- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,111
- Điểm
- 113
tác giả
Một số kinh nghiệm dạy tốt phân môn Tập làm văn lớp 2
YOPOVN xin gửi đến quý thầy cô Một số kinh nghiệm dạy tốt phân môn Tập làm văn lớp 2.
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN HOÀI ĐỨC
TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐỨC THƯỢNG
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“MỘT SỐ KINH NGHIỆM DẠY TỐT PHÂN MÔN
TẬP LÀM VĂN LỚP 2”
Bộ môn: Tiếng Việt
Cấp học: Tiểu học
Tên Tác giả: Nguyễn Th Mai Anh
Đơn vị công tác:Trường Tiểu học Đức Thượng
Chức vụ: Tổ phó tổ chuyên môn
Năm học 2020 - 2021
- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến : Môn Tiếng Việt- phân môn Tập làm văn lớp 2.
- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử:10/9/2020
- Mô tả bản chất của sáng kiến :
+ Góp phần nâng cao chất lượng dạy phân môn Tập làm văn.
+ Hình thành và phát triển cho học sinh các kỹ năng sử dụng Tiếng Việt (như nghe, nói, đọc, viết) để học tập và giao tiếp trong các môi trường hoạt động của lứa tuổi.
+ Trau dồi thái độ ứng xử có văn hóa, tinh thần trách nhiệm trong công việc, bồi dưỡng tình cảm lành mạnh, tốt đẹp thông qua nội dung bài dạy.
- Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:Cơ sở vật chất lớp học đảm bảo, giáo viên cần tận tâm, nhiệt tình.
- Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả : Học sinh mạnh dạn, tự tin và có hứng thú trong học tập.
- Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu hoặc áp dụng thử nếu có: Học sinh thích và có hứng thú trong giờ học, biết cách viết một đoạn văn theo yêu cầu.
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Đức Thượng, ngày 10 tháng 3 năm 2021
Người nộp đơn
(Ký và ghi rõ họ tên)
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
* MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Thông qua sáng kiến kinh nghiệm này, nhằm:
- Góp phần nâng cao chất lượng dạy phân môn Tập làm văn, từ đó để :
- Hình thành và phát triển cho học sinh các kỹ năng sử dụng Tiếng Việt (như nghe, nói, đọc, viết) để học tập và giao tiếp trong các môi trường hoạt động của lứa tuổi.
- Trau dồi thái độ ứng xử có văn hóa, tinh thần trách nhiệm trong công việc, bồi dưỡng tình cảm lành mạnh, tốt đẹp thông qua nội dung bài dạy.
II. NÔI DUNG ĐIỀU TRA THỰC TRẠNG VÀ KẾT QUẢ ĐIỀU TRA
Nội dung điều tra thực trạng:
Năm học 2020-2021, tôi được phân công chủ nhiệm lớp 2B. Lớp 2B do tôi chủ nhiệm có tổng số là 45 học sinh trong đó có 20 học sinh nữ. Trong thực hiện nhiệm vụ được giao tôi nhận thấy một số thực trạng sau:
1.1 Thực trạng giáo viên cho rằng dạy Tập làm văn rất khô khan.
- Đa số học sinh rụt rè, nhút nhát thiếu tự tin, trình độ học sinh không đồng đều nhiều em không hứng thú học tập. Trong đó trong giờ dạy tôi đã vận dụng một số biện pháp dạy và học, tổ chức các trò chơi để giúp học sinh yêu thích và hứng thú học tập, giúp chất lượng giờ dạy được nâng lên và các em học tốt phân môn này.
2.2 Thực trạng học sinh với một tiết Tập làm văn lớp 2
- Khi luyện nói: Với dạng bài này học sinh chủ yếu là luyện nói , trước hết là học sinh tập nói thành câu sau đó là nói thành đoạn và hoàn chỉnh bài văn. Tuy nhiên , khi dạy dạng văn này giáo viên gặp nhiều khó khăn do vốn văn của học sinh còn hạn chế, thời gian luyện nói ít, do đó học sinh không được luyện nói nhiều.
- Khi luyện viết: Học sinh dựa vào những điều vừa nói để viết thành đoạn văn nhưng do học sinh được luyện nói ít, nhiều học sinh còn hạn chế trong cách dùng từ, đặt câu dẫn đến bài văn của một số học sinh chất lượng còn chưa cao : còn sơ sài, câu văn lủng củng,…
2.Kết quả điều tra:
- Học sinh thường lười đọc sách báo hoặc tìm tòi sưu tầm những tài liệu phục vụ cho kiến thức có liên quan đến môn học dẫn đến nghèo vốn từ, nghèo vốn sống để có thể đưa bài văn vào viết.
