- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả rèn chữ viết cho học sinh lớp 1 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được soạn dưới dạng file word gồm 25 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
MỤC LỤC
I. Phần mở đầu 1
1. Lý do chọn giải pháp 1
2. Mục đích nghiên cứu 1
3. Nhiệm vụ nghiên cứu 2
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 2
5. Phương pháp nghiên cứu 2
II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 3
1. Cơ sở lý luận 3
2. Cơ sở thực tiễn 3
3. Các giải pháp 5
3.1. Giải pháp 1: Giúp học sinh hiểu được tác dụng của việc luyện viết chữ đẹp ở lớp 1 và bồi dưỡng cho học sinh lòng say mê viết chữ đẹp
5
3.2. Giải pháp 2: Rèn cho học sinh thực hiện tốt tư thế ngồi viết, cách cầm bút, cách để vở, xê dịch vở khi viết và cách trình bày bài viết
6
3.3. Giải pháp 3: Rèn cho học sinh viết đúng mẫu chữ
8
3.4. Giải pháp 4: Phối hợp linh hoạt các phương pháp dạy học 13
3.5. Giải pháp 5: Rèn luyện chữ viết của giáo viên
13
3.6. Giải pháp 6: Ứng dụng công nghệ thông tin trong rèn chữ
15
3.7. Giải pháp 7: Phối hợp với các môn học khác trong chương trình để rèn kỹ năng về chữ viết cho học sinh
17
3.8. Giải pháp 8: Tuyên truyền, phối hợp với cha mẹ học sinh để để rèn luyện chữ viết cho học sinh
18
III. KẾT QUẢ VÀ ỨNG DỤNG 18
IV. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 21
1. Kết luận 21
2. Kiến nghị 21
NỘI DUNG
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn giải pháp
Như chúng ta đã biết, chương trình giáo dục ở bậc Tiểu học được hội tụ nhiều môn học nhưng môn Tiếng Việt chiếm một thời lượng rất lớn trong phân phối chương trình. Trong bốn kỹ năng “Đọc - viết - nói - nghe” kĩ năng viết là một trong những kỹ năng rất quan trọng đối với học sinh lớp 1. Nếu viết chữ đúng mẫu, rõ ràng, tốc độ nhanh thì học sinh có điều kiện ghi chép bài học tốt hơn. Viết chưa đẹp, tốc độ chậm sẽ ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng học tập. Chữ viết đúng chính tả, sạch đẹp, rõ ràng không chỉ giúp dễ hiểu mà còn tạo thiện cảm với người đọc. Chữ viết cũng là biểu hiện của nết người. Dạy học sinh viết đúng, viết đẹp là góp phần rèn luyện các em tính cẩn thận, kiên trì, tỉ mỉ và lòng tự trọng.
Từ năm học 2019-2020 đến năm học 2021-2022 tôi được phân công chủ nhiệm và giảng dạy lớp 1, trong những năm học này bản thân tôi chưa thực sự chú trọng đến việc rèn chữ viết cho các em học sinh mà chủ yếu chỉ quan tâm, chú trọng đến việc rèn các em biết đọc, biết viết. Điều đó dẫn đến cuối năm học còn rất nhiều em viết chữ rất xấu, thậm chí là không đọc được dẫn đến kết quả học tập của các em còn chưa tốt. Năm học 2022-2023 tôi tiếp tục được nhà trường phân công chủ nhiệm và giảng dạy lớp 1, trước thực trạng đó tôi rất băn khoăn và trăn trở làm thế nào để nâng cao hiệu quả rèn chữ viết cho học sinh lớp 1 đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Để làm được điều này đòi hỏi giáo viên phải có sự tìm hiểu, nghiên cứu và rèn luyện sao cho chữ viết của cô đúng là mẫu của trò. Đồng thời phải tìm ra các giải pháp hướng dẫn các em rèn chữ viết sao cho hữu hiệu nhất. Như vậy, việc rèn chữ viết cho học sinh lớp 1 là hết sức quan trọng, giáo viên cần phải tăng cường rèn chữ viết cho các em để làm tiền đề cho các lớp học trên.
Chính vì những lý do trên khiến tôi suy nghĩ và quyết định nghiên cứu “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả rèn chữ viết cho học sinh lớp 1 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018”. Mong rằng qua sáng kiến này, giáo viên có thể áp dụng để chất lượng dạy học môn Tiếng Việt, đặc biệt là việc rèn viết cho học sinh lớp 1 sẽ ngày càng được nâng cao hơn.
