- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,427
- Điểm
- 113
tác giả
Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6 NĂM 2021 - 2022 được soạn dưới dạng file word gồm 23 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Phần mở đầu
1. Lí do chọn đề tài
Danh sĩ Ngô Thì Nhậm từng nói "Muốn xây dựng đất nước trước hết phải phát triển giáo dục”, Chủ tịch Hồ Chí Minh thì cho rằng “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”, Đảng và Nhà Nước ta luôn xác định “Giáo dục là quốc sách hàng đầu” của dân tộc. Sự thành đạt của một con người, sự phát triển của một thế hệ, sự hưng thịnh của đất nước đều phụ thuộc vào kết quả của hoạt động giáo dục “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”. Như vậy có thể thấy từ xưa đến nay đất nước ta luôn coi trọng vai trò của giáo dục đối với sự phát triển của đất nước. Vì thế sự nghiệp “trồng người” là một sứ mệnh rất đỗi vinh quang nhưng cũng không kém phần nặng nề đối với mỗi nhà giáo. Đặc biệt vai trò của người giáo viên chủ nhiệm - người trực tiếp quản lí và dạy dỗ các em học sinh được coi trọng hơn bao giờ hết.
Tuy nhiên trong những năm gần đây, thực trạng vi phạm đạo đức của học sinh ngày càng trở nên trầm trọng. Việc học sinh gây gỗ đánh nhau, đánh nhau có hung khí và vô lễ với giáo viên không còn xa lạ, nó đã trở thành vấn đề hết sức quan ngại đối với ngành giáo dục nói riêng và toàn xã hội nói chung. Chính vì vậy giáo dục học sinh - những chủ nhân tương lai của đất nước để các em trở thành những con người vừa có tài vừa có đức là việc hết sức quan trọng. Tuy nhiên trên thực tế còn có rất nhiều giáo viên chưa có đầu tư đúng mực vào công tác chủ nhiệm, một số giáo viên khác thì nhiệt tình quan tâm tới lớp nhưng lại chưa có phương pháp quản lí thích hợp dẫn tới kết quả học tập và nề nếp của lớp ngày càng đi xuống.
Là một giáo viên chủ nhiệm, tôi rất mong muốn học trò của mình là những con ngoan, trò giỏi, tài đức vẹn toàn để sau này lớn lên các em tự tin, năng động, bản lĩnh bước vào đời, trở thành những người công dân có ích cho xã hội. Vì thế bản thân cố gắng tìm ra những biện pháp phù hợp để học sinh phát triển một cách toàn diện. Sau nhiều năm làm công tác chủ nhiệm tại trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi, bản thân đã đúc rút được một số biện pháp giáo dục học sinh để chia sẻ cùng với các đồng nghiệp nhằm mục đích ngày càng hoàn thiện và nâng cao hiệu quả trong công tác chủ nhiệm đặc biệt là đối tượng học sinh lớp 6.
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài
- Mục tiêu:
Giúp bản thân và đồng nghiệp có những phương pháp chủ nhiệm phù hợp giúp nâng cao chất lượng hai mặt giáo dục.
Giúp mỗi giáo viên thêm yêu thích công tác chủ nhiệm và thấy việc quản lí, giáo dục học sinh không quá khó khăn.
- Nhiệm vụ:
Đưa ra những giải pháp cụ thể nhất để nâng cao chất lượng quản lí và giáo dục học sinh.
3. Đối tượng nghiên cứu
Học sinh lớp 6A5 trường Trung học cơ sở Thanh Xuân Nam.
4. Giới hạn đề tài
Công tác chủ nhiệm lớp 6A5 trường Trung học cơ sở Thanh Xuân Nam năm học 2021 - 2022.
5. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu lý luận: Thu thập những thông tin qua các bài tham luận trên Internet.
Phương pháp điều tra: Trò chuyện, trao đổi với các giáo viên bộ môn, học sinh, hội cha mẹ học sinh, bạn bè của học sinh.
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm: Tham khảo những kinh nghiệm của các giáo viên chủ nhiệm lớp khác trong trường mình.
Phương pháp thử nghiệm: Áp dụng các giải pháp vào công tác chủ nhiệm lớp 6A5 năm học 2021 - 2022 tại trường Trung học cơ sở Thanh Xuân Nam.