- Thiếu sự quan tâm, hỗ trợ động viên của phụ huynh.
- Học sinh chỉ quan tâm đến những sở thích không phục vụ cho môn học như: đọc sách báo, truyện tranh , chơi điện tử, xem phim ảnh không phù hợp với lứa tuổi nên vốn văn học rất hạn chế.
Kết quả thực trang đầu năm học 2020-2021:
Để khắc phục thực trạng trên tôi đã mạnh dạn nêu ra một số biện pháp mà tôi đã thử nghiệm trên lớp có kết quả, để chúng ta cùng trao đổi, rút kinh nghiệm giúp các đồng chí giáo viên có thể dạy tốt phân môn Tập làm văn.
III: THỜI GIAN, ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
- Thời gian nghiên cứu: Sáng kiến được áp dụng từ tháng 9/2020 đến tháng 3 /2021.
- Đối tượng khảo sát: Giáo viên và học sinh trường Tiểu học nơi tôi đang công tác.
- Đối tượng thực nghiệm: Học sinh lớp 2B.
Phạm vi nghiên cứu: Trường Tiểu học Đức Thượng
Tên sáng kiến, tên biện pháp và tác dụng của các biện pháp:
Phân môn Tập làm văn lớp 2 giúp cho học sinh nắm vững đơn vị tri thức cơ bản của khoa học Việt ngữ. Trên cơ sở hình thành kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết đạt đến trình độ đúng, tạo điều kiện học sinh nắm được tri thức khoa học mới. Vì vậy, dạy học sinh tiếp thu được chương trình mới, kiến thức Tập làm văn là góp phần không nhỏ vào việc hình thành mục tiêu giáo dục và đào tạo. Để làm được điều đó, phụ thuộc vào chất lượng giờ dạy tiết tập làm văn do giáo viên thiết lập theo phương pháp mới : Lấy học sinh làm trung tâm. Tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Một số kinh nghiệm dạy tốt phân môn Tập làm văn lớp 2”.
Đề tài gồm các biện pháp:
Biện pháp thứ nhất Sử dụng trực quan hợp lí :Có tác dụng nâng cao chất lượng bài giảng, kích thích tạo hứng thú và tăng khả năng qua sát bằng hình ảnh cụ thể cho học sinh từ đó giúp các em hiểu bài và tăng tính tập trung.
Biện pháp thứ hai Tổ chức tốt các hình thức học tập: Có tác dụng giúp các học sinh có khả năng điều hành nhóm, lớp, tự tin hơn trong giao tiếp.
Biện pháp thứ ba Luyện kĩ năng sử dụng dấu câu cho học sinh: Có tác dụng giúp các em sử dụng thành thạo dấu câu, từ đó giúp các em tự hoàn thành khi viết đoạn văn hay bài văn.
Biện pháp thứ tư Nghiên cứu sách giáo khoa, sách giáo viên và các tài liệu phục vụ giảng dạy để nắm vững mục đích, yêu cầu cơ bản khi dạy từng kiểu bài tập làm văn:Giúp giáo viên dạy chuẩn kiến thức từ đó xây dựng cho mình một kế hoạch giảng dạy hợp lí và hiệu quả, đồng thời giúp học sinh chiếm lĩnh được kiến thức cơ bản.
YOPOVN xin gửi đến quý thầy cô Một số kinh nghiệm dạy tốt phân môn Tập làm văn lớp 2.
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN HOÀI ĐỨC
TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐỨC THƯỢNG
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“MỘT SỐ KINH NGHIỆM DẠY TỐT PHÂN MÔN
TẬP LÀM VĂN LỚP 2”
Bộ môn: Tiếng Việt
Cấp học: Tiểu học
Tên Tác giả: Nguyễn Th Mai Anh
Đơn vị công tác:Trường Tiểu học Đức Thượng
Chức vụ: Tổ phó tổ chuyên môn
Năm học 2020 - 2021
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: UBND huyện Hoài Dức
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: UBND huyện Hoài Dức
Họ và tên | Ngày tháng năm sinh | Nơi công tác | Chức danh | Trình độ chuyên môn | Tên sáng kiến |
Nguyễn Thị Mai Anh | 13/7/1985 | Trường Tiểu học Đức Thượng | GV- Tổ phó tổ chuyên môn | Đại học | “Một số kinh nghiệm dạy tốt phân môn Tập làm văn lớp 2”. |
- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến : Môn Tiếng Việt- phân môn Tập làm văn lớp 2.
- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử:10/9/2020
- Mô tả bản chất của sáng kiến :
+ Góp phần nâng cao chất lượng dạy phân môn Tập làm văn.
+ Hình thành và phát triển cho học sinh các kỹ năng sử dụng Tiếng Việt (như nghe, nói, đọc, viết) để học tập và giao tiếp trong các môi trường hoạt động của lứa tuổi.
+ Trau dồi thái độ ứng xử có văn hóa, tinh thần trách nhiệm trong công việc, bồi dưỡng tình cảm lành mạnh, tốt đẹp thông qua nội dung bài dạy.
- Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:Cơ sở vật chất lớp học đảm bảo, giáo viên cần tận tâm, nhiệt tình.
- Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả : Học sinh mạnh dạn, tự tin và có hứng thú trong học tập.
- Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu hoặc áp dụng thử nếu có: Học sinh thích và có hứng thú trong giờ học, biết cách viết một đoạn văn theo yêu cầu.
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Đức Thượng, ngày 10 tháng 3 năm 2021
Người nộp đơn
(Ký và ghi rõ họ tên)
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
- Chương trình Sách giáo khoa Tiếng Việt 2 gồm các bài học thuộc 6 phân môn: Tập đọc, Kể chuyện, Chính tả, Luyện từ và câu, Tập viết, Tập làm văn. Trong các phân môn nói trên, Tập làm văn là phân môn có nhiều đổi mới về nội dung và phương pháp dạy học. Phân môn này chiếm một vị trí đặc biệt quan trọng. Học sinh được rèn luyện cả bốn kĩ năng nghe, nói, đọc, viết.
- Hơn nữa phân môn tập làm văn là môn học rất coi trọng tính sáng tạo. Chính vì vậy, nếu học tốt môn học này các em sẽ được phát triển năng lực quan sát, trí tưởng tượng và khả năng vận dụng ngôn ngữ để diễn đạt ý nghĩa, cảm xúc của mình một cách có thứ tự, có hệ thống.
- Ngoài ra, phân môn tập làm văn còn tạo điều kiện cho học sinh có thêm nhiều khả năng về giao tiếp xã hội, trau dồi cho các em có thái độ ứng xử có văn hóa, tinh thần trách nhiệm trong công việc và bồi dưỡng những tình cảm lành mạnh tốt đẹp cho các em thông qua các bài tập làm văn.
- Nhận thức rõ được mục tiêu quan trọng của phân môn Tập làm văn lớp 2 nên bản thân tôi rất chú trọng đến việc giảng dạy phân môn này và một câu hỏi luôn đặt ra với tôi là : Làm thế nào để có một giờ dạy Tập làm văn thực sự hiệu quả?
* MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Thông qua sáng kiến kinh nghiệm này, nhằm:
- Góp phần nâng cao chất lượng dạy phân môn Tập làm văn, từ đó để :
- Hình thành và phát triển cho học sinh các kỹ năng sử dụng Tiếng Việt (như nghe, nói, đọc, viết) để học tập và giao tiếp trong các môi trường hoạt động của lứa tuổi.
- Trau dồi thái độ ứng xử có văn hóa, tinh thần trách nhiệm trong công việc, bồi dưỡng tình cảm lành mạnh, tốt đẹp thông qua nội dung bài dạy.
II. NÔI DUNG ĐIỀU TRA THỰC TRẠNG VÀ KẾT QUẢ ĐIỀU TRA
Nội dung điều tra thực trạng:
Năm học 2020-2021, tôi được phân công chủ nhiệm lớp 2B. Lớp 2B do tôi chủ nhiệm có tổng số là 45 học sinh trong đó có 20 học sinh nữ. Trong thực hiện nhiệm vụ được giao tôi nhận thấy một số thực trạng sau:
1.1 Thực trạng giáo viên cho rằng dạy Tập làm văn rất khô khan.
- Đa số học sinh rụt rè, nhút nhát thiếu tự tin, trình độ học sinh không đồng đều nhiều em không hứng thú học tập. Trong đó trong giờ dạy tôi đã vận dụng một số biện pháp dạy và học, tổ chức các trò chơi để giúp học sinh yêu thích và hứng thú học tập, giúp chất lượng giờ dạy được nâng lên và các em học tốt phân môn này.
