Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
MÔN TIN HỌC

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,205
Điểm
113
tác giả
BIỆN PHÁP TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH KHI HỌC BÀI “KIỂU MẢNG” TIN HỌC 11 NĂM 2021 được soạn dưới dạng file word gồm 38 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.

biện pháp​

Ngày nay, trên thế giới đang diễn ra quá trình tin học hoá trên nhiều lĩnh vực hoạt động của xã hội loài người và đem lại nhiều hiệu quả to lớn. Việc sử dụng máy tính không còn chỉ bó hẹp trong việc nghiên cứu ở các trường đại học, các trung tâm máy tính mà còn mở rộng ra mọi cơ quan, tổ chức kinh tế,.. và trong các gia đình. Song song với quá trình trên, việc giảng dạy Tin học trong các trường đại học, THPT cũng được đẩy mạnh đi đôi với việc tăng cường trang bị máy vi tính. Đảng và Nhà nước ta đã nhận thấy được tầm quan trọng của ngành Tin học và đã đưa môn học này vào trường phổ thông như những môn học khác bắt đầu từ năm học 2006-2007.
Trong công cuộc đổi mới đất nước, bên cạnh các lĩnh vực góp một lượng GDP đáng kể cho sự phát triển kinh tế nước nhà như công nghiệp, nông nghiệp- lâm-ngư nghiệp và thương mại-dịch vụ. CNTT được xem là lĩnh vực song hành, hỗ trợ cho các lĩnh vực khác trong quá trình quản lí, điều hành, sản xuất và tạo ra các sản phẩm phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Điều đó, cho thấy Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng và đã có những chính sách thỏa đáng để phát triển lĩnh vực CNTT. Hiện nay, Việt Nam cũng đã tổ chức nhiều cuộc thi cấp quốc gia, đó là sân chơi nhằm mục đích khơi gợi lòng yêu thích và đam mê CNTT trong mọi tầng lớp công dân Việt Nam trong và ngoài nước như: Olympic Tin HS Viên Việt Nam, cuộc thi lập trình Makathon, cuộc thi lập trình quốc tế Samsung, cuộc thi Hackathon,…qua các cuộc thi, chúng ta đã thu được rất nhiều ứng dụng (sản phẩm) phục vụ cho hầu hết các lĩnh vực trong đời sống như: Giáo dục, Giao thông công cộng, Y tế,…Không những thế, Việt Nam đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh cấp cao về CNTT (VietNam ICT Submit) để học hỏi, trau dồi thêm kinh nghiệm của bè bạn quốc tế trong việc nâng cao năng lực quản lí và đáp ứng ngày càng sâu rộng của CNTT đối với các lĩnh vực khác.
Trong quá trình dạy học môn Tin học 11, tôi nhận thấy môn học này mang tính tư duy “trừu tượng” khá cao, nên khi HS học thường không hứng thú. Từ đó, các em không theo kịp chương trình, chỉ học môn này để đối phó với các kì kiểm tra. Khi cần vận dụng vào bài tập thực tế thì các em gặp nhiều lúng túng.

Qua tìm hiểu, tôi nhận thấy ở một số thành phố lớn trong cả nước có trang thiết bị đảm bảo cho việc dạy và học đã áp dụng một số phương pháp hay để khơi gợi hứng thú học tin đối với các em như: “Cùng học Pascal qua chơi Robot” (Tp.HCM), “Alice 2014-Ai cũng lập trình được” (do tập đoàn truyền thông đa phương tiện FPT khởi xướng) trên phạm vị toàn quốc. Nhưng tại đơn vị tôi đang công tác, là một trường thuộc khu vực miền núi, HS chưa được trang bị đầy đủ máy vi tính để phục vụ cho việc thực hành các bài tập trên lớp. Do đó, GV luôn không ngừng tìm ra những phương pháp để tăng hiệu quả tiếp thu kiến thức và tạo thêm sự hứng thú của các em khi tiếp cận môn học này.
Sau đây, tôi xin trình bày đề tài: BIỆN PHÁP TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH KHI HỌC BÀI “KIỂU MẢNG” – TIN HỌC 11.

