- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,205
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 4 ĐẠT GIẢI CẤP TỈNH: RÈN KỸ NĂNG GIẢI TOÁN CÓ LỜI VĂN CHO HỌC SINH LỚP 4
PHẦN A: ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong chương trình toán ở lớp 4, việc giải toán có lời văn chiếm một vị trí rất quan trọng. Đa số các khái niệm, các quy tắc toán học đều được giảng dạy thông qua giải toán. Việc giải toán giúp học sinh củng cố vận dụng các kiến thức, rèn luyện kĩ năng tính toán. Đồng thời qua việc giải toán cho học sinh mà giáo viên có thể dễ dàng phát hiện những mặt mạnh, mặt yếu của từng em về kiến thức, kĩ năng và tư duy để từ đó giúp học sinh phát huy được tính chủ động sáng tạo trong học tập.
Việc hướng dẫn học sinh tìm ra phép tính đúng và lời giải phù hợp là đã khó, còn tìm ra nhiều cách giải và lời giải hay là rất khó. Đại đa số giáo viên chỉ hướng dẫn học sinh giải các bài toán theo hướng dẫn trong sách giáo khoa, ít khi đề cập đến tìm ra các cách giải toán khác trong các tài liệu tham khảo. Từ đó việc rèn kĩ năng giải toán có lời văn còn có phần hạn chế. Để dạy tốt toán có lời văn, giáo viên phải đầu tư nghiên cứu bài, đề ra những biện pháp cụ thể, những cách giải hay cho từng bài toán trong từng tiết dạy. Cho nên bản thân tôi là giáo viên dạy môn toán lớp 4 nhiều năm, tôi luôn cố gắng nghiên cứu tìm tòi nhiều giải pháp nhằm đáp ứng được phần nào trong việc đổi mới và nâng cao chất lượng dạy học môn toán nói chung, giải toán có lời văn nói riêng. Vì lẽ đó, năm học 2018-2019 này tôi đã chọn nội dung “Rèn kỹ năng giải toán có lời văn cho học sinh lớp 4” để nghiên cứu và áp dụng vào công tác giảng dạy của mình.
I. THỰC TRẠNG
Năm học 2018 – 2019 tôi được phân công chủ nhiệm lớp 4.2 (lớp có đối tượng học sinh: Giỏi - Khá - Trung bình).
1. Thuận lợi
- Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Ban giám hiệu nhà trường.
- Đa số cha mẹ học sinh quan tâm tới việc học tập của con mình.
2. Khó khăn
- Chương trình toán có lời văn lớp 3 và lớp 4 chênh lệch rất nhiều về kiến thức và các bước giải.
- Trình độ nhận thức học sinh không đồng đều. Một số học sinh tiếp thu kiến thức còn rất chậm, kĩ năng tóm tắt bài toán còn hạn chế, chưa có thói quen đọc và tìm hiểu kĩ bài toán dẫn tới thường nhầm lẫn giữa các dạng toán, lựa chọn phép tính còn sai, chưa bám sát vào yêu cầu bài toán để tìm lời giải thích hợp với các phép tính. Một số em tiếp thu bài một cách thụ động, ghi nhớ bài còn máy móc nên còn chóng quên các dạng bài toán.
PHẦN A: ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong chương trình toán ở lớp 4, việc giải toán có lời văn chiếm một vị trí rất quan trọng. Đa số các khái niệm, các quy tắc toán học đều được giảng dạy thông qua giải toán. Việc giải toán giúp học sinh củng cố vận dụng các kiến thức, rèn luyện kĩ năng tính toán. Đồng thời qua việc giải toán cho học sinh mà giáo viên có thể dễ dàng phát hiện những mặt mạnh, mặt yếu của từng em về kiến thức, kĩ năng và tư duy để từ đó giúp học sinh phát huy được tính chủ động sáng tạo trong học tập.
Việc hướng dẫn học sinh tìm ra phép tính đúng và lời giải phù hợp là đã khó, còn tìm ra nhiều cách giải và lời giải hay là rất khó. Đại đa số giáo viên chỉ hướng dẫn học sinh giải các bài toán theo hướng dẫn trong sách giáo khoa, ít khi đề cập đến tìm ra các cách giải toán khác trong các tài liệu tham khảo. Từ đó việc rèn kĩ năng giải toán có lời văn còn có phần hạn chế. Để dạy tốt toán có lời văn, giáo viên phải đầu tư nghiên cứu bài, đề ra những biện pháp cụ thể, những cách giải hay cho từng bài toán trong từng tiết dạy. Cho nên bản thân tôi là giáo viên dạy môn toán lớp 4 nhiều năm, tôi luôn cố gắng nghiên cứu tìm tòi nhiều giải pháp nhằm đáp ứng được phần nào trong việc đổi mới và nâng cao chất lượng dạy học môn toán nói chung, giải toán có lời văn nói riêng. Vì lẽ đó, năm học 2018-2019 này tôi đã chọn nội dung “Rèn kỹ năng giải toán có lời văn cho học sinh lớp 4” để nghiên cứu và áp dụng vào công tác giảng dạy của mình.
PHẦN B: NỘI DUNG
I. THỰC TRẠNG
Năm học 2018 – 2019 tôi được phân công chủ nhiệm lớp 4.2 (lớp có đối tượng học sinh: Giỏi - Khá - Trung bình).
1. Thuận lợi
- Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Ban giám hiệu nhà trường.
- Đa số cha mẹ học sinh quan tâm tới việc học tập của con mình.
2. Khó khăn
- Chương trình toán có lời văn lớp 3 và lớp 4 chênh lệch rất nhiều về kiến thức và các bước giải.
- Trình độ nhận thức học sinh không đồng đều. Một số học sinh tiếp thu kiến thức còn rất chậm, kĩ năng tóm tắt bài toán còn hạn chế, chưa có thói quen đọc và tìm hiểu kĩ bài toán dẫn tới thường nhầm lẫn giữa các dạng toán, lựa chọn phép tính còn sai, chưa bám sát vào yêu cầu bài toán để tìm lời giải thích hợp với các phép tính. Một số em tiếp thu bài một cách thụ động, ghi nhớ bài còn máy móc nên còn chóng quên các dạng bài toán.