Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả dạy học giải toán có lời văn lớp 2 được soạn dưới dạng file word gồm 22 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài
Cũng như bất kì môn học nào, môn Toán trong nhà trường tiểu học đóng vai trò rất quan trọng, bởi các kiến thức, kĩ năng có nhiều ứng dụng trong đời sống. Nó góp phần quan trọng trong việc rèn luyện suy nghĩ, phương pháp suy luận, phương pháp giải quyết vấn đề và góp phần phát triển trí thông minh, cách suy nghĩ độc lập, linh hoạt, sáng tạo. Không những thế, môn Toán còn đóng góp vào việc hình thành các phẩm chất cần thiết và quan trọng cho học sinh tiểu học.
Toán học rất đa dạng, phong phú, có nhiều loại bài toán ở nhiều dạng khác nhau. Trong đó loại toán có lời văn luôn giữ một vị trí quan trọng, bởi nó bộc lộ mối quan hệ qua lại với các môn học khác cũng như trong thực tiễn cuộc sống.
Nó góp phần vào việc hình thành và phát triển nhân cách của học sinh tiểu học, giúp học sinh củng cố kiến thức, kĩ năng giải toán. Đồng thời giáo viên dễ dàng phát huy những ưu điểm, khắc phục những khuyết điểm cho học sinh .
Các bài toán có lời văn chiếm giá trị đặc biệt quan trọng và xuất hiện ở các khâu của quá trình dạy học ở tiểu học, từ khâu hình thành khái niệm, quy tắc tính toán đến khâu hình thành trực tiếp các phép tính, vận dụng tổng hợp các tri thức và kỹ năng của số học, hình học…Vì vậy trong cấu trúc nội dung môn Toán có thể sắp xếp các bài toán có lời văn gắn với nội dung học khác nhau trong từng khâu của từng tiết học.
Qua sự phân bố chương trình, ta thấy rõ phần giải toán có lời văn có một vị trí đặc biệt quan trọng trong chương trình môn Toán tiểu học (nói chung) và ở lớp 2 (nói riêng).
Là một giáo viên đã từng dạy lớp 2 lâu năm, từ thực tế giảng dạy ở lớp và tình hình học tập của học sinh, tôi thấy việc giải toán có lời văn của các em còn nhiều hạn chế. Các em còn nhầm lẫn giữa các dạng toán, rập khuôn theo mẫu hoặc theo công thức mà không giải thích được cách làm. Đặc biệt không nhận thấy được mối liên hệ giữa các số liệu, dữ kiện cụ thể của bài toán dẫn đến hiểu sai nội dung bài toán và lựa chọn phép tính không đúng. Số học sinh giải được bài toán theo nhiều cách chiếm số ít. Do vậy trước thực tế đó, để giúp học sinh giải toán tốt (phần giải toán có lời văn) là một việc làm cần thiết đối với giáo viên tiểu học, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả dạy học môn Toán.
Bản thân tôi là một giáo viên Tiểu học, cũng đã từng trăn trở nhiều về vấn đề dạy học môn Toán nói chung và phần giải toán có lời văn nói riêng để đạt kết quả dạy học tốt nhất. Với bài viết này tôi chỉ muốn đưa ra “Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả dạy học giải toán có lời văn lớp 2” phần nào sẽ giúp chúng ta tìm ra cách giảng dạy tốt nhất, đạt được yêu cầu của bộ môn nhằm góp phần vào việc đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục hiện nay.
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài
Cũng như bất kì môn học nào, môn Toán trong nhà trường tiểu học đóng vai trò rất quan trọng, bởi các kiến thức, kĩ năng có nhiều ứng dụng trong đời sống. Nó góp phần quan trọng trong việc rèn luyện suy nghĩ, phương pháp suy luận, phương pháp giải quyết vấn đề và góp phần phát triển trí thông minh, cách suy nghĩ độc lập, linh hoạt, sáng tạo. Không những thế, môn Toán còn đóng góp vào việc hình thành các phẩm chất cần thiết và quan trọng cho học sinh tiểu học.
Toán học rất đa dạng, phong phú, có nhiều loại bài toán ở nhiều dạng khác nhau. Trong đó loại toán có lời văn luôn giữ một vị trí quan trọng, bởi nó bộc lộ mối quan hệ qua lại với các môn học khác cũng như trong thực tiễn cuộc sống.
Nó góp phần vào việc hình thành và phát triển nhân cách của học sinh tiểu học, giúp học sinh củng cố kiến thức, kĩ năng giải toán. Đồng thời giáo viên dễ dàng phát huy những ưu điểm, khắc phục những khuyết điểm cho học sinh .
Các bài toán có lời văn chiếm giá trị đặc biệt quan trọng và xuất hiện ở các khâu của quá trình dạy học ở tiểu học, từ khâu hình thành khái niệm, quy tắc tính toán đến khâu hình thành trực tiếp các phép tính, vận dụng tổng hợp các tri thức và kỹ năng của số học, hình học…Vì vậy trong cấu trúc nội dung môn Toán có thể sắp xếp các bài toán có lời văn gắn với nội dung học khác nhau trong từng khâu của từng tiết học.
Qua sự phân bố chương trình, ta thấy rõ phần giải toán có lời văn có một vị trí đặc biệt quan trọng trong chương trình môn Toán tiểu học (nói chung) và ở lớp 2 (nói riêng).
Là một giáo viên đã từng dạy lớp 2 lâu năm, từ thực tế giảng dạy ở lớp và tình hình học tập của học sinh, tôi thấy việc giải toán có lời văn của các em còn nhiều hạn chế. Các em còn nhầm lẫn giữa các dạng toán, rập khuôn theo mẫu hoặc theo công thức mà không giải thích được cách làm. Đặc biệt không nhận thấy được mối liên hệ giữa các số liệu, dữ kiện cụ thể của bài toán dẫn đến hiểu sai nội dung bài toán và lựa chọn phép tính không đúng. Số học sinh giải được bài toán theo nhiều cách chiếm số ít. Do vậy trước thực tế đó, để giúp học sinh giải toán tốt (phần giải toán có lời văn) là một việc làm cần thiết đối với giáo viên tiểu học, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả dạy học môn Toán.
Bản thân tôi là một giáo viên Tiểu học, cũng đã từng trăn trở nhiều về vấn đề dạy học môn Toán nói chung và phần giải toán có lời văn nói riêng để đạt kết quả dạy học tốt nhất. Với bài viết này tôi chỉ muốn đưa ra “Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả dạy học giải toán có lời văn lớp 2” phần nào sẽ giúp chúng ta tìm ra cách giảng dạy tốt nhất, đạt được yêu cầu của bộ môn nhằm góp phần vào việc đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục hiện nay.