- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,994
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH TRƯỜNG THPT CUNG CẤP, SỬ DỤNG THÔNG TIN VÀ ỨNG XỬ VĂN HOÁ TRÊN MẠNG XÃ HỘI” năm 2023 được soạn dưới dạng file word gồm 55 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Thực tế tại Sở GD&ĐT ....................., trên cơ sở Đề án “Tăng cường quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng đối với học sinh, sinh viên trên môi trường mạng đến năm 2025” (ban hành theo Quyết định số 3296 QĐ-BGD&ĐT ngày 30/8/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo), Sở đã ban hành hoặc lồng ghép ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục trong toàn ngành triển khai thực hiện. Sở đã chủ động "nhập cuộc", tận dụng các tiện ích của internet, mạng xã hội trong triển khai công tác chuyên môn và phong trào thi đua trong học sinh, sinh viên với nhiều hình thức phong phú đa dạng như: Chỉ đạo các đơn vị triển khai xây dựng các trang thông tin điện tử, cổng thông tin, các trang mạng xã hội. Theo đó, tính đến hiện tại, các cơ sở giáo dục trong toàn ngành đã xây dựng và vận hành cổng thông tin điện tử của đơn vị.
Thực tế làm công tác chủ nhiệm tôi nhận thấy việc sử dụng mạng xã hội của các em rất bừa bãi, một số học sinh đã có xích mích gây gổ vì cách ứng xử thiếu văn minh trên facebook, zalo…. Việc các em không định hướng về lượng thông tin mà các em đọc, xem, hoặc cung cấp trên mạng dẫn đến việc suy nghĩ lệch lạc, sai lầm và xa rời thực tế, sao nhãng học tập, lãng phí thời gian với những việc vô bổ rất phổ biến. Chính việc chìm đắm trong thế giới ảo dần mất đi sự tự tin vốn có, suy thoái đạo đức tinh thần khi thường xuyên xem các tin tức và hình ảnh xấu liên quan đến bạo lực.
Trong đó công tác tuyên truyền vấn đề sử dụng cung cấp và cách ứng xử văn hoá trên mạng xã hội ở trường học mới có tính chất nhắc nhở cảnh báo mà chưa đưa ra những biện pháp cụ thể, thiết thực, chưa đáp ứng được nhu cầu hiểu biết của học sinh cũng như yêu cầu đặt ra của xã hôi
Sử dụng mạng xã hội như thế nào để hữu ích cho bản thân tạo sự lan toả những điều tốt đẹp trong xã hội vẫn là vẫn đề đặt ra nhiều thử thách trong bối cảnh xã hội hiện nay? Chúng tôi nghĩ các em được trang bị những kiến thức và kĩ năng cần thiết để biết cách cung cấp,sử dụng và ứng xử văn hoá trên mạng xã hội khi đứng trước cơn lốc của mạng xã hội. Đó chính là lý do chúng tôi chọn đề tài: “Một số biện pháp giáo dục học sinh trường THPT cung cấp, sử dụng thông tin và ứng xử
văn hoá trên mạng xã hội”
Giúp học sinh cách cung cấp, sử dụng và ứng xử có văn hoá trên mạng xã hội, rèn luyện kĩ năng ứng xử văn minh khi giao tiếp.
Góp phần bồi dưỡng lối sống lành mạnh cho học sinh
Khảo sát, đánh giá thực trạng sử dụng mạng xã hội của học sinh ở trường và thu thập thông tin từ phía các thầy cô giáo, phụ huynh học sinh và các em học sinh.
Đề xuất các giải pháp giúp các em học sinh sử dụng mạng xã hội một cách thông minh, hiệu quả và ngăn chặn những tác hại của nó.
Khảo nghiệm tính khả thi và hiệu quả của các biện pháp được đề xuất trong đề tài.
