- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,060
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM CÁC BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG ĐỒ DÙNG DẠY HỌC NHẰM ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP TRONG GIẢNG DẠY MÔN KHTN 6 SÁCH KNTT được soạn dưới dạng file word gồm 12 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO … TRƯỜNG TRUNG HỌC ………..
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................2
1. Lý do chọn đề tài .........................................................................................................1
2. Mục đích nghiên cứu. ..................................................................................................2
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu...................................................................................2
4. Nhiệm vụ nghiên cứu ..................................................................................................2
5. Phương pháp nghiên cứu. ............................................................................................2
PHẦN THỨ HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ................................................................3
1. Cơ sở lý luận ...............................................................................................................3
1.1. Các phương pháp dạy học, các kỹ thuật dạy học tích cực sử dụng trong trường
THCS...............................................................................................................................3
1.1.1. Phương pháp dạy học là gì? ..................................................................................3
1.1.2. Một số kĩ thuật dạy học tích cực ...........................................................................3
1.2. Thiết bị, đồ dùng dạy học Khoa học tự nhiên. .........................................................6
1.2.1. Khái niệm về thiết bị dạy học: .............................................................................6
1.2.2. Vai trò của thiết bị, đồ dùng dạy học khoa học tự nhiên ......................................6
2. Thực trạng việc sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học trong môn Khoa học tự nhiên .....8
3. Đề xuất biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học trong môn
Khoa học tự nhiên 6. .......................................................................................................9
3.1. Giáo viên cần phải hiểu được mục đích của việc sử dụng đồ dùng dạy học là gì? ..9
3.2. Yêu cầu về sự chuẩn bị của giáo viên. .....................................................................9
3.3. Giáo viên cần hiểu và phân loại thiết bị, đồ dùng dạy học và phân loại thí nghiệm.
.......................................................................................................................................10
3.3.1. Thí nghiệm biểu diễn: .........................................................................................10
3.3.2. Đối với loại bài trong đó có thí nghiệm thực hành của học sinh........................12
3.4. Yêu cầu đối với người phụ trách thiết bị, đồ dùng dạy học: ..................................14
4. Thực nghiệm sư phạm áp dụng các biện pháp đã nêu vào tiến trình dạy đổi mới phương pháp dạy học. ...................................................................................................14
5. Đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm ....................................................................23
5.1. Phương pháp tiến hành: ..........................................................................................23
5.2. Xây dựng tiêu chí đánh giá.....................................................................................23
5.3. Đánh giá chung kết quả thực nghiệm sư phạm ở lớp 6A1 .....................................24
5.3.1.Đánh giá định tính : ..............................................................................................24
5.3.2 Đánh giá định lượng .............................................................................................26
6. Bài học kinh nghiệm .................................................................................................26
7. Hướng phổ biến áp dụng đề tài: ................................................................................27
PHẦN THỨ BA : KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ..............................................27
TÀI LIỆU THAM KHẢO ..........................................................................................30
1. Lý do chọn đề tài
PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ
Năm học 2021-2022 là một năm học đáng nhớ, đánh dấu sự thay đổi lớn trong giáo dục THCS với việc thay sách giáo khoa lớp 6. Đối với tất cả các môn học nói chung và môn khoa học tự nhiên nói riêng, việc dạy học theo lối truyền thụ một chiều đã buộc học sinh chấp nhận kiến thức một cách lý thuyết suông, thụ động, không gắn kết được với thực tiễn, học sinh không hình thành kỹ năng thì các kiến thức đó sẽ thật khô cứng và nhàm chán.
Trong dạy học môn khoa học tự nhiên lớp 6 giúp học sinh không những mở rộng vốn tri thức nào đó mà còn giúp họ hình thành năng lực tư duy, khả năng phán đoán và giải quyết vấn đề. Chính vì vậy, trong các giờ dạy học khoa học tự nhiên 6 nói riêng và môn khoa học thực nghiệm nói chung cần phải có thiết bị, đồ dùng dạy học để giúp học sinh khơi dậy và nuôi dưỡng khát vọng tự tìm ra câu trả lời cho một vấn đề đã nêu, cảm giác hài lòng khi đã nỗ lực khám phá để giải quyết thành công vấn đề nảy sinh để rồi từ đó kích thích sự phát triển năng lực tư duy, lòng say mê khám phá khoa học của học sinh.
