- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,441
- Điểm
- 113
tác giả
Một số giải pháp giúp học sinh lớp 10 rèn luyện kĩ năng tính giá trị của một cung lượng giác được soạn dưới dạng file word gồm 8 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Tên sáng kiến:
Một số giải pháp giúp học sinh lớp 10 rèn luyện kĩ năng tính giá trị của một cung lượng giác.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục.
3. Mô tả bản chất của sáng kiến:
3.1. Tình trạng giải pháp đã biết
- Sau nhiều năm trực tiếp tham gia giảng dạy môn Toán ở trường THPT. Tôi nhận thấy trình độ nhận thức, kĩ năng thực hành, phương pháp tư duy,...của một số học sinh về các bài toán tìm giá trị của một cung lượng giác còn yếu, do một số nguyên nhân sau:
+ Học sinh học kém, nắm kiến thức cơ bản không vững, chưa chủ động học tập một cách tích cực, ngại phát hiện và giải quyết những vấn đề mới dựa trên nền tảng kiến thức cũ,...
+ Thời lượng dành cho nội dung này rất ít.
+ Tài liệu tham khảo còn chung chung...
Qua việc khảo sát kiểm tra định kỳ và việc học tập, làm bài tập hàng ngày nhận thấy học sinh thường sai về dấu của giá trị lượng giác, học sinh chưa nắm được cách xác định cung thuộc góc phần tư thứ mấy.
3.2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến:
- Mục đích của giải pháp: Việc thực hiện đề tài này nhằm mục đích trang bị kiến thức cho học sinh một cách có hệ thống, giúp các em sử dụng máy tính casio để kiểm tra dấu của giá trị lượng giác của một cung. Đồng thời để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp trong quá trình giảng dạy.
- Nội dung giải pháp
+ Hệ thống kiến thức cơ bản về Giá trị lượng giác của góc (cung) lượng giác
+ Những sai lầm mà học sinh thường gặp.
Đối với bài toán: Cho biết một GTLG, tính các GTLG còn lại.
Cho và . Tính .
+ Ta có: Þ .
Vì nên suy ra
+
Học sinh thường sai về dấu của giá trị lượng giác, học sinh chưa nắm được cách xác định cung thuộc góc phần tư thứ mấy.
Đối với bài toán: Cho biết một giá trị lượng giác, tính giá trị của một biểu thức
Ví dụ1: Cho góc thỏa mãn: và . Tính biểu thức
Ví dụ 2: Tính , biết
Trong hai ví dụ trên học sinh sẽ khó biết cách tiếp cận bài toán, cứ vào phân tích biểu thức đưa về giá trị lượng giác ban đầu sẽ gặp khó khăn.
+ Các dạng cơ bản và các giải pháp để tránh sai lầm.
Dạng 1: Cho biết một GTLG, tính các GTLG còn lại
Phương pháp:
· Từ Þ
– Nếu a thuộc góc phần tư I hoặc IV thì .
– Nếu a thuộc góc phần tư II hoặc III thì .
· Tính ; .
Ví dụ 1 Cho và . Tính .
(Trích đề kiểm tra 45’, ĐS 10_ THPTKL năm học 2014-2015).
Giải
+ Ta có: Þ .
Vì nên suy ra
+
Giải pháp thứ 1 : Qua ví dụ 1 cho thấy học sinh sẽ lúng túng để xác định hay . Vì vậy đối với các bài toán ở dạng này trong một góc phần tư thì giá trị lượng giác chỉ mang một dấu, ta có thể sử dung máy tính casio như sau
Shift mode chọn số 4 RAD “ để đổi sang chế độ rađian”
cos 0,667457216 >0 suy ra
Ví dụ 2 Cho và . Tính .
Giải
Từ Þ
Vì nên suy ra
Giải pháp thứ 2: Qua ví dụ 1 cho thấy học sinh sẽ lúng túng để xác định hay . Vì vậy đối với các bài toán ở dạng này trong một góc phần tư thì giá trị lượng giác chỉ mang một dấu, ta có thể sử dung máy tính casio như sau
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
MÔ TẢ SÁNG KIẾN
Mã số : …….