II. Phần nội dung
1. Cơ sở lí luận
Ai đã từng làm công tác chủ nhiệm lớp, chắc hẳn sẽ cùng có chung một suy nghĩ là “Công tác chủ nhiệm rất khó”. Thật vậy, công tác chủ nhiệm gặp không ít khó khăn, đặc biệt giáo viên chủ nhiệm những lớp đầu cấp vì chủ nhiệm những lớp này, người giáo viên phải chịu áp lực nhiều hơn. Áp lực từ Ban giám hiệu nhà trường, đoàn thể, từ phụ huynh học sinh, từ gia đình, xã hội… Bởi nếu giáo dục các em tốt, không đi vào nề nếp tác phong và không có tinh thần học tập thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả học tập và rèn luyện của những năm học tiếp theo.
Để làm tốt công tác chủ nhiệm thì người giáo viên phải vững về chuyên môn nghiệp vụ, phải yêu nghề đặc biệt là với “Nghề chủ nhiệm”. Ở Tiểu học, giáo viên vừa làm công tác chủ nhiệm, vừa giảng dạy hầu hết các môn trong lớp học vì vậy giáo viên chủ nhiệm luôn gần gũi và theo dõi các em trong suốt thời gian ở trường học. Còn đối với trường Trung học cơ sở, giáo viên chủ nhiệm chỉ gần gũi với lớp chủ nhiệm trong những tiết dạy ở lớp, trong buổi sinh hoạt 15 phút đầu giờ và trong tiết sinh hoạt lớp cuối tuần... Thời gian còn lại, giáo viên phải tham gia giảng dạy ở các lớp khác. Vì vậy, giáo viên chủ nhiệm không thể theo dõi, giám sát thường xuyên lớp chủ nhiệm. Muốn làm tốt công tác chủ nhiệm của mình thì người giáo viên phải biết cách xây dựng một lớp học đoàn kết, tự quản, có ý thức kỉ luật, tự giác và biết nghe lời.
Từ khi ra trường đến nay, tôi thường xuyên được Ban giám hiệu nhà trường giao cho công tác chủ nhiệm lớp. Đặc biệt năm học 2021 - 2022, tôi được nhà trường giao chủ nhiệm lớp 6A5, đây là lớp đầu cấp nên công tác chủ nhiệm càng khó khăn hơn. Vì tôi được biết lớp 6 hàng năm có rất nhiều cái nhất: bỏ học nhiều nhất, học sinh yếu nhiều nhất, vắng học vô lí do nhiều nhất, vi phạm nội quy nhiều nhất... Để làm tốt nhiệm vụ bản thân luôn trăn trở để tìm ra các biện pháp giáo dục phù hợp với đối tượng các em học sinh lớp 6. Đó cũng chính là lý do mà tôi chọn đề tài “Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6”
2. Thực trạng
Trong quá trình làm công tác chủ nhiệm chủ nhiệm lớp, đặc biệt với một lớp đầu cấp bản thân nhận thấy một số thực trạng như sau:
Giáo viên chủ nhiệm gặp khó khăn trong việc tìm hiểu đối tượng học sinh, nắm bắt cụ thể từng đối tượng học sinh về điểm mạnh, điểm yếu, về hoàn cảnh gia đình cũng như tính cách mỗi học sinh để có biện pháp quản lí tốt học sinh ngay từ đầu năm học. Đồng thời giáo viên chủ nhiệm phải dành nhiều thời gian và tâm huyết để gần gũi và uốn nắn kịp thời đưa học sinh vào nề nếp và chấp hành tốt nội quy của trường lớp.
Học sinh phải học ở trường mới, bạn mới, thầy cô giáo mới nên việc chấp hành nề nếp của một số học sinh chưa thực sự tốt, vắng học còn nhiều và chưa có lí do, thường xuyên đi học trễ, và vi phạm nội quy, quy định của trường, lớp.
Phụ huynh học sinh rất quan tâm đến việc học của các em nhưng vẫn còn một số phụ huynh phó mặc việc giáo dục học sinh cho giáo viên chủ nhiệm. Điều này gây khó khăn không nhỏ tới quá trình phối hợp để giáo dục học sinh của giáo viên chủ nhiệm.
