Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
MÔN TOÁN

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,206
Điểm
113
tác giả
Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học toán lớp 1 Trường Tiểu học Thị Trấn Nga Sơn được soạn dưới dạng file word gồm 23 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
MỤC LỤC



TT​
NỘI DUNG
Trang
1​
1. MỞ ĐẦU
1​
2​
1.1.Lí do chọn đề tài
1​
3​
1.2.Mục đích nghiên cứu
2​
4​
1.3.Đối tượng nghiên cứu
2​
5​
1.4.Phương pháp nghiên cứu
2​
6​
2. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
2​
7​
2.1. Cơ sở lí luận
2​
8​
2.2. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu
3​
9​
2.2.1 Thực trạng chung
3​
10​
2.2.2. Thực trạng việc dạy toán 1 của giáo viên khối 1 ở Trường Tiểu học Thị Trấn Nga Sơn
3​
11​
2.2.3 Thực trạng đối với HS
4​
12​
2.2.4 Kết quả của thực trạng
4​
13​
2.3. Các giải pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề
5​
14​
2.3.1. Nâng cao nhận thức về tin học phục vụ cho ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học
5​
15​
2.3.2. GV phải nắm vững cách khai thác và xử lí thông tin, tư liệu phục vụ cho bài giảng có ứng dụng CNTT
7​
16​
2.3.3. Nắm quy trình soạn giảng khi chọn phương tiện ứng dụng công nghệ thông tin - trình chiếu Power point trong giảng dạy
8​
17​
2.3.4. Nghiên cứu, tìm hiểu nội dung, cấu trúc chương trình toán 1, lựa chọn các bài học có thể ứng dụng công nghệ thông tin.
2.3.5. Một số ví dụ ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học toán lớp 1
11​
18​
2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm
12​
19​
3. KẾT LUẬN,KIẾN NGHỊ
18​
20​
3.1 Kết luận
18​
21​
3.2 Đề xuất
19​
22​
Thư mục các tài liệu tham khảo
20​










1. MỞ ĐẦU

1.1 Lí do chọn đề tài:

Hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào dạy học đã phát triển rộng ở các cấp học. Công nghệ thông tin có tác dụng mạnh mẽ làm thay đổi phương pháp, phương thức dạy học. Công nghệ thông tin là phương tiện để tiến tới “xã hội học tập”.

Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, chúng ta đang thực hiện việc tuyên truyền, quảng bá khuyến khích giáo viên, học sinh học và sử dụng CNTT-TT để nâng cao kỹ năng dạy và học, từ đó cải thiện chất lượng giáo dục. Mục tiêu cuối cùng của việc ứng dụng CNTT-TT trong dạy học là nâng cao một bước cơ bản chất lượng học tập cho học sinh, tạo ra một môi trường giáo dục mang tính tương tác cao.

Đặc biệt với môn Toán là môn học có khả năng giáo dục rất lớn, nó là công cụ cần thiết để học các môn học khác. Ngoài ra môn Toán còn giúp các em học sinh nhận thức thế giới xung quanh rèn cho học sinh phương pháp suy nghĩ, tác phong làm việc khoa học.

Việc sử dụng giảng dạy bằng công nghệ thông tin trong việc dạy Toán đã giúp học sinh từng bước phát triển tư duy,rèn luyện phương pháp và kỹ năng lôgíc, tập dượt khả năng quan sát, phỏng đoán tìm tòi. Phát huy khả năng tư duy độc lập,sáng tạo quá trình tự học, tự chiếm lĩnh kiến thức thông qua các phần mềm máy tính. Giờ học Toán bằng công nghệ thông tin diễn ra một cách nhẹ nhàng, sinh động. Đó là công việc hết sức quan trọng với người dạy và người học trong khi truyền thụ và lĩnh hội kiến thức.

Đối với học sinh lớp 1 các em nhận thức tiếp thu bài học thường gắn với hành động trực quan,trẻ thích quan sát các sự vật hiện tượng có màu sắc sặc sỡ, hấp hẫn, khả năng kiểm soát, điều khiển chú ý còn hạn chế. Ở giai đoạn này trẻ chỉ quan tâm chú ý đến những môn học, giờ học có đồ dùng trực quan sinh động, hấp dẫn có nhiều tranh ảnh,trò chơi ...Sự tập trung chú ý khái quát của trẻ còn yếu và thiếu tính bền vững, chưa thể tập trung lâu dài và dễ bị phân tán trong quá trình học tập.

