- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,205
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM BIỆN PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG AEROBIC CHO TRẺ MẪU GIÁO 5 -6 ĐẠT HIỆU QUẢ CAO TẠI TRƯỜNG MẦM NON THỊ TRẤN BẾN SUNG được soạn dưới dạng file word gồm 19 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
MỞ ĐẦU
Từ nhiều năm gần đây thể dục aerobic là bộ môn đang dần dần quen thuộc với lứa tuổi mầm non nó không chỉ gúp trẻ phát triển về mặt thể lực mà nó còn giúp trẻ hiểu được ý nghĩa của việc học aerobic cũng như giúp trẻ mạnh dạn tự tin thể hiện bản thân khi đứngtrước đông người. Thấy được ý nghĩa quan trọng đó đối với trẻ năm 2012 sở giáo dục và đào tạo đã mở chuyên đề aerobic áp dụng vào trường mầm non để trẻ có cơ hội làm quen và phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần. Không những vậy hiện nay thể dục aerobic được rất nhiều các bậc phụ huynh quan tâm và lựa chọn cho con em mình luyện tập nhằm tăng cường về sức khỏe và giảm tình trạng lười vận động ở trẻ.
Hiện tại cho thấy thể dục aerobic đã được sự quan tâm rất cao ở mọi lứa tuổi đặc biệt là ở lứa tuổi mầm non với những lợi ích mà aerobic mang lại cho thấy đây là một trong những môn thể thao có ích cho lứa tuổi mầm non.Vậy aerobic là gì? “Aerobic còn gọi là thể dục thẩm mỹ là tổng hợp với các chuyển động cơ thể,bước chân theo nhạc với sự bắt nhịp của giáo viên hướng dẫn” [2]. Aerobic giúp tăng cường khả năng tuần hoàn máu đến các cơ, tăng khả năng đốt cháy chất béo trong quá trình tập luyện, tăng cường tốc độ hồi phục sau quá trình luyện tập. Tác dụng cuả aerobic là tác động tích cực đến hệ thống tuần hoàn và hô hấp, vì vậy aerobic rất tốt cho quá trình phát triển của trẻ. Tuy nhiên để trẻ hiểu và yêu thích thể dục aerobic là cả một vấn đề mà chúng ta cần phải quan tâm.
Song tực tế thể dục aerobic chưa thực sự đến gần với tất cả các trẻ một số trẻ còn chưa được tiếp xúc với một bài aerobic chọn vẹn, đa số trẻ cón rụt dè nhút nhát chưa giám thể hiện bản thân, quan trọng là nhiều bậc phụ huynh còn không hiểu được aerobic là gì, giáo viên còn chưa có chuyên môn về lĩnh vực này...Thực trạng tổ chức hoạt động aerobic cho thấy đa số trẻ rất yêu thích hoạt động này. Hầu hết trẻ chưa hiểu nhiều về aerobic vì trẻ không có nhiều điều kiện để tiếp cận với aerobic.
Là một giáo viên mầm non với tuổi nghề còn trẻ và cũng là một người rất yêu thích bộ môn aerobic b, đã từng dành nhiều thời gian nghiên cưú bộ môn này. Đặc biệt đã từng được tham gia lớp tập huấn thể dục aerobic cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi của SGD-ĐT năm 2012. Hơn nữa bản thân đã từng có nhiều cơ hội trải nghiệm, đồng hành với một số nhóm trẻ qua bộ môn aerobic. Hiểu được tâm lý của trẻ và thấy được tầm quan trọng của thể dục aerobic đối với sự phát triển của trẻ là rất cần thiết.
Tuy nhiên làm thế nào để tất cả trẻ thực sự hiểu, yêu thích và đều được trải nghiệm bộ môn này, vì vậy bản thân tôi đã trăn trở, nghiên cứu và suy nghĩ nhiều thời gian, làm thế nào để trẻ có thể thể hiện được các động tác cơ bản và một số bài tập aerobic đơn giản theo khả năng và bằng chính sự yêu thích của mình, giúp trẻ đến gần hơn với thể dục aerobic.
