- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,312
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp giúp trẻ phát triển ngôn ngữ biện pháp giảm thiểu nhại lời cho trẻ được soạn dưới dạng file word gồm 12 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Giúp trẻ tăng khả năng tập trung chú ý, lắng nghe, giảm phản ứng bộp chộp, hấp tấp, tăng cường khả năng ghi nhớ, nhận biết, phản ứng với các câu hỏi một cách nhất quán.
Nội dung của biện pháp
Chọn 30 câu hỏi trong ba lĩnh vực nội dung: nhận dạng (ví dụ, “tên con là gì?”), tương tác (ví dụ, “Con thích món ăn nào?”), thực tế (ví dụ, con học trường gì?”). Mỗi lĩnh vực sẽ chọn 10 câu hỏi.
Hỏi mỗi câu hỏi, quan sát, ghi chép lại cách trẻ trả lời: nhại lời (khi một hoặc nhiều từ trong câu hỏi được lặp lại), không chính xác (khi các phản ứng có chứa một từ không thích hợp ngay cả khi các phản ứng chính xác cũng đã được đưa ra), hoặc chính xác (khi câu trả lời thích hợp cho câu hỏi hoặc câu hỏi phù hợp với phản ứng).
Cung cấp thông tin phản hồi và củng cố cho câu trả lời chính xác.
Cách thức thực hiện
Bước 1: Sử dụng nhãn thẻ từ hoặc thẻ hình ảnh để nhắc câu trả lời đúng cho mỗi các câu hỏi. Ví dụ, đối với câu hỏi “ Tên con là gì?”, chuẩn bị một thẻ với tên bằng văn bản và hình ảnh của trẻ; với câu hỏi “ con học trường nào”, chuẩn bị một thẻ từ “Ánh Dương” hoặc một hình ảnh lô gô “Ánh Dương”. Hiển thị các thẻ, hỏi trẻ trong khi chỉ tay hoặc khai thác các thẻ, thúc đẩy phản ứng của trẻ, cung cấp thông tin phản hồi bằng lời nói, nói những từ chính xác nếu trẻ không nói nó và khuyến khích trẻ lặp lại nó, đưa ra lời khen và củng cố. Tiếp tục dạy mỗi bộ 10 thẻ cho đến khi trẻ xác định chính xác mỗi thẻ hoặc hình ảnh khi giáo viên/ cha mẹ chỉ đơn giản là chỉ cho trẻ, trong 3 thử nghiệm liên tục.
Bước 2: Chắc chắn trẻ và GV đang ở phòng yên tĩnh, không có phiền nhiễu. Ngồi đối diện với nhau. Đặt 10 thẻ tường ứng với 10 câu hỏi mà GV sẽ hỏi (đặt theo thứ tự GV sẽ hỏi những câu hỏi) trên bàn trước mặt. Đưa ngón tay trỏ phải của GV lên và giữ trong tầm mắt nằm giữa GV và trẻ, cho trẻ biết rằng GV muốn trẻ im lặng, đây
là nhắc “tạm dừng”. GV có thể nói “Cô sẽ hỏi con một số câu hỏi và cô muốn con trả lời một cách tốt nhất con có thể”. Nếu trẻ nói bất cứ điều gì hoặc cố gắng để nói chuyện trong các hướng dẫn, trong khi câu hỏi được hỏi, hoặc trong giây sau câu hỏi, hãy nói: “Shh” và giữ ngón tay của GV ra nổi bật hơn. Đặt câu hỏi đầu tiên và di chuyển ngón trỏ phải của GV chỉ đến các thẻ trả lời đúng (đó sẽ là câu trả lời cho câu hỏi yêu cầu) để ngón tay của GV chạm vào nó khoảng 2 giây sau khi đặt câu hỏi. Nếu trẻ không ngay lập tức nói lời đúng, nhắc nhở bằng cách chỉ tay và nói “nó nói đến điều gì?”. Khi cần thiết, che các thẻ bằng tay phải trong khi xác nhận câu trẻ lời đúng của trẻ với một nụ cười hay gật đầu. Tiếp tục dạy hết 30 câu hỏi cho đến khi trẻ trả lời một cách chính xác mỗi câu hỏi chỉ có dấu nhắc chỉ tay cho 3 lần liên tiếp đào tạo.
