Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
MỘT SỐ KINH NGHIỆM SỬ DỤNG ĐỒ DÙNG TRỰC QUAN KHI DẠY PHÂN MÔN LUYỆN TỪ VÀ CÂU LỚP 2 DẠNG BÀI “MỞ RỘNG VỐN TỪ” được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 16 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Trong chương trình dạy ở Tiểu học môn Tiếng Việt là môn học có vị trí hết sức quan trọng, nó vừa là môn khoa học, vừa là môn công cụ, nó chiếm thời lượng lớn nhất trong tất cả các môn học. Một trong những phân môn của môn Tiếng Việt, hỗ trợ rất nhiều cho việc giúp học sinh nắm nghĩa của từ, biết dùng từ đặt câu, sử dụng các kiểu câu trong giao tiếp đó là phân môn Luyện từ và câu. Việc dạy luyện từ và câu nhằm mở rộng, hệ thống hóa làm phong phú vốn từ của học sinh, cung cấp cho học sinh những hiểu biết sơ giản về từ và câu, rèn cho học sinh kĩ năng dùng từ, đặt câu và sử dụng các kiểu câu để thể hiện tư tưởng, tình cảm của mình, đồng thời có khả năng sử dụng các kiểu câu của người khác nói ra trong hoàn cảnh giao tiếp nhất định. Bởi lẽ đó có thể nói rằng việc dạy luyện từ và câu cho học sinh lớp 2 là hết sức cần thiết.
Thế nhưng việc học luyện từ và câu ở trường tiểu học, đặc biệt ở học sinh lớp 2 ( là lớp đầu tiên làm quen và học phân môn này) thì thật không dễ chút nào. Đối với giáo viên thì chưa có sự sáng tạo về phương pháp dạy luyện từ và câu. Về phía học sinh, vốn từ của các em còn rất hạn chế, việc tìm hiểu và sử dụng từ còn lúng túng, các em gặp nhiều khó khăn khi học tập và giao tiếp. Một số em chưa chăm chỉ học tập, chưa hứng thú tham gia vào giờ học Luyện từ và câu. Khả năng phân tích cấu trúc và vận dụng bài học vào thực tiễn còn hạn chế. Mặt khác, ta biết rằng tư duy của các em học sinh lớp 2 là tư duy cụ thể, mang tính hình thức bằng cách dựa vào đặc điểm trực quan của những đối tượng và hiện tượng cụ thể. Do đó việc dạy luyện từ và câu ở lớp 2 chủ yếu phải sử dụng đồ dùng trực quan để có cơ sở hình thành kiến thức cho các em. Tuy nhiên sử dụng đồ dùng trực quan như thế nào cho có hiệu quả? Đó là điều mà tôi luôn luôn trăn trở, vì vậy, tôi đã mạnh dạn nghiên cứu và chọn đề tài : “ Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng trực quan khi dạy phân môn LT&C lớp 2, dạng bài Mở rộng vốn từ ” làm sáng kiến kinh nghiệm cho mình.
II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
1. Đối tượng nghiên cứu:
Học sinh lớp 2ª1 Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc- Xuân Đông-Cẩm Mỹ-Đồng Nai ( Năm học : 2011- 2012)
2. Phạm vi nghiên cứu:
Sử dụng đồ dùng trực quan khi dạy phân môn LT&C lớp 2, dạng bài Mở rộng vốn từ.
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Trong chương trình dạy ở Tiểu học môn Tiếng Việt là môn học có vị trí hết sức quan trọng, nó vừa là môn khoa học, vừa là môn công cụ, nó chiếm thời lượng lớn nhất trong tất cả các môn học. Một trong những phân môn của môn Tiếng Việt, hỗ trợ rất nhiều cho việc giúp học sinh nắm nghĩa của từ, biết dùng từ đặt câu, sử dụng các kiểu câu trong giao tiếp đó là phân môn Luyện từ và câu. Việc dạy luyện từ và câu nhằm mở rộng, hệ thống hóa làm phong phú vốn từ của học sinh, cung cấp cho học sinh những hiểu biết sơ giản về từ và câu, rèn cho học sinh kĩ năng dùng từ, đặt câu và sử dụng các kiểu câu để thể hiện tư tưởng, tình cảm của mình, đồng thời có khả năng sử dụng các kiểu câu của người khác nói ra trong hoàn cảnh giao tiếp nhất định. Bởi lẽ đó có thể nói rằng việc dạy luyện từ và câu cho học sinh lớp 2 là hết sức cần thiết.
Thế nhưng việc học luyện từ và câu ở trường tiểu học, đặc biệt ở học sinh lớp 2 ( là lớp đầu tiên làm quen và học phân môn này) thì thật không dễ chút nào. Đối với giáo viên thì chưa có sự sáng tạo về phương pháp dạy luyện từ và câu. Về phía học sinh, vốn từ của các em còn rất hạn chế, việc tìm hiểu và sử dụng từ còn lúng túng, các em gặp nhiều khó khăn khi học tập và giao tiếp. Một số em chưa chăm chỉ học tập, chưa hứng thú tham gia vào giờ học Luyện từ và câu. Khả năng phân tích cấu trúc và vận dụng bài học vào thực tiễn còn hạn chế. Mặt khác, ta biết rằng tư duy của các em học sinh lớp 2 là tư duy cụ thể, mang tính hình thức bằng cách dựa vào đặc điểm trực quan của những đối tượng và hiện tượng cụ thể. Do đó việc dạy luyện từ và câu ở lớp 2 chủ yếu phải sử dụng đồ dùng trực quan để có cơ sở hình thành kiến thức cho các em. Tuy nhiên sử dụng đồ dùng trực quan như thế nào cho có hiệu quả? Đó là điều mà tôi luôn luôn trăn trở, vì vậy, tôi đã mạnh dạn nghiên cứu và chọn đề tài : “ Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng trực quan khi dạy phân môn LT&C lớp 2, dạng bài Mở rộng vốn từ ” làm sáng kiến kinh nghiệm cho mình.
II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
1. Đối tượng nghiên cứu:
Học sinh lớp 2ª1 Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc- Xuân Đông-Cẩm Mỹ-Đồng Nai ( Năm học : 2011- 2012)
2. Phạm vi nghiên cứu:
Sử dụng đồ dùng trực quan khi dạy phân môn LT&C lớp 2, dạng bài Mở rộng vốn từ.