Hơn hết yêu cầu đổi mới trong giáo dục mầm non đã xác định quan điểm giáo dục cốt lõi là “lấy trẻ làm trung tâm”, vì vậy đòi hỏi giáo viên phải biết sử dụng các phương pháp, biện pháp dạy học tích cực nhằm giúp trẻ phát huy được khả năng vốn có. Đồng thời giáo viên phải có khả năng đa dạng hóa các hình thức tổ chức cũng như đổi mới hoạt động giáo dục và sử dụng các biện pháp đổi mới nhằm nhằm thu hút trẻ vào các hoạt động.Vì những lý do đó tôi đã quyết định nghiên cứu đề tài: “Biện pháp tổ chức hoạt động aerobic cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi đạt hiệu quả cao tại trường mầm non Thị Trấn Bến Sung”.
Phương pháp trò chuyện, đàm thoại trực tiếp.
Phương pháp ghi chép.
Phương pháp điều tra khảo sát.
Phương pháp trải nghiệm.
NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
CƠ SỞ LÝ LUẬN:
Phát triển thể lực,rèn luyện thể dục thể thao là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng đối với sự phát triển toàn diện cho trẻ mẫu giáo. Sinh thời Bác Hồ kính yêu đã nói “ Giữ gìn dân chủ xây dựng nước nhà,gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới thành công” [1]. Nói đến sự phát triển của xã hội không thể không nói đến vai trò đặc biệt quan trọng của thể dục thể thao và aerobic là một trong những môn thể dục thể thao đang được sự quan tâm thu hút của nhiều lứa tuổi trong đó có lứa tuổi mầm non nền tảng tương lai của đât nước. Aerobic giúp tăng cường sức khỏe lưu thông khí huýêt giúp cơ thể thêm dẻo dai, đặc biệt aerobic kết hợp với các nền nhạc vui nhộn, vũ điệu sôi động khiến trẻ hứng thú trong quá trình luyện tập làm cho tác dụng của việc luyện tập
càng có hiệu quả. Đối với trẻ mầm non việc giúp trẻ có thói quen luyện tập thể dục thể thao là rất khó vì vậy aerobic là một bộ môn dễ thu hút trẻ vào quá trình luyện tập, việc kết hợp các động tác với âm nhạc khiến trẻ quên đi sự cứng nhắc của các động tác thể dục, không những vậy aerobic còn có khả năng tạo không khí vui tươi, hứng thú cho trẻ trong các hoạt động vui chơi và học tập. Aerobic có thể giúp trẻ trở nên mạnh dạn tự tin hơn,trẻ có thể tự tin thể hiện mình trước đám đông, trẻ có khả năng phát triển về tai nghe âm nhạc thông qua việc kết hợp động tác với tiết tấu âm nhạc.
Không những vậy aerobic còn giúp cho trẻ có tinh thần đoàn kết trong mỗi bài tập, trẻ có cơ hội được giao lưu, học hỏi lẫn nhau, trẻ biết yêu cái đẹp qua các giai điệu của trong mỗi bài hát, bản nhạc, đặc biệt giúp trẻ biết được ý nghĩa của việc luyện tập thể dục thể thao và yêu thích thể dục aerobic. Tất cả đều hướng đến mục đích cuối cùng là phát triển toàn diện cho trẻ cả về thể chất lẫn trí tuệ.
THỰC TRẠNG CỦA VIỆC TỔ CHỨC CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI LÀM QUEN VỚI THỂ DỤC AEROBIC Ở TRƯỜNG MẦM NON THỊ TRẤN BẾN SUNG.
Được sự quan tâm chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, tạo điều kiện trong công tác chuyên môn để bản thân phấn đấu trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
Giáo viên trong nhóm có trình độ trên chuẩn 100%; bản thân đã nhiều năm phụ trách lớp 5-6 tuổi nên hiểu rõ tâm sinh lý, nhu cầu của trẻ trong độ tuổi này
Các cháu đến lớp đều, đông đủ và đặc biệt hứng thú khi mỗi lần tham gia
hoạt động làm quen thể dục aerobic của trường cũng như của lớp.
