Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
Một số kinh nghiệm giáo dục học sinh cá biệt về đạo đức ở lớp 5 được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 8 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Giaùo duïc treû em laø moät nhieäm vuï voâ cuøng quan troïng maø caû xaõ hoäi ñeàu quan taâm. Bôûi vì "Treû em hoâm nay, theá giôùi ngaøy mai", ñeå ngaøy mai theá giôùi coù nhöõng chuû nhaân toát, xaõ hoäi coù nhöõng coâng daân toát thì ngay töø ngaøy hoâm nay chuùng ta phaûi ñaøo taïo theá heä treû phaùt trieån toaøn dieän veà ñöùc, trí, theå, myõ... Ñöùa treû ngaøy hoâm nay vaø mai sau trôû thaønh nhöõng ngöôøi nhö theá naøo laø tuyø thuoäc raát nhieàu vaøo söï giaùo duïc. Bởi :
Tröôùc luùc ñi xa Baùc Hoà ñaõ daën " Giaùo duïc ñaïo ñöùc cách maïng cho ñôøi sau laø vieäc laøm raát quan troïng vaø caàn thieát". Ñaây laø moät vieäc laøm thöôøng xuyeân phaûi daøy coâng nghieân cöùu chöù khoâng deã moät sôùm, moät chieàu maø thaønh coâng ñöôïc, noù phaûi keát hôïp moät caùch haøi hoaø giöõa ba nhân tố giaùo duïc : Nhaø tröôøng- Gia ñình vaø Xaõ hoäi vôùi nhieàu bieän phaùp phuø hôïp taâm sinh lyù cuûa tre.û
Nhieàu naêm trong ngaønh giaùo duïc toâi ñaõ coù ñieàu kieän laãn cô hoäi giaùo duïc nhieàu ñoái töôïng khaùc nhau. Coù em raát ngoan laïi coù nhöõng em chöa ñöôïc ngoan. Thaäm chí coù em ñöôïc xeáp vaøo dieän " Hoïc sinh caù bieät về đạo đức”. Ñoái töôïng hoïc sinh caù bieät về đạo đức tuy khoâng nhieàu, song laïi laø löïc caûn raát lôùn làm ảnh hưởng không nhỏ tới những nhân tố tích cöïc trong lôùp, trong tröôøng. Neáu nhö ngöôøi giaùo vieân khoâng coù löông taâm, khoâng coù traùch nhieäm thì nhanh choùng loaïi nhöõng em naøy ra khoûi lôùp cho “ nheï gaùnh” vaø ñöông nhieân ñaåy ra xaõû hoäi moät “phế phaåm” chính nhöõng “phế phaåm” naøy trôû thaønh “ chủï nhaân” cuûa nhöõng teä naïn xaõ hoäi nhö : troäm caép, cöôùp giaät, huùt chích, ma tuyù... gaây maát traät töï an toaøn xaõ hoäi. Maø moät xaõ hoäi vaên minh thì traät töï an toaøn xaõ hoäi chính laø vaán ñeà soáng coøn cuûa ñaát nöôùc.
Vaäy laøm theá naøo ñeå giaùo duïc nhöõng hoïc sinh chöa ngoan, nhöõng hoïc sinh hö trôû thaønh nhöõng hoïc sinh ngoan, hoïc sinh tích cöïc ñeå sau naøy laøm chuû töông lai cuûa ñaát nöôùc? Vôùi toâi ñaây laø vieäc laøm heát söùc coâng phu, ñoøi hoûi söï nhaãn naïi vaø luoân caàn yeáu toá thôøi gian. Đặc biệt cái tâm và trách nhiệm của nhà giáo là yếu tố quan trọng nhất trong công tác giáo dục này. Baèng nhöõng gì toâi ñaõ laøm ñöôïc vôùi keát quaû cuûa nó, toâi xin trình bày một số kinh nghiệm và bieän phaùp nhằm giảm hiện tượng học sinh hư, lưu ban hay bỏ học. Đó là “Một số kinh nghiệm giaùo duïc hoïc sinh cá biệt về đạo đức ở lớp 5”.
II. THỰC TRẠNG:
Thuận lợi:
Được sự quan tâm của Ban Giám hiệu nhà trường, chính quyền địa phương, sự hỗ trợ tích cực của hội cha mẹ học sinh tới tập thể lớp.
Học sinh đa số ở gần trường nên thuận lợi về việc kết hợp giáo dục giữa gia đình học sinh và nhà trường.
Giáo viên chủ nhiệm ở địa phương nên có điều kiện gần gũi với học sinh nhiều hơn.
