Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
SKKN THCS

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,206
Điểm
113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN THỂ DỤC THCS: Phương pháp giảng dạy và huấn luyện Chạy bền trong Trường THCS được soạn dưới dạng file word gồm 23 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
PHẦN I. PHẦN MỞ ĐẦU



I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI


Trên thực tế Chạy bền là một môn học đơn điệu gây mệt mỏi và dễ nhàm chán đối với học sinh THCS. Để đạt hiệu quả và thành tích cao trong Chạy bền ngoài việc có kỹ thuật, có mối quan hệ giữa độ dài và tần số bước chạy phù hợp theo nguyên lý kỹ thuật, người chạy cần có thể lực nhất định để duy trì được kỹ thuật cần thiết. Chính vì vậy người tập luyện Chạy bền cần có sức bền chung và sức bền chuyên môn tốt. Sức bền chung giúp cho người tập hoàn thành được nhiệm vụ của từng buổi tập trong quá trình tập luyện cũng như thi đấu, nó cũng là cơ sở để phát triển sức bền tốc độ. Sức bền tốc độ cho phép người chạy có tốc độ trung bình cao trên toàn cự ly. Ở Chạy bền yếu tố chủ yếu gây mệt mỏi, làm giảm thành tích chạy là những biến đổi của môi trường bên trong cơ thể như ; tăng lượng axit lactic và đioxi cacbon trong máu... Quá trình luyện tập chính là quá trình rèn luyện, phát triển nhiều mặt của người tập, trong đó có việc giúp cho cơ thể quen dần và chịu đựng được mệt mỏi, dễ dàng vượt qua trạng thái Cực điểm duy trì được tốc độ trung bình cao hoặc thực hiện được các phương án chiến thuật trong thi đấu.

Do phải chạy trong thời gian dài, năng lượng cho cơ thể hoạt động chỉ tiêu hao mà không bù đắp đầy đủ, kịp thời cho nên yếu tố tiết kiệm năng lượng trong khi chạy cũng giúp cho học sinh có thành tích chạy tốt. Cụ thể hơn nếu kỹ thuật chạy hợp lý, được củng cố thành tự động hoá “Kỹ xảo” sẽ giúp cho học sinh chạy đạt tốc độ cần thiết nhưng sự tiêu hao năng lượng của cơ thể lại ít, do vậy học sinh đủ sức chạy hết cự lý với tốc độ cao, thậm chí còn có thể tăng tốc khi về đích. Trong đó yếu tố thở sâu, thở tích cực để cung cấp oxi, đặc biệt là luân phiên dùng sức và thả lỏng cơ bắp (nhất là các cơ quan tham gia các động tác đạp sau và chống trước) cũng là cách để duy trì khả năng chạy với tốc độ cao trên toàn cự ly. Ngoài ra tập luyện Chạy bền thường xuyên còn làm cho người chạy có cảm giác tốc độ tốt hơn, phân phối sức hợp lý hơn. Việc không chủ động được tốc độ chạy sẽ dẫn tới không đủ sức về đích hoặc về đích với thành tích thấp trong khi cơ thể vẫn dồi dào sức lực.

Đó là lý do tôi mạnh dạn đưa ra một số kinh nghiệm về: “Phương pháp giảng dạy và huấn luyện Chạy bền trong Trường THCS”.

II. MỤC ĐÍCH VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU

1. Mục đích


Nhằm tìm ra một phương pháp giảng dạy và huấn luyện Chạy bền một cách có hiệu quả. Học sinh hào hứng, hứng thú hơn với nội dung học Chạy bền nói riêng và môn học thể dục nói chung, từ đó giúp học sinh nâng cao thể lực, nâng cao sức bền chung, tạo điều kiện tốt cho học sinh phát triển sức bền chuyên môn, học tập và lao động tốt hơn.

2. Phương pháp nghiên cứu

Giảng dạy và huấn luyện Chạy bền phải dựa trên cơ sở khoa học tự nhiên của giáo dục thể chất, phải nắm vững được nguyên lý kỹ thuật động tác, phương pháp lý luận. Đó là điều không thể thiếu được trong quá trình giảng dạy và huấn luyện Chạy bền, là hệ thống các bài tập được tiến hành tuần tự theo phương pháp và được tổ chức một cách hợp lý, hoạt động của các tố chất thể lực bên trong và bên ngoài với mục đích vận dụng đầy đủ, có hiệu quả những tố chất đó. Qua thực tế đã giảng dạy và huấn luyện Chạy bền, tôi thấy cần phải áp dụng tốt nhiều phương pháp giảng dạy, huấn luyện và phải tuân thủ nghiêm túc các nguyên tắc đó.

