- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,485
- Điểm
- 113
tác giả
MỘT SỐ BIỆN PHÁP TÍCH HỢP NỘI DUNG HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH VÀO CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY TRẺ MẪU GIÁO 5- 6 TUỔI được soạn dưới dạng file word/PDF/Powerpoint gồm 23 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
MỤC LỤC
Trang……………………………………………………………….…1
I. ĐẶT VẤN ĐỀ…..………………………………………………...2
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ……………………………….……..…4
1. Cơ sở lý luận của vấn đề……………………………………..…4
2. Thực trạng của vấn đề………………………………………….5
3. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề……….…….7
4. Hiệu quả của SKKN……………………………….……..........19
III. KẾT LUẬN………………………………………..…………..20
TÀI LIỆU THAM KHẢO………………………………………..22
ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP TÍCH HỢP NỘI DUNG HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH VÀO CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY TRẺ MẪU GIÁO 5- 6 TUỔI
ĐẶT VẤN ĐỀ
Chủ tịch Hồ Chí Minh - Vị lãnh tụ thiên tài vĩ đại của dân tộc Việt Nam, cả cuộc đời và sự nghiệp của người là tấm gương sáng ngời cho toàn dân ta nguyện phấn đấu suốt đời học tập và noi theo.
Sinh thời, Bác Hồ là người hết lòng thương yêu con trẻ. Tình cảm của Bác là tình cảm Cách mạng, tình cảm của thế hệ đi trước dìu dắt thế hệ đi sau để họ kế tục sự nghiệp cha anh xây dựng Tổ quốc sau này. Và bao trùm lên cả là tình cảm đối với nhân loại, tình cảm của lòng nhân ái, của người lớn, người tốt, người mạnh đối với trẻ thơ, vì các cháu còn rất bé bỏng, khờ dại, vô tội, non nớt, chưa biết gì, đang cần sự che chở, bảo vệ, chăm sóc thương yêu. Trong cuộc đời làm cách mạng, Bác Hồ kính yêu đã hết lòng chăm sóc và dạy dỗ lớp mầm non cho Tổ quốc. Những lời dạy của Bác với các cô giáo hay với các cháu nhỏ cũng đều ngắn gọn, dễ nhớ, giản dị, gần gũi nhưng hết sức sâu sắc. Bác nói: “Làm mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ. Muốn làm được thế thì phải yêu trẻ. Các cháu nhỏ hay quấy, phải bền bỉ chịu khó mới nuôi dạy được các cháu. Dạy trẻ cũng như trồng cây non. Trồng cây non được tốt thì sau này cây lên tốt, dạy trẻ tốt thì sau này các cháu thành người tốt. Anh chị em giáo viên mẫu giáo cần luôn luôn gương mẫu về đạo đức để các cháu noi theo...”...“Đối với trẻ em phải dạy thế nào cho các cháu biết đoàn kết ham học, ham làm nhưng phải làm sao cho các cháu giữ được tính chất trẻ con. Phải làm sao cho các cháu có kỷ luật nhưng vẫn vui vẻ, hoạt bát chứ không phải khúm núm, đặt đâu ngồi đấy.” Bác ví các cháu như “Búp trên cành”, đang tuổi ăn tuổi ngủ nên bác căn dặn:
“Trẻ em như búp trên cành.
Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan”
Bác khẳng định: “ Nhờ sự chăm sóc như thế, trẻ lớn lên tươi đẹp như hoa hồng mùa xuân”.
Lòng yêu trẻ sâu sắc và tha thiết mong muốn trẻ được sống hạnh phúc là một nét đặc trưng mang tính nhân văn sâu sắc, tạo nên nhân cách vĩ đại của chủ tịch Hồ Chí Minh. Với tấm lòng yêu trẻ thơ, chăm lo cho trẻ thơ, chăm lo cho thế hệ tương lai của đất nước, chúng ta có thể tìm thấy ở Người một tấm gương sáng ngời về tình yêu con trẻ. Đi đến đâu, Bác cũng luôn có kẹo hoặc bánh để chia cho các cháu, chúng ta có thể đọc được biết bao lời âu yếm của Bác viết cho các cháu bé thơ, Bác viết: “Các cháu vui cười hớn hở, Bác cũng vui cười hớn hở với các cháu vì Bác rất yêu mến các cháu.” “Bác chỉ muốn các cháu được học hành, vui chơi, lớn lên xây dựng và bảo vệ đất nước.”... Trong mỗi bức thư gửi cho các cháu, bác đều gửi cho các cháu nhiều cái hôn. Bác cũng đã viết:
“Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh
Tính các cháu ngoan ngoãn
Mặt các cháu xinh xinh
Mong các cháu cố gắng
Thi đua học và hành
Tuổi nhỏ làm việc nhỏ
Tuỳ theo sức của mình
Các cháu hãy xứng đáng
Cháu Bác Hồ Chí Minh.
