Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,462
Điểm
113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN TOÁN LỚP 9 NĂM 2022: “Rèn kỹ năng giải một số dạng toán ứng dụng Định lí Vi-ét trong chương trình Đại số 9” được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. THÔNG TIN CHUNG

1. Tên sáng kiến:
“Rèn kỹ năng giải một số dạng toán ứng dụng Định lí Vi-ét trong chương trình Đại số 9”.

2. Tác giả:

Stt
Họ và tên
Ngày tháng năm sinh
Nơi công tác
Chức danh
Trình độ chuyên môn
Tỉ lệ % đóng góp vào việc tạo ra sáng kiến
1​
Nông Thị Thúy
23/5/1977​
Trường TH&
THCS Lương Thành​
Giáo viên​
Đại học Toán​
100%​
3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Toán học

4. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 01/10/2022

II. MÔ TẢ SÁNG KIẾN

1.Sự cần thiết


Toán học là môn học rất phong phú và đa dạng.Toán học cũng là một môn khoa học tự nhiên quan trọng, việc giải toán là một trong những niềm say mê của những người yêu thích Toán học. Trong quá trình giảng dạy môn Toán lớp 9 cấp THCS, tôi nhận thấy các em vận dụng hệ thức Vi – ét vào giải nhiều loại toán chưa thật linh hoạt, chưa biết khai thác và sử dụng hêh thức Vi – ét vào giải nhiều loại bài, trong khi đó hệ thức Vi – ét có ứng dụng rộng rãi trong việc giải toán, việc giải toán ứng dụng này luôn xuất hiện trong các đề kiểm tra, đề thi tuyển sinh vào 10 cấp THPT, nhưng đa số học sinh bị mất điểm ở dạng này do không nắm chắc cách giải, cũng có học sinh biết cách giải nhưng chưa trang bị cho mình nhiều kỹ năng giải dẫn tới không đạt điểm tối đa.Tôi rất quan tâm về vấn đề này chính vì vậy tôi mạnh dạn nghiên cứu và hoàn thành sáng kiến kinh nghiệm này. Với thời gian hạn chế và mong muốn nghiên cứu sâu hơn nên sáng kiến kinh nghiệm này chỉ tập trung vào những nội dung cơ bản nhất, từ dễ đến khó để rèn cho học sinh kĩ năng giải toán ứng dụng Định lí Vi –ét.

2. Mục đích của sáng kiến.

Sáng kiến này nhằm mục đích tập hợp, sắp xếp một cách hệ thống các phương pháp, kỹ năng thường được sử dụng để giải các dạng toán ứng dụng Định lí Vi-et trong chương trình Toán lớp 9 giúp học sinh nắm vững cách giải, các kỹ năng giải phương trình từ đó giải quyết nhanh các dạng toán giải phương trình, nâng cao kết quả các bài kiểm tra cũng như nâng cao kết quả thi vào 10 THPT, giúp học sinh tự tin hơn khi gặp phải các bài tập giải phương trình.

Được chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm dạy học, trao đổi các kỹ năng giải một bài toán ứng dụng Định lí Vi-et với giáo viên Toán THCS trong các tiết dạy thực nghiệm và sinh hoạt chuyên môn cụm trên địa bàn huyện.

Nhiệm vụ cần đạt:

- Chỉ ra được kiến thức có liên quan mà học sinh cần nắm vững trước khi tiếp cận với các phương pháp giải các dạng bài tập.

- Trang bị cho học sinh những kỹ năng khi giải toán, đặc biệt là các kỹ năng giải phương trình ứng dụng Định lí Vi - ét.

- Phân loại, hệ thống các phương pháp giải cho mỗi dạng phương trình có sự sắp sếp hợp logic về mặt tư duy kiến thức bộ môn, rèn luyện cho học sinh khả năng phân tích, xem xét bài toán dưới dạng đặc thù riêng lẻ. Mặt khác cần khuyến khích cho học sinh tìm hiểu cách giải để học sinh phát huy được khả năng tư duy linh hoạt, nhạy bén khi tìm tòi lời giải bài toán, tạo được lòng say mê, sáng tạo, ngày càng tự tin, không còn tâm lý lo ngại đối với việc giải các dạng phương trình.