Nghiên cứu thực nghiệm, phân tích, điều tra Phương pháp tổng hợp:
chủ nhiệm
Thay mặt hiệu trưởng quản lí một lớp học
Giáo viên chủ nhiệm lớp do hiệu trưởng phân công và thay mặt hiệu trưởng để quản lí và tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh ở một lớp học.
Vai trò quản lí của giáo viên chủ nhiệm lớp thể hiện trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện các kế hoạch giáo dục, đôn đốc, kiểm tra và đánh giá kết quả học tập và tu dưỡng của học sinh trong lớp.
Người xây dựng tập thể học sinh thành một khối đoàn kết
Giáo viên chủ nhiệm lớp là linh hồn của lớp, bằng các biện pháp tổ chức, giáo dục, bằng sự gương mẫu và quan hệ tình cảm, giáo viên chủ nhiệm xây dựng khối đoàn kết trong tập thể, dìu dắt các em nhỏ như con em mình trưởng thành theo từng năm tháng.
Rất nhiều giáo viên cùng giảng dạy trong một lớp, nhưng giáo viên chủ nhiệm bao giờ cũng để lại những ấn tượng sâu sắc đối với từng học sinh trong suốt cuộc đời họ.
Người tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh trong lớp
Vai tò tổ chức của giáo viên chủ nhiệm thể hiện trong việc thành lập bộ máy tự quản của lớp, phân công trách nhiệm cho từng cá nhân, các tổ, nhóm, đồng thời tổ chức thực hiện các mặt hoạt động theo kế hoạch giáo dục được xây dựng hàng năm.
Chất lượng học tập và tu dưỡng đạo đức của học sinh phụ thuộc rất nhiều vào trật tự, kỉ luật, vào tinh thần đoàn kết và truyền thống của tập thể lớp cũng như các hoạt động đa dạng của lớp.
Cố vấn đắc lực cho các đoàn thể của học sinh trong lớp
Giáo viên chủ nhiệm lớp dù có là đoàn viên, đảng viên hay không cũng cần phải nắm vững điều lệ, tôn chỉ mục đích, nghi thức và nội dung hoạt động của các đoàn thể.
Với tinh thần trách nhiệm, với kinh nghiệm công tác của mình làm tham mưu cho chi Đoàn thanh niên của lớp lập kế hoạch công tác, bầu ra ban lãnh đạo chi đoàn,
tổ chức các nội dung hoạt động và phối hợp với ban cán sự lớp để xây dựng tập thể, đem lại hiệu quả giáo dục tốt nhất.
Giữ vai trò chủ đạo trong việc phối hợp với các lực lượng giáo dục
Gia đình, nhà trường và xã hội là ba lực lượng giáo dục, trong đó nhà trường là cơ quan giáo dục chuyên nghiệp, hoạt động có mục tiêu, nội dung, chương trình và phương pháp giáo dục dựa trên cơ sở khoa học, do vậy giáo viên chủ nhiệm phải là người chủ đạo trong điều phối các hoạt động giáo dục cùng với các lực lượng giáo dục đó một cách có hiệu quả nhất.
Mạng xã hội là một nền tảng trực tuyến với các mô hình, tính năng, cách sử dụng khác nhau, giúp mọi người dễ dàng truy cập và kết nối. Đây là nơi mọi người có thể giao lưu, gặp gỡ, chia sẻ thông tin, hình ảnh, âm thanh hay xây dựng những mối quan hệ dựa trên điểm chung như sở thích, nghề nghiệp,...
Hiện nay, mọi người đều có thể dễ dàng truy cập vào mạng xã hội thông qua các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, ipad,...
Mạng xã hội cho phép người dùng chia sẻ câu chuyện, bài viết, ý tưởng các nhân, đăng ảnh, video, đồng thời thông báo về hoạt động, sự kiện trên mạng hoặc trong thế giới thực. Nếu như trong mô hình mạng xã hội truyền thống, ví dụ như sự kiện hội chợ tồn tại từ lâu trong lịch sử thì mạng xã hội giúp người dùng kết nối với những người sống ở những vùng đất khác nhau hoặc trên toàn thế giới.