Trong những năm qua việc ứng dụng công nghệ thông tin đã vận dụng tuy nhiên trong quá trình giảng dạy giáo viên cũng còn nhiều vấn đề cần quan tâm, một bộ phận giáo viên khả năng, kiến thức tin học hạn chế, một số gv cao tuổi, một bộ phận chưa hiểu hết ý nghĩa, hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đổi mới PPDH. Vì vậy vấn đề đặt ra là làm thế nào để giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin có hiệu quả trong quá trình giảng dạy? Chính vì những lý do trên,tôi thiết nghĩ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy là việc làm hết sức cần thiết. aNó đáp ứng được những yêu cầu đổi mới của sự nghiệp phát triển giáo dục,trong thời kỳ công nghiệp hoá-hiện đại hoá đất nước. Bản thân tôi mạnh dạn tập trung nghiên cứu và rút ra “Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học toán lớp 1”. Làm đề tài nghiên cứu với mong muốn nâng cao chất lượng dạy và học ở học sinh lớp 1D nói riêng và học sinh khối 1 Trường Tiểu học Thị Trấn nói chung.

1.2. Mục đích nghiên cứu:

Đưa ra một số biện pháp về áp dụng công nghệ thông tin trong dạy học Toán lớp 1 để nâng cao chất lượng dạy học nói chung và dạy Toán nói riêng.

Rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân và cho đồng nghiệp khi dạy về áp dụng công nghệ thông tin trong dạy học Toán lớp 1.

Bước đầu tập nghiên cứu khoa học qua đề tài “Một số biện pháp áp dụng công nghệ thông tin trong dạy học Toán lớp 1”

1.3. Đối tượng nghiên cứu:

- Viêc giảng dạy của GV khối 1

- Việc học Toán của HS lớp 1 Trường Tiểu học Thị Trấn Nga Sơn.

1.4. Phương pháp nghiên cứu:

Phương pháp nghiên cứu lý luận: Nghiên cứu về tài liệu bộ môn Toán,Tài liệu BDTX,đổi mới phương pháp dạy học,các văn bản chỉ đạo… để nắm rõ hơn về cơ sở lí luận những tri thức cần thiết phục vụ cho đề tài.

* Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn

Phương pháp quan sát,điều tra:
Quan sát việc dạy và việc học của GV, HS

Phương pháp nghiên cứu sản phẩm: Chấm vở bài tập của HS, chấm bài kiểm tra…làm cơ sở để tìm ra thực trạng.

Phương pháp thống kê:

Phương pháp thực nghiệm
:.+Thăm lớp, dự giờ

+ Sử dụng bảng biểu đối chiếu. + Kiểm tra chất lượng sau giờ học.

+ Thực nghiệm dạy bằng giáo án điện tử.

2. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

2.1. Cơ sở lí luận:


Ngày nay, khi công nghệ thông tin càng phát triển thì việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các lĩnh vực trong xã hội là một điều tất yếu.Công nghệ thông tin mở ra triển vọng to lớn trong việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học. Những phương pháp dạy học theo cách tiếp cận kiến tạo, phương pháp dạy học theo dự án, dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề càng có nhiều điều kiện để ứng dụng rộng rãi. Các hình thức dạy học như dạy học đồng loạt, dạy theo nhóm, dạy cá nhân cũng có những đổi mới trong môi trường công nghệ thông tin và truyền thông. Nếu trước kia người ta nhấn mạnh tới phương pháp dạy sao cho học sinh nhớ lâu, dễ hiểu, thì nay phải đặt trọng tâm là hình thành và phát triển cho học sinh các phương pháp học chủ động. Nếu trước kia người ta thường quan tâm nhiều đến khả năng ghi nhớ kiến thức và thực hành kỹ năng vận dụng, thì nay chú trọng đặc biệt đến phát triển năng lực sáng tạo của học sinh. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học là nâng cao một bước cơ bản chất lượng học tập cho học sinh, tạo ra một môi trường giáo dục mang tính tương tác cao chứ không đơn thuần chỉ là “thầy đọc, trò chép” như kiểu truyền thống, học sinh được khuyến khích và tạo điều kiện để chủ động tìm kiếm tri thức.