Đối với trường trung học cơ sở, thực tế của việc đổi mới phương pháp dạy học và thay sách giáo khoa cho các lớp 6 với bộ môn Khoa học tự nhiên thay thế cho môn Lý, Sinh và có thêm kiến thức bộ môn Hóa trong chương trình cũ đòi hỏi giáo viên phải thay đổi tư duy khi soạn bài và lên lớp để bám sát yêu cầu của chương trình sách giáo khoa tổng thể 2018. Để thay đổi được phương pháp giảng dạy môn khoa học tự nhiên 6 thì việc sử dụng hiệu quả đồ dùng dạy học mới cùng với tận dụng đồ dùng hiện có là điều vô cùng quan trọng. Nhưng vấn đề đặt ra là sử dụng các thiết bị đó như thế nào cho hiệu quả và làm thế nào để các em có thể tự tiến hành các thí nghiệm, từ đó các em tự tìm ra kiến thức của bài học và áp dụng kiến thức đó vào cuộc sống, đó chính là vấn đề mà mỗi giáo viên dạy khoa học tự nhiên đều phải quan tâm.
Xuất phát từ những lý do trên, tôi chọn nghiên cứu đề tài: “Các biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng đồ dùng dạy học nhằm đổi mới phương pháp trong giảng dạy môn KHTN 6”.
2. Mục đích nghiên cứu.
- Nghiên cứu và áp dụng đề tài vào thực tiễn dạy và học nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị, đồ dùng trong môn khoa học tự nhiên 6 để tiếp tục góp phần đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, tự lực và phát triển
năng lực sáng tạo của học sinh trong học tập.
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Nghiên cứu việc sử dụng thiết bị, đồ dùng trong hoạt động dạy của giáo viên và hoạt động học của học sinh lớp 6
4. Nhiệm vụ nghiên cứu
Để đạt được mục đích nghiên cứu ở trên, tôi đề ra các nhiệm vụ nghiên cứu cụ thể như sau:
Nghiên cứu về dạy học có sử dụng thiết bị, đồ dùng trong thí nghiệm . Phân tích lí do thực hiện đề tài “Các biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng
đồ dùng dạy học nhằm đổi mới phương pháp trong giảng dạy môn KHTN 6”.
Tiến hành thực nghiệm sư phạm theo nội dung và tiến trình đó soạn thảo. Phân tích kết quả thực nghiệm để đánh giá tính hiệu quả của việc sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học khi giảng dạy chương trình khoa học tự nhiên 6 nhằm đổi mới phương pháp và phát huy tính tích cực, tự lực và phát triển năng lực sáng tạo của học sinh.
5. Phương pháp nghiên cứu.
- Nghiên cứu lý luận: Nghiên cứu tài liệu thiết bị, đồ dùng dạy học ở trường trung học cơ sở, sách giáo khoa môn Khoa học tự nhiên và một số môn khác có liên quan.
- Nghiên cứu thực tiễn: Tìm hiểu tình hình dạy học Khoa học tự nhiên 6. (sử dụng phiếu điều tra, trao đổi trực tiếp với giáo viên, học sinh; dự giờ môn Khoa học tự nhiên để quan sát hoạt động dạy của giáo viên, hoạt động học của học sinh để thu thập làm cơ sở lí luận của đề tài). Vận dụng lí luận vào tổ chức hoạt động dạy học khoa học tự nhiên 6.
Giúp phát triển mối quan tâm về các lĩnh vực học tập khác và khuyến khích học sinh tham gia chủ động vào quá trình học tập, say mê nghiên cứu khoa học.
1.2.2.2. Vai trò và tác dụng của thiết bị, đồ dùng dạy học khoa học tự nhiên trong quá trình dạy học:
+ Thiết bị, đồ dùng dạy học là một bộ phận của nội dung và phương pháp dạy học
Lý luận dạy học đã khẳng định quá trình dạy học là một quá trình mà trong đó hoạt động dạy và hoạt động học phải là những hoạt động gắn bó khăng khít
giữa các đối tượng xác định và có mục đích nhất định.
PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT DẠY HỌC
Sơ đồ: Mối quan hệ giữa các thành tố trong quá trình dạy học
Thiết bị, đồ dùng dạy học môn khoa học tự nhiên là phương tiện duy nhất giúp hình thành ở học sinh kĩ năng, kỹ xảo thực hành và tư duy kĩ thuật.
+ Thiết bị, đồ dùng dạy học khoa học tự nhiên góp phần vào việc đổi mới phương pháp dạy học
Thiết bị, đồ dùng dạy học có vai trò vô cùng quan trọng khi sử dụng phương pháp bàn tay nặn bột. Thiết bị, đồ dùng dạy học góp phần tích cực hóa hoạt động của học sinh trong dạy học, giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách hứng thú, vững chắc.
+ Thiết bị, đồ dùng dạy học khoa học tự nhiên làm tăng thêm việc đa dạng hóa các hình thức dạy học
Thiết bị, đồ dùng dạy học đầy đủ, đúng quy cách sẽ cho phép tổ chức các hình thức dạy học, giáo dục đa dạng, linh hoạt, phong phú và có hiệu quả.
+ Thiết bị, đồ dùng dạy học khoa học tự nhiên góp phần đảm bảo chất lượng dạy - học
Thông qua những thiết bị, đồ dùng dạy học mà cung cấp cho học sinh những kiến thức, những thông tin về các sự vật, hiện tượng một cách sinh động, đầy đủ, chính xác và có hệ thống. Giúp học sinh liên hệ giữa lí thuyết và đời sống thực tiễn. Đồng thời còn có tác dụng kích thích hứng thú học tập, phát triển tư duy và trí thông minh sáng tạo của học sinh.
+ Thiết bị, đồ dùng dạy học khoa học tự nhiên rèn luyện k
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO … TRƯỜNG TRUNG HỌC ………..
--- ² ---
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
CÁC BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG ĐỒ DÙNG DẠY HỌC NHẰM ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP TRONG GIẢNG DẠY MÔN KHTN 6
(Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống)
Lĩnh vực: …
Họ và tên tác giả: …. Đơn vị: ….(Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống)
Lĩnh vực: …
Năm học: 20….- 20…
MỤC LỤC
PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................2
1. Lý do chọn đề tài .........................................................................................................1
2. Mục đích nghiên cứu. ..................................................................................................2
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu...................................................................................2
4. Nhiệm vụ nghiên cứu ..................................................................................................2
5. Phương pháp nghiên cứu. ............................................................................................2
PHẦN THỨ HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ................................................................3
1. Cơ sở lý luận ...............................................................................................................3
1.1. Các phương pháp dạy học, các kỹ thuật dạy học tích cực sử dụng trong trường
THCS...............................................................................................................................3
1.1.1. Phương pháp dạy học là gì? ..................................................................................3
1.1.2. Một số kĩ thuật dạy học tích cực ...........................................................................3
1.2. Thiết bị, đồ dùng dạy học Khoa học tự nhiên. .........................................................6
1.2.1. Khái niệm về thiết bị dạy học: .............................................................................6
1.2.2. Vai trò của thiết bị, đồ dùng dạy học khoa học tự nhiên ......................................6
2. Thực trạng việc sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học trong môn Khoa học tự nhiên .....8
3. Đề xuất biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học trong môn
Khoa học tự nhiên 6. .......................................................................................................9
