- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,993
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP CỦA GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC XÃ HỘI TRONG TRƯỜNG HỌC TẠI TRƯỜNG THPT năm 2023 được soạn dưới dạng file word gồm 73 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Nắm bắt được xu thế và chủ trương của nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo đ ban hành một số văn bản liên quan đến Công tác xã hội, đặc biệt có Thông tư số 33/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 về hướng dẫn Công tác xã hội trong trường học nhằm hướng dẫn các nhà trường về nguyên tắc, nội dung và trách nhiệm thực hiện công tác xã hội trong trường học với mục tiêu, nâng cao kiến thức và kỹ năng để người học tự giải quyết các khó khăn, căng thẳng, khủng hoảng tạm thời về tâm lý, phát huy tiềm năng, năng lực học tập của bản thân. Bảo vệ người học trước nguy cơ bị xâm hại, bị bạo lực, phòng tránh các tệ nạn xã hội, hạn chế tình trạng người học bỏ học, vi phạm pháp luật.
Ngày 30/12/2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo đ ban hành Quyết định số 4969/QĐ-BGDĐT về ban hành Kế hoạch phát triển Công tác xã hội trong ngành Giáo dục giai đoạn 2021-2025 với mục đích “Tiếp tục phát triển công tác xã hội trong ngành Giáo dục phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của từng giai đoạn; hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về công tác xã hội; đẩy mạnh xã hội hoá, phát triển dịch vụ công tác xã hội trong các cơ sở giáo dục trên toàn quốc; thiết lập mạng lưới nhân viên công tác xã hội trong trường học; nghiên cứu sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chương trình, giáo trình, phương pháp đào tạo công tác xã hội trình độ đại học và sau đại học theo hướng hội nhập quốc tế, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên công tác xã hội”.
Công tác xã hội trường học có vai trò rất quan trọng trong việc giải quyết vấn đề của nhà trường th ng qua quá trình tác động vào 04 đối tượng chính ở trường học đó là học sinh, phụ huynh, thầy c giáo và cán bộ quản lý giáo dục với những hoạt động từ phòng ngừa đến giải quyết vấn đề. Công tác xã hội trường học trở thành cầu nối giữa học sinh, gia đình và nhà trường nhằm giúp các em có điều kiện và phát huy khả năng học tập tốt nhất, phòng ngừa và giải quyết các vấn đề sức khỏe tâm thần. Có thể thấy rằng c ng tác hội hiện nay là c ng cụ hỗ trợ đắc lực giúp nhà trường giải quyết những vấn đề các em gặp phải một cách hiệu quả nhất.
Trên thực tế, hoạt động c ng tác hội trường học đ có ở một số trường học triển khai song còn mang nặng tính hình thức, chưa hiệu quả, chưa đáp ứng được nhu cầu của học sinh.
Xuất phát từ thực tế hoạt động c ng tác hội trường học tại địa bàn c ng tác với nhiều đặc thù vùng miền địa phương; cùng với những hạn chế chung về c ng tác hội trường học như đ nêu trên, bản thân là giáo viên chủ nhiệm chúng t i đ trăn trở, tìm tòi, nghiên cứu biện pháp c ng tác hội một cách tối ưu và mới mẻ nhằm nâng cao chất lượng c ng tác chủ nhiệm lớp. Việc nâng cao nhận thức về vai trò của công tác xã hội tại trường THPT trong hỗ trợ cho học sinh; cung cấp một số biện pháp, kỹ năng của công tác xã hội trường học nhằm hỗ trợ học sinh, đặc biệt là các nhóm trẻ em yếu thế là rất quan trọng. Chính vì vậy, chúng tôi đ tiến hành và lựa chọn áp dụng sáng kiến: “Một số biện pháp của giáo viên chủ nhiệm lớp góp phần nâng cao chất lượng công tác xã hội trong trường học tại trường THPT .............................................”.
Đề ra giải pháp cụ thể, khả thi để nâng cao chất lượng công tác xã hội trong trường học từ đó tạo ra hiệu quả trong công tác chủ nhiệm lớp, giáo dục ý thức học tập và phẩm chất đạo đức học sinh.
Thời gian thực hiện: Từ năm học 2019 -2022
+ Tham khảo một số tài liệu: Xem xét, lựa chọn thông tin cần thiết, có độ tin cậy cao nhất trong tài liệu nhằm đáp ứng mục tiêu nghiên cứu.
+ Tham khảo nguồn tài liệu sách, báo công trình nghiên cứu có nội dung liên quan đến đề tài để có thể so sánh các nghiên cứu trước đây với kết quả của đề tài.
Tôi đã điều tra khảo sát thực trạng và nhu cầu bằng phiếu điều tra trực tiếp, bảng hỏi GV, HS bằng phần mềm Google form tại Trường THPT Nguyễn Trường Tộ nhằm thu thập các th ng tin liên quan để giải quyết nhiệm vụ của đề tài. Đây là cơ sở quan trọng để rút ra kết luận về tính hiệu quả của đề tài nghiên cứu.
