- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 3 NĂM 2023: Một số dạng bài tập nhằm nâng cao hiệu quả dạy kiểu câu kể Ai làm gì?" được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Đứng trước thực trạng đó, tôi đã sưu tầm và đưa ra “Một số dạng bài tập nhằm nâng cao hiệu quả dạy kiểu câu kể cho học sinh lớp 3”. Trong cuộc thi hôm nay, tôi xin trình bày " Một số dạng bài tập nhằm nâng cao hiệu quả dạy kiểu câu kể Ai làm gì?"
II. CÁC BIỆN PHÁP CỤ THỂ
Để giúp các em nắm chắc kiến thức về kiểu Câu kể Ai làm gì?, ngoài bài tập trong sách giáo khoa tôi sưu tầm thêm, đưa ra một số dạng bài tập từ dễ đến khó để giáo viên tham khảo như sau:
1. Dạng 1: Đặt câu theo mẫu Ai làm gì?
1.1. Đặt câu theo mô hình
Ví dụ: Đặt câu kiểu Ai làm gì? theo mô hình sau:
Tôi hướng dẫn học sinh làm bài này như sau:
- Phân tích yêu cầu: Bài tập yêu cầu gì ? Mô hình cho có mấy cột?
- Nội dung cột thứ nhất ghi gì? Nội dung cột thứ 2 ghi gì?
- Sau đó hướng dẫn học sinh làm câu mẫu: Mẹ em đang nấu cơm.
- Khẳng định cho học sinh đây là một câu kiểu câu Ai làm gì?
Có bộ phận trả lời câu hỏi Ai? là Mẹ em (từ chỉ sự vật)
Có bộ phận trả lời câu hỏi làm gì? là đang nấu cơm (có từ chính “nấu” là từ chỉ hoạt động)
Vì vậy ta đưa luôn vào mô hình bộ phận trả lời câu hỏi Ai? là: Mẹ em; bộ phận trả lời câu hỏi làm gì? là đang nấu cơm.
Tương tự như vậy các em có thể đặt câu Ai làm gì? với bộ phận trả lời câu hỏi Ai? ghi cột thứ 1, bộ phận trả lời câu hỏi làm gì? ghi cột thứ 2.
Lưu ý học sinh dựa vào cấu trúc câu để làm bài.
Khi chữa bài cho học sinh giáo viên cần phải khắc sâu bài làm của các em đúng hay sai, vì sao và giải thích cụ thể. Bên cạnh đó tôi luôn lưu ý học sinh cách trình bày, đầu câu viết hoa, cuối câu ghi dấu chấm.
1.2. Dùng một số từ cho sẵn đặt câu theo mẫu Ai làm gì?
Ví dụ: Dùng mỗi từ sau để đặt câu theo mẫu Ai làm gì? (bác nông dân, học sinh, những khóm hoa, em và Lan).
Với bài tập này hướng dẫn học sinh như sau:
- Học sinh nêu yêu cầu của bài là gì?
+ Những từ đã cho là những từ chỉ hoạt động, trạng thái hay những từ chỉ sự vật? ( những từ chỉ sự vật)? Vậy nó có thể là bộ phận nào trong câu? (bộ phận trả lời câu hỏi Ai?) và bộ phận các em phải thêm vào là những từ chỉ hoạt động hay hành động của người và những sự vật trên. Hay là các em sẽ phải trả lời câu hỏi làm gì? tương ứng với các từ chỉ sự vật trên.
VD: Bác nông dân làm gì? (Bác nông dân đang gặt lúa hoặc Bác nông dân đang vun từng luống ngô.)
Lưu ý đặt câu phải phù hợp về ngữ nghĩa và phải dùng các từ đã cho. Sau đó cho học sinh làm bài, chữa bài dựa vào các căn cứ đã biết và lưu ý câu phải đúng cấu trúc và phù hợp về nghĩa. Học sinh có thể làm như sau:
Các câu theo mẫu Ai làm gì? là:
Bác nông dân đang cắt lúa.
Học sinh đang tập thể dục.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
- BÁO CÁO
- MỘT SỐ DẠNG BÀI TẬP GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY KIỂU CÂU KỂ AI LÀM GÌ?
