- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,330
- Điểm
- 113
tác giả
Nâng cao kỹ năng đọc cho học sinh lớp 1 qua một số biện pháp giáo dục mới thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống
I. Lý do chọn biện pháp.
Môn học Tiếng Việt là một môn học trọng điểm trong chương trình giáo dục tiểu học nói chung và ở lớp Một nói riêng. Bởi lớp Một là lớp đầu cấp, là nơi đặt nền móng cho các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe, là cơ sở để học tập các môn học khác. Điều này đã chứng minh cho chúng ta thấy chương trình giáo dục tổng thể 2018 đã bố trí cho môn Tiếng Việt 420 tiết/năm.
Trong các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết thì phần đọc đóng vai trò hết sức quan trọng, bởi nếu đọc tốt thì sẽ viết tốt, hiểu được nội dung bài đọc, các yêu cầu của bài tập...giúp học sinh học tốt các môn học khác, giúp học sinh tự tin tham gia chia sẻ, trình bày ý kiến của bản thân các hoạt động học, các hoạt động tập thể...
Trong khi đó kĩ năng đọc lại rất khó với các em lớp Một. Bởi cách đọc của các em thường ảnh hưởng rất nhiều từ các yếu tố ngoại cảnh như: Ảnh hưởng phương ngữ, ảnh hưởng của thói quen, ảnh hưởng do gia đình,…Thêm vào đó, ở lứa tuổi này các em chưa ý thức được tầm quan trọng của việc học, chưa có nề nếp, cũng chưa có ý thức tự học ở nhà. Đến lớp chưa chú ý vào các hoạt động học tập, còn thích chơi, hay chọc ghẹo bạn, hay nói leo, nói tự do trong giờ học. Một số em còn lười đi học...Chính vì vậy khi dạy học môn Tiếng Việt giáo viên phải làm thế nào để hoàn thành tốt nội dung này?
Qua một vài tuần trực tiếp giảng dạy, tôi nhận thấy kỹ năng đọc của các em đọc còn rất chậm, đọc nhỏ, chưa có nhiều học sinh đọc lưu loát, chữ cái thì chữ nhớ chữ không nhớ. Các em thường phát âm sai, đọc ngọng thậm chí còn không đọc được, quan sát của học sinh còn hạn chế, giờ học chưa được sôi nổi, các em còn nhút nhát, khả năng giao tiếp cũng có nhiều khó khăn. Vốn từ ngữ về Tiếng Việt của các em còn hạn chế, chưa giao tiếp ược nhiều với cô. Từ những thực tế đã nêu trên, tôi đã tìm tòi và thực hiện các cách làm để cải thiện được tình trạng về kỹ năng đọc của học sinh lớp mình đó chính là: “Nâng cao kỹ năng đọc cho học sinh lớp 1 qua một số biện pháp giáo dục mới thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống”.
Thông qua các biện pháp giúp các em học sinh từng bước nâng cao năng lực đọc đúng, đọc hay, đọc diễn cảm của mỗi học sinh.
II. Phạm vi và đối tượng áp dụng
Biện pháp góp phần nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh qua một số biện pháp giáo dục mới thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống.
Lớp 1a2 Trường PTDTBT tiểu học số 1 xã Mường Nhà.
III. Mục tiêu,nhiệm vụ của biện pháp.
Tìm hiểu, nghiên cứu thực trạng về kĩ năng đọc của học sinh lớp 1a2 và nguyên nhân của thực trạng đó.
IV. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp quan sát
Phương pháp thực nghiệm
Phương pháp thống kê
I. Thực trạng
* Ưu điểm
Giáo viên có trình độ đào tạo đạt chuẩn, có năng lực chuyên môn vững vàng, tâm huyết với nghề, có trách nhiệm với học sinh. Được ban giám hiệu nhà trường quan tâm và chỉ đạo sát sao.
Các em học sinh chăm ngoan, có tinh thần học tập tốt, tích cực tham gia mọi hoạt động của trường, lớp.
* Hạn chế
Năm học 2020 - 2021, tôi được phân công nhiệm vụ giảng dạy lớp 1A2 điểm trường Na Khoang 100% học sinh đều là người dân tộc như: Thá
A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. Lý do chọn biện pháp.
