Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
MÔN GDCD

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,205
Điểm
113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Giải pháp dạy chuyên đề nghị luận xã hội trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Giáo dục công dân THCS NĂM 2022 được soạn dưới dạng file word gồm 22 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP

VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN



1. Tên sáng kiến
: Giải pháp dạy chuyên đề nghị luận xã hội trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Giáo dục công dân.

2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu:

Năm học: 2020 - 2021; 2021 – 2022.

3. Các thông tin bảo mật: Không

4. Các giải pháp cũ thường làm.

4.1 Thực trạng.


Bồi dưỡng học sinh giỏi môn Giáo dục công dân (GDCD) có nhiều chuyên đề trong đó phải kể đến nội dung chuyên đề về dạng bài nghị luận xã hội. Đây là chuyên đề không mới nhưng chất lượng bài làm của học sinh không đạt được kết quả như mọng đợi khi rèn kĩ năng cho học sinh làm dạng bài này đảm bảo yêu cầu. Môn GDCD không những trang bị cho học sinh những kiến thức nền tảng, cơ bản, phù hợp với lứa tuổi về các giá trị đạo đức, pháp luật; lối sống mà còn hình thành và phát triển ở các em những tình cảm, niền tin, những hành vi và thói quen phù hợp với những giá trị đạo đức đã học. Môn học này giúp cho học sinh có sự thống nhất cao, nhận thức đúng giữa ý thức và hành vi. Có thể nói môn GDCD nhằm giáo dục cả kiến thức, kĩ năng và thái độ cho học sinh và còn là môn giữ vai trò chủ chốt trong việc giáo dục cho học sinh ý thức và hành vi của công dân, góp phần hình thành và phát triển ở các em những phẩm chất và năng lực cần thiết của công dân trong một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh. Việc giáo dục ấy được xem xét, đánh giá qua việc bày tỏ suy nghĩ, những quan điểm cá nhân dưới dạng bài nghị luận xã hội.

4.2 Hạn chế của phương pháp cũ.

- Đa số giáo viên trong quá trình giảng dạy chỉ hướng dẫn các em học sinh học thuộc kiến thức trong sách giáo khoa, sưu tầm đề trên mạng hoặc đề thi từ những năm học trước để làm tài liệu ôn thi cho các em học sinh mà không nghiên cứu kĩ bản chất, mục đích, phương pháp chung của chuyên đề nên trong qua trình học tập học sinh không nắm chắc yêu cầu của chuyên đề.

- Giáo viên chưa có nhiều bộ đề ở các dạng bài nghị luận khác nhau để cho học sinh rèn kĩ năng làm bài .

- Nhiều em học sinh chưa có phương pháp học, kĩ năng trình bày phần nghị luận xã hội còn hạn chế, kiến thức hiểu biết về các vấn đề xã hội còn hạn hẹp nên khi gặp các dạng câu hỏi mở rộng, nâng cao thì lúng túng, không biết cách trình bày, nội dung bài làm lan man so với yêu cầu của đề bài.

- Một số em trình bày chưa theo hệ thống các quan điểm, không trọng tâm mất nhiều thời gian nên không hoàn thành các câu hỏi khác trong đề thi. Có học sinh xác định sai vấn đề nghị luận dẫn đến phương pháp làm bài chưa đúng. Từ đó làm ảnh hưởng đến kết quả thi học sinh giỏi, chất lượng giải thấp.

5. Sự cần thiết phải áp dụng sáng kiến.

Kế thừa các văn kiện quan trọng của Đảng trong các giai đoạn trước đây, điểm mới trong văn kiện Đại hội XIII của Đảng về giáo dục và đào tạo đã xác định rõ: “ phát triển nguồn nhân lực, giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu nhân lực chất lượng cao của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế”. Vì thế trong những năm gần đây ngành Giáo dục và Đào tạo đã phát động phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, trong đó đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng tích cực, phát triển kĩ năng năng phẩm chất năng lực người học, là một trong những yêu cầu trọng tâm của đổi mới giáo dục.Từ đây có thể nói việc nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn nhằm tạo ra nguồn nhân lực có trình độ cao sẽ là một trong những phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030.