Mã số : …….
1. Tên sáng kiến:
Một số giải pháp giúp học sinh lớp 10 rèn luyện kĩ năng tính giá trị của một cung lượng giác.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục.
3. Mô tả bản chất của sáng kiến:
3.1. Tình trạng giải pháp đã biết
- Sau nhiều năm trực tiếp tham gia giảng dạy môn Toán ở trường THPT. Tôi nhận thấy trình độ nhận thức, kĩ năng thực hành, phương pháp tư duy,...của một số học sinh về các bài toán tìm giá trị của một cung lượng giác còn yếu, do một số nguyên nhân sau:
+ Học sinh học kém, nắm kiến thức cơ bản không vững, chưa chủ động học tập một cách tích cực, ngại phát hiện và giải quyết những vấn đề mới dựa trên nền tảng kiến thức cũ,...
+ Thời lượng dành cho nội dung này rất ít.
+ Tài liệu tham khảo còn chung chung...
Qua việc khảo sát kiểm tra định kỳ và việc học tập, làm bài tập hàng ngày nhận thấy học sinh thường sai về dấu của giá trị lượng giác, học sinh chưa nắm được cách xác định cung thuộc góc phần tư thứ mấy.
3.2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến:
- Mục đích của giải pháp: Việc thực hiện đề tài này nhằm mục đích trang bị kiến thức cho học sinh một cách có hệ thống, giúp các em sử dụng máy tính casio để kiểm tra dấu của giá trị lượng giác của một cung. Đồng thời để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp trong quá trình giảng dạy.
- Nội dung giải pháp
+ Hệ thống kiến thức cơ bản về Giá trị lượng giác của góc (cung) lượng giác
+ Những sai lầm mà học sinh thường gặp.
Đối với bài toán: Cho biết một GTLG, tính các GTLG còn lại.
Cho và . Tính .
+ Ta có: Þ .
Vì nên suy ra
+
Học sinh thường sai về dấu của giá trị lượng giác, học sinh chưa nắm được cách xác định cung thuộc góc phần tư thứ mấy.
Đối với bài toán: Cho biết một giá trị lượng giác, tính giá trị của một biểu thức
Ví dụ1: Cho góc thỏa mãn: và . Tính biểu thức
Ví dụ 2: Tính , biết
Trong hai ví dụ trên học sinh sẽ khó biết cách tiếp cận bài toán, cứ vào phân tích biểu thức đưa về giá trị lượng giác ban đầu sẽ gặp khó khăn.
+ Các dạng cơ bản và các giải pháp để tránh sai lầm.
Dạng 1: Cho biết một GTLG, tính các GTLG còn lại
Phương pháp:
· Từ Þ
– Nếu a thuộc góc phần tư I hoặc IV thì .
– Nếu a thuộc góc phần tư II hoặc III thì .
· Tính ; .
Ví dụ 1 Cho và . Tính .
(Trích đề kiểm tra 45’, ĐS 10_ THPTKL năm học 2014-2015).
Giải
+ Ta có: Þ .
Vì nên suy ra
+
Giải pháp thứ 1 : Qua ví dụ 1 cho thấy học sinh sẽ lúng túng để xác định hay . Vì vậy đối với các bài toán ở dạng này trong một góc phần tư thì giá trị lượng giác chỉ mang một dấu, ta có thể sử dung máy tính casio như sau
Shift mode chọn số 4 RAD “ để đổi sang chế độ rađian”
cos 0,667457216 >0 suy ra
Ví dụ 2 Cho và . Tính .
Giải
Từ Þ
Vì nên suy ra
Giải pháp thứ 2: Qua ví dụ 1 cho thấy học sinh sẽ lúng túng để xác định hay . Vì vậy đối với các bài toán ở dạng này trong một góc phần tư thì giá trị lượng giác chỉ mang một dấu, ta có thể sử dung máy tính casio như sau