Trong di chúc, Bác đặc biệt quan tâm đến ngành giáo dục, từ những lời dạy của Bác về giáo dục đạo đức, hiện nay trong công cuộc đổi mới giáo dục, chúng ta không thể không quan tâm đến vấn đề “ Giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh cho học sinh, đặc biệt là lứa tuổi Mầm non, bởi trẻ em như một cây non, cần được uốn nắn ngay từ đầu”.
Mỗi giáo viên mầm non không chỉ học tập mà còn giáo dục cho thế hệ học sinh của mình “ làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh góp phần giúp trẻ thể hiện lòng yêu nước, lòng kính trọng yêu quý đối với Bác. Việc làm này đã thực sự trở thành việc làm thường xuyên trong các nhà trường và trong mỗi người Việt Nam.
Tôi luôn trăn trở về lời dạy của Bác: “ Các thầy cô giáo phải tìm cách dạy, dạy cái gì, dạy như thế nào để trò hiểu chóng, nhớ lâu, tiến bộ nhanh. Thầy dạy tốt, trò học tốt để thiết thực góp phần đào tạo những hiền tài cho quốc gia”. Vấn đề này luôn làm tôi quyết tâm suy nghĩ tìm tòI và cuối cùng tìm được hướng đi cho mình qua nội dung đề tài sau “Tích họp nội dung học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh trong việc dạy trẻ mẫu giáo 5 -6 tuổi”.
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lý luận của vấn đề
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
MỤC LỤC
|
Trang……………………………………………………………….…1
I. ĐẶT VẤN ĐỀ…..………………………………………………...2
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ……………………………….……..…4
1. Cơ sở lý luận của vấn đề……………………………………..…4
2. Thực trạng của vấn đề………………………………………….5
3. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề……….…….7
4. Hiệu quả của SKKN……………………………….……..........19
III. KẾT LUẬN………………………………………..…………..20
TÀI LIỆU THAM KHẢO………………………………………..22
ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP TÍCH HỢP NỘI DUNG HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH VÀO CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY TRẺ MẪU GIÁO 5- 6 TUỔI
ĐẶT VẤN ĐỀ
Chủ tịch Hồ Chí Minh - Vị lãnh tụ thiên tài vĩ đại của dân tộc Việt Nam, cả cuộc đời và sự nghiệp của người là tấm gương sáng ngời cho toàn dân ta nguyện phấn đấu suốt đời học tập và noi theo.
Sinh thời, Bác Hồ là người hết lòng thương yêu con trẻ. Tình cảm của Bác là tình cảm Cách mạng, tình cảm của thế hệ đi trước dìu dắt thế hệ đi sau để họ kế tục sự nghiệp cha anh xây dựng Tổ quốc sau này. Và bao trùm lên cả là tình cảm đối với nhân loại, tình cảm của lòng nhân ái, của người lớn, người tốt, người mạnh đối với trẻ thơ, vì các cháu còn rất bé bỏng, khờ dại, vô tội, non nớt, chưa biết gì, đang cần sự che chở, bảo vệ, chăm sóc thương yêu. Trong cuộc đời làm cách mạng, Bác Hồ kính yêu đã hết lòng chăm sóc và dạy dỗ lớp mầm non cho Tổ quốc. Những lời dạy của Bác với các cô giáo hay với các cháu nhỏ cũng đều ngắn gọn, dễ nhớ, giản dị, gần gũi nhưng hết sức sâu sắc. Bác nói: “Làm mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ. Muốn làm được thế thì phải yêu trẻ. Các cháu nhỏ hay quấy, phải bền bỉ chịu khó mới nuôi dạy được các cháu. Dạy trẻ cũng như trồng cây non. Trồng cây non được tốt thì sau này cây lên tốt, dạy trẻ tốt thì sau này các cháu thành người tốt. Anh chị em giáo viên mẫu giáo cần luôn luôn gương mẫu về đạo đức để các cháu noi theo...”...“Đối với trẻ em phải dạy thế nào cho các cháu biết đoàn kết ham học, ham làm nhưng phải làm sao cho các cháu giữ được tính chất trẻ con. Phải làm sao cho các cháu có kỷ luật nhưng vẫn vui vẻ, hoạt bát chứ không phải khúm núm, đặt đâu ngồi đấy.” Bác ví các cháu như “Búp trên cành”, đang tuổi ăn tuổi ngủ nên bác căn dặn:
“Trẻ em như búp trên cành.
Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan”
Bác khẳng định: “ Nhờ sự chăm sóc như thế, trẻ lớn lên tươi đẹp như hoa hồng mùa xuân”.