Như vậy, mỗi nhà trường ngoài nhiệm vụ đào tạo nâng cao chất lượng đại trà kết hợp giáo dục phát triển kỹ năng toàn diện, còn phải chú trọng đến công tác bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp, nâng cao chất lượng mũi nhọn, coi trọng việc hình thành và phát triển tiềm lực trí tuệ cho học sinh. Đây là một nhiệm vụ quan trọng đòi hỏi các trường phải tập trung cao để thực hiện.

Trong nhiều năm qua công tác bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG) của huyện Yên Thế đã có nhiều kết quả tiến bộ, đáng ghi nhận biểu dương. Nhiều bộ môn duy trì và ổn định về chất lượng giải tuy nhiên cũng có những bộ môn chưa đáp ứng được yêu cầu của ngành đặt ra. Kết quả đạt được có tăng lên về số lượng nhưng chất lượng giải chưa được cải thiện trong đó có bộ môn Giáo dục công dân. Với những thành tích đã đạt được của bộ môn chưa xứng đáng với sự quan tâm của các cấp chính quyền, ban ngành lãnh đạo, cơ quan tổ chức và đáp ứng được sự kì vọng của nhân dân. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên bởi nhiều yếu tố:

- Khách quan:

+ Trong thực tế đội ngũ giáo viên có trình độ đáp ứng được với yêu cầu bồi dưỡng học sinh giỏi chưa nhiều. Giáo viên tham gia công tác tham gia bồi dưỡng, nâng cao chất lượng mũi nhọn còn mỏng, chưa nhiệt tình với nhiệm vụ này.

+ Giáo viên tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi môn Giáo dục công dân là kiêm nhiệm, chưa được đào tạo chính ban.

+ Bộ môn GDCD là môn học bị coi là môn phụ nên trong thực tế chưa có nhiều tài liệu nâng cao để phục vụ cho việc ôn thi học sinh giỏi.

+ Học sinh tham gia vào đội tuyển của môn Giáo dục công dân chưa phải là những học sinh có tổ chất tốt, chưa say mê với môn học.

- Chủ quan:

+ Là một giáo viên được phân công giảng dạy và gia bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn Giáo dục công dân 9 cấp tỉnh của trường THCS Hoàng Hoa Thám, tôi tự nhận thấy bản thân còn lúng túng, chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ này.

+ Bản thân chưa tâm huyết với công tác giáo dục mũi nhọn nên cũng chưa có những phương pháp linh hoạt, tích cực để thu hút các em yêu thích, gắn bó với môn học.

+ Chưa có kinh nghiệm và trình độ còn hạn chế nên thường lên mạng sao chép các đề bài, tài liệu mà không kiểm soát được phạm vi kiến thức dẫn đến khi truyền đạt kiến thức đến học sinh nắm không chắc. Nhất là dạng bài nghị luận, bày tỏ quan điểm về các vấn đề thời sự xã hội nóng đang diễn ra.

+ Khi dạy chuyên đề nghị luận xã hội của bộ môn GDCD bị nhầm lẫn sang trình bày nội dung giống với môn Văn, nặng về phân tích ngôn từ trong khi bản chất bộ môn GDCD là phân tích nhận xét hành vi, việc làm và đánh giá giá trị đạo đức. Từ đó trong quá trình ôn luyện, nội dung hướng dẫn học sinh làm bài còn sơ sài, viết lan man, chưa trọng tâm, chưa đúng với yêu cầu của đề bài.

Như vậy xuất phát từ thực tế trên tôi chọn đề tài: “Giải pháp dạy chuyên đề nghị luận xã hội trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Giáo dục công dân” góp phần nâng cao chất lượng mũi nhọn bộ môn Giáo dục công dân của nhà trường.

6. Mục đích của sáng kiến.

Mục đích của tôi khi đưa ra sáng kiến này là xây dựng cho mình phương pháp dạy tốt hơn chuyên đề nghị luận xã hội trong quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi môn GDCD. Đưa ra một số phương pháp, các dạng bài, cách thức trình bày, hướng dẫn học sinh ôn tập vận dụng làm bài nghị luận, liên hệ thực tế và rèn kĩ năng làm bài cho học sinh góp phần nâng cao kết quả học sinh giỏi bộ môn Giáo dục công dân.