Hiện nay, tại Việt Nam phổ biến các mạng xã hội như: Facebook, Youtube, Instagram, Zalo, ...
Là dịch vụ kết nối các thành viên cùng sở thích trên Internet lại với nhau.
Có đầy đủ các tính năng thuận tiện.
Mỗi tháng ở Việt Nam có 30 triệu người dùng Facebook, mỗi người dùng khoảng 2,5 giờ/ngày, cao hơn 13% so với mức sử dụng mạng xã hội trung bình trên toàn cầu.
Đặc điểm của mạng xã hội
Mạng xã hội hoạt động dựa trên nền tảng mạng Internet. Các m
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
tài liệu được thi tại NGHỆ AN!
PHẦN 1: MỞ ĐẦU
Lý do chọn đề tài:
Mạng xã hội là một thành tựu khoa học kĩ thuật khiến con người đến gần với nhau hơn, nói lên suy nghĩ của mình nhiều hơn. Với đặc thù nhanh, cập nhật đa dạng phong phú, nó đã trở thành một công cụ truyền thông và giải trí được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Đây là một tiến bộ của khoa học mang đến lợi ích to lớn về mặt tinh thần và văn hoá cho cộng đồng dân cư ở khắp thế giới. Bên cạnh những lợi ích vượt trội thì trên mạng xã hội nảy sinh nhiều vấn đề gây ra những tác động xấu khó lường như những biểu hiện lệch chuẩn mực đạo đức, ứng xử thiếu văn hoá, dùng mạng xã hội để lợi dụng vào những mục đích không lành mạnh ….Đòi hỏi cần được nhận thức một cách đầy đủ khách quan và có cách ứng xử có văn hoá trên mạng.Thực tế tại Sở GD&ĐT ....................., trên cơ sở Đề án “Tăng cường quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng đối với học sinh, sinh viên trên môi trường mạng đến năm 2025” (ban hành theo Quyết định số 3296 QĐ-BGD&ĐT ngày 30/8/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo), Sở đã ban hành hoặc lồng ghép ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục trong toàn ngành triển khai thực hiện. Sở đã chủ động "nhập cuộc", tận dụng các tiện ích của internet, mạng xã hội trong triển khai công tác chuyên môn và phong trào thi đua trong học sinh, sinh viên với nhiều hình thức phong phú đa dạng như: Chỉ đạo các đơn vị triển khai xây dựng các trang thông tin điện tử, cổng thông tin, các trang mạng xã hội. Theo đó, tính đến hiện tại, các cơ sở giáo dục trong toàn ngành đã xây dựng và vận hành cổng thông tin điện tử của đơn vị.
Thực tế làm công tác chủ nhiệm tôi nhận thấy việc sử dụng mạng xã hội của các em rất bừa bãi, một số học sinh đã có xích mích gây gổ vì cách ứng xử thiếu văn minh trên facebook, zalo…. Việc các em không định hướng về lượng thông tin mà các em đọc, xem, hoặc cung cấp trên mạng dẫn đến việc suy nghĩ lệch lạc, sai lầm và xa rời thực tế, sao nhãng học tập, lãng phí thời gian với những việc vô bổ rất phổ biến. Chính việc chìm đắm trong thế giới ảo dần mất đi sự tự tin vốn có, suy thoái đạo đức tinh thần khi thường xuyên xem các tin tức và hình ảnh xấu liên quan đến bạo lực.