I. Phần mở đầu
1. Lí do chọn đề tài
Danh sĩ Ngô Thì Nhậm từng nói "Muốn xây dựng đất nước trước hết phải phát triển giáo dục”, Chủ tịch Hồ Chí Minh thì cho rằng “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”, Đảng và Nhà Nước ta luôn xác định “Giáo dục là quốc sách hàng đầu” của dân tộc. Sự thành đạt của một con người, sự phát triển của một thế hệ, sự hưng thịnh của đất nước đều phụ thuộc vào kết quả của hoạt động giáo dục “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”. Như vậy có thể thấy từ xưa đến nay đất nước ta luôn coi trọng vai trò của giáo dục đối với sự phát triển của đất nước. Vì thế sự nghiệp “trồng người” là một sứ mệnh rất đỗi vinh quang nhưng cũng không kém phần nặng nề đối với mỗi nhà giáo. Đặc biệt vai trò của người giáo viên chủ nhiệm - người trực tiếp quản lí và dạy dỗ các em học sinh được coi trọng hơn bao giờ hết.
Tuy nhiên trong những năm gần đây, thực trạng vi phạm đạo đức của học sinh ngày càng trở nên trầm trọng. Việc học sinh gây gỗ đánh nhau, đánh nhau có hung khí và vô lễ với giáo viên không còn xa lạ, nó đã trở thành vấn đề hết sức quan ngại đối với ngành giáo dục nói riêng và toàn xã hội nói chung. Chính vì vậy giáo dục học sinh - những chủ nhân tương lai của đất nước để các em trở thành những con người vừa có tài vừa có đức là việc hết sức quan trọng. Tuy nhiên trên thực tế còn có rất nhiều giáo viên chưa có đầu tư đúng mực vào công tác chủ nhiệm, một số giáo viên khác thì nhiệt tình quan tâm tới lớp nhưng lại chưa có phương pháp quản lí thích hợp dẫn tới kết quả học tập và nề nếp của lớp ngày càng đi xuống.
Là một giáo viên chủ nhiệm, tôi rất mong muốn học trò của mình là những con ngoan, trò giỏi, tài đức vẹn toàn để sau này lớn lên các em tự tin, năng động, bản lĩnh bước vào đời, trở thành những người công dân có ích cho xã hội. Vì thế bản thân cố gắng tìm ra những biện pháp phù hợp để học sinh phát triển một cách toàn diện. Sau nhiều năm làm công tác chủ nhiệm tại trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi, bản thân đã đúc rút được một số biện pháp giáo dục học sinh để chia sẻ cùng với các đồng nghiệp nhằm mục đích ngày càng hoàn thiện và nâng cao hiệu quả trong công tác chủ nhiệm đặc biệt là đối tượng học sinh lớp 6.
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài
- Mục tiêu:
Giúp bản thân và đồng nghiệp có những phương pháp chủ nhiệm phù hợp giúp nâng cao chất lượng hai mặt giáo dục.
Giúp mỗi giáo viên thêm yêu thích công tác chủ nhiệm và thấy việc quản lí, giáo dục học sinh không quá khó khăn.
- Nhiệm vụ:
Đưa ra những giải pháp cụ thể nhất để nâng cao chất lượng quản lí và giáo dục học sinh.
3. Đối tượng nghiên cứu
Học sinh lớp 6A5 trường Trung học cơ sở Thanh Xuân Nam.
4. Giới hạn đề tài
Công tác chủ nhiệm lớp 6A5 trường Trung học cơ sở Thanh Xuân Nam năm học 2021 - 2022.
5. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu lý luận: Thu thập những thông tin qua các bài tham luận trên Internet.
Phương pháp điều tra: Trò chuyện, trao đổi với các giáo viên bộ môn, học sinh, hội cha mẹ học sinh, bạn bè của học sinh.
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm: Tham khảo những kinh nghiệm của các giáo viên chủ nhiệm lớp khác trong trường mình.
Phương pháp thử nghiệm: Áp dụng các giải pháp vào công tác chủ nhiệm lớp 6A5 năm học 2021 - 2022 tại trường Trung học cơ sở Thanh Xuân Nam.
