- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,268
- Điểm
- 113
tác giả
WORD “Nâng cao chất lượng viết văn tả người cho học sinh lớp 5” được soạn dưới dạng file word gồm 22 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Vậy nên vấn đề đặt ra là làm thế nào để học sinh có được bài văn hay, phát huy được vốn sống, vốn hiểu biết của các em. Có lẽ đây là vấn đề mà nhiều giáo viên trăn trở, muốn tìm những giải pháp thích hợp tháo gỡ được tình trạng trên. Xuất phát từ lý do đó, với kinh nghiệm giảng dạy và trách nhiệm của mình, tôi xin chọn đề tài: “Nâng cao chất lượng viết văn tả người cho học sinh lớp 5”
1.2. Mục tiêu của giải pháp:
- Giúp học sinh hiểu rõ đặc điểm của văn tả người, phân biệt được sự khác biệt giữa văn tả người và các kiểu bài văn khác.
- Hình thành khả năng quan sát của các em, giúp các em có sự lựa chọn chi tiết để quan sát và miêu tả một cách tinh tế. Giúp các em tích lũy vốn từ, biết lựa chọn từ ngữ thích hợp để đặt câu văn có hình ảnh, tạo nên những đoạn văn hay. Biết cách sắp xếp ý khi viết bài, xây dựng bố cục rõ ràng, khoa học. Có thói quen sử dụng các biện pháp tu từ, biện pháp nghệ thuật trong viết văn.
Đứng trước thực trạng viết văn nói chung và thể loại văn tả người nói riêng, tôi thấy cần có những biện pháp cụ thể, thiết thực, khả thi để giúp học sinh viết văn tốt hơn. Đó chính là mục tiêu nghiên cứu của giải pháp này.
1.3. Các căn cứ đề xuất giải pháp:
- Khảo sát thực tế chất lượng viết văn miêu tả, kiểu bài tả người của học sinh. Từ đó đánh giá được khả năng viết văn của các em.
- Dựa vào lý luận dạy học và kinh nghiệm thông qua thực tế để đề ra các giải pháp cụ thể góp phần nâng cao chất lượng viết văn kiểu bài tả người cho học sinh lớp 5.
1.4. Đối tượng nghiên cứu:
Học sinh lớp 5C trường Tiểu học ...........
1.5. Phạm vi nghiên cứu:
- Phạm vi áp dụng: Học sinh lớp 5C trường Tiểu học ...........
- Giới hạn lĩnh vực: Đề tài tập trung nghiên cứu về: “Nâng cao chất lượng viết văn tả người cho học sinh lớp 5”
1.6. Phương pháp nghiên cứu: Để thực hiện được giải pháp này, tôi sử dụng những phương pháp sau:
- Phương pháp quan sát, khảo sát: Qua khảo sát thực tế dạy học, khảo sát các bài viết của học sinh lớp 5C trường Tiểu học ........... Tiến hành xem, khảo sát các tài liệu liên quan.
- Phương pháp phân tích: Tiến hành phân tích thực tế sách giáo khoa, thực tế dạy học phân môn Tập làm văn, phân tích những đoạn văn, bài văn của học sinh để thấy được những ưu điểm và hạn chế về kĩ năng viết văn của học sinh.
- Phương pháp tổng hợp: Dựa vào thực tế dạy học và kinh nghiệm của bản thân dựa vào những lý luận làm cơ sở cho dạy Tập làm văn để đưa ra những biện pháp cụ thể giúp học sinh viết văn tốt hơn, sinh động hơn bài văn tả người.
- Phương pháp thực nghiệm: Vận dụng những đề xuất, đã đưa những bài tập luyện viết văn mà giải pháp đã xây dựng để học sinh làm thực nghiệm. Dựa vào kết quả đó làm cơ sở đánh giá các biện pháp, các bài tập mà giải pháp đã nêu ra.
2. Quá trình hình thành và nội dung giải pháp:
2.1. Quá trình hình thành nên giải pháp:
Trong trường tiểu học, phân môn tập làm văn chiếm vị trí quan trọng. Tập làm văn giúp học sinh vận dụng các kiến thức về Tiếng Việt của các em. Mặt khác, phân môn tập làm văn rèn luyện cho học sinh các kĩ năng sản sinh văn bản, góp phần hiện thực hoá mục tiêu quan trọng nhất của việc dạy Tiếng Việt.