- Xây dựng được hệ thống các bài tập phù hợp với đối tượng học sinh theo từng phương pháp cụ thể, nhằm giúp cho hoc sinh có được bài tập luyện tập, khắc sâu kiến thức và các kỹ năng giải phương trình.

3. Tính mới, tính sáng tạo của sáng kiến.

Trong thực tế có rất nhiều cách mang lại sư thành công cho một tiết dạy, nhưng nguyên nhân chủ yếu là cách truyền thụ kiến thức của giáo viên. Mỗi giáo viên lại có một phương pháp truyền thụ kiến thức khác nhau. Sau nhiều năm giảng dạy môn toán nói chung và môn toán 9 nói riêng, bản thân tôi đã đúc rút được một số kinh nghiệm trong giảng dạy như giảng dạy một số chuyên đề, đặc biệt là chuyên đề sử dụng Định lí Vi – ét để giải một số bài tập đại số lớp 9 khá thành công. Điểm mới ở đây là luyện cho học sinh có được kĩ năng giải một số dạng toán ứng dụng Định lí Vi-ét, giúp các em giải toán nhanh hơn và học tập tốt hơn.

Để nghiên cứu về vấn đề này, tôi đề ra các nhiệm vụ sau:

  • - Nghiên cứu các bài toán phương trình bậc hai có liên qua đến hệ thức Vi-ét, tìm phương pháp truyền đạt, hướng dẫn học sinh tiếp thu kiến thức để các em biết cách tìm kiếm nâng cao kiến thức cho mình.
  • - Đề xuất thêm thời gian hợp lý để tổ chức hướng dẫn học sinh biết ứng dụng hệ thức Vi-ét vào các bài toán phương trình bậc hai sao cho hợp lý.
3.1. Hiện trạng và nguyên nhân

3.1.1. Hiện trạng.


Qua nhiều năm giảng dạy môn Toán tại tường TH&THCS Lương Thành bản thân tôi nhận thấy: Những ứng dụng của hệ thức Vi-ét như nhẩm nghiệm của phương trình bậc hai trong các trường hợp a + b + c = 0; a – b + c = 0, tổng và tích của hai nghiệm là những số nguyên với giá trị tuyệt đối không qua lớn, tìm hai số biết tổng và tích của chúng….các em thường gặp khó khăn trong việc đi tìm lời giải của bài toán này; có những bài toán các em không biết bắt đầu từ đâu, vận dụng kiến thức nào trong chương trình đã học; làm thế nào để tìm được giá trị của tham số m thoả mãn điều kiện bài toán ấy.

Với những hiện trạng như vậy tôi đã đi tìm hiểu và nhận thấy rằng có thể là do những nguyên nhân sau:

3.1.2. Nguyên nhân của hiện trạng

a. Ưu điểm


Toán học là bộ môn khoa học có khối lượng lớn kiến thức cả về phương diện lí thuyết lẫn thực nghiệm, song lại rất gần gũi, “thân thiện” với đời sống. Muốn học tốt bộ môn khoa học này đòi hỏi người học phải là người nắm vững lí thuyết, bản chất thuộc phạm vi kiến thức, nắm vững các kiến thức cơ bản đã được học để giải quyết một hay nhiều vấn đề mới. Để ngày càng nâng cao về chất lượng dạy học môn toán, nhằm giúp học sinh chủ động hơn trong việc tự học ở nhà, tôi thường xuyên xây dựng bộ câu hỏi bao gồm các bài tập trắc nghiệm và tự luận để học sinh luyện tập, giúp học sinh làm quen nhiều dạng Toán và hình thành nhiều kỹ năng giải một bài toán.

* Đối giáo viên.

