- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,205
- Điểm
- 113
tác giả
Một số biện pháp phát triển cảm xúc tích cực cho trẻ 4 – 5 tuổi ở trường mầm non NĂM 2021 được soạn dưới dạng file word gồm 14 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Lý do chọn đề tài
Cảm xúc là phản ứng, là sự rung động của con người trước tác động của yếu tố ngoại cảnh. Nói một cách khác, một cái gì đó xảy ra trong môi trường của bạn và bộ não của bạn diễn giải nó. Nếu nó được coi là một mối đe dọa, não sẽ tiết ra các hormone gây căng thẳng bao gồm adrenaline và cortisol. Những điều này sẽ dẫn bạn đến cảm giác như sợ hãi, lo lắng và khó chịu hoặc tức giận. Nếu não diễn giải tình huống là bổ ích, nó sẽ giải phóng các hormone khiến bạn cảm thấy tốt như oxytocin, dopamine và serotonin. Bạn sẽ cảm thấy những cảm xúc như hạnh phúc, vui vẻ, hứng thú hoặc kích thích.
Ngay từ đầu năm học, đa số trẻ trong lớp tôi có tính tình ích kỉ, chưa biết tôn trọng mọi người, không biết quan tâm giúp đỡ mọi người xung quanh. Ngay trong lớp trẻ có thể đánh bạn vì bạn không nhường đồ chơi, hay không chơi với bạn chỉ vì bất đồng ý kiến, không đồng ý một việc làm gì đó của bạn. Hay ở nhà trẻ có thể nói trống không với người lớn chưa biết tôn trọng hay biết ơn những người lớn trong gia đình của mình. Đó là điều rất dễ hiểu một phần nguyên nhân đó là việc phụ huynh cưng chiều con cái của mình. Trẻ muốn gì là được ý, đáp ứng đầy đủ mọi yêu cầu của trẻ một cách dễ dàng nên đã vô hình dung tạo cho trẻ thói xấu. Phần khác cha mẹ trẻ bận rộn nên chưa chơi thân thiện, chưa biết quan tâm đến việc giáo dục trẻ phải biết tôn trong người lớn, yêu thương, nhường nhịn, phải biết quan tâm giúp đỡ mọi người xung quanh. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển nhân cách ở trẻ, các mối quan hệ đều cô lập.
Vậy làm thế nào để có định hướng và giáo dục cho trẻ các cảm xúc tích cực đó là điều mà tôi luôn băn khoăn, trăn trở và lựa chọn đề tài "Một số biện pháp phát triển cảm xúc tích cực cho trẻ 4 – 5 tuổi ở trường mầm non" với những mong muốn sẽ mang lại cho trẻ nhiều cảm xúc tích cực. Từ đề tài này, sẽ chia sẻ cho các bạn đồng nghiệp trong cùng khối nói riêng và các cô giáo mầm non nói chung chút ít kinh nghiệm trong việc áp dụng phát triển cảm xúc tích cực cho trẻ, góp phần xây dựng trường học hạnh phúc.
2. Mục đích của đề tài này:
- Tìm ra các biện pháp để phát triển cảm xúc tích cực cho trẻ mầm non.
3. Đối tượng nghiên cứu:
- Các biện pháp phát triển cảm xúc tích cực cho trẻ 4 – 5 tuổi ở trường mầm non.
- Giáo viên có nhiều biện pháp, nội dung giáo dục kiến thức, kỹ năng giúp trẻ phát triển cảm xúc tích cực một cách hiệu quả nhất.
- Học sinh phát triển các cảm xúc tích cực mọi lúc mọi nơi.
4. Đối tượng khảo sát thực nghiệm:
- 32 trẻ lớp mẫu giáo nhỡ B1 trong trường mầm non tôi đang công tác.
5. Phương pháp nghiên cứu:
- Phương pháp lý luận: Nghiên cứu tài liệu.
- Phương pháp thực tiễn: Điều tra khảo sát, quan sát thực tế.
- Phương pháp quan sát, trải nghiệm: Trẻ được thực tế quan sát, trải nghiệm trong mọi hoạt động.
6. Phạm vi, kế hoạch nghiên cứu:
- Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu tại trường mầm non tôi đang công tác.
- Kế hoạch nghiên cứu: Thời gian nghiên cứu trong vòng 7 tháng, bắt đầu từ tháng 8/2020 đến hết tháng 3/2021.
