- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 83,185
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Một số biện pháp chỉ đạo giúp giáo dục học sinh nói không với rác thải nhựa trong nhà trường Tiểu học. được soạn dưới dạng file word gồm 18 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Lí do chọn đề tài
Chúng ta biết là cùng với tình hình rác thải nhựa trên thế giới, thực trạng rác thải nhựa ở Việt Nam đang ngày càng báo động và trở thành mối quan tâm hàng đầu.
Việt Nam đứng thứ 4 trong số các nước trên thế giới có lượng rác thải nhựa đổ ra biển lớn với 0,28 – 0,73 triệu tấn/năm.
Những con số thống kê lượng sử dụng túi nilon, chai nhựa cho thấy tình hình rác thải nhựa ở Việt Nam thật đáng lo ngại.
Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỗi tháng, mỗi gia đình sử dụng đến 1kg túi nilon. Ở những thành phố lớn như Hà Nội và Hồ Chí Minh, số lượng rác thải nhựa mỗi ngày thải ra môi trường lên tới 80 tấn.
Còn theo thống kê của Hiệp hội nhựa Việt Nam thì trong khoảng thời gian 1990 – 2015 số lượng tiêu thụ nhựa ở Việt Nam đã tăng lên chóng mặt, từ 3,8 kg/người/năm lên đến 41 kg/người/năm.
Số lượng rác thải nhựa Việt Nam thải ra chiếm tới 6% rác thải nhựa của toàn thế giới. Trong khi đó, lĩnh vực xử lý và tái chế nhựa ở Việt Nam chưa phát triển, nên đa số rác thải được chôn lấp, đốt hoặc thải thẳng ra môi trường. Đơn cử ở thành phố Hồ Chí Minh, trong 250.000 tấn rác thải nhựa thì có 48.000 tấn được đem đi chôn lấp, hơn 200.000 tấn được tái chế hoặc thải thẳng ra môi trường. Còn theo ông Đặng Huy Đông, Nguyên Thứ trưởng Kế hoạch đầu tư cho rằng chỉ có 10% rác thải nhựa Việt Nam được đem đi tái chế, còn lại hơn 90% được đem đi chôn, lấp hoặc xả ra môi trường.
Những con số ở trên cho thấy tình hình rác thải nhựa ở Việt Nam thật đáng báo động, đòi hỏi chúng ta phải chung tay, nâng cao ý thức cá nhân mới có thể cùng nhau bảo vệ môi trường.
Chính vì vậy, bản thân là một cán bộ quản lý trong trường Tiểu học tôi được phân công phụ trách công tác vệ sinh của nhà trường. Tôi thiết nghĩ rằng mình cũng phải có trách nhiệm chỉ đạo giáo dục học sinh như thế nào để học sinh thấy được tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường sống của tất cả chúng ta.
Với những kinh nghiệm tích lũy được trong những năm học vừa qua và sự tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi của bản thân, tôi chọn đề tài "Một số biện pháp chỉ đạo giúp giáo dục học sinh nói không với rác thải nhựa trong nhà trường tiểu học" với mong muốn mỗi học sinh đều hiểu được các em phải có trách nhiệm cùng chung tay để bảo vệ môi trường.
II. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
1. Mục đích
- Giáo dục cho học sinh nhận thức tác hại của rác thải nhựa đến môi trường, sức khoẻ con người.
- Hướng dẫn các em học sinh sử dụng đồ nhựa một cách hiệu quả để giữ vệ sinh chung cho nhà trường và cộng đồng.
- Đề tài này viết nhằm mục đích chia sẻ với đồng nghiệp phương pháp dạy học lồng ghép giáo dục cho học sinh tác hại của rác thải nhựa đến môi trường và sức khoẻ con người trong một số bài ở các môn học Tiểu học.
- Rèn học sinh ý thức tự phục vụ bản thân và tính tập thể.
- Tạo lòng tin của phụ huynh đối với nhà trường.
- Nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.
2. Nhiệm vụ
- Tìm ra các biện pháp để giúp học sinh yêu thích được tham gia thực hiện bảo vệ môi trường.
- Giá sát chặt chẽ công tác vệ sinh của nhà trường.
- Tập huấn cho giáo viên nắm được mục đích và tác dụng của việc giáo dục học sinh nói không với rác thải nhựa.
