Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,205
Điểm
113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Cách bảo quản tranh ảnh, lược đồ và cách sử dụng tranh ảnh, lược đồ sáng tạo,hiệu quả trong môn Lịch sử và Địa lí lớp 4 NĂM 2023 được soạn dưới dạng file word gồm 13 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc


ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN

Kính gửi:

-Hội đồng Sáng kiến Trường Tiểu học Hai Bà Trưng;

-Hội đồng Sáng kiến huyện Bù Gia Mập;

-Tôi ghi tên dưới đây:

STT
Họ và tên
Ngày, tháng, năm sinh
Nơi công tác
Chức danh
Trình độ chuyên môn
Tỉ lệ (%) đóng góp
01​
Giáo viên​
Đại học sư phạm Tiểu học​
100%​
Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Cách bảo quản tranh ảnh, lược đồ và cách sử dụng tranh ảnh, lược đồ sáng tạo, hiệu quả trong môn Lịch sử và Địa lí lớp 4.”

- Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Trường Tiểu học Hai Bà Trưng.

- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục tiểu học.

- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 01/9/2018.

I. Mô tả bản chất sáng kiến

1. Tình trạng của giải pháp đã biết


Tranh ảnh là những phương tiện hỗ trợ khai thác những kiến thức, nội dung bài rất đắc lực và mang lại hiệu quả trực tiếp trong tiết dạy. Tranh, ảnh có nhiều tuy nhiên chúng ta chưa bảo quản và khai thác hết tiềm năng của tranh ảnh, lược đồ, bản đồ…

Việc bảo quản, sử dụng và hướng dẫn cho học sinh tôi thấy còn nhiều tồn tại nhược điểm cho cả giáo viên và học sinh trong việc sử dụng tranh ảnh và thực hành chỉ bản đồ.

Tranh ảnh, bản đồ, lược đồ có sẵn nhưng chưa có cách bảo quản tốt, đa phần là cuộn lại, xếp lại từng bó, làm cho nó ngày một cũ nát, ẩm mốc, cong queo, xấu đi, khó sử dụng, phải mua tranh mới gây tốn kém cho nhà trường.

Các tranh bản đồ, lược đồ bằng giấy, thường cuộn lại để từng bó, đống trên kệ, lúc sử dụng giáo viên phải mất thời gian đi tìm tranh và làm cho tờ tranh phẳng ra, dùng nhiều cục nam châm gắn lên mới treo tranh lên bảng được. Ảnh hưởng đến thời gian tiết dạy, tốn thời gian cho sự chuẩn bị tranh ảnh (H1, H2).

Tranh bản đồ đa phần là chưa chia giới hạn từng khu vực rõ ràng mà chỉ dựa vào màu sắc từng khu vực trên bản đồ, lược đồ. Khi giáo viên chỉ mẫu cũng chỉ qua một cách tương đối dựa trên màu sắc, hình dáng chung chung, chưa lưu lại và khắc sâu được các đường giới hạn vừa chỉ, nên học sinh chưa khắc sâu được vị trí địa lí, giới hạn của khu vực vừa chỉ.

Tranh lược đồ trống trong phân môn Lịch sử và Địa lí khi giáo viên và học sinh thực hành hệ thống lại kiến thức không thể ghi trực tiếp vào lược đồ trống đó được mà phải ghi ra giấy, hoặc phiếu, nhóm thì mới thể hiện được các nội dung yêu cầu của bài vì vậy học sinh phải mất rất nhiều thời gian cho bài tập.(Bài 6: Ôn tập, bài 20 : Ôn tập trong phân môn Lịch sử……).

Làm giảm tính thẩm mỹ gọn gàng, bảo quản cho phòng thiết bị, giáo viên tốn rất nhiều thời gian để tìm được tranh (Muốn tìm thì giáo viên tìm và mở từng tranh ra mới biết được nội dung tranh đó là tranh gì.

Những nhược điểm trên ảnh hưởng rất nhiều đến việc dạy của giáo viên và việc học tập của học sinh dẫn đến chưa khai thác hết tiềm năng của tranh ảnh, chất lượng tiết dạy chưa cao, chưa khắc sâu được kiến thức cho học sinh.





H1. Ảnh chụp nơi để tranh, tranh được cuộn lại thành từng cuộn.