Là khu vực trọng điểm của huyện, có trình độ dân trí cao, do đó mỗi lần tổ chức hoạt động thể dục aerobic đều nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các bậc phụ huynh.
gặp phải những khó khăn và hạn chế sau:
Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động thể dục aerobic được đầu tư mua sắm tương đối đầy đủ song vẫn còn chưa đáp ứng được tính hấp dẫn và sự đồng bộ cho trẻ.
Trẻ ra lớp đông, thời gian phụ vụ chăm sóc, giáo dục trẻ trên lớp chiếm nhiều thời gian nên thời gian cho trẻ được làm quen với thể dục aerobic rất ít.
Ở độ tuổi này trẻ rất hiếu động nên việc đưa trẻ vào đội hình đội ngũ
theo quy định của thể dục aerobic bước đầu còn gặp nhiều khó khăn.
Phần nhiều trẻ không có năng khiếu và ít được tiếp xúc với aerobic nên trẻ còn bỡ ngỡ và rụt dè.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
MỞ ĐẦU
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Trong thời kỳ đất nước đổi mới hiện nay Đảng ta tiếp tục phát triển hơn nữa tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề sức khỏe của con người Đại hội Đảng lần thứ VIII 1996 đã chỉ ra rằng: “Sức khỏe được tăng cường, thân thể tráng kiện vừa là nhu cầu cuộc sống của mỗi con người, của toàn dân, vừa là nhân tố làm ra của cải vật chất và tinh thần cho đất nước” [1]. Vì vậy phát triển trí tuệ và thể lực là vấn đề vô cùng quan trọng để giúp trẻ phát triển một cách toàn diện.Từ nhiều năm gần đây thể dục aerobic là bộ môn đang dần dần quen thuộc với lứa tuổi mầm non nó không chỉ gúp trẻ phát triển về mặt thể lực mà nó còn giúp trẻ hiểu được ý nghĩa của việc học aerobic cũng như giúp trẻ mạnh dạn tự tin thể hiện bản thân khi đứngtrước đông người. Thấy được ý nghĩa quan trọng đó đối với trẻ năm 2012 sở giáo dục và đào tạo đã mở chuyên đề aerobic áp dụng vào trường mầm non để trẻ có cơ hội làm quen và phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần. Không những vậy hiện nay thể dục aerobic được rất nhiều các bậc phụ huynh quan tâm và lựa chọn cho con em mình luyện tập nhằm tăng cường về sức khỏe và giảm tình trạng lười vận động ở trẻ.
Hiện tại cho thấy thể dục aerobic đã được sự quan tâm rất cao ở mọi lứa tuổi đặc biệt là ở lứa tuổi mầm non với những lợi ích mà aerobic mang lại cho thấy đây là một trong những môn thể thao có ích cho lứa tuổi mầm non.Vậy aerobic là gì? “Aerobic còn gọi là thể dục thẩm mỹ là tổng hợp với các chuyển động cơ thể,bước chân theo nhạc với sự bắt nhịp của giáo viên hướng dẫn” [2]. Aerobic giúp tăng cường khả năng tuần hoàn máu đến các cơ, tăng khả năng đốt cháy chất béo trong quá trình tập luyện, tăng cường tốc độ hồi phục sau quá trình luyện tập. Tác dụng cuả aerobic là tác động tích cực đến hệ thống tuần hoàn và hô hấp, vì vậy aerobic rất tốt cho quá trình phát triển của trẻ. Tuy nhiên để trẻ hiểu và yêu thích thể dục aerobic là cả một vấn đề mà chúng ta cần phải quan tâm.
Song tực tế thể dục aerobic chưa thực sự đến gần với tất cả các trẻ một số trẻ còn chưa được tiếp xúc với một bài aerobic chọn vẹn, đa số trẻ cón rụt dè nhút nhát chưa giám thể hiện bản thân, quan trọng là nhiều bậc phụ huynh còn không hiểu được aerobic là gì, giáo viên còn chưa có chuyên môn về lĩnh vực này...Thực trạng tổ chức hoạt động aerobic cho thấy đa số trẻ rất yêu thích hoạt động này. Hầu hết trẻ chưa hiểu nhiều về aerobic vì trẻ không có nhiều điều kiện để tiếp cận với aerobic.