Trong đó công tác tuyên truyền vấn đề sử dụng cung cấp và cách ứng xử văn hoá trên mạng xã hội ở trường học mới có tính chất nhắc nhở cảnh báo mà chưa đưa ra những biện pháp cụ thể, thiết thực, chưa đáp ứng được nhu cầu hiểu biết của học sinh cũng như yêu cầu đặt ra của xã hôi
Sử dụng mạng xã hội như thế nào để hữu ích cho bản thân tạo sự lan toả những điều tốt đẹp trong xã hội vẫn là vẫn đề đặt ra nhiều thử thách trong bối cảnh xã hội hiện nay? Chúng tôi nghĩ các em được trang bị những kiến thức và kĩ năng cần thiết để biết cách cung cấp,sử dụng và ứng xử văn hoá trên mạng xã hội khi đứng trước cơn lốc của mạng xã hội. Đó chính là lý do chúng tôi chọn đề tài: “Một số biện pháp giáo dục học sinh trường THPT cung cấp, sử dụng thông tin và ứng xử
văn hoá trên mạng xã hội”
Mục đích nghiên cứu
Trang bị cho học sinh những kiến thức cơ bản về mạng xã hộiGiúp học sinh cách cung cấp, sử dụng và ứng xử có văn hoá trên mạng xã hội, rèn luyện kĩ năng ứng xử văn minh khi giao tiếp.
Góp phần bồi dưỡng lối sống lành mạnh cho học sinh
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu
Các giải pháp cung cấp, sử dụng thông tin và ứng xử văn hoá trên mạng xã hộiPhạm vi nghiên cứu
Trường THPT ....................., lớp chủ nhiệm 12A1 năm học 2022 – 2023, lớp chủ nhiệm 11D7 năm học 2022 – 2023.Nhiệm vụ nghiên cứu
Tìm hiểu rõ mặt tích cực và tiêu cực của mạng xã hội.Khảo sát, đánh giá thực trạng sử dụng mạng xã hội của học sinh ở trường và thu thập thông tin từ phía các thầy cô giáo, phụ huynh học sinh và các em học sinh.
Đề xuất các giải pháp giúp các em học sinh sử dụng mạng xã hội một cách thông minh, hiệu quả và ngăn chặn những tác hại của nó.
Khảo nghiệm tính khả thi và hiệu quả của các biện pháp được đề xuất trong đề tài.
Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu lý luậnNghiên cứu thực nghiệm, phân tích, điều tra Phương pháp tổng hợp:
Đóng góp của đề tài
Định hướng cho học sinh sử dụng, cung cấp và ứng xử mạng xã hội hiệu quả hơn Rèn luyện nghiệp vụ sư phạm, kĩ năng hoạt động cho giáo viên trong công tácchủ nhiệm
PHẦN 2: NỘI DUNG
Cơ sở lý luận
Vai trò, nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm lớp
Giáo viên chủ nhiệm là một trong những giáo viên đang giảng dạy ở lớp có đủ các tiêu chuẩn và điều kiện đứng ra làm chủ nhiệm lớp trong một năm học hoặc trong tất cả các năm tiếp theo của cấp học. Giáo viên chủ nhiệm lớp thực hiện nhiệm vụ quản lí lớp học và là nhân vật chủ chốt, là linh hồn của lớp, người tập hợp, dìu dắt giáo dục học sinh phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, bạn tốt, công dân tốt và xây dựng một tập thể học sinh vững mạnh. Giáo viên chủ nhiệm lớp có vai trò sau đây:Thay mặt hiệu trưởng quản lí một lớp học
Giáo viên chủ nhiệm lớp do hiệu trưởng phân công và thay mặt hiệu trưởng để quản lí và tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh ở một lớp học.
Vai trò quản lí của giáo viên chủ nhiệm lớp thể hiện trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện các kế hoạch giáo dục, đôn đốc, kiểm tra và đánh giá kết quả học tập và tu dưỡng của học sinh trong lớp.
Người xây dựng tập thể học sinh thành một khối đoàn kết
Giáo viên chủ nhiệm lớp là linh hồn của lớp, bằng các biện pháp tổ chức, giáo dục, bằng sự gương mẫu và quan hệ tình cảm, giáo viên chủ nhiệm xây dựng khối đoàn kết trong tập thể, dìu dắt các em nhỏ như con em mình trưởng thành theo từng năm tháng.