1. Cơ sở lý luận:
Năm 1972, nhà tâm lý học Paul Eckman cho rằng có sáu cảm xúc cơ bản phổ biến: sợ hãi, ghê tởm, giận dữ, bất ngờ, hạnh phúc và buồn bã.
Năm 1999, ông đã mở rộng thêm danh sách này, bao gồm bối rối, phấn khích, khinh miệt, xấu hổ, tự hào, hài lòng và vui chơi.
Những cảm xúc tích cực như niềm vui, tình yêu và kết quả bất ngờ từ phản ứng của chúng ta đối với các sự kiện mong muốn. Tại nơi làm việc, những cảm xúc này có được đạt được mục tiêu hoặc nhận được lời khen ngợi từ cấp trên. Các cá nhân trải qua một cảm xúc tích cực có thể cảm thấy yên bình, hài lòng và bình tĩnh. Kết quả là, nó có thể khiến bạn cảm thấy thỏa mãn và hài lòng. Cảm xúc tích cực đã được chứng minh là loại bỏ một người lạc quan, và trạng thái cảm xúc tích cực có thể làm cho những thách thức khó khăn cảm thấy có thể đạt được hơn
Những cảm xúc tiêu cực như giận dữ, sợ hãi và buồn bã có thể xuất phát từ những sự kiện không mong muốn. Tại nơi làm việc, những sự kiện này có thể bao gồm việc không nghe ý kiến của bạn, thiếu kiểm soát đối với môi trường hàng ngày của bạn và tương tác khó chịu với đồng nghiệp, khách hàng và cấp trên. Cảm xúc tiêu cực đóng một vai trò trong quá trình xung đột, với những người có thể kiểm soát cảm xúc tiêu cực của họ thấy mình có ít xung đột hơn so với những người không.
2. Cơ sở thực tiễn:
Trong quá trình thực hiện đề tài, tôi đã gặp phải những thuận lợi và khó khăn như sau:
2.1. Thuận lợi:
- Cơ sở vật chất: Môi trường lớp khang trang, sạch đẹp, an toàn và thân thiện.
- Giáo viên: Bản thân đã tốt nghiệp ĐHSPHN chuyên ngành mầm non, được tham gia học tập kiến thức cũng như kinh nghiệm dạy trẻ các kỹ năng, giá trị
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Cảm xúc là phản ứng, là sự rung động của con người trước tác động của yếu tố ngoại cảnh. Nói một cách khác, một cái gì đó xảy ra trong môi trường của bạn và bộ não của bạn diễn giải nó. Nếu nó được coi là một mối đe dọa, não sẽ tiết ra các hormone gây căng thẳng bao gồm adrenaline và cortisol. Những điều này sẽ dẫn bạn đến cảm giác như sợ hãi, lo lắng và khó chịu hoặc tức giận. Nếu não diễn giải tình huống là bổ ích, nó sẽ giải phóng các hormone khiến bạn cảm thấy tốt như oxytocin, dopamine và serotonin. Bạn sẽ cảm thấy những cảm xúc như hạnh phúc, vui vẻ, hứng thú hoặc kích thích.
Ngay từ đầu năm học, đa số trẻ trong lớp tôi có tính tình ích kỉ, chưa biết tôn trọng mọi người, không biết quan tâm giúp đỡ mọi người xung quanh. Ngay trong lớp trẻ có thể đánh bạn vì bạn không nhường đồ chơi, hay không chơi với bạn chỉ vì bất đồng ý kiến, không đồng ý một việc làm gì đó của bạn. Hay ở nhà trẻ có thể nói trống không với người lớn chưa biết tôn trọng hay biết ơn những người lớn trong gia đình của mình. Đó là điều rất dễ hiểu một phần nguyên nhân đó là việc phụ huynh cưng chiều con cái của mình. Trẻ muốn gì là được ý, đáp ứng đầy đủ mọi yêu cầu của trẻ một cách dễ dàng nên đã vô hình dung tạo cho trẻ thói xấu. Phần khác cha mẹ trẻ bận rộn nên chưa chơi thân thiện, chưa biết quan tâm đến việc giáo dục trẻ phải biết tôn trong người lớn, yêu thương, nhường nhịn, phải biết quan tâm giúp đỡ mọi người xung quanh. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển nhân cách ở trẻ, các mối quan hệ đều cô lập.