* Mục đích cụ thể:

- Về kiến thức
: Giúp học sinh hiểu cấu trúc của kiểu bài nghị luận xã hội trong đề thi học sinh giỏi môn Giáo dục công dân; học sinh phân biệt được hai kiểu bài nghị luận xã hội về một sự việc hiện tượng với kiểu bài nghị luận về tư tưởng đạo lí; giúp học sinh xác định đúng kiểu bài và viết tốt bài nghị luận xã hội về những vấn đề thời sự nóng thường gặp khi thi học sinh giỏi môn GDCD.

- Về kĩ năng: Giúp học sinh rèn kĩ năng tự học, tìm kiếm và xử lí các thông tin phục vụ học tập, vận dụng để viết bài nghị luận xã hội; hiểu được cách làm bài; trả lời chính xác nội dung câu hỏi; trình bày rõ ràng, sạch đẹp, khả năng lập luận chặt chẽ thuyết phục. Đồng thời biết bày tỏ quan điểm cá nhân, có cái nhìn đúng đắn, khách quan với những vấn đề thời sự nóng đang diễn ra ngoài thực tế xã hội. Từ đó tích luỹ cho bản thân những kĩ năng sống, mở rộng vốn tri thức, có cách xử lí tình huống phù hợp khi bản thân gặp phải ngoài cuộc sống thực tế.