3.1. Giáo viên cần phải hiểu được mục đích của việc sử dụng đồ dùng dạy học là gì? ..9
3.2. Yêu cầu về sự chuẩn bị của giáo viên. .....................................................................9
3.3. Giáo viên cần hiểu và phân loại thiết bị, đồ dùng dạy học và phân loại thí nghiệm.
.......................................................................................................................................10
3.3.1. Thí nghiệm biểu diễn: .........................................................................................10
3.3.2. Đối với loại bài trong đó có thí nghiệm thực hành của học sinh........................12
3.4. Yêu cầu đối với người phụ trách thiết bị, đồ dùng dạy học: ..................................14
4. Thực nghiệm sư phạm áp dụng các biện pháp đã nêu vào tiến trình dạy đổi mới phương pháp dạy học. ...................................................................................................14
5. Đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm ....................................................................23
5.1. Phương pháp tiến hành: ..........................................................................................23
5.2. Xây dựng tiêu chí đánh giá.....................................................................................23
5.3. Đánh giá chung kết quả thực nghiệm sư phạm ở lớp 6A1 .....................................24
5.3.1.Đánh giá định tính : ..............................................................................................24
5.3.2 Đánh giá định lượng .............................................................................................26
6. Bài học kinh nghiệm .................................................................................................26
7. Hướng phổ biến áp dụng đề tài: ................................................................................27
PHẦN THỨ BA : KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ..............................................27
TÀI LIỆU THAM KHẢO ..........................................................................................30
1. Lý do chọn đề tài
PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ
Năm học 2021-2022 là một năm học đáng nhớ, đánh dấu sự thay đổi lớn trong giáo dục THCS với việc thay sách giáo khoa lớp 6. Đối với tất cả các môn học nói chung và môn khoa học tự nhiên nói riêng, việc dạy học theo lối truyền thụ một chiều đã buộc học sinh chấp nhận kiến thức một cách lý thuyết suông, thụ động, không gắn kết được với thực tiễn, học sinh không hình thành kỹ năng thì các kiến thức đó sẽ thật khô cứng và nhàm chán.
Trong dạy học môn khoa học tự nhiên lớp 6 giúp học sinh không những mở rộng vốn tri thức nào đó mà còn giúp họ hình thành năng lực tư duy, khả năng phán đoán và giải quyết vấn đề. Chính vì vậy, trong các giờ dạy học khoa học tự nhiên 6 nói riêng và môn khoa học thực nghiệm nói chung cần phải có thiết bị, đồ dùng dạy học để giúp học sinh khơi dậy và nuôi dưỡng khát vọng tự tìm ra câu trả lời cho một vấn đề đã nêu, cảm giác hài lòng khi đã nỗ lực khám phá để giải quyết thành công vấn đề nảy sinh để rồi từ đó kích thích sự phát triển năng lực tư duy, lòng say mê khám phá khoa học của học sinh.
Đối với trường trung học cơ sở, thực tế của việc đổi mới phương pháp dạy học và thay sách giáo khoa cho các lớp 6 với bộ môn Khoa học tự nhiên thay thế cho môn Lý, Sinh và có thêm kiến thức bộ môn Hóa trong chương trình cũ đòi hỏi giáo viên phải thay đổi tư duy khi soạn bài và lên lớp để bám sát yêu cầu của chương trình sách giáo khoa tổng thể 2018. Để thay đổi được phương pháp giảng dạy môn khoa học tự nhiên 6 thì việc sử dụng hiệu quả đồ dùng dạy học mới cùng với tận dụng đồ dùng hiện có là điều vô cùng quan trọng. Nhưng vấn đề đặt ra là sử dụng các thiết bị đó như thế nào cho hiệu quả và làm thế nào để các em có thể tự tiến hành các thí nghiệm, từ đó các em tự tìm ra kiến thức của bài học và áp dụng kiến thức đó vào cuộc sống, đó chính là vấn đề mà mỗi giáo viên dạy khoa học tự nhiên đều phải quan tâm.
Xuất phát từ những lý do trên, tôi chọn nghiên cứu đề tài: “Các biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng đồ dùng dạy học nhằm đổi mới phương pháp trong giảng dạy môn KHTN 6”.
2. Mục đích nghiên cứu.
- Nghiên cứu và áp dụng đề tài vào thực tiễn dạy và học nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị, đồ dùng trong môn khoa học tự nhiên 6 để tiếp tục góp phần đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, tự lực và phát triển
năng lực sáng tạo của học sinh trong học tập.
