- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BÀI TẬP BỔ TRỢ GIÚP HỌC SINH LỚP 1 HỌC TỐT MÔN BÓNG RỔ NĂM 2021 được soạn dưới dạng file word gồm 17 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Cá nhân tôi sau khi nghiên cứu lý luận về đặc điểm tâm lý học sinh tiểu học, nắm bắt được niềm đam mê của học sinh mình phụ trách tôi nhận thấy:
Thứ nhất, học sinh tiểu học rất hứng thú khi được tập luyện bóng rổ, không gượng ép.
Thứ hai: Khi tập luyện bóng rổ các em không chú trọng tới các kỹ thuật dẫn bóng mà chỉ dẫn bóng theo cảm tính, làm sao cho bóng vào rổ là được.
Để nâng cao kỹ năng dẫn bóng trong môn bóng rổ thì ngay từ khi bắt đầu được học là vô cùng quan trọng. Dạy Thể Dục ở bậc tiểu học được 9 năm, bản thân tôi luôn trăn trở và tìm tòi các bài tập bổ trợ phù hợp với lứa tuổi cũng như đặc điểm tâm sinh lý của học sinh để giờ dạy đạt hiệu quả cao nhất. Chính vì những lý do trên tôi đã chọn đề tài “Một số bài tập bổ trợ giúp học sinh lớp 1 học tốt môn bóng rổ.”
+ Phương pháp trò chơi:
Nghiên cứu các tài liệu có liên quan đến đề tài nhằm giúp học sinh lớp 1 học tốt môn bóng rổ.
+ Phương pháp quan sát sư phạm.
Quan sát giờ tập luyện của các em học sinh lớp 1A6 trường tiểu học Thanh Xuân Trung để đánh giá hiệu quả của bài tập cũng như sự tiến bộ của học sinh trước và sau buổi tập. Từ đó tôi có sự điều chỉnh trong các phương pháp bài dạy.
+ Phương pháp thực nghiệm sư phạm.
Sau khi sác định và lựa chọn một số bài tập bổ trợ phù hợp với học sinh tôi đó tiến hành thực nghiệm trên hai mẫu giáo án:
+ Lớp 1a5 tập luyện bình thường theo nội dung và giáo án giờ học chính
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ
Lý do chọn đề tài:
Bóng rổ là môn thể thao hiện đại có quá trình hình thành và phát triển lâu đời, là môn thể thao nằm trong hệ thống thi đấu chính thức của Đại hội.
Cũng như các môn thể thao khác tập luyện và thi đấu Bóng rổ có tác dụng thúc đẩy sự phát triển toàn diện các tố chất vận động cho người tập như: sức nhanh, sức mạnh, sức bền, khéo léo và sự phối hợp vận động.
Bóng rổ là một môn thể thao có tác dụng nâng cao các tố chất của cơ thể: nhanh, mạnh, bền, dẻo, khéo léo và đặc biệt phát triển tích cực linh hoạt và trí thông minh.
Luyện tập bóng rổ sẽ nâng cao tinh thần dũng cảm, ý chí quyết thắng, khắc phục khó khăn.
Chính vì vậy trong những năm gần đây, môn bóng rổ đã thu hút được sự quan tâm của các em học sinh tiểu học và nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, các nhà giáo dục, giáo viên, phụ huynh và cộng đồng xã hội.Cũng như các môn thể thao khác tập luyện và thi đấu Bóng rổ có tác dụng thúc đẩy sự phát triển toàn diện các tố chất vận động cho người tập như: sức nhanh, sức mạnh, sức bền, khéo léo và sự phối hợp vận động.
Bóng rổ là một môn thể thao có tác dụng nâng cao các tố chất của cơ thể: nhanh, mạnh, bền, dẻo, khéo léo và đặc biệt phát triển tích cực linh hoạt và trí thông minh.
Luyện tập bóng rổ sẽ nâng cao tinh thần dũng cảm, ý chí quyết thắng, khắc phục khó khăn.
Cá nhân tôi sau khi nghiên cứu lý luận về đặc điểm tâm lý học sinh tiểu học, nắm bắt được niềm đam mê của học sinh mình phụ trách tôi nhận thấy:
Thứ nhất, học sinh tiểu học rất hứng thú khi được tập luyện bóng rổ, không gượng ép.
Thứ hai: Khi tập luyện bóng rổ các em không chú trọng tới các kỹ thuật dẫn bóng mà chỉ dẫn bóng theo cảm tính, làm sao cho bóng vào rổ là được.
