- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,268
- Điểm
- 113
tác giả
WORD ĐỀ TÀI: Rèn kĩ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 4 được soạn dưới dạng file word gồm 20 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
A. Phần mở đầu:
I. Lý do chọn đề tài.
Trong các môn học ở tiểu học môn Tiếng Việt là môn học có vị trí hết sức quan trọng. Nó cung cấp vốn ngôn ngữ, xây dựng nền tảng kiến thức. Nó còn là môn công cụ giúp học sinh học tốt các môn học khác. Phân môn tập làm văn có tính chất tổng hợp, vừa vận dụng các hiểu biết và kỹ năng về Tiếng Việt từ các phân môn khác vừa phát huy hoàn thiện các kết quả đó.
Để thực hiện vai trò này, tiết tập làm văn là tiết học mang tính chất tổng hợp, sáng tạo, thực hành từ các phân môn khác của môn Tiếng việt. Tập làm văn ở lớp 4 với mục đích rèn kỹ năng phân tích đề, tìm ý, lập dàn ý bài văn, viết đoạn văn, liên kết đoạn thành bài văn, tự kiểm tra bài, sửa chữa bài văn góp phần phát triển khả năng phân tích, tổng hợp, phân loại của học sinh. Tư duy hình tượng của trẻ cũng được rèn luyện nhờ vận dụng các biện pháp so sánh, nhân hóa khi miêu tả.
Là một giáo viên trực tiếp giảng dạy trên lớp, tôi nhận thấy rằng các em rất ngại học phân môn Tập làm văn, nhất là khi làm bài văn viết. Bởi vì kỹ năng viết bài văn của các em còn hạn chế nên chất lượng bài viết chưa cao. Thông thường các em nhìn thấy cái gì các em nghĩ cái đó theo kiểu liệt kê, chứ không biết chắt lọc các chi tiết để quan sát. Mặt khác do vốn từ của các em chưa phong phú nên các em dùng từ chưa chính xác, sử dụng câu què cụt, nhạt nhẽo, không chọn lọc. Cách diễn đạt ý của câu văn mang tính chất văn nói nên khi đọc gây cảm giác rườm rà, lủng củng, lộn xộn,… Hầu hết các em chưa biết cách sử dụng các biện pháp nghệ thuật như nhân hóa, so sánh, điệp từ, điệp ngữ, từ láy,… nên bài văn của các em tuy đủ ý nhưng rất khô khan. Bên cạnh đó còn một số bài viết mắc nhiều lỗi chính tả. Có em viết hết cả bài văn mà không có lấy một dấu chấm, một lần xuống dòng. Có em lại chấm, phảy một cách tùy tiện.
Nói tóm lại, khi viết một bài văn nói chung và văn miêu tả nói riêng, học sinh gặp rất nhiều khó khăn. Đứng trước một thực trạng như vậy thì bất cứ người giáo viên nào cũng phải băn khoăn lo lắng. Đó cũng chính là lí do tôi chọn đề tài “Rèn kĩ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 4” để trao đổi kinh nghiệm dạy học với các đồng chí.
II. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.
Giúp giáo viên nghiên cứu kĩ nội dung dạng văn miêu tả. Từ đó giúp học sinh lớp 4 rèn kĩ năng viết tốt bài văn miêu tả.
Giúp giáo viên xác định được kĩ năng cần dạy cho học sinh về bài văn miêu tả thông qua việc rèn luyện cho học sinh các kĩ năng như: Quan sát, lập dàn ý, dùng từ đặt câu, xây dựng đoạn văn, viết bài văn miêu tả.
Giúp giáo viên tự rút ra bài học kinh nghiệm thông qua việc trải nghiệm thực tế trên lớp học của mình để tiếp tục dạy tốt hơn cho những dạng văn khác.
III. Đối tượng nghiên cứu
Rèn kĩ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 4 trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai .
IV. Giới hạn phạm vi nghiên cứu
Trong điều kiện và năng lực có hạn, đề tài chỉ đi sâu vào nghiên cứu và áp dụng Rèn kĩ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 4 góp phần nâng cao chất lượng học tập ở các môn học.
Tôi bắt đầu nghiên cứu và thực hiện từ năm học 2021 – 2022đến nay.
V. Phương pháp nghiên cứu.
- Phương pháp phân tích, tổng hợp
- Phương pháp điều tra khảo sát
- Phương pháp đàm thoại, vấn đáp
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu
- Phương pháp quan sát.
- Phương pháp thống kê
- Phương pháp tuyên dương, khen thưởng
- Phương pháp đối chiếu và so sánh kết quả sau khi vận dụng các biện pháp trên.