2.2 Thực trạng học sinh với một tiết Tập làm văn lớp 2
- Khi luyện nói: Với dạng bài này học sinh chủ yếu là luyện nói , trước hết là học sinh tập nói thành câu sau đó là nói thành đoạn và hoàn chỉnh bài văn. Tuy nhiên , khi dạy dạng văn này giáo viên gặp nhiều khó khăn do vốn văn của học sinh còn hạn chế, thời gian luyện nói ít, do đó học sinh không được luyện nói nhiều.
- Khi luyện viết: Học sinh dựa vào những điều vừa nói để viết thành đoạn văn nhưng do học sinh được luyện nói ít, nhiều học sinh còn hạn chế trong cách dùng từ, đặt câu dẫn đến bài văn của một số học sinh chất lượng còn chưa cao : còn sơ sài, câu văn lủng củng,…
2.Kết quả điều tra:
- Học sinh thường lười đọc sách báo hoặc tìm tòi sưu tầm những tài liệu phục vụ cho kiến thức có liên quan đến môn học dẫn đến nghèo vốn từ, nghèo vốn sống để có thể đưa bài văn vào viết.
- Thiếu sự quan tâm, hỗ trợ động viên của phụ huynh.
- Học sinh chỉ quan tâm đến những sở thích không phục vụ cho môn học như: đọc sách báo, truyện tranh , chơi điện tử, xem phim ảnh không phù hợp với lứa tuổi nên vốn văn học rất hạn chế.
Kết quả thực trang đầu năm học 2020-2021:
| Tổng số học sinh | Hoàn thành tốt | Hoàn thành | Cần cố gắng | ||||
Đầu năm | 45 | 15 | 23 | 7 |
III: THỜI GIAN, ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
- Thời gian nghiên cứu: Sáng kiến được áp dụng từ tháng 9/2020 đến tháng 3 /2021.
- Đối tượng khảo sát: Giáo viên và học sinh trường Tiểu học nơi tôi đang công tác.
- Đối tượng thực nghiệm: Học sinh lớp 2B.
Phạm vi nghiên cứu: Trường Tiểu học Đức Thượng
PHẦN II:GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
Tên sáng kiến, tên biện pháp và tác dụng của các biện pháp:
Phân môn Tập làm văn lớp 2 giúp cho học sinh nắm vững đơn vị tri thức cơ bản của khoa học Việt ngữ. Trên cơ sở hình thành kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết đạt đến trình độ đúng, tạo điều kiện học sinh nắm được tri thức khoa học mới. Vì vậy, dạy học sinh tiếp thu được chương trình mới, kiến thức Tập làm văn là góp phần không nhỏ vào việc hình thành mục tiêu giáo dục và đào tạo. Để làm được điều đó, phụ thuộc vào chất lượng giờ dạy tiết tập làm văn do giáo viên thiết lập theo phương pháp mới : Lấy học sinh làm trung tâm. Tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Một số kinh nghiệm dạy tốt phân môn Tập làm văn lớp 2”.
Đề tài gồm các biện pháp:
Biện pháp thứ nhất Sử dụng trực quan hợp lí :Có tác dụng nâng cao chất lượng bài giảng, kích thích tạo hứng thú và tăng khả năng qua sát bằng hình ảnh cụ thể cho học sinh từ đó giúp các em hiểu bài và tăng tính tập trung.
Biện pháp thứ hai Tổ chức tốt các hình thức học tập: Có tác dụng giúp các học sinh có khả năng điều hành nhóm, lớp, tự tin hơn trong giao tiếp.
Biện pháp thứ ba Luyện kĩ năng sử dụng dấu câu cho học sinh: Có tác dụng giúp các em sử dụng thành thạo dấu câu, từ đó giúp các em tự hoàn thành khi viết đoạn văn hay bài văn.
Biện pháp thứ tư Nghiên cứu sách giáo khoa, sách giáo viên và các tài liệu phục vụ giảng dạy để nắm vững mục đích, yêu cầu cơ bản khi dạy từng kiểu bài tập làm văn:Giúp giáo viên dạy chuẩn kiến thức từ đó xây dựng cho mình một kế hoạch giảng dạy hợp lí và hiệu quả, đồng thời giúp học sinh chiếm lĩnh được kiến thức cơ bản.