Là một giáo viên mầm non với tuổi nghề còn trẻ và cũng là một người rất yêu thích bộ môn aerobic b, đã từng dành nhiều thời gian nghiên cưú bộ môn này. Đặc biệt đã từng được tham gia lớp tập huấn thể dục aerobic cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi của SGD-ĐT năm 2012. Hơn nữa bản thân đã từng có nhiều cơ hội trải nghiệm, đồng hành với một số nhóm trẻ qua bộ môn aerobic. Hiểu được tâm lý của trẻ và thấy được tầm quan trọng của thể dục aerobic đối với sự phát triển của trẻ là rất cần thiết.
Tuy nhiên làm thế nào để tất cả trẻ thực sự hiểu, yêu thích và đều được trải nghiệm bộ môn này, vì vậy bản thân tôi đã trăn trở, nghiên cứu và suy nghĩ nhiều thời gian, làm thế nào để trẻ có thể thể hiện được các động tác cơ bản và một số bài tập aerobic đơn giản theo khả năng và bằng chính sự yêu thích của mình, giúp trẻ đến gần hơn với thể dục aerobic.
Hơn hết yêu cầu đổi mới trong giáo dục mầm non đã xác định quan điểm giáo dục cốt lõi là “lấy trẻ làm trung tâm”, vì vậy đòi hỏi giáo viên phải biết sử dụng các phương pháp, biện pháp dạy học tích cực nhằm giúp trẻ phát huy được khả năng vốn có. Đồng thời giáo viên phải có khả năng đa dạng hóa các hình thức tổ chức cũng như đổi mới hoạt động giáo dục và sử dụng các biện pháp đổi mới nhằm nhằm thu hút trẻ vào các hoạt động.Vì những lý do đó tôi đã quyết định nghiên cứu đề tài: “Biện pháp tổ chức hoạt động aerobic cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi đạt hiệu quả cao tại trường mầm non Thị Trấn Bến Sung”.
MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Nghiên cứu đề tài:“ Biện pháp tổ chức hoạt động aerobic cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi đạt hiệu quả cao tại trường mầm non Thị Trấn Bến Sung”. nhằm mục đích đưa ra một số biện pháp để giúp trẻ làm quen với thể dục aerobic một cách tốt nhất.ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
Nghiên cứu về: “Biện pháp tổ chức hoạt động aerobic cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi đạt hiệu quả cao tại trường mầm non Thị Trấn Bến Sung”.PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Phương pháp nghiên cứu cơ sở lý thuyết:Phương pháp thực hành.
Phương pháp điều tra khảo sát thực tế, thu thập thông tin:Phương pháp trò chuyện, đàm thoại trực tiếp.
Phương pháp ghi chép.
Phương pháp điều tra khảo sát.
Phương pháp trải nghiệm.
Phương pháp thống kê, xử lý số liệu:
NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
CƠ SỞ LÝ LUẬN:
Phát triển thể lực,rèn luyện thể dục thể thao là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng đối với sự phát triển toàn diện cho trẻ mẫu giáo. Sinh thời Bác Hồ kính yêu đã nói “ Giữ gìn dân chủ xây dựng nước nhà,gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới thành công” [1]. Nói đến sự phát triển của xã hội không thể không nói đến vai trò đặc biệt quan trọng của thể dục thể thao và aerobic là một trong những môn thể dục thể thao đang được sự quan tâm thu hút của nhiều lứa tuổi trong đó có lứa tuổi mầm non nền tảng tương lai của đât nước. Aerobic giúp tăng cường sức khỏe lưu thông khí huýêt giúp cơ thể thêm dẻo dai, đặc biệt aerobic kết hợp với các nền nhạc vui nhộn, vũ điệu sôi động khiến trẻ hứng thú trong quá trình luyện tập làm cho tác dụng của việc luyện tập
càng có hiệu quả. Đối với trẻ mầm non việc giúp trẻ có thói quen luyện tập thể dục thể thao là rất khó vì vậy aerobic là một bộ môn dễ thu hút trẻ vào quá trình luyện tập, việc kết hợp các động tác với âm nhạc khiến trẻ quên đi sự cứng nhắc của các động tác thể dục, không những vậy aerobic còn có khả năng tạo không khí vui tươi, hứng thú cho trẻ trong các hoạt động vui chơi và học tập. Aerobic có thể giúp trẻ trở nên mạnh dạn tự tin hơn,trẻ có thể tự tin thể hiện mình trước đám đông, trẻ có khả năng phát triển về tai nghe âm nhạc thông qua việc kết hợp động tác với tiết tấu âm nhạc.