H2.Khi treo phải mất nhiều thời gian để làm tranh phẳng

2. Những nội dung đã cải tiến, sáng tạo để khắc phục những nhược điểm của giải pháp đã biết

Khi bảo quản, sử dụng đồ dùng tranh, bản đồ, lược đồ thay vì cứ để nguyên và treo lên, cho học sinh quan sát, chỉ trên bản đồ theo hình thức cũ, tôi đã đưa ra cách làm, sử dụng hiệu quả hơn đó là cách làm cho tranh, bản đồ, lược đồ, mới hơn, được bền đẹp hơn, dễ sử dụng hơn, linh hoạt chủ động được các hình thức sử dụng như: Viết, vẽ, xóa trực tiếp trên tranh, bản đồ, lược đồ, mà tranh lúc trước không thể làm được, cụ thể như sau:

2.1. Làm mới cho tranh, bản đồ, lược đồ được bền đẹp, lâu hơn, bảo quản tốt hơn

2.1.1.Mục đích


- Làm cho tranh, bản đồ, lược đồ bền đẹp, sử dụng được lâu dài, không thay đổi nội dung tranh; tranh, bản đồ, lược đồ lúc nào cũng phẳng, treo dễ ràng. Không tốn thời gian chuẩn bị tranh ảnh, cho giáo viên như: Tìm kiếm, làm tranh phẳng để treo lên bảng.

- Giáo viên và học sinh được thực hành trực tiếp trên tranh như: Vẽ, viết, xóa trực tiếp lên tranh, bản đồ, lược đồ mà không sợ hư tranh, bản đồ, lược đồ và sử dụng được nhiều lần mà tranh bình thường không thể làm được như trên. Không cần sử dụng thêm bảng nhóm, giấy khổ lớn để thảo luận ghi chép.

2.1.2. Cách làm

a. Vật liệu


- Tranh, bản đồ, lược đồ cho các bài học có liên quan (đã có sẵn).

- Giấy kiếng trong bao sổ, loại lớn khổ rộng 80 cm dài tùy theo tranh, bản đồ hay lược đồ; Nẹp tranh; Bút viết bảng trắng xóa được.

b. Cách làm

Tờ giấy kiếng thường được ép từ 2 lớp giấy kiếng mỏng với nhau


- Bước 1: Dùng mũi kim gỡ đôi tờ giấy kiếng thêm một lần nữa để tách đôi tờ giấy kiếng thành hai lớp, cho tranh, bản đồ, lược đồ vào giữa hai lớp giấy kiếng mỏng đã tách đôi.

- Bước 2: Dùng kéo cắt các phần thừa, chỉ để đủ theo kích thước của tranh. Vuốt tranh cho phẳng, dùng lửa dán các mép xung quanh cho kín bốn phía của tờ tranh.

- Bước 3: Đưa nẹp vào, hoàn tất.

1702139140426.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn---SÁNG KIẾNLÊ - LS-ĐL.doc
    12.4 MB · Lượt xem: 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    báo cáo sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 kho sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 một số sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm dạy hình học lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm dạy kể chuyện lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm dạy môn tập đọc lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm dạy tập đọc nhạc lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm giải toán điển hình lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm khoa học lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm lịch sử lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 3-4 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 hay sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 hay nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 mới nhất violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn chính tả sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn chính tả violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn khoa học sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn tập làm văn sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn tập đọc sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn tiếng việt sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn tiếng việt violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn toán năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 năm 2018 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 năm 2019 sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 năm 2019 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 năm 2020 sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 năm 2020 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 năm 2021 sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 tiểu học sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 tuổi mầm non sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 về công tác chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 vnen sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 đạt giải cấp tỉnh sáng kiến kinh nghiệm luyện từ và câu lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm mầm non lớp 3 4 tuổi sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm mở rộng vốn từ lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn kĩ thuật lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn kỹ thuật lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn the dục lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm môn tin học lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn địa lí lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm rèn đọc diễn cảm lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm thể dục lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm tiếng việt lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 4 môn toán sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm toán 4 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm về chính tả lớp 4
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,152
    Bài viết
    37,621
    Thành viên
    139,818
    Thành viên mới nhất
    Mộng Du Nguyệt

    BQT trực tuyến

    • Yopovn
      Ban quản trị Team YOPO

    Thành viên Online

    Top