- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,268
- Điểm
- 113
tác giả
WORD MỘT SỐ BIỆN PHÁP "Dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 5" THEO CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 được soạn dưới dạng file word gồm 10 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Từ thực tế học sinh của lớp 5A và học sinh trong khối 5 trường Tiểu học thị trấn Quảng Hà. Tôi thực hiện kế hoạch chung của chuyên môn nhà trường kiểm tra khảo sát đầu năm học vào tháng 9. Tiếp theo tôi tiến hành dự giờ thăm lớp trong khối, trong tổ. Tôi tiến hành tổng hợp kết quả học sinh tích cực trong giờ học toán của hai lớp 5B và 5D có khả năng học tập như nhau (5B lớp thực nghiệm và 5D lớp đối chứng, tôi thu được kết quả như sau:
* Ưu điểm:
- Giáo viên chủ nhiệm nhiệt tình trong công tác giảng dạy,trình độ
chuyên môn vững ,đã nhiều năm giảng dạy lớp 5 ,có nhiều học sinh
đạt giải ,chất lượng năm sau cao hơn năm trước.
- Học sinh có cùng độ tuổi,có sức khỏe tốt ,ngoan ngoãn, chăm chỉ .các em ở gần nhà nhau nên có nhiều thuận lợi .
* Hạn chế:
- Không cùng khu nên trao đổi chuyên môn chưa được thường xuyên ,liên tục.Trang thiết bị dạy học cho giáo viên vùng cao còn hạn chế ,vì mỗi giáo viên đứng 1 lớp nên dự giờ thăm lớp , học hỏi đồng nghiệp còn khó khăn .
- Lớp học còn một số học sinh học nhận thức không đồng đều. Những học sinh tư duy kém ngại học bài nhất là những bài học khô khan mang tính lý thuyết, ngược lại các em chỉ cảm thấy hứng thú với những bài giảng mang tính thực tế,ngược lại những học sinh tư duy tốt rất thích học toán ,chỉ cần gv gợi mở ,động viên khích lệ là các em miệt mài tính toán ,đặc biệt mỗi khi giáo viên đặt ra những bài toán có liên quan đến thực tế xung quanh mình thì các em tò mò hiếu kì muốn tìm ngay lời giải đáp và tập trung cao vào bài học.Vì vậy tôi chọn đề tài: "Dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 5".
3.2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến:
3.2.1. Mục đích của giải pháp
3.2.1.1. Mục tiêu chung:
Nhờ áp dụng nghiên cứu kinh nghiệm vào giảng dạy lớp mình, sáng kiến giúp phát triển năng lực của người học: năng lực tự phục vụ, tự quản, năng lực hợp tác, năng lực tự học và giải quyết vấn đề.
Học sinh nắm vững kiến thức cũ và kiến thức mới, giúp các em hứng thú trong học tập.
Đáp ứng yêu cầu mục tiêu giáo dục của CTGDPT 2018, của ngành và nguyện vọng của giáo viên, phụ huynh và học sinh
2.1.2. Mục đích cụ thể:
Nhằm giúp cho học sinh :
Từ thực tế học sinh của lớp 5A và học sinh trong khối 5 trường Tiểu học thị trấn Quảng Hà. Tôi thực hiện kế hoạch chung của chuyên môn nhà trường kiểm tra khảo sát đầu năm học vào tháng 9. Tiếp theo tôi tiến hành dự giờ thăm lớp trong khối, trong tổ. Tôi tiến hành tổng hợp kết quả học sinh tích cực trong giờ học toán của hai lớp 5B và 5D có khả năng học tập như nhau (5B lớp thực nghiệm và 5D lớp đối chứng, tôi thu được kết quả như sau:
* Ưu điểm:
- Giáo viên chủ nhiệm nhiệt tình trong công tác giảng dạy,trình độ
chuyên môn vững ,đã nhiều năm giảng dạy lớp 5 ,có nhiều học sinh
đạt giải ,chất lượng năm sau cao hơn năm trước.
- Học sinh có cùng độ tuổi,có sức khỏe tốt ,ngoan ngoãn, chăm chỉ .các em ở gần nhà nhau nên có nhiều thuận lợi .
* Hạn chế:
- Không cùng khu nên trao đổi chuyên môn chưa được thường xuyên ,liên tục.Trang thiết bị dạy học cho giáo viên vùng cao còn hạn chế ,vì mỗi giáo viên đứng 1 lớp nên dự giờ thăm lớp , học hỏi đồng nghiệp còn khó khăn .
- Lớp học còn một số học sinh học nhận thức không đồng đều. Những học sinh tư duy kém ngại học bài nhất là những bài học khô khan mang tính lý thuyết, ngược lại các em chỉ cảm thấy hứng thú với những bài giảng mang tính thực tế,ngược lại những học sinh tư duy tốt rất thích học toán ,chỉ cần gv gợi mở ,động viên khích lệ là các em miệt mài tính toán ,đặc biệt mỗi khi giáo viên đặt ra những bài toán có liên quan đến thực tế xung quanh mình thì các em tò mò hiếu kì muốn tìm ngay lời giải đáp và tập trung cao vào bài học.Vì vậy tôi chọn đề tài: "Dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 5".
3.2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến:
3.2.1. Mục đích của giải pháp
3.2.1.1. Mục tiêu chung:
Nhờ áp dụng nghiên cứu kinh nghiệm vào giảng dạy lớp mình, sáng kiến giúp phát triển năng lực của người học: năng lực tự phục vụ, tự quản, năng lực hợp tác, năng lực tự học và giải quyết vấn đề.
Học sinh nắm vững kiến thức cũ và kiến thức mới, giúp các em hứng thú trong học tập.
Đáp ứng yêu cầu mục tiêu giáo dục của CTGDPT 2018, của ngành và nguyện vọng của giáo viên, phụ huynh và học sinh
2.1.2. Mục đích cụ thể:
Nhằm giúp cho học sinh :