Rất nhiều giáo viên cùng giảng dạy trong một lớp, nhưng giáo viên chủ nhiệm bao giờ cũng để lại những ấn tượng sâu sắc đối với từng học sinh trong suốt cuộc đời họ.
Người tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh trong lớp
Vai tò tổ chức của giáo viên chủ nhiệm thể hiện trong việc thành lập bộ máy tự quản của lớp, phân công trách nhiệm cho từng cá nhân, các tổ, nhóm, đồng thời tổ chức thực hiện các mặt hoạt động theo kế hoạch giáo dục được xây dựng hàng năm.
Chất lượng học tập và tu dưỡng đạo đức của học sinh phụ thuộc rất nhiều vào trật tự, kỉ luật, vào tinh thần đoàn kết và truyền thống của tập thể lớp cũng như các hoạt động đa dạng của lớp.
Cố vấn đắc lực cho các đoàn thể của học sinh trong lớp
Giáo viên chủ nhiệm lớp dù có là đoàn viên, đảng viên hay không cũng cần phải nắm vững điều lệ, tôn chỉ mục đích, nghi thức và nội dung hoạt động của các đoàn thể.
Với tinh thần trách nhiệm, với kinh nghiệm công tác của mình làm tham mưu cho chi Đoàn thanh niên của lớp lập kế hoạch công tác, bầu ra ban lãnh đạo chi đoàn,
tổ chức các nội dung hoạt động và phối hợp với ban cán sự lớp để xây dựng tập thể, đem lại hiệu quả giáo dục tốt nhất.
Giữ vai trò chủ đạo trong việc phối hợp với các lực lượng giáo dục
Gia đình, nhà trường và xã hội là ba lực lượng giáo dục, trong đó nhà trường là cơ quan giáo dục chuyên nghiệp, hoạt động có mục tiêu, nội dung, chương trình và phương pháp giáo dục dựa trên cơ sở khoa học, do vậy giáo viên chủ nhiệm phải là người chủ đạo trong điều phối các hoạt động giáo dục cùng với các lực lượng giáo dục đó một cách có hiệu quả nhất.
Khái quát về mạng xã hội
Mạng xã hội là gì?Mạng xã hội là một nền tảng trực tuyến với các mô hình, tính năng, cách sử dụng khác nhau, giúp mọi người dễ dàng truy cập và kết nối. Đây là nơi mọi người có thể giao lưu, gặp gỡ, chia sẻ thông tin, hình ảnh, âm thanh hay xây dựng những mối quan hệ dựa trên điểm chung như sở thích, nghề nghiệp,...
Hiện nay, mọi người đều có thể dễ dàng truy cập vào mạng xã hội thông qua các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, ipad,...
Mạng xã hội cho phép người dùng chia sẻ câu chuyện, bài viết, ý tưởng các nhân, đăng ảnh, video, đồng thời thông báo về hoạt động, sự kiện trên mạng hoặc trong thế giới thực. Nếu như trong mô hình mạng xã hội truyền thống, ví dụ như sự kiện hội chợ tồn tại từ lâu trong lịch sử thì mạng xã hội giúp người dùng kết nối với những người sống ở những vùng đất khác nhau hoặc trên toàn thế giới.
Hiện nay, tại Việt Nam phổ biến các mạng xã hội như: Facebook, Youtube, Instagram, Zalo, ...
Là dịch vụ kết nối các thành viên cùng sở thích trên Internet lại với nhau.
Có đầy đủ các tính năng thuận tiện.
Mỗi tháng ở Việt Nam có 30 triệu người dùng Facebook, mỗi người dùng khoảng 2,5 giờ/ngày, cao hơn 13% so với mức sử dụng mạng xã hội trung bình trên toàn cầu.
Đặc điểm của mạng xã hội
Mạng xã hội hoạt động dựa trên nền tảng mạng Internet. Các m
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
tài liệu được thi tại NGHỆ AN!