- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,116
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng viết câu cho học sinh lớp 5. được soạn dưới dạng file word gồm 10 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
Đề nghị Hội đồng sáng kiến các cấp xét, công nhận
I. Sơ lược lý lịch
- Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Đại học
- Chức vụ, đơn vị công tác: Trường Tiểu học
- Quyền hạn, nhiệm vụ được giao: Giáo viên chủ nhiệm lớp 5A2
II. Nội dung
1. Tên sáng kiến: Một số biện pháp nâng cao chất lượng viết câu cho học sinh lớp 5.
2. Nêu thực trạng nhiệm vụ, công tác trước khi áp dụng sáng kiến
- Chương trình dạy môn Tiếng Việt 4,5 hiện hành ở Tiểu học chưa có nhiều bài tập về luyện đặt câu để rèn kĩ năng đặt câu đúng, câu hay mà còn ôm đồm nhiều kiến thức. Chính vì vậy, mọi kiến thức đưa ra đều đi lướt khiến học sinh chưa kịp ngấm kiến thức này thì đã chuyển sang kiến thức mới.
- Học sinh tiểu học còn nhỏ, trình độ nhận thức chung về môn Tiếng Việt có nhiều hạn chế. Việc cảm nhận được cái hay của văn chương của các em còn hạn chế nên chưa hứng thú học.
Cụ thể học sinh lớp 5A2 Trường Tiểu học ............còn viết nhiều câu sai. Các loại lỗi viết câu và nguyên nhân mắc lỗi:
2.1 Lỗi viết câu thiếu chủ ngữ
HS đặt câu : Ngoài cánh đồng xanh mướt.
* Nguyên nhân mắc lỗi :
- Không nắm rõ câu phải đủ hai thành phần chính chủ ngữ - vị ngữ.
- Học sinh nhầm trạng ngữ với chủ ngữ.
2.2 Học sinh viết câu thiếu vị ngữ
HS đặt câu : Màu tím, màu của hoa sim, hoa cà ấy.
* Nguyên nhân : Học sinh viết thành phần chủ ngữ dài (cụm danh từ có định ngữ sau phức tạp) và nhầm đó là câu.
2.3 Lỗi viết câu thiếu cả chủ ngữ và vị ngữ chỉ có trạng ngữ
HS viết câu : Giữa vườn lá xum xuê, xanh mướt, còn ướt đẫm sương đêm.
* Nguyên nhân : Học sinh viết trạng ngữ dài và nhầm tưởng đó là câu.
2.4 Lỗi viết câu thiếu lôgíc, không đảm bảo sự tương hợp giữa các thành phần câu
HS viết câu : Tuy quả nhỏ chỉ bằng các quả cam nhưng ruột quả không ngon.
* Nguyên nhân : Học sinh không hiểu rõ từ ngữ mà các em dùng do vốn từ, vốn kiến thức thực tế còn hạn chế hoặc do tư duy thiếu lôgíc.
2.5 Viết câu theo mục đích nói không đúng với ý định sử dụng, hoặc dùng dấu câu sai
Học sinh viết đoạn văn trong đó có câu : Xoài có hoa có quả khi quả chín nó lại có màu vàng ươm và quả to ăn ngọt lịm tốt cho sức khỏe.
* Nguyên nhân : Học sinh mắc lỗi không xác định được thành phần câu do kĩ năng sử dụng dấu chấm câu khi hết ý diễn đạt còn chưa thành thạo
2.6 Câu sai nghĩa do không phản ánh đúng hiện thực
HS viết câu : Mẹ em có dáng người cân đối với chiều cao hơn ba mét.
* Nguyên nhân : Học sinh thiếu khả năng ước lượng, thiếu vốn kiến thức thực tế.
2.7 Câu sai do thừa thành phần hoặc lủng củng do không phân định rõ thành phần
HS viết câu : Em rất kính trọng cô hết mực thương yêu học sinh và dạy dỗ học sinh nên người.
* Nguyên nhân : Học sinh chỉ viết mà không đọc lại câu mình viết để chỉnh sửa hoặc do tư duy thiếu khái quát nên các em không phân cắt được từng ý cho rạch ròi.