Không những vậy aerobic còn giúp cho trẻ có tinh thần đoàn kết trong mỗi bài tập, trẻ có cơ hội được giao lưu, học hỏi lẫn nhau, trẻ biết yêu cái đẹp qua các giai điệu của trong mỗi bài hát, bản nhạc, đặc biệt giúp trẻ biết được ý nghĩa của việc luyện tập thể dục thể thao và yêu thích thể dục aerobic. Tất cả đều hướng đến mục đích cuối cùng là phát triển toàn diện cho trẻ cả về thể chất lẫn trí tuệ.
THỰC TRẠNG CỦA VIỆC TỔ CHỨC CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI LÀM QUEN VỚI THỂ DỤC AEROBIC Ở TRƯỜNG MẦM NON THỊ TRẤN BẾN SUNG.
Thực trạng:
Năm học 2017 – 2018, tôi được Hiệu trưởng nhà trường phân công dạy lớp 5-6 tuổi A. Trong quá trình tổ chức cho trẻ làm quen với thể dục aerobic, tôi thấy có những thuận lợi và khó khăn sau:Thuận lợi
- Trường mầm non thị trấn Bến Sung là trường nằm ở trung tâm của huyện, có bề dày về thành tích trong công tác chăm sóc-giáo dục trẻ; nhiều năm liền được UBND Tỉnh công nhận đơn vị hoàn thành xuất xắc nhiệm vụ; được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua. Trường có phòng học rộng rãi, thoáng mát, có đầy đủ các thiết bị, đồ dùng cần thiết phục vụ cho tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ nói chung.Được sự quan tâm chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, tạo điều kiện trong công tác chuyên môn để bản thân phấn đấu trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
Giáo viên trong nhóm có trình độ trên chuẩn 100%; bản thân đã nhiều năm phụ trách lớp 5-6 tuổi nên hiểu rõ tâm sinh lý, nhu cầu của trẻ trong độ tuổi này
Các cháu đến lớp đều, đông đủ và đặc biệt hứng thú khi mỗi lần tham gia
hoạt động làm quen thể dục aerobic của trường cũng như của lớp.
Là khu vực trọng điểm của huyện, có trình độ dân trí cao, do đó mỗi lần tổ chức hoạt động thể dục aerobic đều nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các bậc phụ huynh.
Khó khăn:
Ngoài những thuận lợi đã nêu trên trong quá trình thực hiện bản thân tôi còngặp phải những khó khăn và hạn chế sau:
Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động thể dục aerobic được đầu tư mua sắm tương đối đầy đủ song vẫn còn chưa đáp ứng được tính hấp dẫn và sự đồng bộ cho trẻ.
Trẻ ra lớp đông, thời gian phụ vụ chăm sóc, giáo dục trẻ trên lớp chiếm nhiều thời gian nên thời gian cho trẻ được làm quen với thể dục aerobic rất ít.
Ở độ tuổi này trẻ rất hiếu động nên việc đưa trẻ vào đội hình đội ngũ
theo quy định của thể dục aerobic bước đầu còn gặp nhiều khó khăn.
Phần nhiều trẻ không có năng khiếu và ít được tiếp xúc với aerobic nên trẻ còn bỡ ngỡ và rụt dè.
Kết quả, hiệu quả của thực trạng.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!