Theo kế hoạch giảng dạy của đơn vị khi dạy về hệ thức Vi-ét với thời lượng chỉ có một tiết lý thuyết và một tiết bài tập. Thông thường giáo viên chỉ thực hiện nhiệm vụ theo phân phối chương trình với nội dung sách giáo khoa mà không đầu tư cho việc hệ thống phân dạng các bài tập ứng dụng hệ thức Vi-ét. Bên cạnh đó các bài tập thể hiện trong sách giáo khoa và sách bài tập số lượng không nhiều, chưa đề cập hết các dạng cơ bản cần thiết cần thiết để học sinh có đủ kiến thức khi giải các dạng bài tập này trong cá đề thi vào lớp 10 THPT. Do đó kết quả học tập của học sinh đối với các dạng toán sử dụng hệ thức Vi-ét thường không cao

Giáo viên chưa linh hoạt khi sử dụng các phương pháp dạy học mới sẽ làm cho học sinh nhàm chán, thụ động và máy móc khi tham gia tiết học.

Một số giáo viên chưa chủ động về kiến thức, khả năng phân tích, tìm tòi, khai thác bài toán còn hạn chế.

Giáo viên thiếu những điều kiện thuận lợi, thiếu thời gian để phân tích, tìm tòi lời giải, hệ thống bài tập giáo viên dưa ra còn dàn trải không mang tính đặc trưng.
1698639181714.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn--SKKN - 2023 mới.docx
    574.1 KB · Lượt xem: 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    sách lớp 9 online sách ôn lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm 9 sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi sử 9 sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi địa lí 9 sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng hsg hóa 9 sáng kiến kinh nghiệm cấp 3 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm 9 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 9 violet sáng kiến kinh nghiệm công nghệ 9 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm dạy thơ hiện đại lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm dạy tiếng việt 9 sáng kiến kinh nghiệm dạy văn nghị luận lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm elearning sáng kiến kinh nghiệm gdcd 9 sáng kiến kinh nghiệm giải bài tập sinh học 9 sáng kiến kinh nghiệm hóa 9 sáng kiến kinh nghiệm hóa học 9 sáng kiến kinh nghiệm hóa học 9 violet sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 9 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 9 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 2020 sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm lớp nhà trẻ sáng kiến kinh nghiệm mẫu mới sáng kiến kinh nghiệm mn sáng kiến kinh nghiệm môn công nghệ 9 violet sáng kiến kinh nghiệm môn công nghệ lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm môn hóa 8 9 sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử 9 sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 9 hay sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 9 thcs sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 9 violet sáng kiến kinh nghiệm môn sinh 9 sáng kiến kinh nghiệm môn sinh học 9 violet sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục 9 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm môn toán 9 sáng kiến kinh nghiệm môn văn 9 sáng kiến kinh nghiệm môn địa lí 9 sáng kiến kinh nghiệm môn địa lý 9 violet sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp nâng cao sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn 9 sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn 9 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn 9 violet sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm sinh 9 sáng kiến kinh nghiệm sinh 9 violet sáng kiến kinh nghiệm sinh học 9 sáng kiến kinh nghiệm sinh học 9 sáng kiến kinh nghiệm tin học 9 sáng kiến kinh nghiệm sinh học 9 violet sáng kiến kinh nghiệm tin 9 sáng kiến kinh nghiệm tin học 9 violet sáng kiến kinh nghiệm toán sáng kiến kinh nghiệm toán 8 9 sáng kiến kinh nghiệm toán 9 sáng kiến kinh nghiệm toán 9 căn bậc hai sáng kiến kinh nghiệm toán 9 violet sáng kiến kinh nghiệm toán 9 violet 2018 sáng kiến kinh nghiệm toán 9 violet 2019 sáng kiến kinh nghiệm toán cấp 3 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 9 violet sáng kiến kinh nghiệm văn 9 sáng kiến kinh nghiệm vật lý 9 sáng kiến kinh nghiệm vật lý 9 thcs violet sáng kiến kinh nghiệm về sáng kiến kinh nghiệm đại số 9 sáng kiến kinh nghiệm địa lí 9 sáng kiến lớp 1 sáng kiến lớp 2 sáng kiến lớp 3 sáng kiến lớp 5 sáng kiến lớp 9 sáng kiến lớp học hạnh phúc đề tài sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 9
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,450
    Bài viết
    37,919
    Thành viên
    141,333
    Thành viên mới nhất
    nguyenha.edu

    BQT trực tuyến

    • Yopovn
      Ban quản trị Team YOPO

    Thành viên Online

    Top