MỤC LỤC
I. Phần mở đầu 1
1. Lý do chọn giải pháp 1
2. Mục đích nghiên cứu 1
3. Nhiệm vụ nghiên cứu 2
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 2
5. Phương pháp nghiên cứu 2
II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 3
1. Cơ sở lý luận 3
2. Cơ sở thực tiễn 3
3. Các giải pháp 5
3.1. Giải pháp 1: Giúp học sinh hiểu được tác dụng của việc luyện viết chữ đẹp ở lớp 1 và bồi dưỡng cho học sinh lòng say mê viết chữ đẹp
5
3.2. Giải pháp 2: Rèn cho học sinh thực hiện tốt tư thế ngồi viết, cách cầm bút, cách để vở, xê dịch vở khi viết và cách trình bày bài viết
6
3.3. Giải pháp 3: Rèn cho học sinh viết đúng mẫu chữ
8
3.4. Giải pháp 4: Phối hợp linh hoạt các phương pháp dạy học 13
3.5. Giải pháp 5: Rèn luyện chữ viết của giáo viên
13
3.6. Giải pháp 6: Ứng dụng công nghệ thông tin trong rèn chữ
15
3.7. Giải pháp 7: Phối hợp với các môn học khác trong chương trình để rèn kỹ năng về chữ viết cho học sinh
17
3.8. Giải pháp 8: Tuyên truyền, phối hợp với cha mẹ học sinh để để rèn luyện chữ viết cho học sinh
18
III. KẾT QUẢ VÀ ỨNG DỤNG 18
IV. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 21
1. Kết luận 21
2. Kiến nghị 21
NỘI DUNG
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn giải pháp
Như chúng ta đã biết, chương trình giáo dục ở bậc Tiểu học được hội tụ nhiều môn học nhưng môn Tiếng Việt chiếm một thời lượng rất lớn trong phân phối chương trình. Trong bốn kỹ năng “Đọc - viết - nói - nghe” kĩ năng viết là một trong những kỹ năng rất quan trọng đối với học sinh lớp 1. Nếu viết chữ đúng mẫu, rõ ràng, tốc độ nhanh thì học sinh có điều kiện ghi chép bài học tốt hơn. Viết chưa đẹp, tốc độ chậm sẽ ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng học tập. Chữ viết đúng chính tả, sạch đẹp, rõ ràng không chỉ giúp dễ hiểu mà còn tạo thiện cảm với người đọc. Chữ viết cũng là biểu hiện của nết người. Dạy học sinh viết đúng, viết đẹp là góp phần rèn luyện các em tính cẩn thận, kiên trì, tỉ mỉ và lòng tự trọng.
Từ năm học 2019-2020 đến năm học 2021-2022 tôi được phân công chủ nhiệm và giảng dạy lớp 1, trong những năm học này bản thân tôi chưa thực sự chú trọng đến việc rèn chữ viết cho các em học sinh mà chủ yếu chỉ quan tâm, chú trọng đến việc rèn các em biết đọc, biết viết. Điều đó dẫn đến cuối năm học còn rất nhiều em viết chữ rất xấu, thậm chí là không đọc được dẫn đến kết quả học tập của các em còn chưa tốt. Năm học 2022-2023 tôi tiếp tục được nhà trường phân công chủ nhiệm và giảng dạy lớp 1, trước thực trạng đó tôi rất băn khoăn và trăn trở làm thế nào để nâng cao hiệu quả rèn chữ viết cho học sinh lớp 1 đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Để làm được điều này đòi hỏi giáo viên phải có sự tìm hiểu, nghiên cứu và rèn luyện sao cho chữ viết của cô đúng là mẫu của trò. Đồng thời phải tìm ra các giải pháp hướng dẫn các em rèn chữ viết sao cho hữu hiệu nhất. Như vậy, việc rèn chữ viết cho học sinh lớp 1 là hết sức quan trọng, giáo viên cần phải tăng cường rèn chữ viết cho các em để làm tiền đề cho các lớp học trên.
Chính vì những lý do trên khiến tôi suy nghĩ và quyết định nghiên cứu “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả rèn chữ viết cho học sinh lớp 1 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018”. Mong rằng qua sáng kiến này, giáo viên có thể áp dụng để chất lượng dạy học môn Tiếng Việt, đặc biệt là việc rèn viết cho học sinh lớp 1 sẽ ngày càng được nâng cao hơn.