MỤC LỤC |
TT | NỘI DUNG | Trang |
1 | Mục lục | 1 |
2 | A. Phần mở đầu | 2 |
3 | I. Lý do chọn đề tài | 2 |
4 | II. Mục tiêu và nhiệm vụ của đề tài | 2 |
5 | III. Đối tượng nghiên cứu | 2 |
6 | IV. Giới hạn phạm vi nghiên cứu | 2 |
7 | V. Phương pháp nghiên cứu | 3 |
8 | B.Phần nội dung | 3 |
9 | I. Cơ sở lý luận | 3 |
10 | II. Thực trạng | 4 |
11 | III. Nội dung và hình thức của giải pháp | 5 |
12 | 1. Mục tiêu giải pháp | 5 |
13 | 2. Nội dung và cách thức thực hiện các giải pháp | 5 |
14 | 3. Phạm vi và kết quả của sáng kiến | 17 |
15 | C. Phần kết luận và kiến nghị | 18 |
16 | I. Kết luận | 18 |
17 | II. Kiến nghị | 18 |
18 | D . Tài liệu tham khảo | 20 |
A. Phần mở đầu:
I. Lý do chọn đề tài.
Trong các môn học ở tiểu học môn Tiếng Việt là môn học có vị trí hết sức quan trọng. Nó cung cấp vốn ngôn ngữ, xây dựng nền tảng kiến thức. Nó còn là môn công cụ giúp học sinh học tốt các môn học khác. Phân môn tập làm văn có tính chất tổng hợp, vừa vận dụng các hiểu biết và kỹ năng về Tiếng Việt từ các phân môn khác vừa phát huy hoàn thiện các kết quả đó.
Để thực hiện vai trò này, tiết tập làm văn là tiết học mang tính chất tổng hợp, sáng tạo, thực hành từ các phân môn khác của môn Tiếng việt. Tập làm văn ở lớp 4 với mục đích rèn kỹ năng phân tích đề, tìm ý, lập dàn ý bài văn, viết đoạn văn, liên kết đoạn thành bài văn, tự kiểm tra bài, sửa chữa bài văn góp phần phát triển khả năng phân tích, tổng hợp, phân loại của học sinh. Tư duy hình tượng của trẻ cũng được rèn luyện nhờ vận dụng các biện pháp so sánh, nhân hóa khi miêu tả.
Là một giáo viên trực tiếp giảng dạy trên lớp, tôi nhận thấy rằng các em rất ngại học phân môn Tập làm văn, nhất là khi làm bài văn viết. Bởi vì kỹ năng viết bài văn của các em còn hạn chế nên chất lượng bài viết chưa cao. Thông thường các em nhìn thấy cái gì các em nghĩ cái đó theo kiểu liệt kê, chứ không biết chắt lọc các chi tiết để quan sát. Mặt khác do vốn từ của các em chưa phong phú nên các em dùng từ chưa chính xác, sử dụng câu què cụt, nhạt nhẽo, không chọn lọc. Cách diễn đạt ý của câu văn mang tính chất văn nói nên khi đọc gây cảm giác rườm rà, lủng củng, lộn xộn,… Hầu hết các em chưa biết cách sử dụng các biện pháp nghệ thuật như nhân hóa, so sánh, điệp từ, điệp ngữ, từ láy,… nên bài văn của các em tuy đủ ý nhưng rất khô khan. Bên cạnh đó còn một số bài viết mắc nhiều lỗi chính tả. Có em viết hết cả bài văn mà không có lấy một dấu chấm, một lần xuống dòng. Có em lại chấm, phảy một cách tùy tiện.
Nói tóm lại, khi viết một bài văn nói chung và văn miêu tả nói riêng, học sinh gặp rất nhiều khó khăn. Đứng trước một thực trạng như vậy thì bất cứ người giáo viên nào cũng phải băn khoăn lo lắng. Đó cũng chính là lí do tôi chọn đề tài “Rèn kĩ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 4” để trao đổi kinh nghiệm dạy học với các đồng chí.
II. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.
Giúp giáo viên nghiên cứu kĩ nội dung dạng văn miêu tả. Từ đó giúp học sinh lớp 4 rèn kĩ năng viết tốt bài văn miêu tả.
Giúp giáo viên xác định được kĩ năng cần dạy cho học sinh về bài văn miêu tả thông qua việc rèn luyện cho học sinh các kĩ năng như: Quan sát, lập dàn ý, dùng từ đặt câu, xây dựng đoạn văn, viết bài văn miêu tả.
Giúp giáo viên tự rút ra bài học kinh nghiệm thông qua việc trải nghiệm thực tế trên lớp học của mình để tiếp tục dạy tốt hơn cho những dạng văn khác.
III. Đối tượng nghiên cứu
Rèn kĩ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 4 trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai .
IV. Giới hạn phạm vi nghiên cứu
Trong điều kiện và năng lực có hạn, đề tài chỉ đi sâu vào nghiên cứu và áp dụng Rèn kĩ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 4 góp phần nâng cao chất lượng học tập ở các môn học.
Tôi bắt đầu nghiên cứu và thực hiện từ năm học 2021 – 2022đến nay.
V. Phương pháp nghiên cứu.
- Phương pháp phân tích, tổng hợp
- Phương pháp điều tra khảo sát
- Phương pháp đàm thoại, vấn đáp
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu
- Phương pháp quan sát.
- Phương pháp thống kê
- Phương pháp tuyên dương, khen thưởng
- Phương pháp đối chiếu và so sánh kết quả sau khi vận dụng các biện pháp trên.