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Nghiên cứu việc sử dụng thiết bị, đồ dùng trong hoạt động dạy của giáo viên và hoạt động học của học sinh lớp 6
4. Nhiệm vụ nghiên cứu
Để đạt được mục đích nghiên cứu ở trên, tôi đề ra các nhiệm vụ nghiên cứu cụ thể như sau:
Nghiên cứu về dạy học có sử dụng thiết bị, đồ dùng trong thí nghiệm . Phân tích lí do thực hiện đề tài “Các biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng
đồ dùng dạy học nhằm đổi mới phương pháp trong giảng dạy môn KHTN 6”.
Tiến hành thực nghiệm sư phạm theo nội dung và tiến trình đó soạn thảo. Phân tích kết quả thực nghiệm để đánh giá tính hiệu quả của việc sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học khi giảng dạy chương trình khoa học tự nhiên 6 nhằm đổi mới phương pháp và phát huy tính tích cực, tự lực và phát triển năng lực sáng tạo của học sinh.
5. Phương pháp nghiên cứu.
- Nghiên cứu lý luận: Nghiên cứu tài liệu thiết bị, đồ dùng dạy học ở trường trung học cơ sở, sách giáo khoa môn Khoa học tự nhiên và một số môn khác có liên quan.
- Nghiên cứu thực tiễn: Tìm hiểu tình hình dạy học Khoa học tự nhiên 6. (sử dụng phiếu điều tra, trao đổi trực tiếp với giáo viên, học sinh; dự giờ môn Khoa học tự nhiên để quan sát hoạt động dạy của giáo viên, hoạt động học của học sinh để thu thập làm cơ sở lí luận của đề tài). Vận dụng lí luận vào tổ chức hoạt động dạy học khoa học tự nhiên 6.
Giúp phát triển mối quan tâm về các lĩnh vực học tập khác và khuyến khích học sinh tham gia chủ động vào quá trình học tập, say mê nghiên cứu khoa học.
1.2.2.2. Vai trò và tác dụng của thiết bị, đồ dùng dạy học khoa học tự nhiên trong quá trình dạy học:
+ Thiết bị, đồ dùng dạy học là một bộ phận của nội dung và phương pháp dạy học
Lý luận dạy học đã khẳng định quá trình dạy học là một quá trình mà trong đó hoạt động dạy và hoạt động học phải là những hoạt động gắn bó khăng khít
giữa các đối tượng xác định và có mục đích nhất định.
MỤC TIÊU
NỘI DUNG
PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT DẠY HỌC
THIẾT BỊ, ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Sơ đồ: Mối quan hệ giữa các thành tố trong quá trình dạy học
Thiết bị, đồ dùng dạy học môn khoa học tự nhiên là phương tiện duy nhất giúp hình thành ở học sinh kĩ năng, kỹ xảo thực hành và tư duy kĩ thuật.
+ Thiết bị, đồ dùng dạy học khoa học tự nhiên góp phần vào việc đổi mới phương pháp dạy học
Thiết bị, đồ dùng dạy học có vai trò vô cùng quan trọng khi sử dụng phương pháp bàn tay nặn bột. Thiết bị, đồ dùng dạy học góp phần tích cực hóa hoạt động của học sinh trong dạy học, giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách hứng thú, vững chắc.
+ Thiết bị, đồ dùng dạy học khoa học tự nhiên làm tăng thêm việc đa dạng hóa các hình thức dạy học
Thiết bị, đồ dùng dạy học đầy đủ, đúng quy cách sẽ cho phép tổ chức các hình thức dạy học, giáo dục đa dạng, linh hoạt, phong phú và có hiệu quả.
+ Thiết bị, đồ dùng dạy học khoa học tự nhiên góp phần đảm bảo chất lượng dạy - học
Thông qua những thiết bị, đồ dùng dạy học mà cung cấp cho học sinh những kiến thức, những thông tin về các sự vật, hiện tượng một cách sinh động, đầy đủ, chính xác và có hệ thống. Giúp học sinh liên hệ giữa lí thuyết và đời sống thực tiễn. Đồng thời còn có tác dụng kích thích hứng thú học tập, phát triển tư duy và trí thông minh sáng tạo của học sinh.
+ Thiết bị, đồ dùng dạy học khoa học tự nhiên rèn luyện k
THẦY CÔ TẢI NHÉ!