Bước 3: Sử dụng không có thẻ hoặc nhắc nhở, yêu cầu 10 câu hỏi ở mỗi nội dung trong 3 lần dạy khác nhau. Sử dụng nhắc “tạm dừng” trong khi câu hỏi đã được hỏi và sau đó di chuyển bàn tay của GV trở lại bàn và chờ phản ứng của trẻ. Cung cấp thông tin phản hồi và củng cố như trên.
Bước 4: Làm mờ các thông tin phản hồi và hỗ trợ bằng cách giảm số lượng từ GV sử dụng để động viên và khen thưởng cho mỗi phản ứng chính xác khác. Cuối cùng loại bỏ tất cả những phản hồi và hỗ trợ. Khi trẻ trả lời câu hỏi của GV một cách nhất quán và bình thường, có người khác (có thể là GV khác hoặc cha mẹ) hỏi những câu hỏi tương tự trong thứ tự ngẫu nhiên để đảm bảo rằng trẻ đã khái quát hóa học tập của mình.
Bước 5: Luyện tập: Quan sát phản ứng của trẻ để dặt câu hỏi khác (không trong chương trình đào tạo trên) và sử dụng nhắc “tạm dừng” nếu cần thiết. Bỏ qua phản ứng lặp lại, chỉ nhắc câu trả lời đúng, trẻ lặp lại câu trả lời đó.
Điều kiện thực hiện.
Mỗi trẻ RLPTK khác nhau có những đặc điểm khác nhau về khả năng nhận thức, khả năng tập trung chú ý, quan sát, lắng nghe. Vì vậy, khi đưa ra các câu hỏi cần nắm được mức độ chức năng hiện tại, các câu hỏi phải sát với khả năng hiểu gần nhất của trẻ, và chủ đề cho 3 nội dung ở mỗi trẻ là khác nhau, do đó, tùy vào mỗi trẻ sẽ có 30 câu hỏi riêng phù hợp với trẻ trong các lần đào tạo.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Áp dụng dạy học theo mô hình: tín hiệu (thẻ từ hoặc hình ảnh, mô hình)- tạm dừng- chỉ
Mục tiêu của biện phápGiúp trẻ tăng khả năng tập trung chú ý, lắng nghe, giảm phản ứng bộp chộp, hấp tấp, tăng cường khả năng ghi nhớ, nhận biết, phản ứng với các câu hỏi một cách nhất quán.
Nội dung của biện pháp
Chọn 30 câu hỏi trong ba lĩnh vực nội dung: nhận dạng (ví dụ, “tên con là gì?”), tương tác (ví dụ, “Con thích món ăn nào?”), thực tế (ví dụ, con học trường gì?”). Mỗi lĩnh vực sẽ chọn 10 câu hỏi.
Hỏi mỗi câu hỏi, quan sát, ghi chép lại cách trẻ trả lời: nhại lời (khi một hoặc nhiều từ trong câu hỏi được lặp lại), không chính xác (khi các phản ứng có chứa một từ không thích hợp ngay cả khi các phản ứng chính xác cũng đã được đưa ra), hoặc chính xác (khi câu trả lời thích hợp cho câu hỏi hoặc câu hỏi phù hợp với phản ứng).
Cung cấp thông tin phản hồi và củng cố cho câu trả lời chính xác.
Cách thức thực hiện
Bước 1: Sử dụng nhãn thẻ từ hoặc thẻ hình ảnh để nhắc câu trả lời đúng cho mỗi các câu hỏi. Ví dụ, đối với câu hỏi “ Tên con là gì?”, chuẩn bị một thẻ với tên bằng văn bản và hình ảnh của trẻ; với câu hỏi “ con học trường nào”, chuẩn bị một thẻ từ “Ánh Dương” hoặc một hình ảnh lô gô “Ánh Dương”. Hiển thị các thẻ, hỏi trẻ trong khi chỉ tay hoặc khai thác các thẻ, thúc đẩy phản ứng của trẻ, cung cấp thông tin phản hồi bằng lời nói, nói những từ chính xác nếu trẻ không nói nó và khuyến khích trẻ lặp lại nó, đưa ra lời khen và củng cố. Tiếp tục dạy mỗi bộ 10 thẻ cho đến khi trẻ xác định chính xác mỗi thẻ hoặc hình ảnh khi giáo viên/ cha mẹ chỉ đơn giản là chỉ cho trẻ, trong 3 thử nghiệm liên tục.