Cơ sở vật chất khá đầy đủ, phòng học sạch sẽ, thoáng mát, đủ ánh sáng và được trang trí đúng quy cách, hỗ trợ cho việc thực hiện phong trào “Trường học thân thiện học sinh tích cực”
Khó khăn:
Trường Tiểu học Sông Thao là một xã thuộc diện “đặc biệt khó khăn”, 80% con em là người dân tộc thiểu số (Hoa, Tày, Nùng…..) trình độ dân trí thấp. Một số học sinh gia đình có hoàn cảnh khó khăn thuộc diện “xoá đói giảm nghèo” nên phần nào ảnh hưởng tới việc học tập của các em.
Trường lại nằm trên địa bàn có nhiều tệ nạn xã hội như: Hút chích, cờ bạc, rượu chè... Những tập quán lạc hậu.
Đa số phụ huynh học sinh làm nghề nông: trồng tiêu, trồng điều, cà phê, lúa, bắp…. Còn lại những người không có ruộng rẫy đi làm công nhân, làm thuê, làm mướn, ít có thời gian quan tâm tới việc học hành của con em mình.
III. NỘI DUNG CỦA ĐỀ TÀI:
A. CƠ SỞ LÍ LUẬN:
Sự nghiệp Giáo dục – Đào tạo hiện đang được toàn Đảng toàn dân quan tâm. Vai trò của người giáo viên trong nhà trường gắn liền với hai nhiệm vụ: vừa giảng dạy vừa làm công tác chủ nhiệm, nhằm mục đích giáo dục những học sinh vừa có kiến thức văn hoá, vừa có nhân cách làm người.
“Người giáo viên chủ nhiệm phải đánh giá chất lượng giáo dục toàn diện đối với học sinh sau mỗi học kì, mỗi năm học nhằm thúc đẩy học sinh rèn luyện, học tập để klhông ngừng tiến bộ” Cho thấy việc “giáo dục học sinh cá biệt” là nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết trong công tác ở nhà trường bậc tiểu học.
Khái niệm “học sinh cá biệt về đạo đức” được hiểu là những học sinh có cá tính khác biệt so với số đông học sinh bình thường. Những học sinh này thường xuyên vi phạm nội quy, quy định của trường, của lớp. Chính vì vậy, giáo dục không có biện pháp chung cho mọi đối tượng học sinh mà tuỳ vào từng đối tượng học sinh. Nhưng có một điểm chung là cần có sự kết hợp giáo dục giữa Nhà trường – Gia đình và Xã hội.
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Giaùo duïc treû em laø moät nhieäm vuï voâ cuøng quan troïng maø caû xaõ hoäi ñeàu quan taâm. Bôûi vì "Treû em hoâm nay, theá giôùi ngaøy mai", ñeå ngaøy mai theá giôùi coù nhöõng chuû nhaân toát, xaõ hoäi coù nhöõng coâng daân toát thì ngay töø ngaøy hoâm nay chuùng ta phaûi ñaøo taïo theá heä treû phaùt trieån toaøn dieän veà ñöùc, trí, theå, myõ... Ñöùa treû ngaøy hoâm nay vaø mai sau trôû thaønh nhöõng ngöôøi nhö theá naøo laø tuyø thuoäc raát nhieàu vaøo söï giaùo duïc. Bởi :
"Hieàn döõ phaûi ñaâu laø tính saün
Phaàn nhieàu do giaùo duïc maø neân"
Phaàn nhieàu do giaùo duïc maø neân"
Tröôùc luùc ñi xa Baùc Hoà ñaõ daën " Giaùo duïc ñaïo ñöùc cách maïng cho ñôøi sau laø vieäc laøm raát quan troïng vaø caàn thieát". Ñaây laø moät vieäc laøm thöôøng xuyeân phaûi daøy coâng nghieân cöùu chöù khoâng deã moät sôùm, moät chieàu maø thaønh coâng ñöôïc, noù phaûi keát hôïp moät caùch haøi hoaø giöõa ba nhân tố giaùo duïc : Nhaø tröôøng- Gia ñình vaø Xaõ hoäi vôùi nhieàu bieän phaùp phuø hôïp taâm sinh lyù cuûa tre.û
Nhieàu naêm trong ngaønh giaùo duïc toâi ñaõ coù ñieàu kieän laãn cô hoäi giaùo duïc nhieàu ñoái töôïng khaùc nhau. Coù em raát ngoan laïi coù nhöõng em chöa ñöôïc ngoan. Thaäm chí coù em ñöôïc xeáp vaøo dieän " Hoïc sinh caù bieät về đạo đức”. Ñoái töôïng hoïc sinh caù bieät về đạo đức tuy khoâng nhieàu, song laïi laø löïc caûn raát lôùn làm ảnh hưởng không nhỏ tới những nhân tố tích cöïc trong lôùp, trong tröôøng. Neáu nhö ngöôøi giaùo vieân khoâng coù löông taâm, khoâng coù traùch nhieäm thì nhanh choùng loaïi nhöõng em naøy ra khoûi lôùp cho “ nheï gaùnh” vaø ñöông nhieân ñaåy ra xaõû hoäi moät “phế phaåm” chính nhöõng “phế phaåm” naøy trôû thaønh “ chủï nhaân” cuûa nhöõng teä naïn xaõ hoäi nhö : troäm caép, cöôùp giaät, huùt chích, ma tuyù... gaây maát traät töï an toaøn xaõ hoäi. Maø moät xaõ hoäi vaên minh thì traät töï an toaøn xaõ hoäi chính laø vaán ñeà soáng coøn cuûa ñaát nöôùc.
Vaäy laøm theá naøo ñeå giaùo duïc nhöõng hoïc sinh chöa ngoan, nhöõng hoïc sinh hö trôû thaønh nhöõng hoïc sinh ngoan, hoïc sinh tích cöïc ñeå sau naøy laøm chuû töông lai cuûa ñaát nöôùc? Vôùi toâi ñaây laø vieäc laøm heát söùc coâng phu, ñoøi hoûi söï nhaãn naïi vaø luoân caàn yeáu toá thôøi gian. Đặc biệt cái tâm và trách nhiệm của nhà giáo là yếu tố quan trọng nhất trong công tác giáo dục này. Baèng nhöõng gì toâi ñaõ laøm ñöôïc vôùi keát quaû cuûa nó, toâi xin trình bày một số kinh nghiệm và bieän phaùp nhằm giảm hiện tượng học sinh hư, lưu ban hay bỏ học. Đó là “Một số kinh nghiệm giaùo duïc hoïc sinh cá biệt về đạo đức ở lớp 5”.
II. THỰC TRẠNG:
Thuận lợi:
Được sự quan tâm của Ban Giám hiệu nhà trường, chính quyền địa phương, sự hỗ trợ tích cực của hội cha mẹ học sinh tới tập thể lớp.
Học sinh đa số ở gần trường nên thuận lợi về việc kết hợp giáo dục giữa gia đình học sinh và nhà trường.
Giáo viên chủ nhiệm ở địa phương nên có điều kiện gần gũi với học sinh nhiều hơn.
Cơ sở vật chất khá đầy đủ, phòng học sạch sẽ, thoáng mát, đủ ánh sáng và được trang trí đúng quy cách, hỗ trợ cho việc thực hiện phong trào “Trường học thân thiện học sinh tích cực”
Khó khăn:
Trường Tiểu học Sông Thao là một xã thuộc diện “đặc biệt khó khăn”, 80% con em là người dân tộc thiểu số (Hoa, Tày, Nùng…..) trình độ dân trí thấp. Một số học sinh gia đình có hoàn cảnh khó khăn thuộc diện “xoá đói giảm nghèo” nên phần nào ảnh hưởng tới việc học tập của các em.
Trường lại nằm trên địa bàn có nhiều tệ nạn xã hội như: Hút chích, cờ bạc, rượu chè... Những tập quán lạc hậu.
Đa số phụ huynh học sinh làm nghề nông: trồng tiêu, trồng điều, cà phê, lúa, bắp…. Còn lại những người không có ruộng rẫy đi làm công nhân, làm thuê, làm mướn, ít có thời gian quan tâm tới việc học hành của con em mình.
III. NỘI DUNG CỦA ĐỀ TÀI:
A. CƠ SỞ LÍ LUẬN:
Sự nghiệp Giáo dục – Đào tạo hiện đang được toàn Đảng toàn dân quan tâm. Vai trò của người giáo viên trong nhà trường gắn liền với hai nhiệm vụ: vừa giảng dạy vừa làm công tác chủ nhiệm, nhằm mục đích giáo dục những học sinh vừa có kiến thức văn hoá, vừa có nhân cách làm người.
“Người giáo viên chủ nhiệm phải đánh giá chất lượng giáo dục toàn diện đối với học sinh sau mỗi học kì, mỗi năm học nhằm thúc đẩy học sinh rèn luyện, học tập để klhông ngừng tiến bộ” Cho thấy việc “giáo dục học sinh cá biệt” là nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết trong công tác ở nhà trường bậc tiểu học.
Khái niệm “học sinh cá biệt về đạo đức” được hiểu là những học sinh có cá tính khác biệt so với số đông học sinh bình thường. Những học sinh này thường xuyên vi phạm nội quy, quy định của trường, của lớp. Chính vì vậy, giáo dục không có biện pháp chung cho mọi đối tượng học sinh mà tuỳ vào từng đối tượng học sinh. Nhưng có một điểm chung là cần có sự kết hợp giáo dục giữa Nhà trường – Gia đình và Xã hội.