II. Phần nội dung
1. Cơ sở lí luận
Ai đã từng làm công tác chủ nhiệm lớp, chắc hẳn sẽ cùng có chung một suy nghĩ là “Công tác chủ nhiệm rất khó”. Thật vậy, công tác chủ nhiệm gặp không ít khó khăn, đặc biệt giáo viên chủ nhiệm những lớp đầu cấp vì chủ nhiệm những lớp này, người giáo viên phải chịu áp lực nhiều hơn. Áp lực từ Ban giám hiệu nhà trường, đoàn thể, từ phụ huynh học sinh, từ gia đình, xã hội… Bởi nếu giáo dục các em tốt, không đi vào nề nếp tác phong và không có tinh thần học tập thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả học tập và rèn luyện của những năm học tiếp theo.
Để làm tốt công tác chủ nhiệm thì người giáo viên phải vững về chuyên môn nghiệp vụ, phải yêu nghề đặc biệt là với “Nghề chủ nhiệm”. Ở Tiểu học, giáo viên vừa làm công tác chủ nhiệm, vừa giảng dạy hầu hết các môn trong lớp học vì vậy giáo viên chủ nhiệm luôn gần gũi và theo dõi các em trong suốt thời gian ở trường học. Còn đối với trường Trung học cơ sở, giáo viên chủ nhiệm chỉ gần gũi với lớp chủ nhiệm trong những tiết dạy ở lớp, trong buổi sinh hoạt 15 phút đầu giờ và trong tiết sinh hoạt lớp cuối tuần... Thời gian còn lại, giáo viên phải tham gia giảng dạy ở các lớp khác. Vì vậy, giáo viên chủ nhiệm không thể theo dõi, giám sát thường xuyên lớp chủ nhiệm. Muốn làm tốt công tác chủ nhiệm của mình thì người giáo viên phải biết cách xây dựng một lớp học đoàn kết, tự quản, có ý thức kỉ luật, tự giác và biết nghe lời.
Từ khi ra trường đến nay, tôi thường xuyên được Ban giám hiệu nhà trường giao cho công tác chủ nhiệm lớp. Đặc biệt năm học 2021 - 2022, tôi được nhà trường giao chủ nhiệm lớp 6A5, đây là lớp đầu cấp nên công tác chủ nhiệm càng khó khăn hơn. Vì tôi được biết lớp 6 hàng năm có rất nhiều cái nhất: bỏ học nhiều nhất, học sinh yếu nhiều nhất, vắng học vô lí do nhiều nhất, vi phạm nội quy nhiều nhất... Để làm tốt nhiệm vụ bản thân luôn trăn trở để tìm ra các biện pháp giáo dục phù hợp với đối tượng các em học sinh lớp 6. Đó cũng chính là lý do mà tôi chọn đề tài “Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6”
2. Thực trạng
Trong quá trình làm công tác chủ nhiệm chủ nhiệm lớp, đặc biệt với một lớp đầu cấp bản thân nhận thấy một số thực trạng như sau:
Giáo viên chủ nhiệm gặp khó khăn trong việc tìm hiểu đối tượng học sinh, nắm bắt cụ thể từng đối tượng học sinh về điểm mạnh, điểm yếu, về hoàn cảnh gia đình cũng như tính cách mỗi học sinh để có biện pháp quản lí tốt học sinh ngay từ đầu năm học. Đồng thời giáo viên chủ nhiệm phải dành nhiều thời gian và tâm huyết để gần gũi và uốn nắn kịp thời đưa học sinh vào nề nếp và chấp hành tốt nội quy của trường lớp.
Học sinh phải học ở trường mới, bạn mới, thầy cô giáo mới nên việc chấp hành nề nếp của một số học sinh chưa thực sự tốt, vắng học còn nhiều và chưa có lí do, thường xuyên đi học trễ, và vi phạm nội quy, quy định của trường, lớp.
Phụ huynh học sinh rất quan tâm đến việc học của các em nhưng vẫn còn một số phụ huynh phó mặc việc giáo dục học sinh cho giáo viên chủ nhiệm. Điều này gây khó khăn không nhỏ tới quá trình phối hợp để giáo dục học sinh của giáo viên chủ nhiệm.