Môn Toán lớp 1có tầm quan trong rất lớn trong cuộc sống hàng ngày của các em. Là một môn học giúp học sinh rèn luyện năng lực suy nghĩ và phát triển trí tuệ. Cùng với tri thức trong nhà trường, môn toán còn cung cấp cho học sinh những kiến thức, kỹ năng toán học như: kỹ năng tính toán, kỹ năng vẽ hình, kỹ năng đọc và kỹ năng dùng những công cụ toán học. Chúng ta đã biết, ở lứa tuổi học sinh tiểu học, nhờ sự phát triển của hệ thống tín hiệu thứ 2, học sinh bước đầu có khả năng thực hiện việc phân tích, tổng hợp; trừu tượng hoá, khái quát hoá và những suy luận đơn giản kích thích trí tưởng tượng. … Những kỹ năng đó cần thiết cho người lao động trong thời đại mới. Dạy học toán ở tiểu học còn góp phần hình thành và rèn luyện các phẩm chất, các đức tính cần cù, nhẫn nại, ý thức vượt khó…việc phát triển trí thông minh cho trẻ thông qua môn toán là hết sức cần thiết.

Học sinh tiểu học còn nhỏ nên quá trình nhận thức thường gắn với những hình ảnh trực quan sinh động ,những hoạt động cụ thể.Quá trình nhận thức của học sinh lớp 1 rất cần đến những phương tiện trực quan sinh động. Đặc biệt là phương tiện trực quan sinh động, rõ nét sẽ thu hút được sự chú ý của học sinh. Trong những tiết học có đồ dùng trực quan đẹp, học sinh sẽ chú ý đến bài giảng hơn và kết quả là học sinh tiếp thu bài tốt hơn, ghi nhớ lâu hơn. Chính vì vậy mà sử dụng đồ dùng dạy học thông qua công nghệ thông tin đối với học sinh tiểu học đặc biệt là học sinh lớp 1 là cần thiết và rất thích hợp.

Vậy làm thế nào để giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học toán lớp 1 có hiệu quả ? Giải pháp cần thực hiện là gi?

2.2. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu:

2.2.1. Thực trạng chung:
1709033607039.png

THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn---skkn_mot_so_bien_phap_ung_dung_cong_nghe_thong_tin_trong_day_S3jsMWO9tulZlx_041321.doc
    3.8 MB · Lượt xem: 2
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    báo cáo sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 báo cáo sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 kho sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm giỏi lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm giáo dục đạo đức lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm hay lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 cánh diều sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 chân trời sáng tạo sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 chương trình mới sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 công nghệ sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 hay nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 mới sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 mới nhất violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn chính tả sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn giáo dục thể chất sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn học vần sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn học vần violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn tập đọc sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn tiếng việt sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn tiếng việt công nghệ giáo dục violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn tiếng việt violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn đạo đức sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 năm 2017 sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 năm 2019 sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 năm 2019 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 năm 2019 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 năm 2020 sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 năm 2020 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 năm 2021 sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 năm học 2021 sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 rèn chữ viết sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 sách cánh diều sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 sách chân trời sáng tạo sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 sách kết nối sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 theo chương trình mới sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 theo chương trình mới môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 theo chương trình mỗi violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 vndoc sáng kiến kinh nghiệm luyện viết chữ đẹp lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm môn the dục lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm môn toán sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 năm 2020 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán tiểu học sáng kiến kinh nghiệm ở lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm rèn chữ giữ vở lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm rèn viết chữ đẹp lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm rèn đọc cho hs lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm toán 10 sáng kiến kinh nghiệm toán 11 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm toán thpt sáng kiến kinh nghiệm trò chơi toán học lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm tự nhiên xã hội lớp 1
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,139
    Bài viết
    37,608
    Thành viên
    139,762
    Thành viên mới nhất
    Đàm Thị Minh Ngọc

    Thành viên Online

    Không có thành viên trực tuyến.
    Top