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
___________________________________
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
___________________________________
............, ngày tháng năm 2022
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
Đề nghị Hội đồng sáng kiến các cấp xét, công nhận
I. Sơ lược lý lịch
- Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Đại học
- Chức vụ, đơn vị công tác: Trường Tiểu học
- Quyền hạn, nhiệm vụ được giao: Giáo viên chủ nhiệm lớp 5A2
II. Nội dung
1. Tên sáng kiến: Một số biện pháp nâng cao chất lượng viết câu cho học sinh lớp 5.
2. Nêu thực trạng nhiệm vụ, công tác trước khi áp dụng sáng kiến
- Chương trình dạy môn Tiếng Việt 4,5 hiện hành ở Tiểu học chưa có nhiều bài tập về luyện đặt câu để rèn kĩ năng đặt câu đúng, câu hay mà còn ôm đồm nhiều kiến thức. Chính vì vậy, mọi kiến thức đưa ra đều đi lướt khiến học sinh chưa kịp ngấm kiến thức này thì đã chuyển sang kiến thức mới.
- Học sinh tiểu học còn nhỏ, trình độ nhận thức chung về môn Tiếng Việt có nhiều hạn chế. Việc cảm nhận được cái hay của văn chương của các em còn hạn chế nên chưa hứng thú học.
Cụ thể học sinh lớp 5A2 Trường Tiểu học ............còn viết nhiều câu sai. Các loại lỗi viết câu và nguyên nhân mắc lỗi:
2.1 Lỗi viết câu thiếu chủ ngữ
HS đặt câu : Ngoài cánh đồng xanh mướt.
* Nguyên nhân mắc lỗi :
- Không nắm rõ câu phải đủ hai thành phần chính chủ ngữ - vị ngữ.
- Học sinh nhầm trạng ngữ với chủ ngữ.
2.2 Học sinh viết câu thiếu vị ngữ
HS đặt câu : Màu tím, màu của hoa sim, hoa cà ấy.
* Nguyên nhân : Học sinh viết thành phần chủ ngữ dài (cụm danh từ có định ngữ sau phức tạp) và nhầm đó là câu.
2.3 Lỗi viết câu thiếu cả chủ ngữ và vị ngữ chỉ có trạng ngữ
HS viết câu : Giữa vườn lá xum xuê, xanh mướt, còn ướt đẫm sương đêm.
* Nguyên nhân : Học sinh viết trạng ngữ dài và nhầm tưởng đó là câu.
2.4 Lỗi viết câu thiếu lôgíc, không đảm bảo sự tương hợp giữa các thành phần câu
HS viết câu : Tuy quả nhỏ chỉ bằng các quả cam nhưng ruột quả không ngon.
* Nguyên nhân : Học sinh không hiểu rõ từ ngữ mà các em dùng do vốn từ, vốn kiến thức thực tế còn hạn chế hoặc do tư duy thiếu lôgíc.
2.5 Viết câu theo mục đích nói không đúng với ý định sử dụng, hoặc dùng dấu câu sai
Học sinh viết đoạn văn trong đó có câu : Xoài có hoa có quả khi quả chín nó lại có màu vàng ươm và quả to ăn ngọt lịm tốt cho sức khỏe.
* Nguyên nhân : Học sinh mắc lỗi không xác định được thành phần câu do kĩ năng sử dụng dấu chấm câu khi hết ý diễn đạt còn chưa thành thạo
2.6 Câu sai nghĩa do không phản ánh đúng hiện thực
HS viết câu : Mẹ em có dáng người cân đối với chiều cao hơn ba mét.
* Nguyên nhân : Học sinh thiếu khả năng ước lượng, thiếu vốn kiến thức thực tế.
2.7 Câu sai do thừa thành phần hoặc lủng củng do không phân định rõ thành phần
HS viết câu : Em rất kính trọng cô hết mực thương yêu học sinh và dạy dỗ học sinh nên người.
* Nguyên nhân : Học sinh chỉ viết mà không đọc lại câu mình viết để chỉnh sửa hoặc do tư duy thiếu khái quát nên các em không phân cắt được từng ý cho rạch ròi.