Để thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu trên tôi sử dụng các phương pháp sau:

a. Phương pháp học tập và tham khảo tài liệu

Phương pháp này nhằm tổng hợp các tài liệu, hệ thống lại các kiến thức có liên quan đến đề tài nghiên cứu, hình thành cơ sở lý luận, xác định các nhiệm vụ, lựa chọn các phương pháp và các chỉ tiêu để đánh giá kết quả nghiên cứu khi thực hiện đề tài cũng như tìm chọn các bài tập phát triển sức bền một cách hợp lý nhất.

b. Phương pháp phỏng vấn Sử dụng phiếu điều tra.

Phương pháp này nhằm tìm hiểu tâm, sinh lý của học sinh nhằm xác định và đưa ra các bài tập, hình thức tập luyện phù hợp, gây hưng thú cho học sinh trong quá trình giảng dạy và huấn luyện Chạy bền.

c. Phương pháp lý luận

Y – sinh học hiện đại khi nghiên cứu cơ thể sống thường tách nó ra làm các cơ quan, hệ cơ quan và các chức năng riêng biệt. Tuy nhiên cơ thể con người là một hệ sinh học hoàn chỉnh và thống nhất, có khả năng tự điều chỉnh và tự phát triển.

Sự phát triển sức bền phụ thuộc vào mức độ hoàn thiện của sự phối hợp giữa các chức năng vận động và chức năng dinh dưỡng, phụ thuộc vào độ bền vững chức năng của các cơ quan nội tạng. Đặc biệt là các hệ hô hấp và tim mạch, đây là những hệ cơ quan bảo đảm việc cung cấp oxy cho cơ thể.

Các cơ sở sinh lý chủ yếu để phát triển sức bền là mức độ phát triển chức năng của tim mạch và hô hấp, trạng thái của máu (hàm lưọng Hemoglobin, dự trữ kiềm – toan) dự trữ chất dinh dưỡng trong cơ thể và khả
1708535093546.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN--SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN THỂ DỤC THCS Phương pháp giảng dạy và huấn luyện Chạy bền t...doc
    368 KB · Lượt xem: 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    bài sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục tiểu học báo cáo sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục cách viết sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục sáng kiến kinh nghiệm giáo dục thể chất mầm non sáng kiến kinh nghiệm giáo dục thể chất tiểu học sáng kiến kinh nghiệm lĩnh vực thể dục thể thao sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn tập đọc sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm môn giáo dục thể chất sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục 9 sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục bậc tiểu học sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục cấp thcs sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục cấp tiểu học sáng kiến kinh nghiệm môn the dục lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm môn the dục lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn the dục lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm môn the dục lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn the dục mầm non sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục thcs sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm môn the dục thpt sáng kiến kinh nghiệm môn the dục thpt violet sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục tiểu học sáng kiến kinh nghiệm môn the dục tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm thể chất mầm non sáng kiến kinh nghiệm thể dục sáng kiến kinh nghiệm thể dục lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm thể dục lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm thể dục mầm non sáng kiến kinh nghiệm thể dục ở tiểu học sáng kiến kinh nghiệm thể dục thcs sáng kiến kinh nghiệm thể dục thể thao sáng kiến kinh nghiệm thể dục thpt sáng kiến kinh nghiệm thể dục tiểu học sáng kiến kinh nghiệm thpt môn vật lý sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn thể dục sáng kiến kinh nghiệm về thể dục tiểu học sáng kiến môn thể dục sáng kiến môn the dục lớp 3 sáng kiến môn thể dục thpt sáng kiến môn thể dục tiểu học sáng kiến thể dục tiểu học đơn yêu cầu công nhận sáng kiến môn thể dục
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,153
    Bài viết
    37,622
    Thành viên
    139,816
    Thành viên mới nhất
    phước toàn

    Thành viên Online

    Top