Để nâng cao kỹ năng dẫn bóng trong môn bóng rổ thì ngay từ khi bắt đầu được học là vô cùng quan trọng. Dạy Thể Dục ở bậc tiểu học được 9 năm, bản thân tôi luôn trăn trở và tìm tòi các bài tập bổ trợ phù hợp với lứa tuổi cũng như đặc điểm tâm sinh lý của học sinh để giờ dạy đạt hiệu quả cao nhất. Chính vì những lý do trên tôi đã chọn đề tài “Một số bài tập bổ trợ giúp học sinh lớp 1 học tốt môn bóng rổ.”
Mục đích nghiên cứu.
Giáo dục thể chất trong trường học giữ một vai trò hết sức quan trọng trong việc nâng cao trình độ thể chất. Mục đích tạo một giờ học đạt hiệu quả cao các bài tập không chỉ được thực hiện một cách máy móc, phức tạp khiến cho học sinh khó hiểu. Tôi lựa chọn một số bài tập bổ trợ phù hợp với sự nhận thức, đặc điểm tâm sinh lý và cấu trúc cơ thể của học sinh. Qua đó tôi muốn nâng cao chất lượng giảng dạy cũng như chất lượng học tập của học sinh giúp các em học sinh nhanh chóng hình thành kỹ thuật dẫn bóng đồng thời cũng nhằm nâng cao chất lượng thi đấu môn bóng rổ cho học sinh trường Tiểu Học Thanh Xuân Trung.Đối tượng nghiên cứu
Là một số bài tập bổ trợ giúp học sinh lớp 1 học tốt môn bóng rổ.
Nhiệm vụ nghiên cứu.
Để hoàn thành đề tài này tôi xác định nhiệm vụ sau.
+ Nghiên cứu cơ sở lý luận của việc lựa chọn một số một số bài tập bổ trợ giúp học sinh lớp 1 học tốt môn bóng rổ.
+ Nghiên cứu lựa chọn một số bài tập phù hợp với học sinh lớp 1.
+ Nghiên cứu cơ sở lý luận của việc lựa chọn một số một số bài tập bổ trợ giúp học sinh lớp 1 học tốt môn bóng rổ.
+ Nghiên cứu lựa chọn một số bài tập phù hợp với học sinh lớp 1.
Phương pháp nghiên cứu.
Để giải quyết nhiêm vụ của đề tài tôi đó sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau.+ Phương pháp trò chơi:
Nghiên cứu các tài liệu có liên quan đến đề tài nhằm giúp học sinh lớp 1 học tốt môn bóng rổ.
+ Phương pháp quan sát sư phạm.
Quan sát giờ tập luyện của các em học sinh lớp 1A6 trường tiểu học Thanh Xuân Trung để đánh giá hiệu quả của bài tập cũng như sự tiến bộ của học sinh trước và sau buổi tập. Từ đó tôi có sự điều chỉnh trong các phương pháp bài dạy.
+ Phương pháp thực nghiệm sư phạm.
Sau khi sác định và lựa chọn một số bài tập bổ trợ phù hợp với học sinh tôi đó tiến hành thực nghiệm trên hai mẫu giáo án:
+ Lớp 1a5 tập luyện bình thường theo nội dung và giáo án giờ học chính
khóa.
+ Lớp 1a6 tập luyện theo nội dung, phương pháp đó được tôi lựa chọn
trong giờ thể dục.
+ Lớp 1a6 tập luyện theo nội dung, phương pháp đó được tôi lựa chọn
trong giờ thể dục.
Tổ chức nghiên cứu.
Tôi tổ chức nghiên cứu theo từng giai đoạn:
Giai doạn 1: Từ tháng 9 đến tháng 11 năm 2020.+ Phân tích lý luận thực tiễn, xác định hướng nghiên cứu chọn đề tài .
+ Xác định nhiệm vụ nghiên cứu chọn phương pháp nghiên cứu, đối tượng nghiên cứu, chuẩn bị cơ sở vật chất.
Giai đoạn 2: Từ tháng 11 đến tháng 12 năm 2020.+ Xác định nhiệm vụ nghiên cứu chọn phương pháp nghiên cứu, đối tượng nghiên cứu, chuẩn bị cơ sở vật chất.
+ Phân tích tổng hợp tài liệu.
Giai đoạn 3: Từ tháng 12 năm 2020 đến tháng 03 năm 2021.+ Lựa chọn các bài tập phù hợp với đối tượng nghiên cứu.
+ Thu thập và xử lý số liệu
+ Viết kết luận và kiến nghị đề tài.
+ Đánh máy hoàn thiện đề tài.
+ Thu thập và xử lý số liệu
+ Viết kết luận và kiến nghị đề tài.
+ Đánh máy hoàn thiện đề tài.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!