- Họ và tên: .....
- Chức vụ: giáo viên
- Đơn vị: Trường Tiểu học ...
- I.THỰC TRẠNG
Đứng trước thực trạng đó, tôi đã sưu tầm và đưa ra “Một số dạng bài tập nhằm nâng cao hiệu quả dạy kiểu câu kể cho học sinh lớp 3”. Trong cuộc thi hôm nay, tôi xin trình bày " Một số dạng bài tập nhằm nâng cao hiệu quả dạy kiểu câu kể Ai làm gì?"
II. CÁC BIỆN PHÁP CỤ THỂ
Để giúp các em nắm chắc kiến thức về kiểu Câu kể Ai làm gì?, ngoài bài tập trong sách giáo khoa tôi sưu tầm thêm, đưa ra một số dạng bài tập từ dễ đến khó để giáo viên tham khảo như sau:
1. Dạng 1: Đặt câu theo mẫu Ai làm gì?
1.1. Đặt câu theo mô hình
Ví dụ: Đặt câu kiểu Ai làm gì? theo mô hình sau:
Ai ( cái gì, con gì) | Làm gì? |
Mẹ em .................................................. | đang nấu cơm. .................................................... |
- Phân tích yêu cầu: Bài tập yêu cầu gì ? Mô hình cho có mấy cột?
- Nội dung cột thứ nhất ghi gì? Nội dung cột thứ 2 ghi gì?
- Sau đó hướng dẫn học sinh làm câu mẫu: Mẹ em đang nấu cơm.
- Khẳng định cho học sinh đây là một câu kiểu câu Ai làm gì?
Có bộ phận trả lời câu hỏi Ai? là Mẹ em (từ chỉ sự vật)
Có bộ phận trả lời câu hỏi làm gì? là đang nấu cơm (có từ chính “nấu” là từ chỉ hoạt động)
Vì vậy ta đưa luôn vào mô hình bộ phận trả lời câu hỏi Ai? là: Mẹ em; bộ phận trả lời câu hỏi làm gì? là đang nấu cơm.
Tương tự như vậy các em có thể đặt câu Ai làm gì? với bộ phận trả lời câu hỏi Ai? ghi cột thứ 1, bộ phận trả lời câu hỏi làm gì? ghi cột thứ 2.
Lưu ý học sinh dựa vào cấu trúc câu để làm bài.
Khi chữa bài cho học sinh giáo viên cần phải khắc sâu bài làm của các em đúng hay sai, vì sao và giải thích cụ thể. Bên cạnh đó tôi luôn lưu ý học sinh cách trình bày, đầu câu viết hoa, cuối câu ghi dấu chấm.
1.2. Dùng một số từ cho sẵn đặt câu theo mẫu Ai làm gì?
Ví dụ: Dùng mỗi từ sau để đặt câu theo mẫu Ai làm gì? (bác nông dân, học sinh, những khóm hoa, em và Lan).
Với bài tập này hướng dẫn học sinh như sau:
- Học sinh nêu yêu cầu của bài là gì?
+ Những từ đã cho là những từ chỉ hoạt động, trạng thái hay những từ chỉ sự vật? ( những từ chỉ sự vật)? Vậy nó có thể là bộ phận nào trong câu? (bộ phận trả lời câu hỏi Ai?) và bộ phận các em phải thêm vào là những từ chỉ hoạt động hay hành động của người và những sự vật trên. Hay là các em sẽ phải trả lời câu hỏi làm gì? tương ứng với các từ chỉ sự vật trên.
VD: Bác nông dân làm gì? (Bác nông dân đang gặt lúa hoặc Bác nông dân đang vun từng luống ngô.)
Lưu ý đặt câu phải phù hợp về ngữ nghĩa và phải dùng các từ đã cho. Sau đó cho học sinh làm bài, chữa bài dựa vào các căn cứ đã biết và lưu ý câu phải đúng cấu trúc và phù hợp về nghĩa. Học sinh có thể làm như sau:
Các câu theo mẫu Ai làm gì? là:
Bác nông dân đang cắt lúa.
Học sinh đang tập thể dục.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!