Vậy làm thế nào để có định hướng và giáo dục cho trẻ các cảm xúc tích cực đó là điều mà tôi luôn băn khoăn, trăn trở và lựa chọn đề tài "Một số biện pháp phát triển cảm xúc tích cực cho trẻ 4 – 5 tuổi ở trường mầm non" với những mong muốn sẽ mang lại cho trẻ nhiều cảm xúc tích cực. Từ đề tài này, sẽ chia sẻ cho các bạn đồng nghiệp trong cùng khối nói riêng và các cô giáo mầm non nói chung chút ít kinh nghiệm trong việc áp dụng phát triển cảm xúc tích cực cho trẻ, góp phần xây dựng trường học hạnh phúc.
2. Mục đích của đề tài này:
- Tìm ra các biện pháp để phát triển cảm xúc tích cực cho trẻ mầm non.
3. Đối tượng nghiên cứu:
- Các biện pháp phát triển cảm xúc tích cực cho trẻ 4 – 5 tuổi ở trường mầm non.
- Giáo viên có nhiều biện pháp, nội dung giáo dục kiến thức, kỹ năng giúp trẻ phát triển cảm xúc tích cực một cách hiệu quả nhất.
- Học sinh phát triển các cảm xúc tích cực mọi lúc mọi nơi.
4. Đối tượng khảo sát thực nghiệm:
- 32 trẻ lớp mẫu giáo nhỡ B1 trong trường mầm non tôi đang công tác.
5. Phương pháp nghiên cứu:
- Phương pháp lý luận: Nghiên cứu tài liệu.
- Phương pháp thực tiễn: Điều tra khảo sát, quan sát thực tế.
- Phương pháp quan sát, trải nghiệm: Trẻ được thực tế quan sát, trải nghiệm trong mọi hoạt động.
6. Phạm vi, kế hoạch nghiên cứu:
- Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu tại trường mầm non tôi đang công tác.
- Kế hoạch nghiên cứu: Thời gian nghiên cứu trong vòng 7 tháng, bắt đầu từ tháng 8/2020 đến hết tháng 3/2021.
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lý luận:
Năm 1972, nhà tâm lý học Paul Eckman cho rằng có sáu cảm xúc cơ bản phổ biến: sợ hãi, ghê tởm, giận dữ, bất ngờ, hạnh phúc và buồn bã.
Năm 1999, ông đã mở rộng thêm danh sách này, bao gồm bối rối, phấn khích, khinh miệt, xấu hổ, tự hào, hài lòng và vui chơi.
Những cảm xúc tích cực như niềm vui, tình yêu và kết quả bất ngờ từ phản ứng của chúng ta đối với các sự kiện mong muốn. Tại nơi làm việc, những cảm xúc này có được đạt được mục tiêu hoặc nhận được lời khen ngợi từ cấp trên. Các cá nhân trải qua một cảm xúc tích cực có thể cảm thấy yên bình, hài lòng và bình tĩnh. Kết quả là, nó có thể khiến bạn cảm thấy thỏa mãn và hài lòng. Cảm xúc tích cực đã được chứng minh là loại bỏ một người lạc quan, và trạng thái cảm xúc tích cực có thể làm cho những thách thức khó khăn cảm thấy có thể đạt được hơn
Những cảm xúc tiêu cực như giận dữ, sợ hãi và buồn bã có thể xuất phát từ những sự kiện không mong muốn. Tại nơi làm việc, những sự kiện này có thể bao gồm việc không nghe ý kiến của bạn, thiếu kiểm soát đối với môi trường hàng ngày của bạn và tương tác khó chịu với đồng nghiệp, khách hàng và cấp trên. Cảm xúc tiêu cực đóng một vai trò trong quá trình xung đột, với những người có thể kiểm soát cảm xúc tiêu cực của họ thấy mình có ít xung đột hơn so với những người không.
2. Cơ sở thực tiễn:
Trong quá trình thực hiện đề tài, tôi đã gặp phải những thuận lợi và khó khăn như sau:
2.1. Thuận lợi:
- Cơ sở vật chất: Môi trường lớp khang trang, sạch đẹp, an toàn và thân thiện.
- Giáo viên: Bản thân đã tốt nghiệp ĐHSPHN chuyên ngành mầm non, được tham gia học tập kiến thức cũng như kinh nghiệm dạy trẻ các kỹ năng, giá trị
THẦY CÔ TẢI NHÉ!