- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NĂM 2023:Vận dụng sự tương đồng giữa Toán – Tin trong dạy học tích hợp nhằm nâng cao chất lượng học lập trình môn Tin học lớp 11 được soạn dưới dạng file word gồm 22 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Người thực hiện: ......................
Chức vụ: Giáo viên
Đơn vị công tác: Trường THPT ......................
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP
VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: Vận dụng sự tương đồng giữa Toán – Tin trong dạy học tích hợp nhằm nâng cao chất lượng học lập trình môn Tin học lớp 11 tại Trường THPT .......................
2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 11/9/2022
3. Các thông tin cần bảo mật (nếu có): không có.
4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm:
Trước đây, việc dạy học lập trình của môn Tin tại trường THPT ...................... chỉ tập trung vào hoàn thành nội dung sách giáo khoa, dạy thuật toán, tổ chức các hoạt động cài đặt dữ liệu, cài đặt chương trình, nặng về lý thuyết, chưa chú ý nhiều đến việc tích hợp giải các bài toán Toán học trong chương trình học của các em. Đối với môn Tin học, việc học thuộc lý thuyết lập trình chưa tạo được động lực để học sinh nghiên cứu tìm tòi. Dẫn đến kỹ năng lập trình của học sinh còn chưa cao, học sinh chưa yêu thích môn học, còn hoài nghi về khả năng học tập của mình. Giải pháp cũ khiến chất lượng dạy và học môn Tin tại nhà trường chưa cao, tỉ lệ học sinh yêu thích lập trình còn ít.
5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến:
Trong Chương trình giáo dục phổ thông mới, vị trí, vai trò của môn Tin học có nhiều thay đổi: Từ lớp 3 đến lớp 9 Tin học là môn bắt buộc có phân hóa (trong chương trình hiện hành là môn tự chọn); Ở cấp trung học phổ thông, Tin học là môn học được lựa chọn theo nguyện vọng và định hướng nghề nghiệp của học sinh, phân hóa theo 2 định hướng “Tin học ứng dụng” và “Khoa học máy tính”.
Dạy học tích hợp là một quan điểm dạy học nhằm phát huy tính tích cực của học sinh, góp phần phát triển năng lực của học sinh, giúp các em có được những năng lực và phẩm chất cần thiết để giải quyết các vấn đề trong học tập và trong cuộc sống.
Dạy học tích hợp đã được nghiên cứu và vận dụng ở nhiều nước trên thế giới theo nhiều hướng khác nhau. Với quan điểm liên môn, một số nước có nền giáo dục phát triển như Mỹ, Úc,... đã tích hợp một số môn học có nội dung liên quan như Vật lí, Hóa học, Sinh học thành môn Khoa học Tự nhiên; các môn Văn học, Lịch sử và Địa lí tích hợp nội dung với nhau thành Khoa học xã hội. Các nghiên cứu trong luận án tiến sĩ của Kevin Costley (2015) đã chỉ ra rằng: “Học sinh được dạy học tốt hơn nhờ việc tổ chức lại các nội dung dạy học. Các nội dung dạy học này không phải được xây dựng từ các môn học độc lập mà từ các chủ đề bao quát xuất phát từ mối liên kết về mặt lí thuyết giữa các môn học. Lợi ích lớn nhất của dạy học tích hợp là tạo ra sự kết hợp có ý nghĩa các nội dung trong cùng một môn học hoặc giữa các môn học, giúp HS hiểu được sự kết nối giữa những gì các em được học trong nhà trường với những hoạt động trong cuộc sống hàng ngày”.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
THUYẾT MINH SÁNG KIẾN
Vận dụng sự tương đồng giữa Toán – Tin trong dạy học tích hợp nhằm nâng cao chất lượng học lập trình môn Tin học lớp 11 tại
Trường THPT ......................
Vận dụng sự tương đồng giữa Toán – Tin trong dạy học tích hợp nhằm nâng cao chất lượng học lập trình môn Tin học lớp 11 tại
Trường THPT ......................
Người thực hiện: ......................
Chức vụ: Giáo viên
Đơn vị công tác: Trường THPT ......................
Lạng Giang, tháng 3 năm 2023
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP
VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: Vận dụng sự tương đồng giữa Toán – Tin trong dạy học tích hợp nhằm nâng cao chất lượng học lập trình môn Tin học lớp 11 tại Trường THPT .......................
2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 11/9/2022
3. Các thông tin cần bảo mật (nếu có): không có.
4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm:
Trước đây, việc dạy học lập trình của môn Tin tại trường THPT ...................... chỉ tập trung vào hoàn thành nội dung sách giáo khoa, dạy thuật toán, tổ chức các hoạt động cài đặt dữ liệu, cài đặt chương trình, nặng về lý thuyết, chưa chú ý nhiều đến việc tích hợp giải các bài toán Toán học trong chương trình học của các em. Đối với môn Tin học, việc học thuộc lý thuyết lập trình chưa tạo được động lực để học sinh nghiên cứu tìm tòi. Dẫn đến kỹ năng lập trình của học sinh còn chưa cao, học sinh chưa yêu thích môn học, còn hoài nghi về khả năng học tập của mình. Giải pháp cũ khiến chất lượng dạy và học môn Tin tại nhà trường chưa cao, tỉ lệ học sinh yêu thích lập trình còn ít.
5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến:
Trong Chương trình giáo dục phổ thông mới, vị trí, vai trò của môn Tin học có nhiều thay đổi: Từ lớp 3 đến lớp 9 Tin học là môn bắt buộc có phân hóa (trong chương trình hiện hành là môn tự chọn); Ở cấp trung học phổ thông, Tin học là môn học được lựa chọn theo nguyện vọng và định hướng nghề nghiệp của học sinh, phân hóa theo 2 định hướng “Tin học ứng dụng” và “Khoa học máy tính”.
Dạy học tích hợp là một quan điểm dạy học nhằm phát huy tính tích cực của học sinh, góp phần phát triển năng lực của học sinh, giúp các em có được những năng lực và phẩm chất cần thiết để giải quyết các vấn đề trong học tập và trong cuộc sống.
Dạy học tích hợp đã được nghiên cứu và vận dụng ở nhiều nước trên thế giới theo nhiều hướng khác nhau. Với quan điểm liên môn, một số nước có nền giáo dục phát triển như Mỹ, Úc,... đã tích hợp một số môn học có nội dung liên quan như Vật lí, Hóa học, Sinh học thành môn Khoa học Tự nhiên; các môn Văn học, Lịch sử và Địa lí tích hợp nội dung với nhau thành Khoa học xã hội. Các nghiên cứu trong luận án tiến sĩ của Kevin Costley (2015) đã chỉ ra rằng: “Học sinh được dạy học tốt hơn nhờ việc tổ chức lại các nội dung dạy học. Các nội dung dạy học này không phải được xây dựng từ các môn học độc lập mà từ các chủ đề bao quát xuất phát từ mối liên kết về mặt lí thuyết giữa các môn học. Lợi ích lớn nhất của dạy học tích hợp là tạo ra sự kết hợp có ý nghĩa các nội dung trong cùng một môn học hoặc giữa các môn học, giúp HS hiểu được sự kết nối giữa những gì các em được học trong nhà trường với những hoạt động trong cuộc sống hàng ngày”.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!