đã thi tại NGHỆ AN.
THẦY CÔ TẢI FILE ĐÍNH KÈM!
ĐẶT VẤN ĐỀ
LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Ngành công tác xã hội đóng vai trò kh ng thể thay thế trong việc hỗ trợ cung cấp các dịch vụ xã hội. Công tác xã hội nhằm tiếp tục đẩy mạnh phát triển công tác xã hội tại các ngành, các cấp, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước theo từng giai đoạn; đảm bảo nâng cao nhận thức của toàn xã hội về công tác xã hội; đẩy mạnh xã hội hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ công tác xã hội trên các lĩnh vực, đáp ứng nhu cầu cung cấp dịch vụ công tác xã hội của người dân, hướng tới mục tiêu phát triển xã hội công bằng và hiệu quả. Đặc biệt, nhà nước quan tâm đến công tác xã hội trong giáo dục.Nắm bắt được xu thế và chủ trương của nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo đ ban hành một số văn bản liên quan đến Công tác xã hội, đặc biệt có Thông tư số 33/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 về hướng dẫn Công tác xã hội trong trường học nhằm hướng dẫn các nhà trường về nguyên tắc, nội dung và trách nhiệm thực hiện công tác xã hội trong trường học với mục tiêu, nâng cao kiến thức và kỹ năng để người học tự giải quyết các khó khăn, căng thẳng, khủng hoảng tạm thời về tâm lý, phát huy tiềm năng, năng lực học tập của bản thân. Bảo vệ người học trước nguy cơ bị xâm hại, bị bạo lực, phòng tránh các tệ nạn xã hội, hạn chế tình trạng người học bỏ học, vi phạm pháp luật.
Ngày 30/12/2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo đ ban hành Quyết định số 4969/QĐ-BGDĐT về ban hành Kế hoạch phát triển Công tác xã hội trong ngành Giáo dục giai đoạn 2021-2025 với mục đích “Tiếp tục phát triển công tác xã hội trong ngành Giáo dục phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của từng giai đoạn; hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về công tác xã hội; đẩy mạnh xã hội hoá, phát triển dịch vụ công tác xã hội trong các cơ sở giáo dục trên toàn quốc; thiết lập mạng lưới nhân viên công tác xã hội trong trường học; nghiên cứu sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chương trình, giáo trình, phương pháp đào tạo công tác xã hội trình độ đại học và sau đại học theo hướng hội nhập quốc tế, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên công tác xã hội”.
Công tác xã hội trường học có vai trò rất quan trọng trong việc giải quyết vấn đề của nhà trường th ng qua quá trình tác động vào 04 đối tượng chính ở trường học đó là học sinh, phụ huynh, thầy c giáo và cán bộ quản lý giáo dục với những hoạt động từ phòng ngừa đến giải quyết vấn đề. Công tác xã hội trường học trở thành cầu nối giữa học sinh, gia đình và nhà trường nhằm giúp các em có điều kiện và phát huy khả năng học tập tốt nhất, phòng ngừa và giải quyết các vấn đề sức khỏe tâm thần. Có thể thấy rằng c ng tác hội hiện nay là c ng cụ hỗ trợ đắc lực giúp nhà trường giải quyết những vấn đề các em gặp phải một cách hiệu quả nhất.
Trên thực tế, hoạt động c ng tác hội trường học đ có ở một số trường học triển khai song còn mang nặng tính hình thức, chưa hiệu quả, chưa đáp ứng được nhu cầu của học sinh.
Xuất phát từ thực tế hoạt động c ng tác hội trường học tại địa bàn c ng tác với nhiều đặc thù vùng miền địa phương; cùng với những hạn chế chung về c ng tác hội trường học như đ nêu trên, bản thân là giáo viên chủ nhiệm chúng t i đ trăn trở, tìm tòi, nghiên cứu biện pháp c ng tác hội một cách tối ưu và mới mẻ nhằm nâng cao chất lượng c ng tác chủ nhiệm lớp. Việc nâng cao nhận thức về vai trò của công tác xã hội tại trường THPT trong hỗ trợ cho học sinh; cung cấp một số biện pháp, kỹ năng của công tác xã hội trường học nhằm hỗ trợ học sinh, đặc biệt là các nhóm trẻ em yếu thế là rất quan trọng. Chính vì vậy, chúng tôi đ tiến hành và lựa chọn áp dụng sáng kiến: “Một số biện pháp của giáo viên chủ nhiệm lớp góp phần nâng cao chất lượng công tác xã hội trong trường học tại trường THPT .............................................”.
MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ TÀI
Đề tài nghiên cứu nhằm góp phần nâng chất lượng giáo dục cho học sinh lớp chủ nhiệm, đóng góp vào chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Từ những kết quả đạt được góp phần khẳng định uy tín, năng lực, đạo đức của giáo viên chủ nhiệm trước học sinh, phụ huynh, nhà trường và ã hội. Đó là niềm vinh hạnh cũng như động lực lớn lao của chúng t i trên con đường sự nghiệp giáo dục.KHÁCH THỂ VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU Khách thể nghiên cứu
129 học sinh trường THPT Nguyễn Trường Tộ trên địa bàn Huyện ..............................................
Cụ thể:
Cụ thể:
TT | Lớp chủ nhiệm | Năm học | Số lượng | GVCN |
1 | B1 | 2019-2022 | 43 | C Võ Hương Lý |
2 | B2 | 2019-2022 | 43 | Cô Nguyễn Thị Giang |
3 | B3 | 2019-2022 | 43 | Cô Lê Thị Huệ |
Nghiên cứu ở lĩnh vực chủ nhiệm cấp Trung học phổ thông.
GIẢ THIẾT KHOA HỌC
Nếu đề uất được một số biện pháp nâng cao chất lượng c ng tác hội trong trường học thì sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường, nhất là trong lĩnh vực chủ nhiệm lớp, đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ th ng tổng thể theo phát triển toàn diện, lấy người học làm trung tâm, chú trọng phát triển phẩm chất và một số năng lực cho học sinh, từ đó tạo sự hứng thú học tập, phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo, tạo m i trường lành mạnh cho học sinh.NHIỆM VỤ VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU
Nhiệm vụ nghiên cứu
Nghiên cứu cơ sở lí luận và thực tiễn.Đề ra giải pháp cụ thể, khả thi để nâng cao chất lượng công tác xã hội trong trường học từ đó tạo ra hiệu quả trong công tác chủ nhiệm lớp, giáo dục ý thức học tập và phẩm chất đạo đức học sinh.
Phạm vi nghiên cứu
Thực nghiệm tại trường THPT Nguyễn Trường Tộ- .............................................Thời gian thực hiện: Từ năm học 2019 -2022
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Phương pháp phân tích tài liệu
Tác giả đọc và phân tích, so sánh, tổng hợp các tài liệu liên quan đến vấn đề nghiên cứu bao gồm các nguồn tài liệu được sử dụng có thể gồm các dạng: các văn bản Nghị định, Nghị quyết; các tài liệu tập huấn chuyên môn của Bộ giáo dục và đào tạo; các tài liệu, một số trang báo điện tử về công tác xã hội trong trường học, nhằm thu thập thông tin, số liệu liên quan phục vụ cho việc nghiên cứu đề tài.+ Tham khảo một số tài liệu: Xem xét, lựa chọn thông tin cần thiết, có độ tin cậy cao nhất trong tài liệu nhằm đáp ứng mục tiêu nghiên cứu.
+ Tham khảo nguồn tài liệu sách, báo công trình nghiên cứu có nội dung liên quan đến đề tài để có thể so sánh các nghiên cứu trước đây với kết quả của đề tài.
Phương pháp điều tra, khảo sát
Đề tài nghiên cứu các giải pháp của giáo viên chủ nhiệm nhằm nâng cao công tác xã hội trong trường học tại Trường THPT Nguyễn Trường Tộ để từ đó nâng cao chất lượng người học, cụ thể hoá các giải pháp của đề tài này thành bảng hỏi để GV, HS đánh giá sự cần thiết và hiệu quả của công tác xã hội; tiến hành thử nghiệm và khảo sát đại trà trên khoảng 30 GV và khoảng 300 học sinh.Tôi đã điều tra khảo sát thực trạng và nhu cầu bằng phiếu điều tra trực tiếp, bảng hỏi GV, HS bằng phần mềm Google form tại Trường THPT Nguyễn Trường Tộ nhằm thu thập các th ng tin liên quan để giải quyết nhiệm vụ của đề tài. Đây là cơ sở quan trọng để rút ra kết luận về tính hiệu quả của đề tài nghiên cứu.
Phương pháp phân tích số liệu
Sau khi có các số liệu thu được từ kết quả thống kê, chúng tôi nghiên cứu phân tích để thấy được ý kiến của giáo viên, học sinh về thực trạng và nhu cầu công tác xã hội trong trường học, về hiệu quả của sử dụng một số phương pháp, kĩ thuật trong công tác xã hội trong trường học của giáo viên chủ nhiệm nói riêng và giáo viên dạy học nói chung. Đây là cơ sở quan trọng để rút ra kết luận về tính hiệu quả của đề tài nghiên cứu. Sản phẩm của việc xử lý này được phân tích, tổng hợpđã thi tại NGHỆ AN.
THẦY CÔ TẢI FILE ĐÍNH KÈM!