- Tổ chức thi đua giữa các lớp hạn chế sử dụng đồ nhựa và việc thải ra môi trường.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Phần thứ nhất
ĐẶT VẤN ĐỀ
ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lí do chọn đề tài
Chúng ta biết là cùng với tình hình rác thải nhựa trên thế giới, thực trạng rác thải nhựa ở Việt Nam đang ngày càng báo động và trở thành mối quan tâm hàng đầu.
Việt Nam đứng thứ 4 trong số các nước trên thế giới có lượng rác thải nhựa đổ ra biển lớn với 0,28 – 0,73 triệu tấn/năm.
Những con số thống kê lượng sử dụng túi nilon, chai nhựa cho thấy tình hình rác thải nhựa ở Việt Nam thật đáng lo ngại.
Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỗi tháng, mỗi gia đình sử dụng đến 1kg túi nilon. Ở những thành phố lớn như Hà Nội và Hồ Chí Minh, số lượng rác thải nhựa mỗi ngày thải ra môi trường lên tới 80 tấn.
Còn theo thống kê của Hiệp hội nhựa Việt Nam thì trong khoảng thời gian 1990 – 2015 số lượng tiêu thụ nhựa ở Việt Nam đã tăng lên chóng mặt, từ 3,8 kg/người/năm lên đến 41 kg/người/năm.
Số lượng rác thải nhựa Việt Nam thải ra chiếm tới 6% rác thải nhựa của toàn thế giới. Trong khi đó, lĩnh vực xử lý và tái chế nhựa ở Việt Nam chưa phát triển, nên đa số rác thải được chôn lấp, đốt hoặc thải thẳng ra môi trường. Đơn cử ở thành phố Hồ Chí Minh, trong 250.000 tấn rác thải nhựa thì có 48.000 tấn được đem đi chôn lấp, hơn 200.000 tấn được tái chế hoặc thải thẳng ra môi trường. Còn theo ông Đặng Huy Đông, Nguyên Thứ trưởng Kế hoạch đầu tư cho rằng chỉ có 10% rác thải nhựa Việt Nam được đem đi tái chế, còn lại hơn 90% được đem đi chôn, lấp hoặc xả ra môi trường.
Những con số ở trên cho thấy tình hình rác thải nhựa ở Việt Nam thật đáng báo động, đòi hỏi chúng ta phải chung tay, nâng cao ý thức cá nhân mới có thể cùng nhau bảo vệ môi trường.
Chính vì vậy, bản thân là một cán bộ quản lý trong trường Tiểu học tôi được phân công phụ trách công tác vệ sinh của nhà trường. Tôi thiết nghĩ rằng mình cũng phải có trách nhiệm chỉ đạo giáo dục học sinh như thế nào để học sinh thấy được tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường sống của tất cả chúng ta.
Với những kinh nghiệm tích lũy được trong những năm học vừa qua và sự tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi của bản thân, tôi chọn đề tài "Một số biện pháp chỉ đạo giúp giáo dục học sinh nói không với rác thải nhựa trong nhà trường tiểu học" với mong muốn mỗi học sinh đều hiểu được các em phải có trách nhiệm cùng chung tay để bảo vệ môi trường.
II. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
1. Mục đích
- Giáo dục cho học sinh nhận thức tác hại của rác thải nhựa đến môi trường, sức khoẻ con người.
- Hướng dẫn các em học sinh sử dụng đồ nhựa một cách hiệu quả để giữ vệ sinh chung cho nhà trường và cộng đồng.
- Đề tài này viết nhằm mục đích chia sẻ với đồng nghiệp phương pháp dạy học lồng ghép giáo dục cho học sinh tác hại của rác thải nhựa đến môi trường và sức khoẻ con người trong một số bài ở các môn học Tiểu học.
- Rèn học sinh ý thức tự phục vụ bản thân và tính tập thể.
- Tạo lòng tin của phụ huynh đối với nhà trường.
- Nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.
2. Nhiệm vụ
- Tìm ra các biện pháp để giúp học sinh yêu thích được tham gia thực hiện bảo vệ môi trường.
- Giá sát chặt chẽ công tác vệ sinh của nhà trường.
- Tập huấn cho giáo viên nắm được mục đích và tác dụng của việc giáo dục học sinh nói không với rác thải nhựa.
- Tổ chức thi đua giữa các lớp hạn chế sử dụng đồ nhựa và việc thải ra môi trường.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!