- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,268
- Điểm
- 113
tác giả
POWERPOINT MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY HỌC MÔN TOÁN LỚP 2 THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC STEM được soạn dưới dạng file PPT gồm 42 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
BÁO CÁO
PHẠM VI ẢNH HƯỞNG,
HIỆU QUẢ ỨNG DỤNG CỦA BIỆN PHÁP
Quá trình nghiên cứu và áp dụng đề tài này tôi gặp không ít khó khăn đó là:
- Thiếu sự hiểu biết về STEM: Học sinh không có hiểu biết đầy đủ về các lĩnh vực STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, và Toán) và cách chúng liên quan đến cuộc sống hàng ngày. Điều này tạo ra rào cản khi áp dụng các khái niệm STEM trong việc giải quyết các vấn đề toán học.
- Khả năng học theo nhóm: Mô hình giáo dục STEM thường thúc đẩy việc học theo nhóm và làm việc nhóm. Một số học sinh còn gặp khó khăn trong việc hợp tác và làm việc cộng tác với bạn học.
- Khả năng giải quyết vấn đề: Mặc dù giáo dục STEM tập trung vào phát triển khả năng giải quyết vấn đề, nhưng một số học sinh còn gặp khó khăn trong việc áp dụng kiến thức toán học để giải quyết các vấn đề thực tế và ứng dụng nó vào cuộc sống hàng ngày.
- Thách thức về năng khiếu và sở thích: Có sự chênh lệch về năng khiếu và sở thích giữa các học sinh. Một số học sinh có hứng thú với việc học STEM còn một số học sinh khác thì cảm thấy không hứng thú với các hoạt động này.
- Sự chênh lệch về trình độ học vấn: Có sự chênh lệch về trình độ học vấn giữa các học sinh. Điều này tạo ra khó khăn cho giáo viên khi muốn mọi học sinh đều có thể tham gia vào quá trình học một cách tích cực.
- Thách thức với phương pháp học truyền thống: Học sinh có thể đã quen với phương pháp giảng dạy truyền thống, nơi học sinh chủ yếu chỉ lắng nghe giảng và thực hiện bài tập. Việc chuyển đổi sang mô hình giáo dục STEM đòi hỏi sự thích ứng và mở lòng mới từ phía học sinh.
- Thiếu sự kết nối giữa các môn học: Học sinh còn chưa thấy rõ sự kết nối giữa môn Toán và các môn STEM khác, điều này gây mất hứng thú và hiểu biết sâu sắc về mối quan hệ giữa các lĩnh vực này.
Do đó, sau khi được tập huấn về chương trình dạy học phổ thông 2018 và đặc biệt là tập huấn về dạy học theo định hướng giáo dục STEM tôi đã nghiên cứu và từng bước học tập để tổ chức dạy học theo hướng phát triển năng lực. Đây cũng được xem là nhiệm vụ hàng đầu trong công tác dạy học của bản thân tôi. Vì vậy “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Toán lớp 2 theo định hướng giáo dục STEM” là một nghiên cứu mà tôi đã và đang thực hiện.
BÁO CÁO
PHẠM VI ẢNH HƯỞNG,
HIỆU QUẢ ỨNG DỤNG CỦA BIỆN PHÁP
Quá trình nghiên cứu và áp dụng đề tài này tôi gặp không ít khó khăn đó là:
- Thiếu sự hiểu biết về STEM: Học sinh không có hiểu biết đầy đủ về các lĩnh vực STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, và Toán) và cách chúng liên quan đến cuộc sống hàng ngày. Điều này tạo ra rào cản khi áp dụng các khái niệm STEM trong việc giải quyết các vấn đề toán học.
- Khả năng học theo nhóm: Mô hình giáo dục STEM thường thúc đẩy việc học theo nhóm và làm việc nhóm. Một số học sinh còn gặp khó khăn trong việc hợp tác và làm việc cộng tác với bạn học.
- Khả năng giải quyết vấn đề: Mặc dù giáo dục STEM tập trung vào phát triển khả năng giải quyết vấn đề, nhưng một số học sinh còn gặp khó khăn trong việc áp dụng kiến thức toán học để giải quyết các vấn đề thực tế và ứng dụng nó vào cuộc sống hàng ngày.
- Thách thức về năng khiếu và sở thích: Có sự chênh lệch về năng khiếu và sở thích giữa các học sinh. Một số học sinh có hứng thú với việc học STEM còn một số học sinh khác thì cảm thấy không hứng thú với các hoạt động này.
- Sự chênh lệch về trình độ học vấn: Có sự chênh lệch về trình độ học vấn giữa các học sinh. Điều này tạo ra khó khăn cho giáo viên khi muốn mọi học sinh đều có thể tham gia vào quá trình học một cách tích cực.
- Thách thức với phương pháp học truyền thống: Học sinh có thể đã quen với phương pháp giảng dạy truyền thống, nơi học sinh chủ yếu chỉ lắng nghe giảng và thực hiện bài tập. Việc chuyển đổi sang mô hình giáo dục STEM đòi hỏi sự thích ứng và mở lòng mới từ phía học sinh.
- Thiếu sự kết nối giữa các môn học: Học sinh còn chưa thấy rõ sự kết nối giữa môn Toán và các môn STEM khác, điều này gây mất hứng thú và hiểu biết sâu sắc về mối quan hệ giữa các lĩnh vực này.
Do đó, sau khi được tập huấn về chương trình dạy học phổ thông 2018 và đặc biệt là tập huấn về dạy học theo định hướng giáo dục STEM tôi đã nghiên cứu và từng bước học tập để tổ chức dạy học theo hướng phát triển năng lực. Đây cũng được xem là nhiệm vụ hàng đầu trong công tác dạy học của bản thân tôi. Vì vậy “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Toán lớp 2 theo định hướng giáo dục STEM” là một nghiên cứu mà tôi đã và đang thực hiện.