7. Nội dung.

7.1. Thuyết minh sáng kiến kinh nghiệm cách làm mới
1711035905331.png

THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---Giai_phap_nang_cao_ket_qua_boi_duong_HSG_mon_GDCD_59c39.docx
    58.6 KB · Lượt xem: 1
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    báo cáo sáng kiến kinh nghiệm thcs biên bản chấm sáng kiến kinh nghiệm thcs kế hoạch chấm sáng kiến kinh nghiệm trường thcs kho sáng kiến kinh nghiệm thcs kho sáng kiến kinh nghiệm tin học thcs phiếu đánh giá sáng kiến kinh nghiệm thcs sáng kiến gdcd sáng kiến giải pháp sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc thcs sáng kiến kinh nghiệm anh văn thcs sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi thcs sáng kiến kinh nghiệm cấp 3 sáng kiến kinh nghiệm cấp huyện sáng kiến kinh nghiệm cấp thcs sáng kiến kinh nghiệm cấp tiểu học sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp bậc thcs sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm thcs violet sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý thcs sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý trường thcs sáng kiến kinh nghiệm của hiệu trưởng trường thcs sáng kiến kinh nghiệm của kế toán trường thcs sáng kiến kinh nghiệm của phó hiệu trưởng thcs sáng kiến kinh nghiệm dạy từ vựng tiếng anh thcs sáng kiến kinh nghiệm elearning sáng kiến kinh nghiệm gdcd sáng kiến kinh nghiệm gdcd 11 sáng kiến kinh nghiệm gdcd 12 sáng kiến kinh nghiệm gdcd 6 sáng kiến kinh nghiệm gdcd 9 sáng kiến kinh nghiệm gdcd cấp thcs sáng kiến kinh nghiệm gdcd lớp 10 sáng kiến kinh nghiệm gdcd thcs sáng kiến kinh nghiệm gdcd thpt sáng kiến kinh nghiệm giáo dục công dân thcs sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi thcs sáng kiến kinh nghiệm giáo viên thcs sáng kiến kinh nghiệm gvcn thcs sáng kiến kinh nghiệm hay thcs sáng kiến kinh nghiệm hóa học thcs sáng kiến kinh nghiệm hóa học thcs violet sáng kiến kinh nghiệm hóa thcs sáng kiến kinh nghiệm kế toán trường thcs sáng kiến kinh nghiệm lịch sử thcs sáng kiến kinh nghiệm lịch sử thcs violet sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật thcs 2020 sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn âm nhạc thcs sáng kiến kinh nghiệm môn bóng chuyền thcs sáng kiến kinh nghiệm môn gdcd sáng kiến kinh nghiệm môn gdcd 7 sáng kiến kinh nghiệm môn gdcd 8 sáng kiến kinh nghiệm môn gdcd lớp 11 sáng kiến kinh nghiệm môn gdcd lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm môn gdcd thcs sáng kiến kinh nghiệm môn gdcd thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn gdcd thpt sáng kiến kinh nghiệm môn gdcd thpt violet sáng kiến kinh nghiệm môn giáo dục công dân sáng kiến kinh nghiệm môn giáo dục công dân thcs sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử bậc thcs violet sáng kiến kinh nghiệm mon mi thuat bậc thcs sáng kiến kinh nghiệm môn sử thcs sáng kiến kinh nghiệm môn the dục thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 6 thcs sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh thcs mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh thcs thí điểm sáng kiến kinh nghiệm môn văn thcs sáng kiến kinh nghiệm môn đá cầu thcs sáng kiến kinh nghiệm môn đá cầu thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn địa lý thcs violet sáng kiến kinh nghiệm phổ cập giáo dục thcs sáng kiến kinh nghiệm phó hiệu trưởng thcs sáng kiến kinh nghiệm phòng chống dịch bệnh thcs sáng kiến kinh nghiệm phòng chống dịch bệnh thcs violet sáng kiến kinh nghiệm quản lý chuyên môn thcs violet sáng kiến kinh nghiệm quản lý giáo dục thcs sáng kiến kinh nghiệm quản lý thcs sáng kiến kinh nghiệm sinh học thcs sáng kiến kinh nghiệm sinh thcs sáng kiến kinh nghiệm thcs sáng kiến kinh nghiệm thcs môn công nghệ 6 sáng kiến kinh nghiệm thcs môn lịch sử sáng kiến kinh nghiệm thcs môn ngữ văn sáng kiến kinh nghiệm thcs môn ngữ văn 6 sáng kiến kinh nghiệm thcs môn ngữ văn 6 violet sáng kiến kinh nghiệm thcs môn ngữ văn 8 sáng kiến kinh nghiệm thcs môn ngữ văn 8 violet sáng kiến kinh nghiệm thcs môn sinh sáng kiến kinh nghiệm thcs môn sinh 6 sáng kiến kinh nghiệm thcs môn thể dục sáng kiến kinh nghiệm thcs môn tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm thcs môn tin học sáng kiến kinh nghiệm thcs môn toán sáng kiến kinh nghiệm thcs môn toán 6 sáng kiến kinh nghiệm thcs môn toán 8 sáng kiến kinh nghiệm thcs môn vật lý sáng kiến kinh nghiệm thcs về công tác chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm thcs violet sáng kiến kinh nghiệm thcs đạt giải cấp tỉnh sáng kiến kinh nghiệm thể dục thcs sáng kiến kinh nghiệm thiết bị dạy học thcs sáng kiến kinh nghiệm thiết bị thcs violet sáng kiến kinh nghiệm thpt sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thcs sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thcs violet sáng kiến kinh nghiệm tiểu học 2020 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học 2021 sáng kiến kinh nghiệm tin học thcs sáng kiến kinh nghiệm tin học thcs lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm tin học thcs violet sáng kiến kinh nghiệm tin thcs sáng kiến kinh nghiệm toán thcs sáng kiến kinh nghiệm toán thcs violet sáng kiến kinh nghiệm tổng phụ trách đội thcs sáng kiến kinh nghiệm trung học cơ sở sáng kiến kinh nghiệm trung học phổ thông sáng kiến kinh nghiệm trường mầm non sáng kiến kinh nghiệm văn thcs sáng kiến kinh nghiệm vật lý thcs sáng kiến kinh nghiệm vật lý thcs violet sáng kiến kinh nghiệm y tế trường học thcs sáng kiến kinh nghiệm đại học sáng kiến kinh nghiệm địa lí thcs sáng kiến kinh nghiệm địa lý thcs sáng kiến môn gdcd sáng kiến môn mĩ thuật thcs sáng kiến môn tin học thcs sáng kiến năm 2020 sáng kiến thcs sáng kiến thể dục thcs sáng kiến thư viện thcs sáng kiến tin học thcs sáng kiến trong giáo dục sáng kiến vật lý thcs đề tài sáng kiến kinh nghiệm môn gdcd thcs
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,152
    Bài viết
    37,621
    Thành viên
    139,856
    Thành viên mới nhất
    conmeucon

    Thành viên Online

    Không có thành viên trực tuyến.
    Top