được đặt ra đối với mỗi giáo viên nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, phát huy khả năng học tập của học sinh.
Để phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kĩ năng nhằm phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực của học sinh thì việc dạy đọc ở Tiểu học cần vận dụng một cách đa dạng các hình thức tổ chức với các phương pháp dạy học. Là một giáo viên tiểu học, chúng ta cần phải biết sáng tạo, năng động, kết hợp các phương pháp, biện pháp giáo dục để tạo môi trường học tập tốt giúp học sinh hứng thú, từ đó học sinh mới tiếp thu kiến thức hiệu quả.
II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ TRƯỚC KHI ÁP DỤNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
1. Đặc điểm tình hình
1.1. Về thuận lợi:
- Giáo viên tích cực, thích ứng nhanh với các kế hoạch mới, cập nhật công nghệ thông tin tốt.
- Học sinh ngoan, chủ động tiếp thu kiến thức.
- Giáo viên và học sinh có đủ các phương tiện để tham gia học trực tuyến
- Học sinh có đầy đủ sách giáo khoa và đồ dùng học tập.
- Được sự quan tâm của Ban giám hiệu, giúp đỡ của đồng nghiệp và sự ủng hộ của phụ huynh.
1.2. Về khó khăn:
- Một số học sinh còn rụt rè, chưa mạnh dạn.
- Đường truyền mạng đôi khi không ổn định.
- Do trình độ tiếp thu kiến thức của mỗi học sinh trong lớp không đồng đều.
- Một số học sinh còn mải chơi, chưa ham học, chưa có sự chuẩn bị bài trước khi vào lớp.
- Một số phụ huynh chưa thật sự quan tâm đến việc học của con em mình.
2. Thực trạng khi chưa thực hiện:
Đầu năm học, tôi được giao nhiệm vụ giảng dạy và chủ nhiệm lớp 2. Qua khảo sát điều tra cũng như thực hiện nhiệm vụ, tôi nhận thấy một số vấn đề sau:
- Về phía giáo viên:
+ Năm học 2021- 2022 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 2, giáo viên được tiếp xúc với chương trình và sách giáo khoa mới trong thời gian ngắn, việc vận dụng sách giáo viên và
CHÚC THẦY CÔ THÀNH CÔNG!