- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,268
- Điểm
- 113
tác giả
POWERPOINT “Một số biện pháp rèn luyện năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh lớp 1 thông qua môn Toán” THEO CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 được soạn dưới dạng file PPT gồm 36 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
- Phương pháp giảng dạy: Hầu hết các giáo viên áp dụng phương pháp giảng dạy theo sách giáo khoa, nhấn mạnh việc giải lý thuyết và làm theo mẫu. Bài toán thường được giới thiệu theo một định dạng cố định và sinh viên thường học chỉ cách áp dụng công thức mà không hiểu được bản chất của vấn đề.
- Thiếu kết nối giữa lý thuyết và thực tế: Nhiều bài giải và bài tập không liên quan đến thực tế hàng ngày của học sinh, tạo việc làm học trở nên xa lạ và ít hấp dẫn. Học sinh chủ yếu được huấn luyện để giải các bài toán theo mẫu, chứ ít được phát huy suy nghĩ độc lập hoặc áp dụng kiến thức vào các tình huống thực tế.
- Thiếu đa dạng giáo dục hỗ trợ tiện ích: Việc sử dụng công nghệ và các phương tiện trực quan trong việc giảng dạy Toán học vẫn còn hạn chế, khiến cho bài học thiếu sự sinh động. Các phương pháp giảng dạy sáng tạo như trò chơi giáo dục, ứng dụng trực tuyến và hoạt động thực nghiệm chưa được áp dụng rộng rãi.
- Đánh giá chủ yếu dựa vào kết quả kiểm tra: Các bài kiểm tra thường tập trung vào công việc kiểm tra kiến thức lý thuyết và kỹ năng áp dụng công thức mà học sinh đã học. Phương pháp đánh giá này không đo lường đúng đắn năng lực giải quyết vấn đề và khả năng sáng tạo của học sinh. Thiếu sự khuyến khích và tạo điều kiện cho học sinh khó phát triển tư duy sáng tạo: Học sinh lớp 1 đang ở mức độ phát triển nhanh về tư duy, nhưng kỳ vọng và áp dụng từ môi trường giáo dục thường xuyên khiến các em không thể hiện quan điểm hoặc giải pháp riêng.
Tiến hành khảo sát hứng thú và kết quả học tập của học sinh tôi thu được như sau:
- Phương pháp giảng dạy: Hầu hết các giáo viên áp dụng phương pháp giảng dạy theo sách giáo khoa, nhấn mạnh việc giải lý thuyết và làm theo mẫu. Bài toán thường được giới thiệu theo một định dạng cố định và sinh viên thường học chỉ cách áp dụng công thức mà không hiểu được bản chất của vấn đề.
- Thiếu kết nối giữa lý thuyết và thực tế: Nhiều bài giải và bài tập không liên quan đến thực tế hàng ngày của học sinh, tạo việc làm học trở nên xa lạ và ít hấp dẫn. Học sinh chủ yếu được huấn luyện để giải các bài toán theo mẫu, chứ ít được phát huy suy nghĩ độc lập hoặc áp dụng kiến thức vào các tình huống thực tế.
- Thiếu đa dạng giáo dục hỗ trợ tiện ích: Việc sử dụng công nghệ và các phương tiện trực quan trong việc giảng dạy Toán học vẫn còn hạn chế, khiến cho bài học thiếu sự sinh động. Các phương pháp giảng dạy sáng tạo như trò chơi giáo dục, ứng dụng trực tuyến và hoạt động thực nghiệm chưa được áp dụng rộng rãi.
- Đánh giá chủ yếu dựa vào kết quả kiểm tra: Các bài kiểm tra thường tập trung vào công việc kiểm tra kiến thức lý thuyết và kỹ năng áp dụng công thức mà học sinh đã học. Phương pháp đánh giá này không đo lường đúng đắn năng lực giải quyết vấn đề và khả năng sáng tạo của học sinh. Thiếu sự khuyến khích và tạo điều kiện cho học sinh khó phát triển tư duy sáng tạo: Học sinh lớp 1 đang ở mức độ phát triển nhanh về tư duy, nhưng kỳ vọng và áp dụng từ môi trường giáo dục thường xuyên khiến các em không thể hiện quan điểm hoặc giải pháp riêng.
Tiến hành khảo sát hứng thú và kết quả học tập của học sinh tôi thu được như sau: