- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,145
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LÀM THẾ NÀO ĐỂ CÓ MỘT TIẾT NÓI Speaking đạt hiệu quả cao môn Tiếng Anh lớp 11 được soạn dưới dạng file pdf gồm 22 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
LÀM THẾ NÀO ĐỂ CÓ MỘT TIẾT HỌC NÓI “SPEAKING” ĐẠT HIỆU QUẢ CAO MÔN TIẾNG ANH LỚP 11
A. Lời Nói đầu
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Khác với bộ sách giáo khoa Tiếng Anh trước đây, bộ SGK Tiếng Anh phân ban ở trường PT nói chung và SGK Tiếng Anh 11 nói riêng đặt ra những đòi hỏi ngày càng cao. Mỗi đơn vị bài học trong SGK gồm 5 phần được dạy trong 5 tiết lên lớp nhằm tập trung giải quyết 5 nhiệm vụ dạy học khác nhau gồm 4 kỹ năng là: Đọc (reading), nghe (listening), nói (speaking), viết (writing) và rèn luyện các em những kiến thức ngôn ngữ có liên quan đến bài học (language focus) là ngữ âm (pronunciation), từ vựng và ngữ pháp (Grammar and Vocabulary). Cách phân bổ nội dung như vậy nhằm tạo điều kiện cho học sinh phát triển đồng thời 4 kỹ năng giao tiếp và các kiến thức ngôn ngữ phục vụ trực tiếp việc luyện tập các kỹ năng giao tiếp trên.
II. KHÓ KHĂN VÀ THUẬN LỢI:
Bản thân tôi được phân công trực tiếp giảng dạy bộ sách giáo khoa Tiếng
Anh 11 suốt 1 năm qua, tôi đã gặp nhiều khó khăn trong quá trình giảng
dạy 4 kỹ năng cho các em. Đặc biệt trong việc giảng dạy kỹ năng nói
(Speaking) cho các em học sinh yếu kém.
Các em học sinh trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh mà tôi trực tiếp giảng
dạy đa số các em chăm học và ngoan. Phần đông các em nhận thức rõ
được tầm quan trọng của việc học tiếng Anh.
Những phương tiện giúp các em học và rèn luyện cho bộ môn tiếng Anh
không còn là vấn đề nan giải . Các em có thể tham gia học ở rất nhiều
trung tâm Ngoại Ngữ. Băng, đĩa nhằm phục vụ cho bộ môn tiếng Anh rất
đa dạng và phong phú.
Bên cạnh đó, tổ ngoại ngữ chúng tôi được sự quan tâm hỗ trợ của Sở giáo
dục và đào tạo cũng như ban giám hiệu nhà trường. Tuy nhiên bên cạnh
những thuận lợi, đồng nghiệp tôi và tôi cũng gặp phải những khó khăn
trong những tiết dạy luyện nói (Speaking)cho các em như sau:
Kiến thức về ngôn ngữ và khả năng ứng xử trong giao tiếp của các em quá
kém.
Trình độ của các em học sinh trong 1 lớp có sự chênh lệch quá xa (có
khoảng 5 em học sinh có học lực khá, 25 em có học lực trung bình, 15 em
có học lực yếu về môn tiếng Anh)
Lớp học quá đông (45 em)- mà thời lượng cho 1 tiết dạy chỉ có 45 phút.
Với thời lượng ít ỏi, việc luyện tập cho các em có khả năng nói(Speaking)
quả là 1 vấn đề nan giải. Muốn làm được điều này, ngoài việc sử dung thành thạo vốn ngôn ngữ, học sinh cần dựa vào ngôn ngữ và đối tượng giao tiếp để gắn kết nội dung cần giao tiếp. Mà những yêu cầu này quá sức đối với các em học sinh mà tôi trực tiếp giảng dạy.)
Một số bài được biên soạn với những yêu cầu rất cao (đối với những học
sinh mà tôi giảng dạy )như: unit 2, 4, 6 ,13, 15
Để khắc phục những khó khăn mà suốt một năm qua chúng tôi gặp phảitổ ngoại ngữ chúng tôi phải thường xuyên trao đổi chuyên môn nhằm
thống nhất thiết kế lại 1 số bài luyện nói (Speaking) nhằm phù hợp với
trình độ của các em
B. CÁCH GIẢI QUYẾT
UNIT 2: EMBARRASING EXPERIENCE
Do các em học sinh ở lớp 11A7, 11A9, và 11A10 là những học sinh yếu
kém, nên việc vận dụng các kiến thức ngôn ngữ vào trong giao tiếp, nên
tôi tiến hành thiết kế bài học nhằm phù hợp với trình độ của các em
I. Before You Speak:
TASK 1:
Read the passage and then answer the following questions.
The boy is about 16 years old. He may be short-sighted because he’s wearing a pair of glasses. He has short black hair, a round face with a broad forehead, a small nose, thin lips and a small chin. He’s quite good-looking. He is very friendly and patient. He enjoys swimming and playing football.
Ps answer the following questions
1. What does he look like?
2. How is he?
3. What are his hobbies?
4. How old is he?
Với bài tập này tôi cho 2 học sinh khá nhất trong lớp thực hành mẫu. Sau đó
lần lượt các cặp thực hành (khoảng 5 phút)
TASK 2:
Sau khi các em đã nhớ các mẫu câu hỏi và mẫu câu trả lời, tôi yêu cầu các em
thực hành cuộc đối thoại theo nội dung mà tôi cung cấp sau:
DESCRIBING PEOPLE’S APPEARANCE
Do các em đã nhớ nội dung nên các em thực hành giao tiếp rất thoải mái và
tự nhiên
MODEL :
P1: How is your Mathematics teacher?
P2: She’s quite tall and slim. She has a straight nose, heart-shaped lips and a small chin
P1: What are her hobbies?
P2: She enjoys singing and dancing
P1: How old is she?
P2: She is 37 years old III. After You Speak: (Group work)
TASK 3: Describe a person that you like or admire best. Ở phần này, tôi cho các em làm việc theo nhóm. Tôi chia lớp học ra thành 6 nhóm và yêu cầu mỗi nhóm thực hành khoảng 5 phút. Tôi chọn đại diện mỗi nhóm là 1 học sinh sẽ trình bày. Với bài tập này các em áp dụng thực tiễn với cuộc sống hàng ngày. Đó chính là động lực thúc đẩy,tạo nên niềm vui, sự hứng thú trong tiết học nói (Speaking) của các em.
Unit 4: VOLUNTEER WORK
Ở Unit 4 này được tôi thiết kế và tiến hành các bước như sau:
Tôi dùng các hình ảnh thực tế để mô tả các hoạt động tương ứng sau
I. Before You Speak:
Task 1: Describing the pictures
Describe the activity in each picture in one sentence only.
1. The student is teaching the poor children
2. The students are taking part in directing the traffic
3. The medical students are examining the old people
4. The students are taking care of the disadvantaged children
5. The students are taking part in a Blood Donation activity.
6. The students are collecting the rubbish
7. The students are helping the soldiers to build the road.
8. The students are helping the examinees during the Univeristy entrance exam
period.
9. The students are building the houses for the poor.
A B
C D
E F
G H
I
I
II. While you speak:
Task 2. Practice the dialogue and then make similar conversations, using the activities that follow.
DIALOGUE:
A: What kind of volunteer work are you participating in?
B: We’re helping people in mountainous areas A: What exactly are you doing?
B: We’re teaching the children to read and write A: Do you enjoy the work?
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
LÀM THẾ NÀO ĐỂ CÓ MỘT TIẾT HỌC NÓI “SPEAKING” ĐẠT HIỆU QUẢ CAO MÔN TIẾNG ANH LỚP 11
A. Lời Nói đầu
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Khác với bộ sách giáo khoa Tiếng Anh trước đây, bộ SGK Tiếng Anh phân ban ở trường PT nói chung và SGK Tiếng Anh 11 nói riêng đặt ra những đòi hỏi ngày càng cao. Mỗi đơn vị bài học trong SGK gồm 5 phần được dạy trong 5 tiết lên lớp nhằm tập trung giải quyết 5 nhiệm vụ dạy học khác nhau gồm 4 kỹ năng là: Đọc (reading), nghe (listening), nói (speaking), viết (writing) và rèn luyện các em những kiến thức ngôn ngữ có liên quan đến bài học (language focus) là ngữ âm (pronunciation), từ vựng và ngữ pháp (Grammar and Vocabulary). Cách phân bổ nội dung như vậy nhằm tạo điều kiện cho học sinh phát triển đồng thời 4 kỹ năng giao tiếp và các kiến thức ngôn ngữ phục vụ trực tiếp việc luyện tập các kỹ năng giao tiếp trên.
II. KHÓ KHĂN VÀ THUẬN LỢI:
Bản thân tôi được phân công trực tiếp giảng dạy bộ sách giáo khoa Tiếng
Anh 11 suốt 1 năm qua, tôi đã gặp nhiều khó khăn trong quá trình giảng
dạy 4 kỹ năng cho các em. Đặc biệt trong việc giảng dạy kỹ năng nói
(Speaking) cho các em học sinh yếu kém.
Các em học sinh trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh mà tôi trực tiếp giảng
dạy đa số các em chăm học và ngoan. Phần đông các em nhận thức rõ
được tầm quan trọng của việc học tiếng Anh.
Những phương tiện giúp các em học và rèn luyện cho bộ môn tiếng Anh
không còn là vấn đề nan giải . Các em có thể tham gia học ở rất nhiều
trung tâm Ngoại Ngữ. Băng, đĩa nhằm phục vụ cho bộ môn tiếng Anh rất
đa dạng và phong phú.
Bên cạnh đó, tổ ngoại ngữ chúng tôi được sự quan tâm hỗ trợ của Sở giáo
dục và đào tạo cũng như ban giám hiệu nhà trường. Tuy nhiên bên cạnh
những thuận lợi, đồng nghiệp tôi và tôi cũng gặp phải những khó khăn
trong những tiết dạy luyện nói (Speaking)cho các em như sau:
Kiến thức về ngôn ngữ và khả năng ứng xử trong giao tiếp của các em quá
kém.
Trình độ của các em học sinh trong 1 lớp có sự chênh lệch quá xa (có
khoảng 5 em học sinh có học lực khá, 25 em có học lực trung bình, 15 em
có học lực yếu về môn tiếng Anh)
Lớp học quá đông (45 em)- mà thời lượng cho 1 tiết dạy chỉ có 45 phút.
Với thời lượng ít ỏi, việc luyện tập cho các em có khả năng nói(Speaking)
quả là 1 vấn đề nan giải. Muốn làm được điều này, ngoài việc sử dung thành thạo vốn ngôn ngữ, học sinh cần dựa vào ngôn ngữ và đối tượng giao tiếp để gắn kết nội dung cần giao tiếp. Mà những yêu cầu này quá sức đối với các em học sinh mà tôi trực tiếp giảng dạy.)
Một số bài được biên soạn với những yêu cầu rất cao (đối với những học
sinh mà tôi giảng dạy )như: unit 2, 4, 6 ,13, 15
Để khắc phục những khó khăn mà suốt một năm qua chúng tôi gặp phảitổ ngoại ngữ chúng tôi phải thường xuyên trao đổi chuyên môn nhằm
thống nhất thiết kế lại 1 số bài luyện nói (Speaking) nhằm phù hợp với
trình độ của các em
B. CÁCH GIẢI QUYẾT
UNIT 2: EMBARRASING EXPERIENCE
Do các em học sinh ở lớp 11A7, 11A9, và 11A10 là những học sinh yếu
kém, nên việc vận dụng các kiến thức ngôn ngữ vào trong giao tiếp, nên
tôi tiến hành thiết kế bài học nhằm phù hợp với trình độ của các em
Gồm các bước như sau: Tôi cho một đoạn văn nhỏ và yêu cầu học sinh thực hành |
TASK 1:
Read the passage and then answer the following questions.