Vậy nên vấn đề đặt ra là làm thế nào để học sinh có được bài văn hay, phát huy được vốn sống, vốn hiểu biết của các em. Có lẽ đây là vấn đề mà nhiều giáo viên trăn trở, muốn tìm những giải pháp thích hợp tháo gỡ được tình trạng trên. Xuất phát từ lý do đó, với kinh nghiệm giảng dạy và trách nhiệm của mình, tôi xin chọn đề tài: “Nâng cao chất lượng viết văn tả người cho học sinh lớp 5”
1.2. Mục tiêu của giải pháp:
- Giúp học sinh hiểu rõ đặc điểm của văn tả người, phân biệt được sự khác biệt giữa văn tả người và các kiểu bài văn khác.
- Hình thành khả năng quan sát của các em, giúp các em có sự lựa chọn chi tiết để quan sát và miêu tả một cách tinh tế. Giúp các em tích lũy vốn từ, biết lựa chọn từ ngữ thích hợp để đặt câu văn có hình ảnh, tạo nên những đoạn văn hay. Biết cách sắp xếp ý khi viết bài, xây dựng bố cục rõ ràng, khoa học. Có thói quen sử dụng các biện pháp tu từ, biện pháp nghệ thuật trong viết văn.
Đứng trước thực trạng viết văn nói chung và thể loại văn tả người nói riêng, tôi thấy cần có những biện pháp cụ thể, thiết thực, khả thi để giúp học sinh viết văn tốt hơn. Đó chính là mục tiêu nghiên cứu của giải pháp này.
1.3. Các căn cứ đề xuất giải pháp:
- Khảo sát thực tế chất lượng viết văn miêu tả, kiểu bài tả người của học sinh. Từ đó đánh giá được khả năng viết văn của các em.
- Dựa vào lý luận dạy học và kinh nghiệm thông qua thực tế để đề ra các giải pháp cụ thể góp phần nâng cao chất lượng viết văn kiểu bài tả người cho học sinh lớp 5.
1.4. Đối tượng nghiên cứu:
Học sinh lớp 5C trường Tiểu học ...........
1.5. Phạm vi nghiên cứu:
- Phạm vi áp dụng: Học sinh lớp 5C trường Tiểu học ...........
- Giới hạn lĩnh vực: Đề tài tập trung nghiên cứu về: “Nâng cao chất lượng viết văn tả người cho học sinh lớp 5”
1.6. Phương pháp nghiên cứu: Để thực hiện được giải pháp này, tôi sử dụng những phương pháp sau:
- Phương pháp quan sát, khảo sát: Qua khảo sát thực tế dạy học, khảo sát các bài viết của học sinh lớp 5C trường Tiểu học ........... Tiến hành xem, khảo sát các tài liệu liên quan.
- Phương pháp phân tích: Tiến hành phân tích thực tế sách giáo khoa, thực tế dạy học phân môn Tập làm văn, phân tích những đoạn văn, bài văn của học sinh để thấy được những ưu điểm và hạn chế về kĩ năng viết văn của học sinh.
- Phương pháp tổng hợp: Dựa vào thực tế dạy học và kinh nghiệm của bản thân dựa vào những lý luận làm cơ sở cho dạy Tập làm văn để đưa ra những biện pháp cụ thể giúp học sinh viết văn tốt hơn, sinh động hơn bài văn tả người.
- Phương pháp thực nghiệm: Vận dụng những đề xuất, đã đưa những bài tập luyện viết văn mà giải pháp đã xây dựng để học sinh làm thực nghiệm. Dựa vào kết quả đó làm cơ sở đánh giá các biện pháp, các bài tập mà giải pháp đã nêu ra.
2. Quá trình hình thành và nội dung giải pháp:
2.1. Quá trình hình thành nên giải pháp:
Trong trường tiểu học, phân môn tập làm văn chiếm vị trí quan trọng. Tập làm văn giúp học sinh vận dụng các kiến thức về Tiếng Việt của các em. Mặt khác, phân môn tập làm văn rèn luyện cho học sinh các kĩ năng sản sinh văn bản, góp phần hiện thực hoá mục tiêu quan trọng nhất của việc dạy Tiếng Việt.