Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
MÔN TOÁN

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,205
Điểm
113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HOC SINH HỌC TỐT TOÁN HÌNH LỚP 5 được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.

MỤC LỤC

1/ ĐẶT VẤN ĐỀ 3
1.1/ Lí do chọn đề tài: 3
1.2/ Xác định mục đích nghiên cứu 4
1.3/ Đối tượng nghiên cứu 5
1.4/ Đối tượng khảo sát, thực nghiệm 5
1.5/ Phương pháp nghiên cứu 5
1.6/ Phạm vi nghiên cứu 5
2/ NỘI DUNG 6
2.1/ Những nội dung lý luận có liên quan trực tiếp đến vấn đề nghiên cứu 6
2.2/ Thực trạng vấn đề nghiên cứu 6
2.3/ Mô tả phân tích giải pháp (hoặc biện pháp, các cách ứng dụng, cách làm mới 7
2.3.1/ Những biện pháp chuẩn bị trước tiết học 7
2.3.2/ Ôn tập kiến thức đã học ở lớp dưới có liên quan 8
2.3.3/ Tổ chức, hướng dẫn học sinh tự tìm hiểu kiến thức mới dựa trên các kiến thức đã học 9
2.3.4/ Hướng dẫn học sinh vận dụng tìm thành phần chưa biết của phép tính để tìm ra quy tắc, công thức từ công thức, quy tắc đã học …13
2.3.5/ Thực hành áp dụng kiến thức đã học vào thực tiễn để củng cố kiến thức 22
2.4/ Kết quả thực hiện 24
3/ KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 25
3.1/ Những kết luận đánh giá cơ bản nhất về sáng kiến 25
3.2/ Các đề xuất khuyến nghị 25
Tài liệu tham khảo 27
Phụ lục 28











MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH
HỌC TỐT TOÁN HÌNH LỚP 5

1/ ĐẶT VẤN ĐỀ:
1.1. Lý do chọn đề tài:
Trong chương trình của bậc Tiểu học, môn Toán chiếm vị trí quan trọng. Môn học góp phần phát triển ngôn ngữ qua việc diễn đạt một số nhận xét, quy tắc, tính chất,...bằng ngôn ngữ (nói, viết dưới dạng công thức, định nghĩa,...) ở dạng khái quát. Nó tiếp tục phát triển năng lực phân tích, tổng hợp, khái quát hóa, cụ thể hóa; bước đầu hình thành tư duy phê phán và sáng tạo; phát triển trí tưởng tượng không gian. Môn học góp phần hình thành nhân cách của học sinh: chăm học, cẩn thận, tự tin, trung thực, có tinh thần trách nhiệm.
Trong việc giảng dạy môn toán ở bậc Tiểu học, việc dạy các yếu tố hình học giữ một vai trò quan trọng. Nó hình thành đức tính cẩn thận, tư duy sáng tạo và óc tưởng tượng cho học sinh.
Nội dung hình học được phân bố đều ở các khối lớp và được nâng dần về mức độ. Từ nhận dạng hình ở lớp 1, 2 sang tính diện tích, chu vi ở các lớp 3, 4, 5. Đặc biệt nội dung hình học ở lớp 5 mang tính khái quát hơn so với các lớp trước, bước đầu hệ thống hóa các kiến thức đã học, nhận ra một số mối quan hệ giữa một số nội dung đã học. Chính vì thế dạy yếu tố hình học cho học sinh là tiếp tục phát triển năng lực trừu tượng hóa, khái quát hóa trong học tập môn toán ở cuối bậc tiểu học; giúp học sinh phát triển khả năng diễn đạt và suy luận trong giải toán.
Do đó khi giảng dạy môn Toán, giáo viên cần xác định được tầm quan trọng của môn Toán, đặc biệt là chương hình học mà lựa chọn phương pháp dạy học thích hợp để thực hiện đầy đủ các yêu cầu về nội dung và biện pháp rèn kĩ năng cho học sinh qua từng dạng bài cụ thể.
Trong các nội dung của yếu tố hình học, nội dung nào cũng quan trọng, nó có mối liên hệ chặt chẽ với nhau từ việc nhận dạng hình đến tính chu vi và diện tích, thể tích. Điều này đòi hỏi học sinh phải nắm vững kiến thức từ lớp học dưới và có khả năng tư duy tìm ra cái mới dựa trên kiến thức đã học và vận dụng để giải được các dạng bài tập.
Trong sách giáo khoa toán 5 chỉ có công thức, quy tắc tính chu vi, diện tich , thể tích các hình: Hình tam giác, hình thang, hình tròn, hình hộp chữ nhật, hình lập phương. Nhưng trong giải toán có những bài lại mang tính suy luận như tìm diện tích hình tròn khi biết chu vi hay tìm chiều cao khi biết độ dài đáy và diện tích,..Làm cách nào để giúp học sinh dễ nhận ra cách thực hiện giải bài toán, nhất là đối tượng học sinh tiếp thu chậm là một yêu cầu đặt ra đối với giáo viên khi lựa chọn phương pháp giảng dạy chương hình học cho đạt hiệu quả nhất.
Song nếu chịu khó đầu tư, dành nhiều thời gian chuẩn bị cũng như thực hành thì việc: Tổ chức hướng dẫn tìm hiểu kiến thức và vận dụng giải toán sẽ thu hút được người dạy, người học và góp phần tích cực vào việc hình thành kĩ năng giải toán, kích thích được sự say mê, sáng tạo, óc tưởng tượng, khả năng tư duy cho học sinh.
Thực trạng của vấn đề đòi hỏi phải có giải pháp mới để giải quyết
Nhìn chung hình học là một phân môn tương đối khó trong chương trình môn Toán, vì nó đòi hỏi người học khả năng tư duy trừu tượng, những em có học lực khá, giỏi sẽ rất thích học môn này, ngược lại những em có tư duy chậm hơn thì rất ngại học, dẫn đến tình trạng học sinh yếu kém chiếm tỉ lệ khá cao so với những môn học khác.
Trong chương trình toán 5, việc dạy nội dung hình học cho học sinh còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh những thành công là giúp học sinh nắm được cách nhận diện hình, tính chu vi, diện tích, thể tích một số hình thì cũng có những hạn chế là các em chưa nắm rõ bản chất, mối liên hệ của từng công thức, kết quả là không đáp ứng được yêu cầu của thực hành.
Trước thực trạng đó nhiệm vụ đặt ra cho mỗi giáo viên dạy toán là làm thế nào để nâng cao chất lượng môn toán. Tránh để học sinh ngồi nhầm lớp thì vai trò của người giáo viên trong việc đề ra phương pháp dạy học chương hình học cũng được đề cao hơn.
Đối với việc dạy học về tính diện tích, thể tích với các hình trong chương trình toán 5, mặc dù kiến thức không khó nhưng làm thế nào để các em hình thành kiến thức và sử dụng kiến thức cơ bản một cách linh hoạt trong từng trường hợp cụ thể. Đó cũng là trăn trở của bản thân tôi khi dạy học chương này.
Đặt cho mình nhiệm vụ tháo gỡ những khó khăn trên, bản thân tôi nhiều năm được giảng dạy lớp 5, tôi nhận thấy rằng đa số học sinh chưa nắm bắt và vận dụng kiến thức để giải bài tập đặc biệt là học sinh tiếp thu chậm. Các em không thuộc quy tắc công thức. Không nắm được mối quan hệ hệ quả giữa các công thức. Khi giải toán còn lúng túng, gặp những bài toán ở mức độ cao hơn thì các em không giải được. Do đó trong quá trình giảng dạy tôi rút ra một vài kinh nghiệm khi dạy hình học cho học sinh. Vì vậy, tôi chọn đề tài “ Một số biện pháp giúp học sinh học tốt toán hình ở lớp 5”.


1705935266149.png


1705935280184.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN--SKKN TOAN 5.doc
    850 KB · Lượt xem: 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    báo cáo sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 báo cao sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 kho sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm dạy hình học lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm giáo dục đạo đức lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm khoa học lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm lớp 4-5 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 6 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 chính tả sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 hay sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 hay nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 mới nhất violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn chính tả violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn khoa học sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn luyện từ và câu sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn luyện từ và câu violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn tập làm văn sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn tập đọc sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn tiếng việt sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn tiếng việt violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 năm 2018 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 năm 2019 sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 năm 2019 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 năm 2020 sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 năm 2021 sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 tập làm văn sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 đạt giải cấp tỉnh sáng kiến kinh nghiệm luyện từ và câu lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm mầm non lớp 5 6 tuổi sáng kiến kinh nghiệm môn khoa học lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm môn kỹ thuật lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn tin học lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 tuổi sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm môn địa lí lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm rèn chính tả lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm rèn đọc cho hs lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm rèn đọc diễn cảm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm toán 5 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 5
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,152
    Bài viết
    37,621
    Thành viên
    139,843
    Thành viên mới nhất
    Cao Thị Yến

    Thành viên Online

    Top