Mục đích của đề tài​

Nghiên cứu thực trạng để tạo hứng thú học tập của HS lớp 11 trường THPT Lạng Giang số 3 đối với môn Tin học. Từ đó tìm ra hình thức thích hợp, xây dựng những giải pháp gây hứng thú học tập nhằm phát huy tốt năng lực của HS lớp 11A5 và 11A6 đối với môn Tin học nói riêng (thậm chí với cả một số môn học khác nói chung) nhằm nâng cao chất lượng học tập của HS THPT.
Điểm mới của đề tài của tôi, đó là tôi đã tạo ra mối liên hệ giữa bài toán thực tế là tìm vị trí lưu trữ kho thóc có khối lượng xác định ở mỗi kho với việc lưu trữ dữ liệu thực tế trên “Kiểu mảng” theo chỉ số của phần tử. Từ cách liên hệ này, HS sẽ thấy tin học là lĩnh vực không xa lạ với thực tế cuộc sống, mà chỉ là cách thực hiện những gì cuộc sống đời thường lên trên máy tính mà thôi. Từ đó, HS sẽ hứng thú hơn khi học bài kiểu mảng, những áp dụng thú vị của kiểu mảng vào “ Bài 12. Kiểu Xâu ” và những bài khác trong chương trình của môn học. Khi đã thích thú với môn học, các em sẽ tìm cách học môn Tin tốt hơn như hỏi bạn bè trong lớp, tìm kiếm các cách giải hay trên Internet về bài tập GV đưa ra, tham gia các diễn đàn để tăng thêm vốn kiến thức lập trình, để làm hành trang cho định hướng nghề nghiệp của mình sau khi rời ghế nhà trường.

NỘI DUNG​

Cơ sở lí luận của vấn đề​

*Khái niệm hứng thú:

Hứng thú là thái độ đặc biệt của cá nhân đối với một đối tượng nào đó, nó có ý nghĩa đối với cuộc sống và có khả năng mang lại khoái cảm cho cá nhân trong quá trình hoạt động. Hứng thú biểu hiện ở sự tập trung cao độ, ở sự say mê, hấp dẫn bởi nội dung hoạt động, ở bề rộng và chiều sâu của hứng thú. Hứng thú làm nảy sinh khát vọng hành động, làm tăng hiệu quả của hoạt động nhận thức, tăng sức làm việc.

Khi viết đề tài này, tôi đã tìm hiểu và tham khảo qua các SKKN của nhiều GV trong cả nước và nhận thấy điểm hạn chế chung của HS là còn thụ động khi tiếp cận kiến thức, HS có thể chưa nắm được lợi ích của Kiểu mảng trong việc lưu trữ các giá trị. Từ đó, dẫn đến các em sẽ khó nhớ nội dung đã học trong tiết 1 và khi cần vận dụng kiến thức vào giải quyết các bài toán cụ thể thì HS sẽ gặp nhiều lúng túng.
1710823379080.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • BIỆN PHÁP TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH KHI HỌC BÀI “KIỂU MẢNG” TIN HỌC 11 NĂM 2021.docx
    449.4 KB · Lượt xem: 1
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    kho sáng kiến kinh nghiệm tin học thcs sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi tin học sáng kiến kinh nghiệm dạy nghề tin học sáng kiến kinh nghiệm môn tin học cấp thcs sáng kiến kinh nghiệm môn tin học lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm môn tin học lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn tin học lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn tin học lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm môn tin học lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm môn tin học pascal sáng kiến kinh nghiệm môn tin học thcs sáng kiến kinh nghiệm môn tin học thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn tin học thpt sáng kiến kinh nghiệm môn tin học tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm nghề tin học văn phòng sáng kiến kinh nghiệm quản lý phòng tin học sáng kiến kinh nghiệm tin học sáng kiến kinh nghiệm tin học 10 violet sáng kiến kinh nghiệm tin học 11 sáng kiến kinh nghiệm tin học 11 violet sáng kiến kinh nghiệm tin học 12 sáng kiến kinh nghiệm tin học 6 sáng kiến kinh nghiệm tin học 6 violet sáng kiến kinh nghiệm tin học 7 sáng kiến kinh nghiệm tin học 7 violet sáng kiến kinh nghiệm tin học 8 sáng kiến kinh nghiệm tin học 8 violet sáng kiến kinh nghiệm tin học 9 sáng kiến kinh nghiệm tin học lớp 11 sáng kiến kinh nghiệm tin học lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tin học lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm tin học thcs sáng kiến kinh nghiệm tin học thcs lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm tin học thcs violet sáng kiến kinh nghiệm tin học thpt sáng kiến kinh nghiệm tin học thpt violet sáng kiến kinh nghiệm tin học tiểu học sáng kiến kinh nghiệm tin học tiểu học 2019 sáng kiến kinh nghiệm tin học tiểu học hay nhất sáng kiến kinh nghiệm tin học tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm tin học văn phòng đề tài sáng kiến kinh nghiệm tin học tiểu học
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,152
    Bài viết
    37,621
    Thành viên
    139,842
    Thành viên mới nhất
    manh@2024

    Thành viên Online

    Top