The boy is about 16 years old. He may be short-sighted because he’s wearing a pair of glasses. He has short black hair, a round face with a broad forehead, a small nose, thin lips and a small chin. He’s quite good-looking. He is very friendly and patient. He enjoys swimming and playing football.
Ps answer the following questions
1. What does he look like?
2. How is he?
3. What are his hobbies?
4. How old is he?
Với bài tập này tôi cho 2 học sinh khá nhất trong lớp thực hành mẫu. Sau đó
lần lượt các cặp thực hành (khoảng 5 phút)
TASK 2:
Sau khi các em đã nhớ các mẫu câu hỏi và mẫu câu trả lời, tôi yêu cầu các em
thực hành cuộc đối thoại theo nội dung mà tôi cung cấp sau:
DESCRIBING PEOPLE’S APPEARANCE
HEIGHT | Tall, medium, short |
BUILD | Slim, athletic, medium, average,well-built ( lực lưỡng), muscular (vạm vỡ) |
HAIR | Long, short, straight, wavy, curly… |
FACE | Oval, round, large, square, long, |
EYE | Small, big, black, brown, blue |
NOSE | Straight, crooked, big, small, flat |
CHIN | Pointed chin, double chin… |
SKIN | Dark, brown, white, suntanned… |
GENERALAPPEARANCE | Beautiful (women), handsome(men), pretty (women, girls), good-looking(men and women), plain |
AGE | Be in her late teens, in his(her) early twenties, a middle-aged woman… |
MANNER | Understanding, modest, hospitable, caring, goodnatured, sincere |
tự nhiên
MODEL :
P1: How is your Mathematics teacher?
P2: She’s quite tall and slim. She has a straight nose, heart-shaped lips and a small chin
P1: What are her hobbies?
P2: She enjoys singing and dancing
P1: How old is she?
P2: She is 37 years old III. After You Speak: (Group work)
TASK 3: Describe a person that you like or admire best. Ở phần này, tôi cho các em làm việc theo nhóm. Tôi chia lớp học ra thành 6 nhóm và yêu cầu mỗi nhóm thực hành khoảng 5 phút. Tôi chọn đại diện mỗi nhóm là 1 học sinh sẽ trình bày. Với bài tập này các em áp dụng thực tiễn với cuộc sống hàng ngày. Đó chính là động lực thúc đẩy,tạo nên niềm vui, sự hứng thú trong tiết học nói (Speaking) của các em.
Unit 4: VOLUNTEER WORK
Ở Unit 4 này được tôi thiết kế và tiến hành các bước như sau:
Tôi dùng các hình ảnh thực tế để mô tả các hoạt động tương ứng sau
I. Before You Speak:
Task 1: Describing the pictures
Describe the activity in each picture in one sentence only.
1. The student is teaching the poor children
2. The students are taking part in directing the traffic
3. The medical students are examining the old people
4. The students are taking care of the disadvantaged children
5. The students are taking part in a Blood Donation activity.
6. The students are collecting the rubbish
7. The students are helping the soldiers to build the road.
8. The students are helping the examinees during the Univeristy entrance exam
period.
9. The students are building the houses for the poor.
A B
C D
E F
G H
I
I
II. While you speak:
Task 2. Practice the dialogue and then make similar conversations, using the activities that follow.
DIALOGUE:
A: What kind of volunteer work are you participating in?
B: We’re helping people in mountainous areas A: What exactly are you doing?
B: We’re teaching the children to read and write A: Do you enjoy the work?