Môn học Tiếng Việt là một môn học trọng điểm trong chương trình giáo dục tiểu học nói chung và ở lớp Một nói riêng. Bởi lớp Một là lớp đầu cấp, là nơi đặt nền móng cho các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe, là cơ sở để học tập các môn học khác. Điều này đã chứng minh cho chúng ta thấy chương trình giáo dục tổng thể 2018 đã bố trí cho môn Tiếng Việt 420 tiết/năm.
Trong các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết thì phần đọc đóng vai trò hết sức quan trọng, bởi nếu đọc tốt thì sẽ viết tốt, hiểu được nội dung bài đọc, các yêu cầu của bài tập...giúp học sinh học tốt các môn học khác, giúp học sinh tự tin tham gia chia sẻ, trình bày ý kiến của bản thân các hoạt động học, các hoạt động tập thể...
Trong khi đó kĩ năng đọc lại rất khó với các em lớp Một. Bởi cách đọc của các em thường ảnh hưởng rất nhiều từ các yếu tố ngoại cảnh như: Ảnh hưởng phương ngữ, ảnh hưởng của thói quen, ảnh hưởng do gia đình,…Thêm vào đó, ở lứa tuổi này các em chưa ý thức được tầm quan trọng của việc học, chưa có nề nếp, cũng chưa có ý thức tự học ở nhà. Đến lớp chưa chú ý vào các hoạt động học tập, còn thích chơi, hay chọc ghẹo bạn, hay nói leo, nói tự do trong giờ học. Một số em còn lười đi học...Chính vì vậy khi dạy học môn Tiếng Việt giáo viên phải làm thế nào để hoàn thành tốt nội dung này?
Qua một vài tuần trực tiếp giảng dạy, tôi nhận thấy kỹ năng đọc của các em đọc còn rất chậm, đọc nhỏ, chưa có nhiều học sinh đọc lưu loát, chữ cái thì chữ nhớ chữ không nhớ. Các em thường phát âm sai, đọc ngọng thậm chí còn không đọc được, quan sát của học sinh còn hạn chế, giờ học chưa được sôi nổi, các em còn nhút nhát, khả năng giao tiếp cũng có nhiều khó khăn. Vốn từ ngữ về Tiếng Việt của các em còn hạn chế, chưa giao tiếp ược nhiều với cô. Từ những thực tế đã nêu trên, tôi đã tìm tòi và thực hiện các cách làm để cải thiện được tình trạng về kỹ năng đọc của học sinh lớp mình đó chính là: “Nâng cao kỹ năng đọc cho học sinh lớp 1 qua một số biện pháp giáo dục mới thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống”.
Thông qua các biện pháp giúp các em học sinh từng bước nâng cao năng lực đọc đúng, đọc hay, đọc diễn cảm của mỗi học sinh.
II. Phạm vi và đối tượng áp dụng
Biện pháp góp phần nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh qua một số biện pháp giáo dục mới thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống.
Lớp 1a2 Trường PTDTBT tiểu học số 1 xã Mường Nhà.
III. Mục tiêu,nhiệm vụ của biện pháp.
Tìm hiểu, nghiên cứu thực trạng về kĩ năng đọc của học sinh lớp 1a2 và nguyên nhân của thực trạng đó.
IV. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp quan sát
Phương pháp thực nghiệm
Phương pháp thống kê
B. PHẦN NỘI DUNG
I. Thực trạng
* Ưu điểm
Giáo viên có trình độ đào tạo đạt chuẩn, có năng lực chuyên môn vững vàng, tâm huyết với nghề, có trách nhiệm với học sinh. Được ban giám hiệu nhà trường quan tâm và chỉ đạo sát sao.
Các em học sinh chăm ngoan, có tinh thần học tập tốt, tích cực tham gia mọi hoạt động của trường, lớp.
* Hạn chế
Năm học 2020 - 2021, tôi được phân công nhiệm vụ giảng dạy lớp 1A2 điểm trường Na Khoang 100% học sinh đều là người dân tộc như: Thá