- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,116
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TRONG MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI LỚP 3 NĂM 2022-2023 CT GDPT 2018 NĂM 2022-2023 được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Lý do chọn đề tài:
Trong bối cảnh khoa học phát triển như vũ bão, nhân loại bước sang giai đoạn công nghiệp 4.0 hiện nay, Đảng và Nhà nước ta đã đề ra phương hướng chiến lược coi Giáo dục và Đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân.
Theo Chương trình giáo dục phổ thong 2018, mục tiêu của giáo dục là phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên các cấp học cao hơn.
Như vậy có thể thấy môn Tự nhiên và Xã hội đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu giáo dục. Vì nó cung cấp cho học sinh những hiểu biết cơ bản ban đầu về các sự vật, sự kiện hiện tượng trong tự nhiên, xã hội với mối quan hệ trong đời sống thực tế của con người. Nó trang bị cho các em học sinh những kiến thức cơ bản của bậc học, góp phần bồi dưỡng phẩm chất, nhân cách toàn diện của con người.
Tuy nhiên với việc dạy học định hướng nội dung như hiện nay nhiều giáo viên không quan tâm đến việc hướng dẫn học sinh vận dụng những kiến thức đã biết và đã hiểu vào thực hành, liên hệ và ứng dụng vào các tình huống của đời sống mà chỉ quan tâm đến việc cung cấp cho học sinh càng nhiều nội dung càng tốt, học sinh biết càng nhiều càng tốt
Để khắc phục được những hạn chế nêu trên đòi hỏi người giáo viên phải chuyển đổi từ dạy học theo định hướng nội dung sang dạy học theo định hướng phát triển năng lực. Chính vì vậy, tôi đã suy nghĩ, tìm tòi, thiết kế các bài học trong chương trình của môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3 hiện hành theo hướng phát triển năng lực cho học sinh nhờ đó nâng cao chất lượng dạy và học. Đó cũng là bước chuẩn bị của tôi cho việc đón nhận Chương trình giáo dục phổ thông mới.
Sau một năm nghiên cứu, tìm hiểu, thực hiện tôi đã rút ra và xây dựng được: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TRONG MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI LỚP 3”.
Đây là một vài ý kiến nhỏ của tôi, rất mong được cấp trên và đồng nghiệp tham khảo, đóng góp ý kiến.
2. Mục đích nghiên cứu:
Nghiên cứu lí luận và tìm hiểu thực trạng dạy học môn Tự nhiên và Xã hội từ đó đề xuất Một số biện pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực trong môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3 ở trường Tiểu học .................
3. Đối tượng nghiên cứu
Biện pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực trong môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3.
Đối tượng khảo sát:
Học sinh lớp 3A4 Trường Tiểu học .................
Đối tượng thực nghiệm:
- Giáo viên và học sinh lớp 3A4 Trường Tiểu học .................
4. Nhiệm vụ nghiên cứu:
- Tìm hiểu và điều tra thực trạng việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực trong môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3 ở trường Tiểu học .................
- Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó.
- Đề ra biện pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực trong môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3.
- Kiểm tra kết quả thu được khi áp dụng những biện pháp đó.
- Rút ra bài học kinh nghiệm, đề ra biện pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực trong môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3 cho học sinh trường Tiểu học .................
5. Phương pháp nghiên cứu:
Để thực hiện được mục đích của đề tài, tôi mạnh dạn nghiên cứu, học hỏi, tìm tòi áp dụng những phương pháp sau:
- Phương pháp điều tra
- Phương pháp đàm thoại
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu
- Phương pháp nghiên cứu sản phẩm của hoạt động sư phạm
- Phương pháp thống kê số học.
- Kiểm tra kết quả thu được khi áp dụng những biện pháp đó.
- Rút ra biện pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực trong môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3 cho học sinh ở trường tiểu học .................
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài:
Trong bối cảnh khoa học phát triển như vũ bão, nhân loại bước sang giai đoạn công nghiệp 4.0 hiện nay, Đảng và Nhà nước ta đã đề ra phương hướng chiến lược coi Giáo dục và Đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân.
Theo Chương trình giáo dục phổ thong 2018, mục tiêu của giáo dục là phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên các cấp học cao hơn.
Như vậy có thể thấy môn Tự nhiên và Xã hội đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu giáo dục. Vì nó cung cấp cho học sinh những hiểu biết cơ bản ban đầu về các sự vật, sự kiện hiện tượng trong tự nhiên, xã hội với mối quan hệ trong đời sống thực tế của con người. Nó trang bị cho các em học sinh những kiến thức cơ bản của bậc học, góp phần bồi dưỡng phẩm chất, nhân cách toàn diện của con người.
Tuy nhiên với việc dạy học định hướng nội dung như hiện nay nhiều giáo viên không quan tâm đến việc hướng dẫn học sinh vận dụng những kiến thức đã biết và đã hiểu vào thực hành, liên hệ và ứng dụng vào các tình huống của đời sống mà chỉ quan tâm đến việc cung cấp cho học sinh càng nhiều nội dung càng tốt, học sinh biết càng nhiều càng tốt
Để khắc phục được những hạn chế nêu trên đòi hỏi người giáo viên phải chuyển đổi từ dạy học theo định hướng nội dung sang dạy học theo định hướng phát triển năng lực. Chính vì vậy, tôi đã suy nghĩ, tìm tòi, thiết kế các bài học trong chương trình của môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3 hiện hành theo hướng phát triển năng lực cho học sinh nhờ đó nâng cao chất lượng dạy và học. Đó cũng là bước chuẩn bị của tôi cho việc đón nhận Chương trình giáo dục phổ thông mới.
Sau một năm nghiên cứu, tìm hiểu, thực hiện tôi đã rút ra và xây dựng được: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TRONG MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI LỚP 3”.
Đây là một vài ý kiến nhỏ của tôi, rất mong được cấp trên và đồng nghiệp tham khảo, đóng góp ý kiến.
2. Mục đích nghiên cứu:
Nghiên cứu lí luận và tìm hiểu thực trạng dạy học môn Tự nhiên và Xã hội từ đó đề xuất Một số biện pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực trong môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3 ở trường Tiểu học .................
3. Đối tượng nghiên cứu
Biện pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực trong môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3.
Đối tượng khảo sát:
Học sinh lớp 3A4 Trường Tiểu học .................
Đối tượng thực nghiệm:
- Giáo viên và học sinh lớp 3A4 Trường Tiểu học .................
4. Nhiệm vụ nghiên cứu:
- Tìm hiểu và điều tra thực trạng việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực trong môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3 ở trường Tiểu học .................
- Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó.
- Đề ra biện pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực trong môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3.
- Kiểm tra kết quả thu được khi áp dụng những biện pháp đó.
- Rút ra bài học kinh nghiệm, đề ra biện pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực trong môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3 cho học sinh trường Tiểu học .................
5. Phương pháp nghiên cứu:
Để thực hiện được mục đích của đề tài, tôi mạnh dạn nghiên cứu, học hỏi, tìm tòi áp dụng những phương pháp sau:
- Phương pháp điều tra
- Phương pháp đàm thoại
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu
- Phương pháp nghiên cứu sản phẩm của hoạt động sư phạm
- Phương pháp thống kê số học.
- Kiểm tra kết quả thu được khi áp dụng những biện pháp đó.
- Rút ra biện pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực trong môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3 cho học sinh ở trường tiểu học .................
THẦY CÔ TẢI NHÉ!