Bước 2: Chắc chắn trẻ và GV đang ở phòng yên tĩnh, không có phiền nhiễu. Ngồi đối diện với nhau. Đặt 10 thẻ tường ứng với 10 câu hỏi mà GV sẽ hỏi (đặt theo thứ tự GV sẽ hỏi những câu hỏi) trên bàn trước mặt. Đưa ngón tay trỏ phải của GV lên và giữ trong tầm mắt nằm giữa GV và trẻ, cho trẻ biết rằng GV muốn trẻ im lặng, đây
là nhắc “tạm dừng”. GV có thể nói “Cô sẽ hỏi con một số câu hỏi và cô muốn con trả lời một cách tốt nhất con có thể”. Nếu trẻ nói bất cứ điều gì hoặc cố gắng để nói chuyện trong các hướng dẫn, trong khi câu hỏi được hỏi, hoặc trong giây sau câu hỏi, hãy nói: “Shh” và giữ ngón tay của GV ra nổi bật hơn. Đặt câu hỏi đầu tiên và di chuyển ngón trỏ phải của GV chỉ đến các thẻ trả lời đúng (đó sẽ là câu trả lời cho câu hỏi yêu cầu) để ngón tay của GV chạm vào nó khoảng 2 giây sau khi đặt câu hỏi. Nếu trẻ không ngay lập tức nói lời đúng, nhắc nhở bằng cách chỉ tay và nói “nó nói đến điều gì?”. Khi cần thiết, che các thẻ bằng tay phải trong khi xác nhận câu trẻ lời đúng của trẻ với một nụ cười hay gật đầu. Tiếp tục dạy hết 30 câu hỏi cho đến khi trẻ trả lời một cách chính xác mỗi câu hỏi chỉ có dấu nhắc chỉ tay cho 3 lần liên tiếp đào tạo.
Bước 3: Sử dụng không có thẻ hoặc nhắc nhở, yêu cầu 10 câu hỏi ở mỗi nội dung trong 3 lần dạy khác nhau. Sử dụng nhắc “tạm dừng” trong khi câu hỏi đã được hỏi và sau đó di chuyển bàn tay của GV trở lại bàn và chờ phản ứng của trẻ. Cung cấp thông tin phản hồi và củng cố như trên.
Bước 4: Làm mờ các thông tin phản hồi và hỗ trợ bằng cách giảm số lượng từ GV sử dụng để động viên và khen thưởng cho mỗi phản ứng chính xác khác. Cuối cùng loại bỏ tất cả những phản hồi và hỗ trợ. Khi trẻ trả lời câu hỏi của GV một cách nhất quán và bình thường, có người khác (có thể là GV khác hoặc cha mẹ) hỏi những câu hỏi tương tự trong thứ tự ngẫu nhiên để đảm bảo rằng trẻ đã khái quát hóa học tập của mình.
Bước 5: Luyện tập: Quan sát phản ứng của trẻ để dặt câu hỏi khác (không trong chương trình đào tạo trên) và sử dụng nhắc “tạm dừng” nếu cần thiết. Bỏ qua phản ứng lặp lại, chỉ nhắc câu trả lời đúng, trẻ lặp lại câu trả lời đó.
Điều kiện thực hiện.
Mỗi trẻ RLPTK khác nhau có những đặc điểm khác nhau về khả năng nhận thức, khả năng tập trung chú ý, quan sát, lắng nghe. Vì vậy, khi đưa ra các câu hỏi cần nắm được mức độ chức năng hiện tại, các câu hỏi phải sát với khả năng hiểu gần nhất của trẻ, và chủ đề cho 3 nội dung ở mỗi trẻ là khác nhau, do đó, tùy vào mỗi trẻ sẽ có 30 câu hỏi riêng phù hợp với trẻ trong các lần đào tạo.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!