Lòng yêu trẻ sâu sắc và tha thiết mong muốn trẻ được sống hạnh phúc là một nét đặc trưng mang tính nhân văn sâu sắc, tạo nên nhân cách vĩ đại của chủ tịch Hồ Chí Minh. Với tấm lòng yêu trẻ thơ, chăm lo cho trẻ thơ, chăm lo cho thế hệ tương lai của đất nước, chúng ta có thể tìm thấy ở Người một tấm gương sáng ngời về tình yêu con trẻ. Đi đến đâu, Bác cũng luôn có kẹo hoặc bánh để chia cho các cháu, chúng ta có thể đọc được biết bao lời âu yếm của Bác viết cho các cháu bé thơ, Bác viết: “Các cháu vui cười hớn hở, Bác cũng vui cười hớn hở với các cháu vì Bác rất yêu mến các cháu.” “Bác chỉ muốn các cháu được học hành, vui chơi, lớn lên xây dựng và bảo vệ đất nước.”... Trong mỗi bức thư gửi cho các cháu, bác đều gửi cho các cháu nhiều cái hôn. Bác cũng đã viết:
“Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh
Tính các cháu ngoan ngoãn
Mặt các cháu xinh xinh
Mong các cháu cố gắng
Thi đua học và hành
Tuổi nhỏ làm việc nhỏ
Tuỳ theo sức của mình
Các cháu hãy xứng đáng
Cháu Bác Hồ Chí Minh.
Trong di chúc, Bác đặc biệt quan tâm đến ngành giáo dục, từ những lời dạy của Bác về giáo dục đạo đức, hiện nay trong công cuộc đổi mới giáo dục, chúng ta không thể không quan tâm đến vấn đề “ Giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh cho học sinh, đặc biệt là lứa tuổi Mầm non, bởi trẻ em như một cây non, cần được uốn nắn ngay từ đầu”.
Mỗi giáo viên mầm non không chỉ học tập mà còn giáo dục cho thế hệ học sinh của mình “ làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh góp phần giúp trẻ thể hiện lòng yêu nước, lòng kính trọng yêu quý đối với Bác. Việc làm này đã thực sự trở thành việc làm thường xuyên trong các nhà trường và trong mỗi người Việt Nam.
Tôi luôn trăn trở về lời dạy của Bác: “ Các thầy cô giáo phải tìm cách dạy, dạy cái gì, dạy như thế nào để trò hiểu chóng, nhớ lâu, tiến bộ nhanh. Thầy dạy tốt, trò học tốt để thiết thực góp phần đào tạo những hiền tài cho quốc gia”. Vấn đề này luôn làm tôi quyết tâm suy nghĩ tìm tòI và cuối cùng tìm được hướng đi cho mình qua nội dung đề tài sau “Tích họp nội dung học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh trong việc dạy trẻ mẫu giáo 5 -6 tuổi”.
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lý luận của vấn đề
- Đạo đức là một hiện tượng xã hội, là sản phẩm, quan hệ giữa con người với con người, giữa cá nhân con người với tập thể, với cộng đồng xã hội. Từ bản chất con người luôn hướng đến chân, thiện, mỹ, vươn tới sự hoàn thiện chính mình. Vì thế đạo đức là một yếu tố cơ bản của nhân cách, là nền tảng của bản chất con người. Để vươn tới sự hoàn thiện trước hết con người phải vươn lên về mặt đạo đức.
- Trong đời sống xã hội Việt Nam hiện nay, với quá trình đổi mới kinh tế thị trường mở cửa và hội nhập quốc tế, thì hiện tượng suy thoái đạo đức xã hội thực sự là việc đáng lo ngại và nếu không được khắc phục kịp thời thì xã hội phải trả giá đắt cho việc phản phát triển. Vấn đề đặt ra là phải phát huy những nhân tố tích cực về đạo đức, những tấm gương sống về đạo đức.
- Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là sự phản ánh, phát triển những phẩm chất tốt đẹp từ xưa đến nay phù hợp với qui luật phát triển của xã hội.Tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người làm nên những giá trị mới về tư tưởng, đạo đức và văn hóa cho Việt Nam và thế giới.
- Để thực hiện tốt nội dung: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” là một phương hướng giải pháp chiến lược để xây dựng đạo đức con người, xã hội. Trong đó việc lồng ghép giáo dục cho trẻ mẫu giáo học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm hết sức cần thiết trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. Bởi vì ở lứa tuổi này trẻ bắt đầu tiếp xúc với mọi thứ xung quanh, trẻ dễ bắt chước, dễ học những cái xấu mà trẻ không ý thức được. Trẻ lứa tuổi mầm non là giai đoạn hình thành và phát triển toàn diện nhân cách. Nhân cách trẻ được hình thành tốt hay xấu phụ thuộc hoàn toàn vào môi trường sống và môi trường giáo dục cho trẻ.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!